Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Ẩn họa mất an toàn giao thông ở ngoại thành - Bài 2: Vẫn còn những đám cưới buồn

Kinhtedothi - Một thực trạng hiện nay ở các làng quê là trong tiệc tùng đám cưới còn không kiểm soát được đối tượng thanh niên uống rượu, không làm chủ được mình và có những giây phút bốc đồng.

Ẩn họa mất an toàn giao thông ở ngoại thành - Bài 1: Rạp đám cưới lấn đường

Đó là chưa kể đến tình trạng học sinh sử dụng xe gắn máy, người lớn tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, lạng lách khi đường giao thông nông thôn đã được cải thiện, nhưng tầm nhìn hẹp. Điều đó cần những giải pháp thiết thực từ phía cơ quan chức năng. 

Khi đám rước dâu… có rượu
Thời gian này mùa cưới đang bắt đầu, dọc các tuyến đường có thể dễ dàng thấy các đám cưới được tổ chức linh đình cả trăm mâm. Nhưng điều mà cả chủ nhà và khách đều không quan tâm là việc chấp hành luật giao thông, phải đội mũ bảo hiểm khi ra đường. Nhiều người đã “không về” sau chuyến đi dự tiệc cưới. Điều đó có nghĩa đám cưới có sử dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân làm tăng tai nạn giao thông. Theo quan sát ở nhiều đám cưới, trong đám rước dâu chủ yếu là thanh niên, đối tượng bè bạn cô dâu chú rể mà chỉ có một phần các bậc phụ huynh. Trước đó những đối tượng này đã “có men” nên trở nên phấn khích, trong khi đi đón - đưa dâu thì điều khiển xe máy lộn xộn, lấn đường, không đội mũ bảo hiểm, dẫn đến cản trở, gây tai nạn giao thông. Nhiều thanh niên còn lạng lách, dàn hàng ngang năm sáu xe lấn đường, bốc đầu, lái bằng chân khiến các phương tiện khác phải dẹp sang một bên. Nhiều đám đưa - đón dâu đi qua tỉnh lộ, quốc lộ mà đa số người tham gia không đội mũ bảo hiểm. Bà Nguyễn Thị Xuân Dung, người dân sống ở khu vực thị trấn Phú Xuyên (Hà Nội), chia sẻ: “Nhiều đám cưới khi đón và đưa dâu, ngoài số lượng xe máy có khi còn sử dụng hàng chục chiếc xe ô tô. Trong khi đó không phải lái xe nào cũng có ý thức. Đã có đám đón dâu đi qua là tắc đường, bởi xe đưa đón dâu thường đi chụm lại, và chậm để đợi nhau. Cứ dềnh dàng như thế thì làm sao không ảnh hưởng giao thông!”.

Giới trẻ nên tổ chức đám cưới an toàn, tiết kiệm.

Về vấn đề liên quan đến rượu, bia, TS Lê Thị Tuyết Mai, công tác tại Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết: “Khoảng 40% số vụ TNGT và 11% số người tử vong do tai nạn liên quan đến rượu, bia. Tình trạng say rượu, bia khiến người điều khiển phương tiện không kiểm soát được hành vi dẫn đến gây tai nạn và thương vong trong những năm gần đây đang có xu hướng gia tăng. Hơn nữa, hậu quả của các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia thường rất nghiêm trọng cả về tính chất của vụ việc lẫn mức độ thiệt hại về người và tài sản, cần nhiều biện pháp đồng bộ để hạn chế TNGT liên quan đến rượu bia”.
Xóa dần tâm lý nể nang
Một trong những giải pháp kiềm chế TNGT, cản trở giao thông là làm tốt công tác truyên truyền, vận động thực hiện đám cưới theo nếp sống mới, nói không với rượu bia. Thời gian qua, Đoàn thanh niên TP Hà Nội đã làm khá tốt việc thực hiện Chỉ thị số 11 của Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Hà Nội. Ủy viên BCH T.Ư Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết: Ngay từ năm 2012, Thành đoàn Hà Nội đã có mô hình đám cưới tập thể. Tại các quận, huyện cũng có mô hình cưới văn minh, chỉ tổ chức tiệc ngọt. Tuy nhiên, ở các phường, xã, thị trấn việc thực hiện vẫn còn hình thức, chưa được sâu rộng. Nhiều đám cưới tổ chức rình rang mấy ngày liền, tiêu thụ một lượng lớn rượu bia, gây lãng phí và nhiều hệ lụy. Ở một khía cạnh khác của vấn đề, theo quan sát ở các tuyến đường ngoại thành, có thể thấy tốc độ di chuyển của các phương tiện khá nhanh, đường ngang ngõ tắt nhiều; nhiều người còn sử dụng xe kéo, thậm chí do phụ nữ điều khiển với tay lái kém, thiếu an toàn. Điều này cũng cần được cải thiện không chỉ bằng việc phối hợp với cán bộ cấp xã, phường, trị trấn để tuyên truyền, mà hình thức tuyên truyền cần sâu rộng hơn, đến cấp xóm, thôn mà lực lượng chính cũng là thanh niên, bằng những buổi diễn kịch, tiểu phẩm, các tiết mục văn nghệ có tính giáo dục cao. Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) năm nào cũng có thống kê, cho thấy có tới 70% số vụ TNGT xảy ra ở ngoại thành. Địa bàn xảy ra nhiều tai nạn nhất là: Gia Lâm, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín, Thạch Thất, Hoài Đức… Nhiều ý kiến cho rằng không phải do hạ tầng cơ sở xuống cấp, bởi ở ngoại thành, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bây giờ cũng đã được bê tông hóa, mà do ý thức chưa cao, lực lượng CSGT không “phủ sóng” hết. Thậm chí ở nơi có bóng dáng lực lượng chức năng nhưng thanh niên vẫn làm ngơ. Dẫn chứng cụ thể, tại QL1A, đoạn đi qua thị trấn huyện Thường Tín vào buổi tối thường có rất đông thanh, thiếu niên tập trung điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, chạy với tốc độ cao và chở 3, 4 người. Lực lượng CSGT cần xử lý mạnh tay với các trường hợp vi phạm để răn đe. Một trong những nỗ lực của cơ quan chức năng, là ngày 31/5/2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và Ban ATGT TP Hà Nội đã ký Chương trình phối hợp số 40/CTrPH-MTTQ-BATGT về “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2017 - 2021”. Hy vọng rằng, với sự phối hợp ấy cùng nhiều biện pháp khác, toàn diện sẽ góp phần tích cực, mau chóng vào việc xây dựng khu dân cư bảo đảm trật tự ATGT, văn minh đô thị gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT”.

TAG: ngoại thành giao thông Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Công trình vi phạm của nguyên Chủ tịch HĐND xã Trần Phú: Vì sao ngang nhiên tồn tại kéo dài?
Công trình vi phạm của nguyên Chủ tịch HĐND xã Trần Phú: Vì sao ngang nhiên tồn tại kéo dài?
Kinhtedothi - Người dân thôn Dương Kệ, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ rất bức xúc trước việc ông Hà Đức Tòng - nguyên Chủ tịch HĐND xã Trần Phú (nghỉ hưu năm 2016) xây dựng công trình nhà ở trên thửa đất công.
Sụt lún bất thường tại Khánh Thượng, huyện Ba Vì
Sụt lún bất thường tại Khánh Thượng, huyện Ba Vì
Kinhtedothi - Theo báo cáo của UBND xã Khánh Thượng, vào hồi 11 giờ 30 phút ngày 15/1, tại khu đồng Cống Treo, thôn Phú Thứ đã xảy ra hiện tượng sụt lún bất thường.
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều ý kiến của người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm về chủ trương của TP xây dựng các bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại các công viên.
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
[Điểm nóng giao thông] Bó tay với tình trạng nhờn luật trên phố Trúc Khê
Kinhtedothi - Phớt lờ biển cấm, hàng ngày tại nút Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh, nhiều phương tiện từ ô tô đến xe máy vẫn ngang nhiên đi ngược chiều gây cản trở mất ATGT (ảnh).
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Loay hoay chọn phương án đầu tư
Kinhtedothi - Trong tháng 1/2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ xem xét. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia ý nghĩa đặc biệt của đất nước và hiện còn nhiều vấn đề lớn được đặt ra.
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Đề xuất biện pháp xử lý tài xế sử dụng chất kích thích
Kinhtedothi - Thời gian qua có nhiều bài phản ánh trên báo chí về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua có liên quan đến việc tài xế sử dụng chất kích thích trước khi lái xe.
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng
Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị đã phản ánh hiện tượng xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngay sau bài viết được đăng tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản số 104 ngày 9/11/2019, chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là 1 trong 3 đột phá chiến lược
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng chia sẻ tại Hội thảo"Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng hiệu quả: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị Chính sách cho Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 diễn ra tại Hà Nội diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Bamboo Airways: Khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên QH202 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội 6h sáng 16/1
Kinhtedothi - Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 6h sáng nay theo giờ địa phương. Màn chào sân của hãng hàng không này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng với mong muốn được trải nghiệm dịch vụ mới lạ.
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn
Kinhtedothi - Không chỉ bụi bẩn, nhếch nhác, Đại lộ Thăng Long còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện do tình trạng giao thông “hỗn loạn”, mất kiểm soát.
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Chợ cóc “bủa vây” trụ sở UBND xã Sơn Đồng
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay tại đoạn đường trước cổng trụ sở UBND xã và Trường Mầm Non xã Sơn Đồng từ sáng đến tối xuất hiện chợ cóc kéo dài hơn 100m tọa lạc dưới lòng đường với hàng trăm tiểu thương bày bán đủ các loại hàng hóa, xe máy để bừa bãi...