Trang chủ / Đô thị / Giao thông

An toàn giao thông còn nhiều việc phải làm

Ngọc Hải 07-01-2019 08:35
Kinhtedothi - Năm 2018, tai nạn giao thông (TNGT) đã được kiềm chế tích cực; tuy nhiên, vẫn còn đó nỗi ám ảnh về những vụ tai nạn thảm khốc. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT xem xét lại lực lượng kiểm tra giám sát lái xe đường dài, nhất định phải đảm bảo thời gian lái xe liên tục không được quá 4 tiếng.

Advertisement

Công an Thành phố Hà Nội điều tiết giao thông trên phố Láng Hạ - Giảng Võ. Ảnh: Hải Linh

23.050 người thương vong trong năm 2018

Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, năm 2018 vừa qua có 23.050 người thương vong do TNGT. Cụ thể, tính từ ngày 16/11/2017 - 15/11/2018, toàn quốc xảy ra 18.736 vụ TNGT, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ (6.71%); số người chết giảm 33 người (0.40%), số người bị thương giảm 2.238 người (13.13%). Đường bộ đã xảy ra 18.490 vụ TNGT, làm chết 8.079 người, bị thương 14.732 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 1.308 vụ (6,61%), giảm 10 người chết (0,12%), giảm 2.238 người bị thương (13,19%). Năm 2018, theo thống kê sơ bộ, cả nước xảy ra 38 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 137 người chết, 115 người bị thương, so với cùng kỳ 2017 giảm 13 vụ (25,5%), giảm 17 người chết (11,03%), giảm 30 người bị thương (20,6%).
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng thông tin, riêng lĩnh vực hàng không dân dụng năm 2018 đã để xảy ra tới 80 sự cố, làm dấy lên nhiều lo ngại. Trong đó có 2 sự cố nghiêm trọng (mức B), 8 sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C), 70 sự cố uy hiếp an toàn (mức D). So với năm 2017, sự cố nghiêm trọng mức B tăng 100%, sự cố mức C giảm 16,9%, sự cố mức D tăng 9,1%.
Nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông
Theo nhận định của lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2018, tỷ lệ TNGT do lái xe ô tô gây nên tăng cao so với cùng kỳ năm 2017, chiếm trên 33%; tỷ lệ nạn nhân là người đi mô tô, xe máy bị thương vong do TNGT chiếm trên 85% tổng số nạn nhân TNGT đường bộ. Đề cập đến vụ TNGT nghiêm trọng mới đây khi xe container BKS 62C - 04348 đã đâm trúng hơn 20 người đi xe máy đứng chờ đèn đỏ tại ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc ở Long An là do lỗi chủ quan của lái xe. “Gần 8 tiếng sau lái xe mới ra trình diện mà trong máu vẫn còn nồng độ cồn, trong khi lại dương tính với ma túy. Rồi, chủ xe cũng phải có trách nhiệm liên đới, vì làm ngơ, giao phương tiện cho lái xe nghiện ma túy” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Bước sang năm mới 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương tập trung toàn lực, thực hiện các biện pháp đồng bộ để giảm thiểu UTGT, TNGT, đặc biệt là kiểm soát và kiềm chế có hiệu quả số vụ TNGT nghiêm trọng. Cụ thể là 8 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự, ATGT, chống UTGT; Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp Nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, bảo vệ tốt hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng tỉnh và liên tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông; hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng đô thị, sao cho phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

TAG: an toàn giao thông giao thông thủ đô tai nạn ùn tắc giao thông
 
Tin khác
3 tỉnh chưa thực hiện Nghị định của Chính phủ về thu quỹ phòng, chống thiên tai
3 tỉnh chưa thực hiện Nghị định của Chính phủ về thu quỹ phòng, chống thiên tai
Kinhtedothi - Để bổ sung nguồn lực cho công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ngày 12/11/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP quy định về thành lập và quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai.
Hà Nội: Sạt lở uy hiếp an toàn đê hữu Đáy tại huyện Quốc Oai
Hà Nội: Sạt lở uy hiếp an toàn đê hữu Đáy tại huyện Quốc Oai
Kinhtedothi - Diễn biến thiên tai thời gian qua khiến bờ sông Đáy, đoạn qua xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai) đang bị sạt lở nghiêm trọng.
Xã Tứ Hiệp (Thanh Trì): Từng bước đẩy lùi nạn đổ trộm phế thải xây dựng
Xã Tứ Hiệp (Thanh Trì): Từng bước đẩy lùi nạn đổ trộm phế thải xây dựng
Kinhtedothi - Trước tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng tại tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, chạy qua địa phận xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Những ngày vừa qua, UBND xã Tứ Hiệp đã tổ chức thu dọn lượng phế thải xây dựng vi phạm, đảm bảo việc đi lại trên tuyến đường gom dân sinh.
Điều khiển xe ngược chiều 3km trên cao tốc, tài xế gặp ngay cảnh sát giao thông
Điều khiển xe ngược chiều 3km trên cao tốc, tài xế gặp ngay cảnh sát giao thông
Kinhtedothi - Với hành vi điều khiển ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, lái xe bị xử phạt xử phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng.
[Điểm nóng giao thông] Biển cấm có như không tại nút giao Chùa Láng - Nguyễn Chí Thanh
[Điểm nóng giao thông] Biển cấm có như không tại nút giao Chùa Láng - Nguyễn Chí Thanh
Kinhtedothi - Mặc dù đã có biển cấm các phương tiện rẽ trái từ phố Chùa Láng sang Nguyễn Chí Thanh, tuy nhiên người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, vô tư vi phạm khiến nút giao này luôn “nêm cứng” phương tiện vào mỗi giờ cao điểm.
Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên: Thực hiện xây dựng công trình đúng quy định
Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên: Thực hiện xây dựng công trình đúng quy định
Kinhtedothi - Những ngày gần đây do có một số thông tin thiếu chính xác về công tác tổ chức đấu thầu và triển khai dự án (DA) liên quan đến chủ đầu tư và Công ty CP Tia sáng Thế giới, đã gây bức xúc trong dư luận. Để rộng đường công luận, phóng viên đã khảo sát thực tế và làm việc với cơ quan chuyên môn.
Khu tập thể Phương Mai, quận Đống Đa: Vỉa hè, lòng đường thành nơi họp chợ
Khu tập thể Phương Mai, quận Đống Đa: Vỉa hè, lòng đường thành nơi họp chợ
Kinhtedothi - Lòng đường, vỉa hè bị biến thành nơi bày bán hàng hóa, họp chợ… là chuyện diễn ra tại Khu tập thể Phương Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa) trong nhiều năm qua, gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói, dù những vi phạm đã tồn tại từ lâu, tiềm ẩn nhiều rủi ro với cuộc sống của người dân, nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.
Xây dựng đô thị xanh: Xu hướng tất yếu
Xây dựng đô thị xanh: Xu hướng tất yếu
Kinhtedothi - Xây dựng đô thị xanh – thông minh ngày càng trở nên cấp thiết, là xu hướng tất yếu của thế giới trong bối cảnh khí hậu đang ngày càng biến đổi khắc nghiệt.
[Điểm nóng giao thông] Đường Vĩnh Hoàng ngập rác
[Điểm nóng giao thông] Đường Vĩnh Hoàng ngập rác
Kinhtedothi - Đường Vĩnh Hoàng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, nằm trong dự án xây dựng đường Vành đai 2,5, nhưng bị bỏ dở do không giải phóng được mặt bằng. Hơn hai năm qua, nơi đây biến thành bãi rác khổng lồ, người dân phải chịu cảnh rác thải ngập đến tận cửa nhà mà chẳng biết kêu ai.
Quá tải hạ tầng giao thông đô thị: Hệ quả từ quy hoạch ngược
Quá tải hạ tầng giao thông đô thị: Hệ quả từ quy hoạch ngược
Kinhtedothi - Ở các quốc gia phát triển, trung tâm đô thị là nơi dành cho người có thu nhập thấp. Nhưng ở các TP lớn của Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cấu trúc này được quy hoạch ngược lại, công tác cải tạo, xây dựng hạ tầng chưa đáp ứng được với sự phát triển.
Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi: Thay đổi phải có lộ trình
Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi: Thay đổi phải có lộ trình
Kinhtedothi - Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, sẽ được đưa ra nghị trường Quốc hội thảo luận vào tuần tới. Mục tiêu hàng đầu của dự án Luật là nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Vậy cái gì xuất phát từ dân liệu có được dân ủng hộ hay không, ví như dự thảo quy định phân loại rác tại nguồn, xả rác nhiều thì trả tiền nhiều?