Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

83,24% thí sinh không đạt điểm trung bình môn lịch sử: Vì đâu nên nỗi?

Nhật Nguyên 13-07-2018 08:23
Kinhtedothi - Một mùa tuyển sinh nữa lại trôi qua, nhưng dường như nỗi nhức nhối về môn Lịch sử vẫn hiện hữu và dai dẳng khi kỳ thi năm nay toàn quốc có tới 83,24% thí sinh không đạt điểm trung bình. Điểm trung bình môn này chỉ 3,79 điểm, thấp nhất trong tất cả các môn thi.

 Thí sinh xem điểm bài thi. Ảnh minh họa.

Nhìn về quá khứ, con số hàng nghìn học sinh bị điểm 0 trong kỳ thi đại học năm 2011 vẫn được dư luận ví là “thảm họa” của ngành giáo dục. Đến kỳ thi đại học năm 2012, các cán bộ chấm thi đánh giá chất lượng thí sinh khối C đã khá hơn so với những năm trước. Nhưng Lịch sử vẫn là môn lĩnh nhiều điểm 0 nhất. Và kỳ thi này đã một lần nữa chứng minh sự thất bại của ngành giáo dục trong dạy và học môn Lịch sử.

Vốn là môn học hấp dẫn của nhiều thế hệ nhưng hiện nay cả người học và người dạy đều không mặn mà. Nhìn vào thực trạng này, nhiều người dễ dàng cho rằng, do học sinh “có vấn đề”, không thích môn Sử. Nhưng đây là nhận định quá vội vàng bởi một môn học mà không thu hút được học sinh thì lỗi không hẳn ở học sinh. Thực tế, chương trình sách giáo khoa và phương pháp giáo dục thụ động, một chiều đã không tạo được sự hứng thú, niềm đam mê cho học sinh học Lịch sử.

Quá mệt mỏi, khó nhớ chi tiết, khô khan... là những nhận xét của đa số học sinh khi nói về môn học này. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, toàn bộ sách lịch sử của bậc phổ thông hiện tại là khối kiến thức quá lớn, học sinh khó bề dung nạp mà chỉ nên dành cho các trường chuyên nghiên cứu, phân tích về lịch sử, hoặc các nhà lý luận chính trị. Bên cạnh đó, cách dạy Lịch sử trong nhà trường vẫn theo lối mòn cô đọc - trò chép, thiếu bản đồ mô phỏng, thiếu những bộ phim lịch sử hay, hấp dẫn, thiếu những chuyến đi thực tế đến các địa danh lịch sử để học sinh ghi nhớ. Và cuối cùng, giáo viên vẫn chưa thật sự tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy mà bắt các em phải nhớ kỹ các con số như mình…
Đánh giá về vấn đề này, một giáo sư Sử học nổi tiếng cho rằng, kết quả môn Lịch sử đã bộc lộ chất lượng giáo dục theo cách cũ. Vì thế, cần có giải pháp thấu đáo, không nên đổ lỗi cho học sinh.
Thực tế, hằng năm, trên các diễn đàn giáo dục, tại nhiều hội nghị, hội thảo, các chuyên gia, nhà giáo vẫn trăn trở để “thay đổi tư duy”, “thay đổi nhận thức” về dạy và học môn Lịch sử. Nhưng, dường như giải pháp để thay đổi phương pháp dạy và học môn này vẫn còn quá xa vời. Nếu cứ đà này, e rằng kết quả môn học Lịch sử sẽ còn là một nỗi buồn kéo dài của ngành giáo dục và cả xã hội.

TAG: Môn Lịch sử thi THPT quốc gia Bộ giáo dục
 
Tin khác
Đã xác định được đối tượng gây ra vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang
Đã xác định được đối tượng gây ra vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang
Kinhtedothi - Qua đấu tranh xác minh ban đầu, đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm trong kết quả điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang. Thông tin trên được Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh cho báo chí biết sáng nay, 17/7.
Người chị cả của tổ từ thiện Hoa Chùm Ngây
Người chị cả của tổ từ thiện Hoa Chùm Ngây
Kinhtedothi - Dù ở tuổi “thất thập” nhưng bà Vũ Thị Thoa - Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Thanh Trì luôn là tấm gương sáng về tinh thần “xung phong”, hăng hái làm từ thiện, giúp các hội viên TNXP làm kinh tế, ổn định cuộc sống.
Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Có nên để Bộ GD&ĐT chấm thi THPT?
Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Có nên để Bộ GD&ĐT chấm thi THPT?
Kinhtedothi - Xung quanh vụ điểm thi THPT quốc gia 2018 cao bất thường ở Hà Giang, nhiều ý kiến đề nghị, để công tác tổ chức thi THPT quốc gia khách quan hơn, năm 2019 các địa phương chuyển hết bài thi về Bộ GD&ĐT chấm tập trung.
9.800ha cây trồng đang bị ngập úng do mưa lớn
9.800ha cây trồng đang bị ngập úng do mưa lớn
Kinhtedothi - Sáng 17/7, Bộ NN&PTNT phát đi Công điện số 06/CĐ-TCTL-QLCT về việc bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng cho cây trồng do ảnh hưởng của mưa lớn ở các tỉnh, TP ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Giải bài toán nước sạch cho ngoại thành
Giải bài toán nước sạch cho ngoại thành
Kinhtedothi - Một trong những nhiệm vụ xuyên suốt của Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội là nâng cao đời sống cho người nông dân.
Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông nhận hồ sơ từ 16 điểm
Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông nhận hồ sơ từ 16 điểm
Kinhtedothi - Tại cơ sở đào tạo phía Bắc, mức điểm nhận hồ sơ từ 17 trở lên và cơ sở đào tạo tại phía Nam từ 16 điểm.
Quận Thanh Xuân sẽ bán hàng thực phẩm an toàn online
Quận Thanh Xuân sẽ bán hàng thực phẩm an toàn online
Kinhtedothi - Chiều 16/7, UBND quận Thanh Xuân đã họp đánh giá hiệu quả các điểm cung cấp thực phẩm an toàn có kiểm soát trên địa bàn.
Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm sàn vào các ngành Sư phạm
Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm sàn vào các ngành Sư phạm
Kinhtedothi - Ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào đại học sư phạm (ĐHSP) là 17; cao đẳng sư phạm (CĐSP) là 15 và 13 điểm đối với trung cấp sư phạm (TCSP).
Phúc Thọ phấn đấu hoàn thành 22 chỉ tiêu HĐND huyện đề ra
Phúc Thọ phấn đấu hoàn thành 22 chỉ tiêu HĐND huyện đề ra
Kinhtedothi - Sáng 16/7, HĐND huyện Phúc Thọ khai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm 2018, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Đại học Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển là 15
Đại học Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển là 15
Kinhtedothi - Hôm nay 16/7, Trường Đại học (ĐH) Hà Nội đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH hệ chính quy là 15, tính theo thang điểm 10, chưa nhân hệ số.
Phương pháp xử lý khi trẻ bị táo bón
Phương pháp xử lý khi trẻ bị táo bón
Kinhtedothi - Táo bón là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em. Bệnh khiến trẻ khó chịu, bị đầy bụng, kém ăn, đau hậu môn khi đi cầu, đau bụng, nứt rách hậu môn. Nếu táo bón kéo dài còn gây chán ăn, chậm lớn, chướng bụng và có thể bán tắc ruột.