Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

8 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Cạnh tranh bằng mẫu mã và chất lượng

Minh Ngọc 31-10-2017 09:18
Kinhtedothi - Sau 8 năm triển khai Cuộc vận động (CVĐ)“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt đã được người tiêu dùng (NTD) ưu tiên chọn lựa.

Tuy nhiên, để hàng Việt thực sự có sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập thì chất lượng, mẫu mã là yếu tố DN phải chú trọng.

92% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt
Theo kết quả điều tra do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội - Ban Tuyên giáo T.Ư thực hiện, có 92% NTD được hỏi "rất quan tâm" và "quan tâm" đến CVĐ; 63% NTD "tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"… Số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen cho thấy, có đến 90% NTD tại TP Hồ Chí Minh và 83% NTD tại Hà Nội chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt Nam khi mua sắm. Theo số liệu của Sở Công Thương Hà Nội, trên địa bàn TP, tỷ lệ hàng nội địa có mặt tại các siêu thị chiếm từ 80 - 85%, tại khu vực ngoại thành là hơn 80%.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ thương mại diễn ra ở Hà Nội.  Ảnh: Phạm Hùng

Để có được kết quả trên, thời gian qua, nhiều DN đã đầu tư công nghệ máy móc, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khóa Việt Tiệp Lương Văn Thắng chia sẻ: Công ty đã đầu tư công nghệ, thay đổi mẫu mã để sản phẩm đạt tiêu chí tốt, bền, đẹp. Hơn nữa, dù các chi phí tăng lên nhiều nhưng Công ty chủ trương không tăng giá. Do đó, trên 90% sản phẩm tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa, doanh thu tăng mạnh theo từng năm.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam Tô Hoài Nam nhận định, đa số các DN đã chú trọng sản xuất các sản phẩm chất lượng, đầu tư hệ thống phân phối để giúp NTD có cơ hội sở hữu những sản phẩm tốt nhất. Từ đó tạo niềm tin cho NTD và các sản phẩm Việt có cơ hội chiếm lĩnh thị trường.
Tiếp tục cải tiến mẫu mã, nâng chất lượng sản phẩm
Mặc dù hàng Việt đã chiếm được cảm tình của NTD, tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng đòi hỏi DN Việt phải liên tục đổi mới công nghệ, thiết kế bao bì đẹp nâng cao chất lượng sản phẩm... Đây là điều kiện tiên quyết để sản phẩm đến với NTD. Tuy nhiên, thống kê của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, vấn đề nhãn mác, bao bì ít được các DN quan tâm, đầu tư đúng mức. Đặc biệt đối với các ngành thực phẩm, bao bì, nhãn mác thậm chí còn chưa tương xứng với chất lượng, giá trị hàng hóa. Điều này làm giảm khả năng tiếp thị và quảng bá sản phẩm tới thị trường quốc tế. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam Vũ Thị Hậu cho biết, bao bì sản phẩm hấp dẫn sẽ giúp DN xây dựng thương hiệu qua việc nhận diện sản phẩm; Đây cũng là yếu tố tác động và thúc đẩy quá trình mua hàng của NTD giúp DN tồn tại trên thị trường. Vì vậy để nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trước các đối thủ ngoại.
Bên cạnh đó, để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trong lòng NTD còn đòi hỏi DN nâng cao chất lượng sản phẩm tiêu thụ tại thị trường nội địa, đặc biệt là vùng nông thôn. Tại phiên chợ Việt do Sở Công Thương tổ chức tại huyện Thạch Thất mới đây, nhiều NTD nhận xét: Sản phẩm Việt có uy tín khi xuất khẩu, nhưng cùng nhãn hiệu đó, hàng dành cho thị trường nội địa, nhất là vùng nông thôn, chất lượng lại thua hàng ngoại nhập, nên NTD ít tiêu thụ hàng nội. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý phải chú ý những hàng rào kỹ thuật và biện pháp kiểm soát thị trường, ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, bảo đảm thị trường hoạt động lành mạnh. Đồng thời, NTD có ý thức tẩy chay hàng hóa không rõ nguồn gốc, ưu tiên sử dụng hàng Việt có chất lượng…, chắc chắn hàng Việt sẽ có chỗ đứng vững vàng hơn.

Bộ Công Thương đang tích cực triển khai các hoạt động truyền thông giúp DN quảng bá sản phẩm Việt tới NTD. Tuy nhiên, DN cần có ý thức hơn nữa trong việc tiếp tục đầu tư công nghệ, sản xuất ra những hàng có thương hiệu, chất lượng tốt, mẫu mã phù hợp với thị hiếu NTD trong nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

TAG: hàng việt Cuộc vận động người Việt Nam Ưu tiên dùng hàng Việt Nam cạnh tranh mẫu mã chất lượng
 
Tin khác
Gỡ khó cho doanh nghiệp chế biến nông sản
Gỡ khó cho doanh nghiệp chế biến nông sản
Kinhtedothi - Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực đặt ra đòi hỏi về việc nâng cao chất lượng nông sản nhằm đáp ứng yêu cầu cạnh tranh và đòi hỏi xuất khẩu. Trong đó, vai trò của các DN thông qua phát triển công nghiệp chế biến là hết sức quan trọng.
Giá vàng cao kỷ lục: Tiềm ẩn rủi ro
Giá vàng cao kỷ lục: Tiềm ẩn rủi ro
Kinhtedothi - Trong tuần vừa qua, giá vàng trong nước đã tăng mạnh gần 2 triệu đồng/lượng, chốt mức 46,1 triệu đồng/lượng vào cuối tuần. Đáng nói, dù vàng đang nhảy vọt và được nhiều chuyên gia nhận định tiếp tục tăng, người mua vàng vẫn gặp nhiều nguy cơ rủi ro.
Các hãng hàng không đồng loạt giảm giá vé
Các hãng hàng không đồng loạt giảm giá vé
Kinhtedothi - Do tác động của dịch Covid-19, thị trường hàng không trong 2 tháng qua vô cùng ảm đạm, ế ẩm bởi người dân hạn chế tối đa di chuyển, nhất là đi du lịch. Trong những ngày gần đây, các hãng hàng không đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé máy bay để hút khách.
Dệt may rộng cửa vào EU
Dệt may rộng cửa vào EU
Kinhtedothi - Dệt may được đánh giá là một trong những ngành hàng có nhiều lợi thế xuất khẩu (XK) sang các nước EU khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực. Tuy nhiên, để làm được điều này, đòi hỏi phải giải quyết những “nút thắt” về nguyên liệu sản xuất, xuất xứ hàng hóa.
Điệp khúc “giải cứu” nông sản: Đừng chỉ nói, hãy hành động
Điệp khúc “giải cứu” nông sản: Đừng chỉ nói, hãy hành động
Kinhtedothi - Không chỉ đến tận bây giờ, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, nông sản Việt Nam mới trong tình trạng rớt giá, ùn ứ phải “giải cứu”, mà điệp khúc này đã kéo dài nhiều năm nay. Tình trạng này, ngoài yếu tố tổ chức sản xuất và thị trường, có nguyên nhân quan trọng là sự yếu kém của công nghệ chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch.
Doanh nghiệp Singapore tìm nguồn cung nông sản Việt ứng phó Covid-19
Doanh nghiệp Singapore tìm nguồn cung nông sản Việt ứng phó Covid-19
Kinhtedothi - Theo kế hoạch, cuối tháng 2/2020 đoàn các doanh nghiệp thu mua của Singapore sẽ về Việt Nam để tìm nguồn cung ứng các sản phẩm rau, quả cho thị trường quốc đảo này, nhằm đối phó với sự gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc.
Hải sản đồng loạt rớt giá vì dịch Covid-19
Hải sản đồng loạt rớt giá vì dịch Covid-19
Kinhtedothi - Gần 2 tuần nay, ngoài tôm hùm Alaska, cua hoàng đế, bào ngư, ốc vòi voi… các loại hải sản trong nước như cua gạch Cà Mau, ốc hương, tôm hùm xanh cũng đồng loạt rớt giá vì ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.
BIDV triển khai gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
BIDV triển khai gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố triển khai Gói tín dụng ngắn hạn hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19).
[Sự kiện kinh tế tuần] Cơ cấu lại ngành dịch vụ để cạnh tranh
[Sự kiện kinh tế tuần] Cơ cấu lại ngành dịch vụ để cạnh tranh
Kinhtedothi - Mới đây, Đề án "Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025" đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt.
Tìm kênh đầu tư an toàn cho đồng tiền nhàn rỗi
Tìm kênh đầu tư an toàn cho đồng tiền nhàn rỗi
Những kênh đầu tư sinh lời thấp như gửi tiền ngân hàng vẫn có độ an toàn cao nhất, trong khi lĩnh vực có lợi nhuận cao thường đi liền với rủi ro lớn.
Phát hiện xử lý 4.949 vụ kinh doanh khẩu trang, nước sát khuẩn không nguồn gốc
Phát hiện xử lý 4.949 vụ kinh doanh khẩu trang, nước sát khuẩn không nguồn gốc
Kinhtedothi - Ngày 22/2 Tổng cục Quản lý thị trường thông tin hiện nhu cầu về trang thiết bị phòng dịch, đặc biệt là khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tăng cao.