Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Ẩn họa mất an toàn giao thông ở ngoại thành - Bài 2: Vẫn còn những đám cưới buồn

Nhà văn Nguyễn Văn Học 07-12-2017 08:57
Kinhtedothi - Một thực trạng hiện nay ở các làng quê là trong tiệc tùng đám cưới còn không kiểm soát được đối tượng thanh niên uống rượu, không làm chủ được mình và có những giây phút bốc đồng.

Ẩn họa mất an toàn giao thông ở ngoại thành - Bài 1: Rạp đám cưới lấn đường

Đó là chưa kể đến tình trạng học sinh sử dụng xe gắn máy, người lớn tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, lạng lách khi đường giao thông nông thôn đã được cải thiện, nhưng tầm nhìn hẹp. Điều đó cần những giải pháp thiết thực từ phía cơ quan chức năng. 

Khi đám rước dâu… có rượu
Thời gian này mùa cưới đang bắt đầu, dọc các tuyến đường có thể dễ dàng thấy các đám cưới được tổ chức linh đình cả trăm mâm. Nhưng điều mà cả chủ nhà và khách đều không quan tâm là việc chấp hành luật giao thông, phải đội mũ bảo hiểm khi ra đường. Nhiều người đã “không về” sau chuyến đi dự tiệc cưới. Điều đó có nghĩa đám cưới có sử dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân làm tăng tai nạn giao thông. Theo quan sát ở nhiều đám cưới, trong đám rước dâu chủ yếu là thanh niên, đối tượng bè bạn cô dâu chú rể mà chỉ có một phần các bậc phụ huynh. Trước đó những đối tượng này đã “có men” nên trở nên phấn khích, trong khi đi đón - đưa dâu thì điều khiển xe máy lộn xộn, lấn đường, không đội mũ bảo hiểm, dẫn đến cản trở, gây tai nạn giao thông. Nhiều thanh niên còn lạng lách, dàn hàng ngang năm sáu xe lấn đường, bốc đầu, lái bằng chân khiến các phương tiện khác phải dẹp sang một bên. Nhiều đám đưa - đón dâu đi qua tỉnh lộ, quốc lộ mà đa số người tham gia không đội mũ bảo hiểm. Bà Nguyễn Thị Xuân Dung, người dân sống ở khu vực thị trấn Phú Xuyên (Hà Nội), chia sẻ: “Nhiều đám cưới khi đón và đưa dâu, ngoài số lượng xe máy có khi còn sử dụng hàng chục chiếc xe ô tô. Trong khi đó không phải lái xe nào cũng có ý thức. Đã có đám đón dâu đi qua là tắc đường, bởi xe đưa đón dâu thường đi chụm lại, và chậm để đợi nhau. Cứ dềnh dàng như thế thì làm sao không ảnh hưởng giao thông!”.

Giới trẻ nên tổ chức đám cưới an toàn, tiết kiệm.

Về vấn đề liên quan đến rượu, bia, TS Lê Thị Tuyết Mai, công tác tại Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết: “Khoảng 40% số vụ TNGT và 11% số người tử vong do tai nạn liên quan đến rượu, bia. Tình trạng say rượu, bia khiến người điều khiển phương tiện không kiểm soát được hành vi dẫn đến gây tai nạn và thương vong trong những năm gần đây đang có xu hướng gia tăng. Hơn nữa, hậu quả của các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia thường rất nghiêm trọng cả về tính chất của vụ việc lẫn mức độ thiệt hại về người và tài sản, cần nhiều biện pháp đồng bộ để hạn chế TNGT liên quan đến rượu bia”.
Xóa dần tâm lý nể nang
Một trong những giải pháp kiềm chế TNGT, cản trở giao thông là làm tốt công tác truyên truyền, vận động thực hiện đám cưới theo nếp sống mới, nói không với rượu bia. Thời gian qua, Đoàn thanh niên TP Hà Nội đã làm khá tốt việc thực hiện Chỉ thị số 11 của Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Hà Nội. Ủy viên BCH T.Ư Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết: Ngay từ năm 2012, Thành đoàn Hà Nội đã có mô hình đám cưới tập thể. Tại các quận, huyện cũng có mô hình cưới văn minh, chỉ tổ chức tiệc ngọt. Tuy nhiên, ở các phường, xã, thị trấn việc thực hiện vẫn còn hình thức, chưa được sâu rộng. Nhiều đám cưới tổ chức rình rang mấy ngày liền, tiêu thụ một lượng lớn rượu bia, gây lãng phí và nhiều hệ lụy. Ở một khía cạnh khác của vấn đề, theo quan sát ở các tuyến đường ngoại thành, có thể thấy tốc độ di chuyển của các phương tiện khá nhanh, đường ngang ngõ tắt nhiều; nhiều người còn sử dụng xe kéo, thậm chí do phụ nữ điều khiển với tay lái kém, thiếu an toàn. Điều này cũng cần được cải thiện không chỉ bằng việc phối hợp với cán bộ cấp xã, phường, trị trấn để tuyên truyền, mà hình thức tuyên truyền cần sâu rộng hơn, đến cấp xóm, thôn mà lực lượng chính cũng là thanh niên, bằng những buổi diễn kịch, tiểu phẩm, các tiết mục văn nghệ có tính giáo dục cao. Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) năm nào cũng có thống kê, cho thấy có tới 70% số vụ TNGT xảy ra ở ngoại thành. Địa bàn xảy ra nhiều tai nạn nhất là: Gia Lâm, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín, Thạch Thất, Hoài Đức… Nhiều ý kiến cho rằng không phải do hạ tầng cơ sở xuống cấp, bởi ở ngoại thành, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bây giờ cũng đã được bê tông hóa, mà do ý thức chưa cao, lực lượng CSGT không “phủ sóng” hết. Thậm chí ở nơi có bóng dáng lực lượng chức năng nhưng thanh niên vẫn làm ngơ. Dẫn chứng cụ thể, tại QL1A, đoạn đi qua thị trấn huyện Thường Tín vào buổi tối thường có rất đông thanh, thiếu niên tập trung điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, chạy với tốc độ cao và chở 3, 4 người. Lực lượng CSGT cần xử lý mạnh tay với các trường hợp vi phạm để răn đe. Một trong những nỗ lực của cơ quan chức năng, là ngày 31/5/2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và Ban ATGT TP Hà Nội đã ký Chương trình phối hợp số 40/CTrPH-MTTQ-BATGT về “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2017 - 2021”. Hy vọng rằng, với sự phối hợp ấy cùng nhiều biện pháp khác, toàn diện sẽ góp phần tích cực, mau chóng vào việc xây dựng khu dân cư bảo đảm trật tự ATGT, văn minh đô thị gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT”.

TAG: ngoại thành giao thông Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Đây là quy định trong Thông tư 74/2020/TT-BTC quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ vừa được Bộ Tài chính ban hành. Cụ thể, từ 10/8, xe tải xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo nộp phí bằng 90% còn xe vận tải hành khách gồm xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng nộp phí bằng 70% mức thu quy định tại điểm 1, điểm 2, điểm 3, điểm 4, điểm 5 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC.
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Kinhtedothi - Với những việc làm thường xuyên, cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường của chính quyền và Nhân dân thị xã Sơn Tây đã góp phần tạo nên một diện mạo đô thị mới khang trang, văn minh, sạch đẹp.
Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ
Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ
Kinhtedothi - Sự cố môi trường do phát thải hóa chất nguy hại khi xảy ra sẽ gây ra những tác động rất lớn đối với con người, hệ sinh thái và tài sản. Chính vì vậy, việc phòng ngừa và chủ động ứng phó sự cố môi trường do phát thải hóa chất là rất quan trọng.
Dịch Covid-19 tái xuất tại Việt Nam: Ngành hàng không “khó chồng khó”
Dịch Covid-19 tái xuất tại Việt Nam: Ngành hàng không “khó chồng khó”
Kinhtedothi - Sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 đã chấm dứt quãng thời gian ngắn ngủi phục hồi hoạt động sau đợt dịch đầu của các hãng hàng không.
Thời tiết hôm nay 11/8: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Hà Nội nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Thời tiết hôm nay 11/8: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Hà Nội nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (11/8), khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.
Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng
Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Tuyến cao tốc này sẽ có chiều dài 115km, quy mô 4 làn xe và được thiết kế với tốc độ cho phép là 80km/h, tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/8: Đa số ở mức trung bình và tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/8: Đa số ở mức trung bình và tốt
Kinhtedothi - Chiều 10/8, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt và trung bình, trên dưới 70.
Đà Nẵng tính phát phiếu cho người dân đi chợ 2 - 3 ngày/lần
Đà Nẵng tính phát phiếu cho người dân đi chợ 2 - 3 ngày/lần
Kinhtedothi - Do việc phòng dịch ở chợ tương đối phức tạp nên Đà Nẵng yêu cầu Sở Công thương TP tính toán tìm cách để người dân 2-3 ngày mới đi chợ một lần để đảm bảo giãn cách xã hội.
Hà Nội: Tổ chức giao thông một số tuyến đường trên địa bàn
Hà Nội: Tổ chức giao thông một số tuyến đường trên địa bàn
Kinhtedothi - Để duy trì, đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn TP, góp phần giảm ùn, tắc và tai nạn giao thông; phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được an toàn, thông suốt, Công an TP đã có văn bản đề nghị Sở GTVT phối hợp giải quyết một số bất cập về công tác tổ chức giao thông.
Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Người dân tự do mua bán đất rừng phòng hộ
Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Người dân tự do mua bán đất rừng phòng hộ
Kinhtedothi - Về các xã Thủy Đường, Thủy Sơn, Đông Sơn… huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) người dân dễ dàng mua được đất rừng phòng hộ để sử dụng vào việc xây mồ mả cho thân nhân. Điều đáng nói, sự việc mua bán công khai này đã diễn ra từ nhiều năm và dường như chính quyền chưa thực sự “ mặn mà” vào cuộc.
Hà Nội: Chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030
Hà Nội: Chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030
Kinhtedothi - Thực hiện triển khai công tác chuẩn bị lập Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Sở TN&MT Hà Nội ban hành Công văn số 6814/STNMT-CCQLĐĐ về công tác chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất của TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030.