Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

10 năm thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm - Bài 2: Đừng hành động nửa vời

Ngọc Hải 13-12-2017 09:28
Kinhtedothi - Tình trạng không đội MBH hoặc đội MBH giả, mũ không đạt chuẩn khi đi xe máy vẫn đang diễn ra phổ biến ở nhiều nơi.

10 năm thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm: Mừng về lượng, lo về chất - Bài 1: Mới thành công một nửa

Một phần nguyên nhân xuất phát từ chính ý thức của người dân nhưng phần khác là do cơ quan chức năng chưa có những giải pháp, hành động quyết liệt, triệt để.

4 bộ không xử lý nổi mũ giả
Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Nguyễn Đức Kha nhìn nhận, hiện nay, còn rất nhiều người dân sử dụng MBH kém chất lượng, mũ giả hoặc thậm chí là không đội MBH khi đi xe máy. Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng này là ý thức kém, một số người chưa lường hết được hậu quả nghiêm trọng khi xảy ra TNGT dẫn đến chấn thương vùng đầu nếu thiếu MBH. “Đáng nói hơn, một số biết, nhận thức được nhưng vì những lý do không chính đáng mà vẫn cố tình không chấp hành các quy định về MBH” - ông Kha bày tỏ.

Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã thành thói quen của người dân Thủ đô. Ảnh:  Hải Linh

Chị Nguyễn Thu Hương (quận Hà Đông) lại bộc bạch: “Nhiều khi vừa làm tóc hoặc trang điểm xong, đội MBH sợ hỏng nên mình không đội”(!). Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khách quan khiến cho quy định bắt buộc đội MBH khi đi xe máy chưa được thực hiện nghiêm túc. Một trong số đó là tình trạng buôn bán, lưu hành tràn lan MBH giả, mũ kém chất lượng. Ghi nhận thực tế trên một số tuyến đường phố Hà Nội cho thấy, những quầy hàng bán MBH “rởm” xuất hiện nhan nhản khắp nơi; mỗi chiếc chỉ khoảng từ 15.000 - 50.000 đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong khi còn không ít người dân chỉ đội MBH để đối phó với việc xử phạt, cơ quan chức năng lại để mặc cho MBH không đạt chuẩn lưu hành, dễ dàng đến tay người dân với giá rẻ, thì rất khó để thực hiện có hiệu quả Nghị định 32 của Chính phủ.
Phó Tổng giám đốc điều hành AIP Hoàng Thị Na Hương cho hay, vấn nạn buôn bán, lưu hành, sử dụng MBH “rởm” đã được đưa ra bàn thảo rất nhiều. “Một chiếc MBH kém chất lượng mà 4 bộ: GTVT, KH&CN, Công an, Công Thương vẫn chưa có cách nào xử lý đồng bộ, hiệu quả” - bà Hương chia sẻ. Không chỉ buông lỏng quản lý với việc buôn bán MBH “rởm”, công tác xử phạt hành vi đội MBH không đạt chuẩn cũng đang bị bỏ ngỏ. Nếu tiếp tục để tình trạng này kéo dài, những nỗ lực vận động người dân đội MBH đạt chuẩn khi đi xe máy trong suốt 10 năm qua có nguy cơ sẽ trở thành công “dã tràng xe cát”.
Câu chuyện ý thức
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng đặt vấn đề: “Câu chuyện ý thức ở đây đầu tiên là của người dân nhưng tiếp sau đó phải là của cơ quan chức năng”. Ông Thắng lý giải, để người dân có ý thức đội MBH đạt chuẩn nhằm tự bảo vệ mình khi xảy ra TNGT thì phải tích cực tuyên truyền, vận động. Nhưng bên cạnh đó, đã là quy định của pháp luật thì cơ quan chức năng phải có trách nhiệm giám sát, cưỡng chế người dân thực thi nghiêm túc. Lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông phải thôi làm ngơ trước tình trạng đội MBH “rởm” để đối phó. Bộ KH&CN, ngoài các tiêu chí nhận biết MBH có đạt chuẩn hay không, còn phải có những hướng dẫn cụ thể hay công cụ kiểm định phù hợp để CSGT dễ dàng phát hiện, xử phạt người đội MBH “rởm”. Quan trọng nhất là cơ quan chức năng phải có quyết tâm cũng như biện pháp hữu hiệu chấm dứt tình trạng buôn bán, lưu hành MBH kém chất lượng, mũ giả đang tràn làn khắp nơi. “Cần phải đưa hành vi sản xuất, buôn bán, lưu hành MBH kém chất lượng ra trước pháp luật, xử lý hình sự để chấm dứt tình trạng bất chấp luật pháp, kiếm lợi từ việc “bán hiểm nguy” cho người dân” - ông Thắng nhấn mạnh.
Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình lại bày tỏ sự quan tâm đặc biệt với nhóm đối tượng trẻ nhỏ, thanh thiếu niên. Ông Bình cho hay: “Hiện quy định bắt buộc đội MBH chỉ áp dụng đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Theo tôi cần quy định trẻ em mọi độ tuổi phải đội MBH khi đi cùng người lớn trên xe máy”. Bên cạnh đó, theo ông Bình, gia đình và thầy cô cần phải đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục cũng như nhắc nhở học sinh phải tự bảo vệ mình với MBH khi đi xe đạp điện, xe gắn máy.
10 năm qua đã chứng kiến những chuyển biến rất lớn lao, chiếc MBH đã thực sự trở nên gắn bó, hữu ích với đại bộ phận người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, để quy định đội MBH khi đi xe máy đạt hiệu quả toàn diện, qua đó góp phần hạn chế thương vong do TNGT, cần nhiều hơn nữa những nỗ lực của cả người dân lẫn cơ quan chức năng.

Dường như vấn nạn buôn bán, lưu hành, sử dụng MBH “rởm” đang không được quan tâm, ngăn chặn đúng mức. Điều đó vừa thể hiện sự lúng túng, vừa cho thấy sự bàng quan của cả người dân lẫn các cơ quan thực thi pháp luật.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng

(còn nữa)

TAG: 10 năm thực hiện Quy định đội mũ Bảo hiểm hành động
 
Tin khác
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Kinhtedothi - Ngày 19/10/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP(P1) về những sai phạm trong việc góp vốn đầu tư dự án bất động sản (BĐS) tại khu đất số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng TP thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh được tiếng là địa phương năng động, sáng tạo. Nhờ lợi thế đặc thù nên chính quyền TP luôn muốn có tư duy đột phá, hình thành những đề xuất mới nhằm thúc đẩy TP phát triển tốt hơn. Tuy vậy, không ít đề xuất của TP đang bị dư luận nghi ngờ về sự chưa hợp lý cũng như mục đích và động cơ.
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet ghi nhận sự tham gia đông đảo của khối THCS, với gần 13.000 lượt thí sinh vượt qua phần thi.
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia miền Bắc, tập trung ở Đông Bắc Bộ sẽ trở rét từ đêm Chủ nhật.
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
Kinhtedothi - Sau một thời gian cân nhắc xem xét, ngày 15/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất giá tạm tính, thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 9,874 tỷ đồng/năm theo đề xuất của các sở, ban ngành TP.
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Kinhtedothi - Vỉa hè là của người đi bộ - đó là điều ai cũng biết, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, hàng loạt gara ô tô vẫn thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên làm nơi kinh doanh.
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Kinhtedothi - Với lý do chi phí bảo trì, vận hành... quá lớn, nhà đầu tư Cienco4 đã đề nghị tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy.
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Kinhtedothi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Châu Trần Vĩnh khẳng định, nguồn nước thô đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng không thiếu. Vấn đề thiếu nước sạch của Đà Nẵng nằm ở giải pháp khai thác chưa được hợp lý.
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Kinhtedothi - Một đối tượng lạ mặt có ý định đột nhập trái phép vào Sân bay Liên Khương đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Kinhtedothi - Ngày 15/11, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 4772/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, và bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn, tỷ lệ 1/500.