Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

An cư ở nhà tái định cư

Vân Hằng 27-12-2017 08:35
Kinhtedothi - Khi được hỏi về dạng nhà tái định cư, hơn 90% các hộ gia đình thuộc diện này đều “lắc đầu ngao ngán”.

Trong tiềm thức của số đông người dân, việc di cư đến các căn hộ tái định cư được xem như một dạng tạm cư ngắn hạn.

Ở “ảo”, bỏ hoang vì thế đang lãng phí “chồng” lãng phí hàng nghìn tỷ đồng ngân sách của Nhà nước. Nếu xét ở góc độ kết quả, đây có thể coi như thất bại của mô hình trên. Không còn ở dạng lý thuyết, nhiều bài toán đã được đưa ra nhằm giải quyết triệt để ác cảm đối với nhà tái định cư trong dân đã được đưa ra như nâng chất lượng xây dựng, cơ sở hạ tầng phải đi liền với hạ tầng xã hội... Tuy vậy, điều này vẫn chưa được thực hiện triệt để, thế nên, người dân vẫn có phần e ngại với nhà tái định cư.

 Khu tái định cư TP Giao Lưu (Bắc Từ Liêm) dù đưa vào sử dụng từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn thưa vắng người ở.  Ảnh: Vân Hằng
Và một trong những giải pháp được Hà Nội kiên quyết thực hiện trong mấy năm gần đây là đặt hàng nhà tái định cư với DN - hình thức này không phải được đầu tư bằng ngân sách. Và tổng số 20 dự án với quy mô 14.525 căn mà TP đặt hàng với DN, về cơ bản đáp ứng số lượng căn hộ cho giai đoạn 2017 – 2020.
Theo các chuyên gia cũng như nhà quản lý đô thị, hình thức này đem lại nhiều cái lợi. Bởi theo nguyên lý thị trường, trong tổng mặt bằng chung, các căn hộ thương mại có chất lượng quản lý, dịch vụ tương xứng hơn nhiều so với tái định cư ở một dự án cụ thể. Thay vì phải tìm nguồn vốn, nay TP chỉ phải chuẩn bị quỹ đất sạch. Các quỹ nhà đưa vào sử dụng cũng không mất thêm chi phí bù lỗ vận hành. Bên cạnh đó, việc cho DN được phép bán quỹ nhà người dân chậm nhận sau 9 - 12 tháng (tính từ thời điểm đủ điều kiện bán nhà) sẽ giúp thu hút các DN mạnh dạn đầu tư vào nhà tái định cư. Quan trọng nhất, lằn ranh giữa căn hộ tái định cư và thương mại trong cùng một dự án dần bị xóa bỏ. Với tâm lý có thể bán khi các hộ dân không có nhu cầu, DN sẽ quan tâm hơn đến yếu tố chất lượng. Thực tế, những căn hộ đồng đều về tính thẩm mỹ, chất lượng cao, thu hút được đông đảo người dân hơn.
Về phía người dân, cũng phải có thái độ và thói quen trả phí tương ứng với dịch vụ để thụ hưởng không gian sống chất lượng. Đã từng có không ít hộ dân tái định cư sống “bám đường” chấp nhận phương án nhận tiền đền bù để tự mua nhà thương mại. Khi giao dịch theo cơ chế mua – bán, đa số phản ánh tích cực với cuộc sống mới. Đặt hàng DN xây nhà tái định cư cũng là một dạng thiết lập nên nhiều căn hộ tái định cư thương mại đạt mục đích “nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”.
Như một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội chia sẻ, cơ chế đặt hàng nhà tái định cư sẽ giúp cho TP thực hiện được những bước đột phá quan trọng khi thực hiện GPMB, hỗ trợ cho người dân tái định cư. Thay vì phải tìm nguồn vốn, TP chỉ phải chuẩn bị quỹ đất sạch, nhà đưa vào sử dụng TP cũng không mất thêm chi phí bù lỗ vận hành. Bên cạnh đó, việc cho DN được phép bán quỹ nhà người dân chậm nhận sau 9 - 12 tháng (tính từ thời điểm đủ điều kiện bán nhà) sẽ giúp thu hút các DN mạnh dạn đầu tư vào nhà tái định cư. Mặt khác, bản thân DN cũng phải quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, bởi họ có thể bán ra bằng giá nhà ở thương mại những quỹ nhà thừa nên sẽ xoá bỏ được ranh giới chất lượng giữa nhà tái định cư và nhà ở thương mại.
Để chủ trương trên đi vào cuộc sống được tốt đẹp hơn, nhất thiết phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt, ví như thực hiện thông qua đấu thầu - đấu giá. Hạn chế tối đa “quân xanh – quân đỏ”, để tạo sự minh bạch; đồng thời lựa chọn được các DN đủ tiềm lực để thực thi. Về tổng thể, đây là một hướng giải quyết hợp tình - hợp lý.

TAG: an cư Nhà tái định cư
 
Tin khác
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Kinhtedothi - Liên quan đến kiến nghị bỏ biển cấm taxi trên 14 tuyến đường phố của Thủ đô do Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho hay: “Cấm là việc cực chẳng đã và sẽ chỉ duy trì trong ngắn hạn”.
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Kinhtedothi - Theo yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT (Bộ Công an), trong năm 2018 và đầu năm 2019, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ mở 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, có thể kết quả xử lý sẽ không đạt hiệu quả cao.
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng 'xe dù, bến cóc'
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc"
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia yêu cầu các Bộ ngành liên quan và các địa phương phải kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc".
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có Thông báo số 325/TB-SGTVT ngày 24/4 về việc tổ chức giao thông, khớp nối hạ tầng giao thông giữa hai dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7 tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc sáp nhập với Uber, vừa qua, Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi Lim Yen Hock vừa có văn bản báo cáo về mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber khu vực Đông Nam Á gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Kinhtedothi - Theo Kế hoạch số 188/KH-UBND của UBND TP về việc triển khai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, đến hết năm 2018, việc điều chỉnh quy hoạch chung xã, quy hoạch chi tiết trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn sẽ phải hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đang khá chậm.
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 6/4 có bài “Xây dựng đường giao thông xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chất lượng thi công có vấn đề”, phản ánh việc chủ đầu tư dự án (DA) làm đường giao thông là UBND xã Bích Hòa và nhà thầu thi công không thực hiện các quy định về an toàn giao thông, môi trường, chất lượng công trình.
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Kinhtedothi - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến phố hạn chế loại hình này hoạt động, kể cả biển cấm theo giờ.
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa:  Đau đầu... vì rác
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa: Đau đầu... vì rác
Kinhtedothi - Do có nghề tái chế đồ nhựa, nên mỗi ngày có hàng trăm xe lớn nhỏ chở các loại phế liệu nối đuôi nhau về thôn (làng) Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa.