Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

43% khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt

Khắc Kiên 19-06-2019 12:44
Kinhtedothi - 100% các đơn vị của ngành Điện đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như: ECPay, Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas… để cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian (bằng tiền mặt/qua ví điện tử).

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang quản lý trên 27 triệu khách hàng, trong đó có 91,64% là khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; 8,35% là khách hàng gồm các cơ quan, doanh nghiệp. Kết quả thu tiền điện hàng năm của EVN đều đạt ở mức rất cao với tỷ lệ trên 99%.

 

Nhằm tăng tính tiện ích cho khách hàng và giúp nâng cao năng suất lao động, từ năm 2005, EVN đã triển khai việc thu hộ tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian; ký thoả thuận hợp tác với 4 ngân hàng lớn (BIDV, VietcomBank, Vietinbank, AgriBank)... Tỷ lệ hóa đơn và doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh qua các năm: Từ 14,88% số khách hàng (năm 2015) lên 44,95% số khách hàng (năm 2017) và 49,45% số khách hàng (năm 2018).

Tuy nhiên, trong giai đoạn từ 2005 - 2011, số lượng khách hàng tham gia chưa cao và mặc dù tiền điện thanh toán qua ngân hàng nhưng nhân viên điện lực vẫn phải đến nhà khách hàng để trả hóa đơn tiền điện.

Trong giai đoạn 2012 - 2015, sau khi có chính sách triển khai hóa đơn điện tử, EVN là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước thức hiện thí điểm và triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện, khách hàng có thể lấy hóa đơn tiền điện qua website chăm sóc khách hàng của ngành Điện cũng như nhận hóa đơn qua email của khách hàng.

Sau khi đã hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử, từ năm 2016, để nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng, chỉ tiêu thu tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian bắt đầu được đưa vào thành chỉ tiêu định lượng để điều hành hằng năm của tập đoàn.

Việc đẩy mạnh này được thực hiện thông qua các giải pháp tăng cường hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán qua ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến để thiết lập các kênh thanh toán đa dạng cho khách hàng. Trong năm 2017, với việc hợp tác với 27 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian, EVN không còn nhân viên của điện lực đến nhà khách hàng thu tiền.

Thực hiện Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ và nhiệm vụ được Chính phủ giao cho EVN tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01//2019 về các nội dung liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt cũng như cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 4, hiện nay, 100% các đơn vị của ngành Điện đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như: ECPay, Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas… Các tổ chức trung gian này đều là các tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian (bằng tiền mặt/ qua ví điện tử).

Khi thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản: Khách hàng đăng ký với ngân hàng/các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian cho phép các tổ chức này trích tiền tự động từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện; Thanh toán qua internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán: Khách hàng tự thao tác chuyển tiền điện thông qua internet, không cần đến quầy giao dịch;

Thanh toán bằng ủy nhiệm chi (UNC): Khách hàng lập UNC hoặc Lệnh chi yêu cầu ngân hàng trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán của mình để thanh toán tiền điện hàng tháng cho điện lực;

Thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản); thanh toán tiền mặt tại các điểm thu tiện dụng như siêu thị, cửa hàng của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán.

Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của EVN đã đạt được những kết quả khả quan. Đến hết năm 2018 có 49,45% khách hàng của EVN tham gia thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian; các hình thức thu tiền không sử dụng tiền mặt như: Trích nợ tự động, ATM, ngân hàng trực tuyến, UNT/UNC… đạt trên 21,74% khách hàng của EVN.

Đến hết tháng 5 năm 2019, có 52,36% khách hàng của EVN tham gia thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian; các hình thức thu tiền không sử dụng tiền mặt đạt trên 27,37% khách hàng của EVN. Các khu vực có tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện theo hình thức không dùng tiền mặt cao là TP Hồ Chí Minh (91,61%) và Hà Nội (81,98%).

Để đạt mục tiêu trong năm 2019 tăng gấp đôi số khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt do Chính phủ giao (tương ứng với trên 43% khách hàng của EVN), các đơn vị thành viên của EVN đang tích cực phối hợp với UBND các tỉnh, thành vận động khách hàng tại các đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước do UBND các tỉnh, thành thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: Trích nợ tự động, SMS và mobile banking, internet banking, ví điện tử, ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi và thanh toán trực tuyến trên website của điện lực…

Đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Hỗ trợ phổ biến, tuyên truyền về việc sử dụng các dịch vụ điện mức độ 4 để các khách hàng biết và sử dụng.

TAG: EVN Ngân hàng kho bạc tiền điện ECPay Payoo MoMo VNPAY Zalopay Viettel VNPost NAPAS ví điện tửrn
 
Tin khác
Xuân về trên những “resort” bò sữa Vinamilk
Xuân về trên những “resort” bò sữa Vinamilk
Kinhtedothi - Trong không khí Tết đến Xuân về, những đoàn xe chở sữa tươi nguyên liệu vẫn đều đặn rời các “resort” bò sữa của Vinamilk tỏa đi các nhà máy trên cả nước. Cùng khám phá những câu chuyện thú vị tại các “resort” khi mùa Xuân về.
Tổng giám đốc UDIC Nguyễn Minh Quang: Chuyên nghiệp hóa để phát triển
Tổng giám đốc UDIC Nguyễn Minh Quang: Chuyên nghiệp hóa để phát triển
Kinhtedothi - Vốn được mệnh danh là “ông lớn” của thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội và luôn “cháy hàng” cả khi thị trường đóng băng nhưng năm 2019, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) cũng đã phải thay đổi chiến lược marketing để phù hợp với sự cạnh tranh gắt gao của thị trường nhà ở.
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO): Dấu mốc mới, chuyển động mới
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO): Dấu mốc mới, chuyển động mới
Kinhtedothi - Năm 2019 – đánh dấu tròn 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO). CBCVNLĐ HANDICO vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, toàn Tổng công ty tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng, khẳng định nội lực của DN đi đầu trong lĩnh vực bất động sản Thủ đô và mở ra những kỳ vọng, chuyển động mới.
Doanh nhân Đỗ Minh Phú: Người xây Bảo tàng đá quý giữa lòng Thủ đô
Doanh nhân Đỗ Minh Phú: Người xây Bảo tàng đá quý giữa lòng Thủ đô
Kinhtedothi - Nhắc tới Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, DN hàng đầu trong lĩnh vực vàng bạc, năm 2019 là một năm thành công rực rỡ, ghi dấu ấn chặng đường ¼ thế kỷ trong hành trình xây dựng và phát triển. Người sáng lập nên Tập đoàn có doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng này là doanh nhân Đỗ Minh Phú, luôn ấp ủ mong ước được góp sức mình xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp bằng cái Tâm và Tầm của mình.
Masan và khát vọng vươn ra thế giới
Masan và khát vọng vươn ra thế giới
Kinhtedothi - Sau hệ thống trang trại chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn Global GAP đầu tiên của Việt Nam được xây dựng tại Nghệ An, Tập đoàn Masan quyết định mở rộng đầu tư sang lĩnh vực trồng trọt, thông qua việc sáp nhập thêm Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup).
Món quà Tết ý nghĩa cho bố mẹ
Món quà Tết ý nghĩa cho bố mẹ
Kinhtedothi - Món quà tết ý nghĩa đôi khi không cần phải là một thứ đắt tiền hay quý giá, mà nó hàm chứa tình cảm và mong muốn của con cái dành cho bố mẹ. Đó có thể là món quà tinh thần bất ngờ hay một lời chúc chân thành. Cùng xem qua những gợi ý sau để có một món quà hoàn hảo cho tết này bên gia đình thêm sung túc, an vui.
VNPOLY và SSFC ký hợp đồng sản xuất sợi DTY
VNPOLY và SSFC ký hợp đồng sản xuất sợi DTY
Kinhtedothi - Ngày 20/1, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) đã ký kết Hợp đồng Hợp tác sản xuất sợi DTY với Tổng công ty Shinkong Synthetic Fibers (Đài Loan).
VKBIA được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy tích cực quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc
VKBIA được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy tích cực quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc
Kinhtedothi - Ngày 19/1, tại trụ sở Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã diễn ra Lễ ra mắt Chi hội miền Bắc Việt Nam của Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) và tổng kết hoạt động VKBIA năm 2019.
Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Bắt nhịp xu hướng thành phố thông minh
Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Bắt nhịp xu hướng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Là một người con của Hà Nội, sau bao năm vật lộn giữa thương trường, Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga vẫn luôn đau đáu một tình yêu dành cho mảnh đất ngàn năm văn vật, có cơ hội là làm và đến nay ước nguyện của bà đã bước đầu thành hiện thực khi BRG bắt tay cùng Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) triển khai dự án xây dựng Thành phố thông minh tại huyện Đông Anh. Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với doanh nhân Nguyễn Thị Nga xung quanh dự án này.
Đánh thức tiềm năng dịch vụ
Đánh thức tiềm năng dịch vụ
Kinhtedothi - Sau các thương vụ đầu tư thần tốc trong năm 2019, Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom (Intracom Group) tiếp tục gây bất ngờ khi công bố đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ giải trí trên biển tại Phú Quốc.
Vốn hóa Alphabet vượt mốc 1.000 tỷ USD
Vốn hóa Alphabet vượt mốc 1.000 tỷ USD
Kinhtedothi - Alphabet - Công ty mẹ của Google hiện đang là công ty Mỹ thứ 4 đạt mức vốn hóa trị trường 1.000 tỷ USD.