Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

10 năm thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm: Mừng về lượng, lo về chất - Bài 1: Mới thành công một nửa

Ngọc Hải 11-12-2017 11:34
Kinhtedothi - Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ - CP của Chính phủ, việc chấp hành quy định người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH) đã đạt kết quả rất tích cực.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng cuộc vận động toàn dân đội MBH đến nay mới chỉ thành công một nửa khi mà vẫn còn nhiều tồn tại cần giải quyết.

Bài 1: Mới thành công một nửa

Có thể nói, quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy đã được đại đa số người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, bên cạnh thành công về số lượng, vẫn còn đó nỗi lo về chất lượng và ý thức tự bảo vệ mình bằng MBH đạt chuẩn của không ít người dân.
Hơn 90% người đi xe máy tại đô thị đội mũ bảo hiểm
Từ những năm 2000 với việc phương tiện xe máy ngày càng xuất hiện nhiều, đặc biệt là tại các đô thị lớn của Việt Nam, số vụ TNGT có liên quan đến xe máy ngày càng tăng cao; nguy cơ tử vong hoặc chấn thương nặng, để lại di chứng lâu dài do không đội MBH khi đi xe máy cũng trở nên nghiêm trọng hơn. Trước thực tế đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ - CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT, giảm UTGT. Trong đó có quy định, từ ngày 15/9/2007, bắt buộc người tham gia giao thông bằng xe máy phải đội MBH. Ban đầu, quy định gặp khá nhiều khó khăn khi triển khai trên cả nước, do nhiều người dân vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của chiếc MBH. Tuy nhiên, bằng các biện pháp vừa tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử phạt, đại đa số người dân đã dần có ý thức chấp hành nghiêm túc việc đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe máy. Đến nay, sau 10 năm thực hiện quy định nêu trên, tỷ lệ người tham giao thông bằng xe máy có đội MBH tại các đô thị đã tăng từ 30% (năm 2007) lên hơn 90% (năm 2017).

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt lái xe vi phạm trên phố Chùa Bộc. Ảnh: Phạm Hùng

Theo số liệu của Ủy ban ATGT Quốc gia, 80% số nạn nhân thương vong trong các vụ TNGT liên quan đến xe máy. Và việc đội MBH đúng quy định đã giúp giảm 60% nguy cơ chấn thương đầu, 40% nguy cơ tử vong đối với nạn nhân TNGT. Theo ước tính của Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP), khoảng 500.000 chấn thương đầu và 15.000 trường hợp tử vong đã được phòng tránh nhờ sử dụng MBH đạt chuẩn khi đi xe máy. Qua đó, cả nước đã tiết kiệm được 3,5 tỷ USD (khoảng 77.000 tỷ đồng) chi phí về y tế, tổn thất, thương tật trong các vụ TNGT. Phó Tổng giám đốc điều hành AIP Hoàng Thị Na Hương cho biết: “Với việc thực hiện rất tốt các quy định về sử dụng MBH, Việt Nam hiện được đánh giá một trong số các quốc gia đang phát triển có kết quả tích cực nhất trong công tác phòng chống thương vong do TNGT”.
Còn nhiều thách thức
Thành công là thế, nhưng việc vận động người dân chấp hành một cách nghiêm túc, đầy đủ các quy định về MBH vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình cho biết, theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, tỷ lệ người dân đội MBH khi đi xe máy ở các đô thị khá cao, nhưng ở các vùng nông thôn, ngoại thành lại còn thấp, mới chỉ đạt từ 50 - 60%. Bên cạnh đó, còn khoảng 40% MBH đang lưu hành hiện nay chưa đạt chuẩn hoặc hình dáng thì giống nhưng không phải là MBH.
Ông Lưu Xuân Bình cũng nêu lên những vấn đề nhức nhối khác, đó là việc đội MBH cho trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy hiện nay gần như không được thực hiện. Hoặc tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện để di chuyển nhưng không đội MBH diễn ra phổ biến từ thành thị cho đến nông thôn. “Tôi đã chứng kiến rất nhiều em học sinh, đang tuổi ăn tuổi lớn mà tương lai bỗng trở nên mù mịt bởi di chứng chấn thương sọ não do TNGT. Nếu các em đội MBH đầy đủ, đúng chuẩn thì có thể đã tránh được những di chứng nặng nề đó” - ông Bình chia sẻ.
Bà Hoàng Thị Na Hương nhìn nhận: “Không thể phủ nhận rằng, ở nhiều nơi hiệu quả tuyên truyền chưa cao, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa”. Vị đại diện AIP lý giải, tại những khu vực nêu trên, việc xử phạt khi đi xe máy không đội MBH gần như bị bỏ ngỏ. Hoặc khi có các đợt cao điểm tuyên truyền, xử phạt thì người dân chấp hành khá tốt, nhưng thời gian ngắn sau đó lại vi phạm như cũ.
Thực tế này cho thấy, công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm túc các quy định về đội MBH khi đi xe máy còn nhiều khó khăn. Kết quả xử lý vi phạm không đội hoặc đội MBH không đạt chuẩn, mũ giả cũng còn hạn chế, thậm chí có phần buông lỏng trong suốt thời gian qua. Nói cách khác, việc thực hiện các quy định về MBH đã thành công về lượng nhưng chưa thực sự thành công về chất.

Người dân nhiều nơi, kể cả nông thôn lẫn thành thị, vẫn chưa ý thức được rằng cần phải đội MBH đạt chuẩn để tự bảo vệ mình khỏi TNGT, không ít người chỉ đội để đối phó với lực lượng chức năng.

Phó Tổng giám đốc điều hành AIP Hoàng Thị Na Hương


Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong các vụ TNGT, nếu thực sự yêu thương con, các bậc cha mẹ hãy tự giác đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông bằng xe máy.

Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình

(Còn nữa)

TAG: 10 năm thực hiện Quy định đội mũ bảo hiểm thành công một nửa
 
Tin khác
Đà Nẵng: Tràn lan “rác” quảng cáo rao vặt
Đà Nẵng: Tràn lan “rác” quảng cáo rao vặt
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, vấn nạn quảng cáo rao vặt (QCRV) bôi bẩn phố phường Đà Nẵng tái diễn, thậm chí xuất hiện tràn lan trên nhiều địa bàn.
TP Hồ Chí Minh gấp rút giải quyết khúc mắc cho dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng đang ngưng trệ
TP Hồ Chí Minh gấp rút giải quyết khúc mắc cho dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng đang ngưng trệ
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa phát đi thông báo khẩn về kết luận của Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến sau khi họp các bên liên quan đến dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng đang ngừng thi công, có hai vấn đề khúc mắc được chỉ đạo gấp rút thực hiện để đưa dự án này thi công trở lại.
“Diễn hài” trên phố!
“Diễn hài” trên phố!
Kinhtedothi - Đã hơn một lần chúng tôi đề cập đến việc xe cộ đi ngược chiều trên đường Tố Hữu (đoạn từ ngã ba Mỗ Lao, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông sang đường Trung Văn, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm). Tuy nhiên, gần như các ngành chức năng vẫn chưa xử lý triệt để vi phạm, khiến tình trạng này vẫn liên tục tái diễn!
Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng về hủy kết quả đấu giá “khu đất vàng”
Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng về hủy kết quả đấu giá “khu đất vàng”
Kinhtedothi - Ngày 13/11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý trường hợp đấu giá chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với Công ty CP Vipico.
Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai: Cấp phép “ngầm” cho bãi xe chui?
Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai: Cấp phép “ngầm” cho bãi xe chui?
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 9/11 có bài: “Náo loạn vì bãi trông giữ xe”, phản ánh việc DN Quân Trung tổ chức trông giữ xe trái phép tại Khu đô thị (KĐT) Pháp Vân-Tứ Hiệp 2 suốt hơn một năm qua. Vậy có hay không việc chính quyền phường Hoàng Liệt ngầm cho phép bãi xe này và nhiều trường hợp khác tồn tại, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân?
Triển khai dự án Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục: Đã bố trí 2.570 căn hộ phục vụ tái định cư
Triển khai dự án Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục: Đã bố trí 2.570 căn hộ phục vụ tái định cư
Kinhtedothi - Dự án xây dựng đoạn tuyến Hoàng Cầu-Voi Phục nhằm khép kín Vành đai 1 đã được UBND TP Hà Nội và các cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư. Một trong những khâu then chốt, có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đối với dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phải được thực hiện rốt ráo, đúng tiến độ.
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Lo ngại sức ép nợ công tăng cao
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Lo ngại sức ép nợ công tăng cao
Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, cần tính toán thật kỹ lưỡng phương án đầu tư, xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Vấn đề cốt lõi là phải đảm bảo hài hòa giữa hai vấn đề lớn: Lợi ích thiết thực từ dự án mang lại và hạn chế tối đa sức ép nợ công cho Nhà nước.
Thường trực Chính phủ đồng ý đề nghị cấp phép bay cho Bamboo Airways
Thường trực Chính phủ đồng ý đề nghị cấp phép bay cho Bamboo Airways
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways.
Đà Nẵng: Bao giờ gỡ được “điểm nóng” Túy Loan?
Đà Nẵng: Bao giờ gỡ được “điểm nóng” Túy Loan?
Kinhtedothi - Vướng mặt bằng khiến nút giao giao Túy Loan (vị trí then chốt nối QL14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và La Sơn - Túy Loan) dùng dằng mãi, dù đúng ra đã hoàn thành từ hơn 1 năm trước.
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn bất chấp rủi ro
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn bất chấp rủi ro
Kinhtedothi - Lãnh đạo Ủy ban Tài chính của Quốc hội cho rằng hiện có 3 rủi ro của các nhà đầu tư tư nhân tại các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức PPP nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn bất chấp rủi ro để đầu tư.
Ngành hàng không triển khai kế hoạch cao điểm phục vụ Tết
Ngành hàng không triển khai kế hoạch cao điểm phục vụ Tết
Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam vừa có chỉ đạo tới các đơn vị triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.