Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

9x với ý tưởng kinh doanh “xanh”

Phương Nga 09-01-2020 08:35
Kinhtedothi - Luôn đau đáu với tình trạng sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, CEO Công ty TNHH Naheli Vina Nguyễn Thị Dạ Lý đã chấp nhận mạo hiểm bắt tay vào khởi nghiệp với những sản phẩm thân thiện môi trường.

 CEO Naheli Vina Nguyễn Thị Dạ Lý.

Ý tưởng từ những chuyến đi

Là người đam mê du lịch, Nguyễn Thị Dạ Lý dành phần lớn thời gian và tài chính cho những chuyến du lịch khám phá các vùng đất trên thế giới, và điều ấn tượng nhất của cô gái này sau mỗi chuyến đi là ý thức bảo vệ môi trường của người dân ở các nước. Khi tới Nhật Bản, Lý thấy người dân sẵn sàng bỏ vài trăm nghìn ra mua những chiếc túi vải để đi chợ. Còn tại Bali, các nhà hàng lại sử dụng hộp đựng thức ăn nhanh được sản xuất từ lá. Hay tại Trung Quốc, họ sử dụng bút bi sản xuất từ giấy để phục vụ hội nghị, hội thảo tại khách sạn… Đi nhiều nơi, biết thêm nhiều thứ, sau khi về nước Lý càng trăn trở hơn với vấn nạn lạm dụng đồ nhựa dùng một lần của người dân trong nước. Từ đó, cô nảy sinh ý tưởng sẽ làm một việc gì đó vừa thỏa chí kinh doanh của mình, vừa có ích cho xã hội.

Năm 2017, Dạ Lý quyết định nghỉ công việc có mức lương 1.000 USD/tháng để mở Công ty TNHH Naheli Vina, chuyên sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. “Ý tưởng khởi nghiệp của tôi gặp phải sự phản đối của người thân và ánh mắt nghi ngờ của những người xung quanh. Bởi họ cho rằng tôi đã tự mua việc vào người và là ý tưởng viển vông. Khi đó tôi thấy khá buồn, tuy nhiên tôi vẫn kiên định với con đường mình chọn và chứng minh cho mọi người thấy bằng những sản phẩm cụ thể” – Dạ Lý tâm sự.

May mắn, trong gia đình Lý có một người họ hàng có xưởng chuyên sản xuất các đồ thủ công mỹ nghệ. Lý đã bàn bạc ý tưởng của mình với người anh đó và sử dụng chính cơ sở vật chất và công nhân của xưởng này để sản xuất.

Tuy nhiên, phải tới năm 2019, công ty mới sản xuất thành công và đưa các sản phẩm thân thiện ra thị trường.

Advertisement

Tuy không phải là nhà sản xuất đồ dùng thân thiện môi trường đầu tiên, nhưng Naheli Vina là DN tiên phong trong việc đa dạng sản phẩm. Lý chọn sản xuất những sản phẩm đơn giản, nhưng hết sức thiết thực với đời sống hàng ngày như bàn chải đánh răng từ tre và dừa, bút bi thân giấy tái chế, dép xơ dừa, thảm xơ dừa, lót đế ly, túi vải không dệt, ống hút từ nước dừa lên men, bộ kit khách sạn... Theo Lý, tuy là những đồ dùng sinh hoạt nhỏ nhặt nhưng đây lại là những sản phẩm hàng ngày được người dân thải ra môi trường nhiều nhất và gần như không có nguyên liệu thay thế ngoài nhựa.

Do là sản phẩm mới nên từ nguyên liệu đến kỹ thuật sản xuất, Dạ Lý đều phải tự mày mò tìm hiểu. Ngoài ý tưởng từ những chuyến du lịch thực tế, Lý còn dành thời gian tìm hiểu qua sách và trên mạng, sau đó nghiên cứu cho ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, hơn nữa là tận dụng được những nguồn nguyên liệu sẵn có.

“Vừa làm vừa “mò” đường đi, mỗi sản phẩm tôi phải sản xuất thử nghiệm cả chục lần. Sau mỗi lần sản xuất, tôi lại rút ra kinh nghiệm để hoàn thiện sản phẩm ở đợt sau. Vì thế chi phí dành để nghiên cứu sản phẩm đã “ngốn” một khoản vốn không nhỏ của tôi” – Lý giãi bày.

Hạ giá thành để chiếm thị phần

Dạ Lý cho hay, trên thực tế, đã có khá nhiều đơn vị sản xuất các sản phẩm mang tính thân thiện môi trường, nhưng hầu hết vẫn chưa thể cạnh tranh về giá thành với các sản phẩm làm từ nhựa. Chính vì thế, họ chỉ tồn tại được một thời gian ngắn.

Do đó, để hạ tối đa chi phí sản xuất, Dạ Lý tìm đến những nguyên liệu tái chế như giấy tái chế hay xơ dừa, tre, cỏ… Đây đều là những nguyên liệu có giá thành khá rẻ và dồi dào. Ngoài ra, Lý còn tinh gọn tối đa bộ máy điều hành công ty để tiết giảm chi phí bằng cách xây dựng đội ngũ cộng tác viên và bán hàng qua các sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, các sản phẩm của Naheli Vina có giá thành chỉ bằng 50% giá các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Đây là một trong những điểm cộng của sản phẩm khi đi chào hàng. Ngoài tính thân thiện môi trường, những sản phẩm của Naheli Vina cũng mang tính thẩm mỹ, tốt cho sức khỏe người dùng và tiện dụng.

Đối tượng khách hàng mục tiêu của Naheli Vina gồm các nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, quán cà phê, trường học, DN... Hiện, sản phẩm của Naheli Vina đã có mặt tại một số hệ thống siêu thị như: Coop Mart, Bách Hóa Xanh, Gruadian và gần 10 khách sạn… Nhà máy và công nhân sản xuất được tận dụng từ cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ của gia đình, với năng lực sản xuất mỗi ngày khoảng 10.000 sản phẩm các loại.

Chia sẻ về mục tiêu chiến lược trong thời gian tới, Dạ Lý cho biết, thời điểm này, xã hội đã bắt đầu quan tâm và có xu hướng chuyển sang những sản phẩm thân thiện môi trường, vì vậy tiềm năng thị trường của sản phẩm trong tương lai còn rất lớn. Chính vì thế, giai đoạn đầu công ty chưa đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà chấp nhận hòa vốn để phủ sóng sản phẩm. Tham vọng của Lý là chiếm lĩnh toàn bộ thị phần khách hàng của các sản phẩm nhựa trong tương lai.

TAG: 9x ý tưởng kinh doanh CEO Công ty TNHH Naheli Vina Nguyễn Thị Dạ Lý
 
Tin khác
Giảm thuế để gỡ khó cho doanh nghiệp
Giảm thuế để gỡ khó cho doanh nghiệp
Kinhtedothi - “DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mong muốn được miễn giảm tiền thuê đất, phí, lệ phí và các sắc thuế trong vòng 1 năm, chứ không chỉ gia hạn”. Đây là ý kiến của nhiều DN ngay sau khi Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Toyota Việt Nam tạm ngừng sản xuất để ứng phó với Covid-19
Toyota Việt Nam tạm ngừng sản xuất để ứng phó với Covid-19
Kinhtedothi-Ngày 30/3, hãng xe ô tô Toyota Việt Nam ra thông báo tạm dừng sản xuất xe ô tô, thời gian sản xuất trở lại sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nhu cầu thị trường, tình hình chuỗi cung ứng, tồn kho của các đại lý và quy định của Chính phủ.
SHB và T&T Group ủng hộ các bệnh viện chống dịch Covid-19
SHB và T&T Group ủng hộ các bệnh viện chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Nhằm tiếp sức cho những lực lượng "tuyến đầu" trong giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19, ngày 31/3, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) của doanh nhân Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) đã chuyển 3 tỷ đồng ủng hộ các y, bác sĩ và cán bộ y tế của Bệnh viện Bạch Mai.
Doanh nghiệp Thủ đô tiếp tục ủng hộ phòng, chống Covid-19
Doanh nghiệp Thủ đô tiếp tục ủng hộ phòng, chống Covid-19
Kinhtedothi - Tiếp nối chương trình chung tay ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, ngày 31/3, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) cùng nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ sản phẩm trị giá hàng tỷ đồng.
Giữa mùa Covid 19, “bầu Hiển' thực hiện thương vụ nông sản 115 triệu USD
Giữa mùa Covid 19, “bầu Hiển" thực hiện thương vụ nông sản 115 triệu USD
Kinhtedothi - Đúng vào giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19, ngày 31/3, thông qua phương thức làm việc trực tuyến, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) đã tiến hành ký kết hợp đồng nhập khẩu nông sản trị giá 115 triệu USD với đối tác Mỹ.
Người lao động dầu khí “thắt lưng, buộc bụng” vượt khó
Người lao động dầu khí “thắt lưng, buộc bụng” vượt khó
Kinhtedothi - Hiện toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã và đang tích cực hưởng ứng, chung tay, góp sức, quyết tâm vượt qua giai đoạn khó khăn, thử thách do tác động kép của dịch Covid-19 và giá dầu.
BIDV miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19
BIDV miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Từ ngày 31/3/2020, toàn dân có thể chuyển tiền ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 miễn phí tới tài khoản của Uỷ ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua 2 ứng dụng BIDV Online và BIDV SmartBanking.
EVN đề xuất hỗ trợ 100% tiền điện chống Covid-19 cho các khu cách ly
EVN đề xuất hỗ trợ 100% tiền điện chống Covid-19 cho các khu cách ly
Kinhtedothi - EVN đề xuất hỗ trợ 100% tiền điện đối với các cơ sở khám chữa và khu cách ly tập trung, 50% với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc Covid-19.
Misa góp giải pháp hỗ trợ kinh doanh online
Misa góp giải pháp hỗ trợ kinh doanh online
Kinhtedothi - Với nhiều giải pháp các DN có thể áp dụng như: Quản trị DN từ xa hiệu quả, thanh toán hóa đơn điện tử meInvoice.vn, chữ ký số điện tử eSign, dịch vụ kết nối ngân hàng điện tử - MISA Bank Hub... Tất cả đều là sản phẩm của Công ty CP MISA nhằm hỗ trợ DN kinh doanh khi mùa dịch Covid-19.
Tạm hoãn đóng bảo hiểm xã hội Hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp
Tạm hoãn đóng bảo hiểm xã hội Hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp
Kinhtedothi - Chính sách tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) vào quỹ hưu trí và tử tuất, từ nay đến tháng 6/2020 là giải pháp được BHXH Việt Nam đưa ra hỗ trợ các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19.
Ra mắt công cụ hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19
Ra mắt công cụ hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19
Kinhtedothi - Chương trình này được Bộ TT&TT phát động và xây dựng nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.