Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

43% khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt

Khắc Kiên 19-06-2019 12:44
Kinhtedothi - 100% các đơn vị của ngành Điện đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như: ECPay, Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas… để cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian (bằng tiền mặt/qua ví điện tử).

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang quản lý trên 27 triệu khách hàng, trong đó có 91,64% là khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; 8,35% là khách hàng gồm các cơ quan, doanh nghiệp. Kết quả thu tiền điện hàng năm của EVN đều đạt ở mức rất cao với tỷ lệ trên 99%.

 

Nhằm tăng tính tiện ích cho khách hàng và giúp nâng cao năng suất lao động, từ năm 2005, EVN đã triển khai việc thu hộ tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian; ký thoả thuận hợp tác với 4 ngân hàng lớn (BIDV, VietcomBank, Vietinbank, AgriBank)... Tỷ lệ hóa đơn và doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh qua các năm: Từ 14,88% số khách hàng (năm 2015) lên 44,95% số khách hàng (năm 2017) và 49,45% số khách hàng (năm 2018).

Tuy nhiên, trong giai đoạn từ 2005 - 2011, số lượng khách hàng tham gia chưa cao và mặc dù tiền điện thanh toán qua ngân hàng nhưng nhân viên điện lực vẫn phải đến nhà khách hàng để trả hóa đơn tiền điện.

Trong giai đoạn 2012 - 2015, sau khi có chính sách triển khai hóa đơn điện tử, EVN là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước thức hiện thí điểm và triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện, khách hàng có thể lấy hóa đơn tiền điện qua website chăm sóc khách hàng của ngành Điện cũng như nhận hóa đơn qua email của khách hàng.

Sau khi đã hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử, từ năm 2016, để nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng, chỉ tiêu thu tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian bắt đầu được đưa vào thành chỉ tiêu định lượng để điều hành hằng năm của tập đoàn.

Việc đẩy mạnh này được thực hiện thông qua các giải pháp tăng cường hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán qua ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến để thiết lập các kênh thanh toán đa dạng cho khách hàng. Trong năm 2017, với việc hợp tác với 27 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian, EVN không còn nhân viên của điện lực đến nhà khách hàng thu tiền.

Thực hiện Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ và nhiệm vụ được Chính phủ giao cho EVN tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01//2019 về các nội dung liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt cũng như cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 4, hiện nay, 100% các đơn vị của ngành Điện đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như: ECPay, Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas… Các tổ chức trung gian này đều là các tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian (bằng tiền mặt/ qua ví điện tử).

Khi thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản: Khách hàng đăng ký với ngân hàng/các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian cho phép các tổ chức này trích tiền tự động từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện; Thanh toán qua internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán: Khách hàng tự thao tác chuyển tiền điện thông qua internet, không cần đến quầy giao dịch;

Thanh toán bằng ủy nhiệm chi (UNC): Khách hàng lập UNC hoặc Lệnh chi yêu cầu ngân hàng trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán của mình để thanh toán tiền điện hàng tháng cho điện lực;

Thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản); thanh toán tiền mặt tại các điểm thu tiện dụng như siêu thị, cửa hàng của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán.

Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của EVN đã đạt được những kết quả khả quan. Đến hết năm 2018 có 49,45% khách hàng của EVN tham gia thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian; các hình thức thu tiền không sử dụng tiền mặt như: Trích nợ tự động, ATM, ngân hàng trực tuyến, UNT/UNC… đạt trên 21,74% khách hàng của EVN.

Đến hết tháng 5 năm 2019, có 52,36% khách hàng của EVN tham gia thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian; các hình thức thu tiền không sử dụng tiền mặt đạt trên 27,37% khách hàng của EVN. Các khu vực có tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện theo hình thức không dùng tiền mặt cao là TP Hồ Chí Minh (91,61%) và Hà Nội (81,98%).

Để đạt mục tiêu trong năm 2019 tăng gấp đôi số khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt do Chính phủ giao (tương ứng với trên 43% khách hàng của EVN), các đơn vị thành viên của EVN đang tích cực phối hợp với UBND các tỉnh, thành vận động khách hàng tại các đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước do UBND các tỉnh, thành thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: Trích nợ tự động, SMS và mobile banking, internet banking, ví điện tử, ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi và thanh toán trực tuyến trên website của điện lực…

Đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Hỗ trợ phổ biến, tuyên truyền về việc sử dụng các dịch vụ điện mức độ 4 để các khách hàng biết và sử dụng.

TAG: EVN Ngân hàng kho bạc tiền điện ECPay Payoo MoMo VNPAY Zalopay Viettel VNPost NAPAS ví điện tửrn
 
Tin khác
Ngân hàng roadshow hưởng ứng không dùng tiền mặt và miễn phí chuyển tiền
Ngân hàng roadshow hưởng ứng không dùng tiền mặt và miễn phí chuyển tiền
Kinhtedothi - Sáng 19/7, đông đảo CBNV thuộc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á –SeABank tại 25 tỉnh thành trên toàn quốc đã đồng loạt ra quân roadshow hưởng ứng chủ trương Không dùng tiền mặt, đồng thời giới thiệu đến khách hàng tiện ích đặc biệt: miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống SeABank thông qua Internet Banking.
PVN nộp ngân sách Nhà nước hơn 53.000 tỷ đồng
PVN nộp ngân sách Nhà nước hơn 53.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - 6 tháng qua, PVN nộp ngân sách Nhà nước hơn 53.000 tỷ đồng. Trọng tâm 6 tháng còn lại PVN sớm hoàn thiện mô hình quản trị, thực hiện phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp công nghệ cần phát triển theo hướng 'Make in Việt Nam'
Doanh nghiệp công nghệ cần phát triển theo hướng "Make in Việt Nam"
Kinhtedothi - Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ trực tuyến với các địa phương tháng 6/2019 vừa diễn ra, Chính phủ yêu cầu Bộ TT&TT tập trung thời gian tới là xây dựng chính sách phát triển hiệu quả doanh nghiệp công nghệ Việt Nam theo hướng “Make in Việt Nam”.
Eurowindow – “Ông lớn” ngành cửa gia nhập thị trường đồ nội thất
Eurowindow – “Ông lớn” ngành cửa gia nhập thị trường đồ nội thất
Kinhtedothi - Sau 17 năm có mặt trên thị trường, Eurowindow đã trở thành nhà cung cấp tổng thể về cửa và vách nhôm kính lớn uy tín hàng đầu Việt Nam. Tiếp nối thành công đó năm 2018, Eurowindow chính thức đưa ra thị trường các dòng sản phẩm nội thất cao cấp cho mọi công trình từ nhà riêng, văn phòng, chung cư đến các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng,...
Lợi ích khi mua thẻ Viettel online tại website Banthe247
Lợi ích khi mua thẻ Viettel online tại website Banthe247
Đến với Banthe247.com, bạn có thể giao dịch một cách nhanh chóng, dễ dàng khi có nhu cầu mua thẻ trực tuyến vào dế yêu của mình. Website là cơ hội để bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời. Sau đây chính là những khám phá hấp dẫn về tính năng nạp thẻ Viettel online ngay tại trang web Banthe247.com.
PVTEX ký hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ xơ sợi tổng hợp
PVTEX ký hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ xơ sợi tổng hợp
Kinhtedothi - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi tổng hợp Dầu khí (PVTex) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ.
EVN đạt 117,38 tỷ kWh, tăng 10,6% trong 6 tháng đầu năm
EVN đạt 117,38 tỷ kWh, tăng 10,6% trong 6 tháng đầu năm
Kinhtedothi - Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) 6 tháng đạt 117,38 tỷ kWh, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2018.
Mua thẻ cào trực tuyến nhanh chóng và hiệu quả tại banthe24h.vn
Mua thẻ cào trực tuyến nhanh chóng và hiệu quả tại banthe24h.vn
Làm cách nào để mua thẻ cào trực tuyến nhanh chóng và an toàn? Đây là câu hỏi của rất nhiều khách hàng hiện nay. Trên thị trường có rất nhiều các trang trực tuyến, website mở bán thẻ trực tuyến, những có phải địa chỉ nào cũng đều uy tín và có dịch vụ phục vụ khách hàng nhanh chóng và chất lượng.
Chứng khoán BOS vận hành phần mềm giao dịch hiện đại VGAIA với tiện ích mới
Chứng khoán BOS vận hành phần mềm giao dịch hiện đại VGAIA với tiện ích mới
Kinhtedothi - Sau khi tăng vốn điều lệ, triển khai phần mềm giao dịch mới VGAIA và chuyển trụ sở về tòa tháp văn phòng hạng A, Công ty Cổ phần Chứng khoán Artex đã chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Chứng khoán BOS (BOS), từng bước khẳng định vị thế của một tổ chức tài chính chuyên nghiệp trên thị trường chứng khoán.
BIDV đẩy mạnh hoạt động sáng tạo hướng đến khách hàng
BIDV đẩy mạnh hoạt động sáng tạo hướng đến khách hàng
Kinhtedothi - Mới đây, tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức thành công Ngày hội sáng tạo BIDV năm 2019 với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo - Bứt phá thành công”. Đây là hoạt động nhằm triển khai Đề án Xây dựng và thực hành văn hóa học hỏi - sáng tạo tại BIDV.
Agribank và MobiFone ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
Agribank và MobiFone ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
Kinhtedothi - Ngày 18/7, tại trụ sở Agribank (số 2 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác.