Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

43% khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt

Khắc Kiên 19-06-2019 12:44
Kinhtedothi - 100% các đơn vị của ngành Điện đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như: ECPay, Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas… để cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian (bằng tiền mặt/qua ví điện tử).

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang quản lý trên 27 triệu khách hàng, trong đó có 91,64% là khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; 8,35% là khách hàng gồm các cơ quan, doanh nghiệp. Kết quả thu tiền điện hàng năm của EVN đều đạt ở mức rất cao với tỷ lệ trên 99%.

 

Nhằm tăng tính tiện ích cho khách hàng và giúp nâng cao năng suất lao động, từ năm 2005, EVN đã triển khai việc thu hộ tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian; ký thoả thuận hợp tác với 4 ngân hàng lớn (BIDV, VietcomBank, Vietinbank, AgriBank)... Tỷ lệ hóa đơn và doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh qua các năm: Từ 14,88% số khách hàng (năm 2015) lên 44,95% số khách hàng (năm 2017) và 49,45% số khách hàng (năm 2018).

Tuy nhiên, trong giai đoạn từ 2005 - 2011, số lượng khách hàng tham gia chưa cao và mặc dù tiền điện thanh toán qua ngân hàng nhưng nhân viên điện lực vẫn phải đến nhà khách hàng để trả hóa đơn tiền điện.

Trong giai đoạn 2012 - 2015, sau khi có chính sách triển khai hóa đơn điện tử, EVN là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước thức hiện thí điểm và triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện, khách hàng có thể lấy hóa đơn tiền điện qua website chăm sóc khách hàng của ngành Điện cũng như nhận hóa đơn qua email của khách hàng.

Sau khi đã hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử, từ năm 2016, để nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng, chỉ tiêu thu tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian bắt đầu được đưa vào thành chỉ tiêu định lượng để điều hành hằng năm của tập đoàn.

Việc đẩy mạnh này được thực hiện thông qua các giải pháp tăng cường hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán qua ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến để thiết lập các kênh thanh toán đa dạng cho khách hàng. Trong năm 2017, với việc hợp tác với 27 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian, EVN không còn nhân viên của điện lực đến nhà khách hàng thu tiền.

Thực hiện Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ và nhiệm vụ được Chính phủ giao cho EVN tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01//2019 về các nội dung liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt cũng như cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 4, hiện nay, 100% các đơn vị của ngành Điện đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như: ECPay, Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas… Các tổ chức trung gian này đều là các tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian (bằng tiền mặt/ qua ví điện tử).

Khi thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản: Khách hàng đăng ký với ngân hàng/các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian cho phép các tổ chức này trích tiền tự động từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện; Thanh toán qua internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán: Khách hàng tự thao tác chuyển tiền điện thông qua internet, không cần đến quầy giao dịch;

Thanh toán bằng ủy nhiệm chi (UNC): Khách hàng lập UNC hoặc Lệnh chi yêu cầu ngân hàng trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán của mình để thanh toán tiền điện hàng tháng cho điện lực;

Thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản); thanh toán tiền mặt tại các điểm thu tiện dụng như siêu thị, cửa hàng của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán.

Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của EVN đã đạt được những kết quả khả quan. Đến hết năm 2018 có 49,45% khách hàng của EVN tham gia thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian; các hình thức thu tiền không sử dụng tiền mặt như: Trích nợ tự động, ATM, ngân hàng trực tuyến, UNT/UNC… đạt trên 21,74% khách hàng của EVN.

Đến hết tháng 5 năm 2019, có 52,36% khách hàng của EVN tham gia thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian; các hình thức thu tiền không sử dụng tiền mặt đạt trên 27,37% khách hàng của EVN. Các khu vực có tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện theo hình thức không dùng tiền mặt cao là TP Hồ Chí Minh (91,61%) và Hà Nội (81,98%).

Để đạt mục tiêu trong năm 2019 tăng gấp đôi số khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt do Chính phủ giao (tương ứng với trên 43% khách hàng của EVN), các đơn vị thành viên của EVN đang tích cực phối hợp với UBND các tỉnh, thành vận động khách hàng tại các đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước do UBND các tỉnh, thành thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: Trích nợ tự động, SMS và mobile banking, internet banking, ví điện tử, ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi và thanh toán trực tuyến trên website của điện lực…

Đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Hỗ trợ phổ biến, tuyên truyền về việc sử dụng các dịch vụ điện mức độ 4 để các khách hàng biết và sử dụng.

TAG: EVN Ngân hàng kho bạc tiền điện ECPay Payoo MoMo VNPAY Zalopay Viettel VNPost NAPAS ví điện tửrn
 
Tin khác
Thêm “sàn đấu” để sinh viên thể hiện kiến thức tài chính, chứng khoán
Thêm “sàn đấu” để sinh viên thể hiện kiến thức tài chính, chứng khoán
Kinhtedothi - Đêm chung kết I-INVEST!2020 - cuộc thi về tài chính, chứng khoán lớn nhất toàn miền Bắc sẽ chính thức được diễn ra vào tối 11/7 tại Hà Nội, với sự tranh tài của 5 thí sinh xuất sắc nhất đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
PC Quảng Ngãi được trao giải thưởng năng lượng bền vững
PC Quảng Ngãi được trao giải thưởng năng lượng bền vững
Kinhtedothi - Bộ Công Thương vừa phối hợp với Hội Khoa học công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng Năng lượng bền vững lần thứ I năm 2019.
Đảng bộ EVN HANOI: Định hướng sát giúp nâng hiệu quả sản xuất, kinh doanh
Đảng bộ EVN HANOI: Định hướng sát giúp nâng hiệu quả sản xuất, kinh doanh
Kinhtedothi - Sản lượng điện thương phẩm liên tục tăng đáp ứng kịp thời sự phát triển cũng như đời sống người dân trên địa bàn TP, chất lượng cung cấp điện, dịch vụ khách hàng ngày càng nâng cao. Đây là những kết quả chung đáng ghi nhận mà Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Thay đổi tên và địa điểm giao dịch PGD Nguyễn Công Trứ - BIDV Hà Thành
Thay đổi tên và địa điểm giao dịch PGD Nguyễn Công Trứ - BIDV Hà Thành
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Hà Thành vừa thông báo về việc thay đổi tên và địa điểm Phòng giao dịch Nguyễn Công Trứ.
Dai-ichi tặng 43 triệu đồng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội
Dai-ichi tặng 43 triệu đồng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội
Kinhtedothi - Tiếp tục chương trình “Kết nối triệu yêu thương” của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam, ngày 6/7, “Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp” tổ chức buổi trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học An Dương, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Đà Nẵng: Việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp chưa chuyển biến tích cực
Đà Nẵng: Việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp chưa chuyển biến tích cực
Kinhtedothi - Theo Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn TP Đà Nẵng chưa chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, Đà Nẵng vẫn còn nhiều dự án công trình trọng điểm chưa triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ.
Đại biểu HĐND TP Hà Nội hiến kế xử lý doanh nghiệp “chây ỳ” nộp tiền sử dụng đất
Đại biểu HĐND TP Hà Nội hiến kế xử lý doanh nghiệp “chây ỳ” nộp tiền sử dụng đất
Kinhtedothi - “Đối với các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất kéo dài, chúng tôi kiến nghị UBND TP có biện pháp mạnh hơn, có thể thu hồi dự án, hoặc đơn vị phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước”.
Thêm nghị định hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng dịch Covid-19
Thêm nghị định hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng dịch Covid-19
Kinhtedothi - Tổng cục Thuế vừa có thông tin chính thức về việc Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 68/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 8 Nghị định số 20/2017/NĐ-CP ngày 24/2/2017 của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với DN có giao dịch liên kết. Như vậy là sau nhiều kiến nghị của DN và các Hiệp hội, quy định mới cũng đã được ban hành.
Vinh danh 50 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Năng lượng bền vững 2019
Vinh danh 50 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Năng lượng bền vững 2019
Kinhtedothi - Đây là một trong các hoạt động truyền thông trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.
[Tiếng dân] Không gì là không thể
[Tiếng dân] Không gì là không thể
Kinhtedothi - Ở Hà Nội, sáng Chủ nhật hàng tuần thường có cuộc thi khoe giọng chim khuyên ở khu vực hồ Thiền Quang. Từ khi có dịch Covid-19 có thêm vài ông giám đốc chuyên xuất nhập khẩu với Trung Quốc, dần dà có thêm cả mấy ông chuyên thị trường châu Âu tham dự cuộc chơi.
VietGreen góp phần đem sức khỏe cho cộng đồng
VietGreen góp phần đem sức khỏe cho cộng đồng
Kinhtedothi - Theo Giám đốc VietGreen Hoàng Hợp, DN được thành lập năm 2010 tiên phong kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm dịch vụ tiện ích, vì lợi ích sức khỏe cộng đồng. VietGreen ra đời mô hình dịch vụ cung cấp bát đĩa sạch tiệt trùng, dành cho nhà hàng, khách sạn, tổ chức sự kiện, bếp ăn công nghiệp.