Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

10 năm thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm - Bài 2: Đừng hành động nửa vời

Ngọc Hải 13-12-2017 09:28
Kinhtedothi - Tình trạng không đội MBH hoặc đội MBH giả, mũ không đạt chuẩn khi đi xe máy vẫn đang diễn ra phổ biến ở nhiều nơi.

10 năm thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm: Mừng về lượng, lo về chất - Bài 1: Mới thành công một nửa

Một phần nguyên nhân xuất phát từ chính ý thức của người dân nhưng phần khác là do cơ quan chức năng chưa có những giải pháp, hành động quyết liệt, triệt để.

4 bộ không xử lý nổi mũ giả
Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Nguyễn Đức Kha nhìn nhận, hiện nay, còn rất nhiều người dân sử dụng MBH kém chất lượng, mũ giả hoặc thậm chí là không đội MBH khi đi xe máy. Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng này là ý thức kém, một số người chưa lường hết được hậu quả nghiêm trọng khi xảy ra TNGT dẫn đến chấn thương vùng đầu nếu thiếu MBH. “Đáng nói hơn, một số biết, nhận thức được nhưng vì những lý do không chính đáng mà vẫn cố tình không chấp hành các quy định về MBH” - ông Kha bày tỏ.

Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã thành thói quen của người dân Thủ đô. Ảnh:  Hải Linh

Chị Nguyễn Thu Hương (quận Hà Đông) lại bộc bạch: “Nhiều khi vừa làm tóc hoặc trang điểm xong, đội MBH sợ hỏng nên mình không đội”(!). Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khách quan khiến cho quy định bắt buộc đội MBH khi đi xe máy chưa được thực hiện nghiêm túc. Một trong số đó là tình trạng buôn bán, lưu hành tràn lan MBH giả, mũ kém chất lượng. Ghi nhận thực tế trên một số tuyến đường phố Hà Nội cho thấy, những quầy hàng bán MBH “rởm” xuất hiện nhan nhản khắp nơi; mỗi chiếc chỉ khoảng từ 15.000 - 50.000 đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong khi còn không ít người dân chỉ đội MBH để đối phó với việc xử phạt, cơ quan chức năng lại để mặc cho MBH không đạt chuẩn lưu hành, dễ dàng đến tay người dân với giá rẻ, thì rất khó để thực hiện có hiệu quả Nghị định 32 của Chính phủ.
Phó Tổng giám đốc điều hành AIP Hoàng Thị Na Hương cho hay, vấn nạn buôn bán, lưu hành, sử dụng MBH “rởm” đã được đưa ra bàn thảo rất nhiều. “Một chiếc MBH kém chất lượng mà 4 bộ: GTVT, KH&CN, Công an, Công Thương vẫn chưa có cách nào xử lý đồng bộ, hiệu quả” - bà Hương chia sẻ. Không chỉ buông lỏng quản lý với việc buôn bán MBH “rởm”, công tác xử phạt hành vi đội MBH không đạt chuẩn cũng đang bị bỏ ngỏ. Nếu tiếp tục để tình trạng này kéo dài, những nỗ lực vận động người dân đội MBH đạt chuẩn khi đi xe máy trong suốt 10 năm qua có nguy cơ sẽ trở thành công “dã tràng xe cát”.
Câu chuyện ý thức
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng đặt vấn đề: “Câu chuyện ý thức ở đây đầu tiên là của người dân nhưng tiếp sau đó phải là của cơ quan chức năng”. Ông Thắng lý giải, để người dân có ý thức đội MBH đạt chuẩn nhằm tự bảo vệ mình khi xảy ra TNGT thì phải tích cực tuyên truyền, vận động. Nhưng bên cạnh đó, đã là quy định của pháp luật thì cơ quan chức năng phải có trách nhiệm giám sát, cưỡng chế người dân thực thi nghiêm túc. Lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông phải thôi làm ngơ trước tình trạng đội MBH “rởm” để đối phó. Bộ KH&CN, ngoài các tiêu chí nhận biết MBH có đạt chuẩn hay không, còn phải có những hướng dẫn cụ thể hay công cụ kiểm định phù hợp để CSGT dễ dàng phát hiện, xử phạt người đội MBH “rởm”. Quan trọng nhất là cơ quan chức năng phải có quyết tâm cũng như biện pháp hữu hiệu chấm dứt tình trạng buôn bán, lưu hành MBH kém chất lượng, mũ giả đang tràn làn khắp nơi. “Cần phải đưa hành vi sản xuất, buôn bán, lưu hành MBH kém chất lượng ra trước pháp luật, xử lý hình sự để chấm dứt tình trạng bất chấp luật pháp, kiếm lợi từ việc “bán hiểm nguy” cho người dân” - ông Thắng nhấn mạnh.
Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình lại bày tỏ sự quan tâm đặc biệt với nhóm đối tượng trẻ nhỏ, thanh thiếu niên. Ông Bình cho hay: “Hiện quy định bắt buộc đội MBH chỉ áp dụng đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Theo tôi cần quy định trẻ em mọi độ tuổi phải đội MBH khi đi cùng người lớn trên xe máy”. Bên cạnh đó, theo ông Bình, gia đình và thầy cô cần phải đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục cũng như nhắc nhở học sinh phải tự bảo vệ mình với MBH khi đi xe đạp điện, xe gắn máy.
10 năm qua đã chứng kiến những chuyển biến rất lớn lao, chiếc MBH đã thực sự trở nên gắn bó, hữu ích với đại bộ phận người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, để quy định đội MBH khi đi xe máy đạt hiệu quả toàn diện, qua đó góp phần hạn chế thương vong do TNGT, cần nhiều hơn nữa những nỗ lực của cả người dân lẫn cơ quan chức năng.

Dường như vấn nạn buôn bán, lưu hành, sử dụng MBH “rởm” đang không được quan tâm, ngăn chặn đúng mức. Điều đó vừa thể hiện sự lúng túng, vừa cho thấy sự bàng quan của cả người dân lẫn các cơ quan thực thi pháp luật.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng

(còn nữa)

TAG: 10 năm thực hiện Quy định đội mũ Bảo hiểm hành động
 
Tin khác
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi đi công văn yêu cầu cắm biển chỉ dẫn và ngăn chặn các phương tiện đi lùi trên cao tốc.
Tàu hàng trật bánh khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn
Tàu hàng trật bánh khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn
Kinhtedothi - Một sự cố đường sắt vừa xảy ra tại tỉnh Bình Thuận khi chiếc tàu hàng bị trật bánh khỏi đường ray khiến tuyến đường sắt bị tắc nghẽn.
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Kinhtedothi - Cầu vượt Bắc Linh Đàm có vai trò rất quan trọng nhằm đồng bộ kết nối, nâng cao năng lực lưu thông cho các tuyến Vành đai 3, đường 70…
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 715/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Đông Anh.
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Kinhtedothi - Sau vụ tài xế xe khách lấn phần đường cấm vượt, dẫn đến đối đầu với xe container khiến 16 du khách Hàn Quốc gặp nạn vào trưa 18/2, Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đang xem xét, đề xuất bố trí bổ sung các vạch sơn gờ giảm tốc, đinh phản quang và cọc su để hạn chế tình trạng lấn làn, tăng tốc của các xe tại đường dẫn vào hầm Hải Vân.
Đường sắt đô thị phải là 'xương sống' của hệ thống giao thông công cộng
Đường sắt đô thị phải là "xương sống" của hệ thống giao thông công cộng
Kinhtedothi - Mới đây, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng hệ thống đường sắt khu vực depot - gói thầu CP08 - dự án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Kinhtedothi - Dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018 nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên Ban Quản lý Dự án (BQL DA) cao tốc La Sơn - Túy Loan đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xin gia hạn thời gian hoàn thiện toàn tuyến.
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong 
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong 
Kinhtedothi - Người đàn ông đi xe máy đang lưu thông trên cầu thì xảy ra va chạm với ô tô buýt chạy cùng chiều. Bị ngã văng xuống đường, người đàn ông bị cán tử vong.
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Kinhtedothi - Hiện tượng mưa đá xuất hiện ngay giữa tháng 2 năm nay báo hiệu thời kỳ mưa dông, với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, gió giật mạnh, sét, mưa đá đang đến rất gần.
[Bạn đọc] Nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đã khắc phục hậu quả
[Bạn đọc] Nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đã khắc phục hậu quả
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh việc nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đoạn qua huyện Phúc Thọ (Hà Nội) thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Lắp khoang bảo vệ cho tài xế taxi: Ý tưởng táo bạo nhưng  cần nghiên cứu thêm
Lắp khoang bảo vệ cho tài xế taxi: Ý tưởng táo bạo nhưng cần nghiên cứu thêm
Kinhtedothi - Hình ảnh chiếc taxi có gắn khoang chắn bảo vệ tài xế thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.