Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

9X và mô hình nhà trọ tiết kiệm

Phương Nga 04-06-2020 09:04
Kinhtedothi - Ý tưởng xây dựng mô hình nhà trọ tiết kiệm của Đào Thị Diễm - Giám đốc đối ngoại Công ty CP Đầu tư quốc tế Hưng Đại Phát không chỉ tạo ra giá trị kinh doanh mà còn tạo ra giá trị lớn cho xã hội.

Tạo khối lợi ích chung

Đào Thị Diễm sinh năm 1996, theo học ngành Kinh tế Quốc tế, trường Đại học Ngoại thương. Trước khi bắt tay vào kinh doanh nhà trọ cho thuê, cô từng có một thời gian làm nhân viên sale (môi giới) bất động sản. Có duyên bán hàng, thu nhập của Diễm lên tới vài chục triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, công việc khá vất vả, tốn nhiều thời gian và thu nhập không ổn định. “Mình đã suy nghĩ phải làm cái gì đó để có thể tạo ra thu nhập thụ động, ổn định hơn. Nếu cứ làm sale bất động sản, thu nhập có thể cao nhưng để phát triển lên hệ thống tự vận hành được là câu chuyện không chỉ của nhân sự mà còn là của rất nhiều tiền” – Diễm chia sẻ.

Chia sẻ về lý do chọn phân khúc nhà trọ cho thuê để khởi nghiệp, Diễm cho biết, hồi là sinh viên năm thứ hai, cô từng đứng ra thuê một căn nhà 5 tầng 6 phòng ngủ để ở và cho thuê lại. Nhờ vậy mà cô không mất tiền nhà, mỗi tháng còn dôi ra một ít để chi tiêu.

Đào Thị Diễm trao đổi với cộng sự tại Công ty CP Đầu tư quốc tế Hưng Đại Phát. Ảnh: Phương Nga

“Mình nghĩ, tại sao không tự làm và nhân rộng nó lên. Với mảng cho thuê dễ hơn rất nhiều so với bán, vốn cũng ít, nếu làm tốt có thể nhân bản hệ thống, chuyển giao quy trình cho người khác làm, mình vẫn có thu nhập thụ động” – Diễm chia sẻ.

Khi bắt tay vào làm mô hình cho thuê theo kiểu truyền thống, Diễm nhận thấy có quá nhiều bất cập, quá nhiều vấn đề. Nhu cầu thuê phòng giá rẻ ở các TP lớn hiện nay quá nhiều; gần 70% người đi thuê nhà chỉ có thu nhập trung bình dưới 9 triệu đồng/tháng, tối đa chỉ có thể chi trả 1 - 2 triệu đồng/tháng cho nhu cầu thuê trọ. Nhưng trên thị trường lại có rất ít sản phẩm giá rẻ, nếu muốn tiết kiệm chi phí, họ phải chấp nhận ở ghép hoặc ở homestay.

Trên cơ sở phân tích nhu cầu khách hàng, tâm lý chủ nhà trọ, Diễm đã cho ra mắt mô hình nhà trọ tiết kiệm. Từ những nhà trọ có sẵn, Diễm thiết kế thành các phòng trọ nhỏ với diện tích chỉ khoảng 5 - 8m2/phòng (sau này chỉ là 3 - 5m2). Nhờ khai thác tối đa diện tích, các nhà trọ đã tăng thêm lợi nhuận từ 4 – 5 lần so với mô hình cho thuê truyền thống. Trong đó, khách hàng có cơ hội thuê nhà trọ giá rẻ, phù hợp với thu nhập, còn chủ nhà có cơ hội tăng thu nhập. 

Phát triển mô hình chia sẻ, hợp tác

Thực tế, việc kinh doanh một hoặc vài căn hộ cho thuê là chuyện có thể, nhưng để phát triển hệ thống lên hàng nghìn căn thì tiềm lực kinh tế của một cá nhân là không thể đủ. Lúc này, Diễm nhận ra rằng, cần phải phát triển mô hình theo hình thức hợp tác chia sẻ, để tận dụng tối đa mọi nguồn lực xã hội.

Theo Diễm, sản phẩm chỉ là một yếu tố rất nhỏ trong kinh doanh. Nếu lấy sản phẩm là yếu tố cốt lõi và quan trọng nhất thì chắc chắn sẽ không thể có những thương hiệu lớn trên thế giới như KFC, Grab, Facebook hay Airbnb... Các thương hiệu lớn này không sở hữu sản phẩm tốt nhất trong lĩnh vực họ kinh doanh, cái khiến họ trở nên khác biệt và mạnh mẽ chính là mô hình kinh doanh.

Việc xây dựng được một hệ thống có tiềm lực cũng là lợi thế và cơ hội để công ty phát triển ổn định. Theo phân tích của Diễm, tiềm năng thị trường của phân khúc nhà trọ rất lớn và sẽ tăng lên theo từng năm. Tuy nhiên, cùng với nhu cầu đó, các đối thủ cũng sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Đặc biệt mô hình của cô đang làm rất dễ copy nhân rộng. Do đó, việc cần làm là phải đi nhanh hơn đối thủ một bước.

Để làm được việc này, đòi hỏi công ty phải xây dựng được một khối lợi ích và một cộng đồng đủ mạnh. Khi có tiềm lực, việc đi nhanh hơn đối thủ một bước là chuyện dễ dàng. Do đó, cần phải tạo ra khối lợi ích chung để nhà đầu tư đi đường dài cùng mình.

Sau 2 năm gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, đến nay Công ty CP Đầu tư quốc tế Hưng Đại Phát đang có 2.000 phòng trọ cho thuê tại Hà Nội, có đối tác chiến lược tại TP Hồ Chí Minh rót vốn 10 tỷ đồng. Mục tiêu trong năm 2020, nhân lên 5.000 phòng trọ.

TAG: nhà trọ tiết kiệm kinh doanh nhà đầu tư 9x Khởi nghiệp
 
Tin khác
9X thành công với ứng dụng gia sư công nghệ
9X thành công với ứng dụng gia sư công nghệ
Kinhtedothi - Với ý tưởng kết nối trực tiếp gia sư và học viên thông qua một nền tảng công nghệ, Nguyễn Hà Minh Thông - CEO Công ty CP Social Revolution đã giải quyết những bất cập của thị trường gia sư truyền thống, đồng thời đem lại nhiều tiện ích cho người dùng.
Vietcombank ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank
Vietcombank ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank
Kinhtedothi - Ngày 16 /07 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã chính thức ra mắt dịch vụ Ngân hàng số hoàn toàn mới VCB Digibank trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây của ngân hàng.
SHB được tạp chí GBFR và IFM vinh danh
SHB được tạp chí GBFR và IFM vinh danh
Kinhtedothi - Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa được vinh danh với các giải thưởng uy tín là minh chứng cho những nỗ lực sáng tạo và không ngừng đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm hướng tới mục tiêu ngân hàng số bán lẻ đa năng hiện đại hàng đầu Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Hơn 6.000 trường hợp sai lệch chỉ số công tơ điện
Hơn 6.000 trường hợp sai lệch chỉ số công tơ điện
Kinhtedothi - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố kết quả kiểm tra của đoàn công tác liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng trong thời gian vừa qua.
CSI - công cụ quản trị doanh nghiệp hiệu quả
CSI - công cụ quản trị doanh nghiệp hiệu quả
Kinhtedothi - Tại buổi đối thoại ngày 15/7 với chủ đề “Phát triển bền vững doanh nghiệp - Bài học kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19”, các đại biểu đã đưa ra những ý kiến về sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa và tham gia chuỗi cung toàn cầu.
TS Nguyễn Sĩ Dũng: Báo chí có thể tác động đến thay đổi nhận thức người tiêu dùng
TS Nguyễn Sĩ Dũng: Báo chí có thể tác động đến thay đổi nhận thức người tiêu dùng
Kinhtedothi - Tại Diễn đàn “Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ khủng hoảng Covid-19”, TS Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội, Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam nhấn mạnh, điều quan trọng nhất đối với báo chí cũng như doanh nghiệp là cùng đất nước vượt qua suy thoái kinh tế. Báo chí có thể giúp thúc đẩy chính sách, phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp tới các cơ quan chức năng.
Động lực phát triển từ các phong trào thi đua của Agribank
Động lực phát triển từ các phong trào thi đua của Agribank
Kinhtedothi - Nối dài hành trình 32 năm xây dựng và phát triển, bề dày thành tựu của Agribank cũng vì thế mà được bồi đắp thêm bởi những tấm gương sáng của các lớp thế hệ cán bộ viên chức người lao động Agribank. Những con người luôn thôi thúc nhiệt huyết, hăng say cống hiến, gắn bó, thủy chung và kiên định một niềm tin vào sự đổi mới Agribank.
Doanh nghiệp nhỏ hậu Covid - Nguy cơ hay thời cơ?
Doanh nghiệp nhỏ hậu Covid - Nguy cơ hay thời cơ?
Kinhtedothi - Giữa bối cảnh thị trường bị tác động mạnh mẽ bởi dịch Covid-19, sức ép đến từ cả sự sụt giảm sức mua của thị trường lẫn áp lực tài chính nội tại, nhiều DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ đã gặp phải khủng hoảng, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản. Tuy nhiên, trong nguy cơ cũng có thể có thời cơ. Nhiều chủ DN đã nhìn thấy điểm sáng trên con đường kinh doanh hậu Covid và tận dụng nguồn lực từ bên ngoài để vượt qua thách thức.
Phát động chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp
Phát động chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ “Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác và phát triển từ khủng hoảng Covid-19” chiều 14/7, đã diễn ra Lễ phát động Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VIII - năm 2020.
Diễn đàn doanh nghiệp và báo chí 2020: Cơ hội hợp tác, phát triển từ khủng hoảng Covid-19
Diễn đàn doanh nghiệp và báo chí 2020: Cơ hội hợp tác, phát triển từ khủng hoảng Covid-19
Kinhtedothi - Những năm qua, cùng với quá trình phát triển của doanh nghiệp, báo chí vừa là kênh cung cấp thông tin, chuyển tải cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa là công cụ hữu hiệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp.
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Thông tin chính thống là điểm tựa cho doanh nghiệp
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Thông tin chính thống là điểm tựa cho doanh nghiệp
Kinhtedothi - Chiều 14/7, tại “Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác và phát triển từ khủng hoảng Covid-19” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết, chúng ta vừa trải qua những ngày tháng khó khăn đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kể cả “Covid y tế” và “Covid kinh tế”.