Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

9x khởi nghiệp từ “Hắc mộc heo”

Phương Nga 27-06-2019 08:21
Kinhtedothi - Với việc cho lợn ăn các loại thảo mộc, dự án “Hắc mộc heo” của nhóm sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Đại Nam không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc bảo tồn giống lợn đen Mường Khương quý hiếm, góp phần vào cung cấp thực phẩm an toàn trong bối cảnh thực phẩm bẩn đang là vấn nạn hiện nay.

Nuôi lợn bằng thảo mộc

Chia sẻ về lý do khởi nghiệp của mình, Trần Thị Minh Hoa - Trưởng nhóm dự án “Hắc mộc heo” cho biết: Một lần tình cờ một bạn ở Lai Châu đem thịt lợn đen Mường Khương xuống mời cả nhóm thưởng thức và giới thiệu đây là giống lợn quý hiếm, đặc sản của địa phương, chưa ở đâu có và nhân giống rất khó khăn.

“Với sự nhạy bén của một sinh viên ngành quản trị kinh doanh, em đã lóe ngay lên ý tưởng, tại sao một loại thực phẩm ngon như thế này mà ở Hà Nội không có và nếu phát triển thì chắc chắn đây sẽ là một loại thực phẩm được nhiều người tiêu dùng đón nhận” – Hoa chia sẻ. Ngay sau đó, Hoa đã bàn bạc với Bùi Minh Hòa và Nguyễn Văn Dũng (cùng là sinh viên năm 3, khoa Quản trị doanh nghiệp, trường Đại học Đại Nam) cùng tìm hiểu để kinh doanh loại đặc sản này. Cả 3 quyết định về nơi đang nuôi giống lợn này để khảo sát thực tế.

Nhóm dự án ''Hắc mộc heo''.

Qua tìm hiểu, đây là loài lợn đen quý hiếm, với ưu điểm thích ứng tốt trong điều kiện tự nhiên, đồng thời sinh trưởng phát triển nhanh, thịt thơm ngon, tăng đàn, tăng trọng, hơn hẳn giống lợn các địa phương khác, phù hợp với thị hiếu người chăn nuôi và tiêu dùng.

Tuy nhiên, người dân bản địa chưa chú trọng phát triển kinh tế từ loài vật quý hiếm này. Hơn thế nữa, trong quá trình chăn thả tự nhiên, giống lợn này đã bị lai tạp đi nhiều và nguy cơ giống lợn thuần chủng bị mất hẳn.

Cùng thời điểm đó, diễn ra cuộc thi “Thanh niên khởi nghiệp - Sáng tạo trẻ”, cả nhóm đã cùng viết lên dự án “Hắc mộc heo” để tham gia dự thi. Với ý tưởng xuất sắc mới mẻ, tính khả thi cao và ý nghĩa xã hội, dự án đã giành giải Nhất cuộc thi. Tiếp theo đó, dự án của nhóm tiếp tục nhận được giải Ba trong cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2018.

Với số tiền thưởng ít ỏi từ 2 cuộc thi, đầu năm 2019, cả 3 quyết định thành lập trang trại chăn nuôi lợn đen Mường Khương với tên gọi “Hắc mộc heo”. Dự án phát triển trên mô hình chăn nuôi từ quy mô gia đình lên quy mô trang trại. Ngoài mục đích kinh tế, dự án còn hướng tới bảo tồn giống lợn đen quý, tạo công ăn việc làm, thay đổi tập quán chăn nuôi của người dân địa phương và quảng bá sản phẩm rộng ra cả nước.

Điểm khác biệt của dự án là chăn nuôi lợn theo quy mô trang trại khép kín, bán hoang dã. Trong đó, điểm đặc biệt nhất là thức ăn được phối trộn hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên như cám gạo, ngô, đậu và 5% thảo dược được hái trong rừng.

“Các loại lá thảo dược vừa có tác dụng như một chất kháng sinh tự nhiên, giúp vật nuôi giải độc, tẩy giun sán, kích thích tiêu hóa và giúp lợn sinh trưởng tốt. Đây cũng là bí quyết tạo nên thương hiệu riêng của trang trại, giúp cho thịt lợn của Hắc mộc heo có hương vị thơm ngon đặc biệt” – Hoa bật mí.

Từ trang trại đến bàn ăn

Để có được những con giống thuần chủng tốt nhất, cả nhóm đã lặn lội vào từng nhà dân trong bản, xắn tay vào tận chuồng lợn để lựa chọn lợn giống. Tuy nhiên, việc nhân giống của trang trại gặp khó khăn do quá trình chăn nuôi tự nhiên khiến số lượng lợn đen Mường Khương thuần chủng còn rất ít. Sau nửa năm triển khai, hiện trang trại Hắc mộc heo được đặt tại bản Hon, Tam Đường, Lai Châu, với quy mô trang trại rộng 5.400m2.

Với ý tưởng xuất sắc, mới mẻ, khả thi và tính xã hội cao, năm 2018, dự án “Hắc mộc heo” đã đạt giải Nhất trong cuộc thi “Thanh niên khởi nghiệp – Sáng tạo” và giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia.

Trang trại đang duy trì hơn 20 lợn nái. Ngoài sản xuất lợn thương phẩm, trang trại còn cung cấp lợn giống thuần chủng và chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho những hộ chăn nuôi khác trong vùng. Lợn đen trưởng thành có trọng lượng tối đa hơn 30kg, giá bán 130.000 đồng/kg lợn hơi, lợn con giống có giá từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/kg.

Đối tượng khách hàng chính mà trang trại hướng tới là các cửa hàng trên địa bàn khu du lịch Sapa, các thực khách sành ăn và khách du lịch đi phượt. Với nguồn giống lợn đen quý hiếm, được chăn nuôi theo công thức riêng sẽ tạo ra sản phẩm sạch, giá trị dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây được coi là thế mạnh để trang trại cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

“Thời điểm này, do cả 3 thành viên trong nhóm vẫn phải hoàn thành nốt chương trình học, nên trang trại được giao cho 3 lao động tại địa phương trông coi. Mọi hoạt động đều được nhóm giám sát qua hệ thống camera” – Hoa chia sẻ.

Trưởng nhóm Hắc mộc heo cho biết thêm: Sau khi hoàn thành chương trình học, chúng tôi sẽ dồn toàn lực dự án. Chúng tôi kỳ vọng, trong một thời gian không xa sản phẩm thịt lợn của trang trại Hắc mộc heo sẽ là một thương hiệu mạnh trên thị trường.

Với chiến lược kinh doanh phục vụ “từ trang trại đến bàn ăn”, ngoài các sản phẩm tươi sống, nhóm khởi nghiệp còn cung cấp các sản phẩm khác như thịt hun khói, dăm bông, xúc xích, thịt lợn sấy, nem chua... Tất cả sản phẩm không chỉ tươi, ngon mà còn đảm bảo sạch 100%.

“Chúng tôi sẽ mở rộng quy mô trang trại, mở cửa chào đón khách đến tham quan, trải nghiệm thực tế, và trực tiếp thưởng thức đặc sản của trang trại Hắc mộc heo” - Trưởng nhóm Trần Thị Minh Hoa nói.q

TAG: 9x Khởi nghiệp CEO chăn nuôi lợn
 
Tin khác
Xuân về trên những “resort” bò sữa Vinamilk
Xuân về trên những “resort” bò sữa Vinamilk
Kinhtedothi - Trong không khí Tết đến Xuân về, những đoàn xe chở sữa tươi nguyên liệu vẫn đều đặn rời các “resort” bò sữa của Vinamilk tỏa đi các nhà máy trên cả nước. Cùng khám phá những câu chuyện thú vị tại các “resort” khi mùa Xuân về.
Tổng giám đốc UDIC Nguyễn Minh Quang: Chuyên nghiệp hóa để phát triển
Tổng giám đốc UDIC Nguyễn Minh Quang: Chuyên nghiệp hóa để phát triển
Kinhtedothi - Vốn được mệnh danh là “ông lớn” của thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội và luôn “cháy hàng” cả khi thị trường đóng băng nhưng năm 2019, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) cũng đã phải thay đổi chiến lược marketing để phù hợp với sự cạnh tranh gắt gao của thị trường nhà ở.
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO): Dấu mốc mới, chuyển động mới
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO): Dấu mốc mới, chuyển động mới
Kinhtedothi - Năm 2019 – đánh dấu tròn 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO). CBCVNLĐ HANDICO vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, toàn Tổng công ty tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng, khẳng định nội lực của DN đi đầu trong lĩnh vực bất động sản Thủ đô và mở ra những kỳ vọng, chuyển động mới.
Doanh nhân Đỗ Minh Phú: Người xây Bảo tàng đá quý giữa lòng Thủ đô
Doanh nhân Đỗ Minh Phú: Người xây Bảo tàng đá quý giữa lòng Thủ đô
Kinhtedothi - Nhắc tới Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, DN hàng đầu trong lĩnh vực vàng bạc, năm 2019 là một năm thành công rực rỡ, ghi dấu ấn chặng đường ¼ thế kỷ trong hành trình xây dựng và phát triển. Người sáng lập nên Tập đoàn có doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng này là doanh nhân Đỗ Minh Phú, luôn ấp ủ mong ước được góp sức mình xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp bằng cái Tâm và Tầm của mình.
Masan và khát vọng vươn ra thế giới
Masan và khát vọng vươn ra thế giới
Kinhtedothi - Sau hệ thống trang trại chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn Global GAP đầu tiên của Việt Nam được xây dựng tại Nghệ An, Tập đoàn Masan quyết định mở rộng đầu tư sang lĩnh vực trồng trọt, thông qua việc sáp nhập thêm Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup).
Món quà Tết ý nghĩa cho bố mẹ
Món quà Tết ý nghĩa cho bố mẹ
Kinhtedothi - Món quà tết ý nghĩa đôi khi không cần phải là một thứ đắt tiền hay quý giá, mà nó hàm chứa tình cảm và mong muốn của con cái dành cho bố mẹ. Đó có thể là món quà tinh thần bất ngờ hay một lời chúc chân thành. Cùng xem qua những gợi ý sau để có một món quà hoàn hảo cho tết này bên gia đình thêm sung túc, an vui.
VNPOLY và SSFC ký hợp đồng sản xuất sợi DTY
VNPOLY và SSFC ký hợp đồng sản xuất sợi DTY
Kinhtedothi - Ngày 20/1, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) đã ký kết Hợp đồng Hợp tác sản xuất sợi DTY với Tổng công ty Shinkong Synthetic Fibers (Đài Loan).
VKBIA được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy tích cực quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc
VKBIA được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy tích cực quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc
Kinhtedothi - Ngày 19/1, tại trụ sở Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã diễn ra Lễ ra mắt Chi hội miền Bắc Việt Nam của Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) và tổng kết hoạt động VKBIA năm 2019.
Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Bắt nhịp xu hướng thành phố thông minh
Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Bắt nhịp xu hướng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Là một người con của Hà Nội, sau bao năm vật lộn giữa thương trường, Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga vẫn luôn đau đáu một tình yêu dành cho mảnh đất ngàn năm văn vật, có cơ hội là làm và đến nay ước nguyện của bà đã bước đầu thành hiện thực khi BRG bắt tay cùng Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) triển khai dự án xây dựng Thành phố thông minh tại huyện Đông Anh. Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với doanh nhân Nguyễn Thị Nga xung quanh dự án này.
Đánh thức tiềm năng dịch vụ
Đánh thức tiềm năng dịch vụ
Kinhtedothi - Sau các thương vụ đầu tư thần tốc trong năm 2019, Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom (Intracom Group) tiếp tục gây bất ngờ khi công bố đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ giải trí trên biển tại Phú Quốc.
Vốn hóa Alphabet vượt mốc 1.000 tỷ USD
Vốn hóa Alphabet vượt mốc 1.000 tỷ USD
Kinhtedothi - Alphabet - Công ty mẹ của Google hiện đang là công ty Mỹ thứ 4 đạt mức vốn hóa trị trường 1.000 tỷ USD.