Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Asanzo “xây nhà” từ nóc, cưỡng đoạt lòng tin của người tiêu dùng

Trung Kiên 24-06-2019 18:49
Kinhtedothi - Asanzo là thương hiệu điện gia dụng Việt Nam “đạt nhiều thành công” trong thời gian qua với khẩu hiệu “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”. Tuy nhiên, thương hiệu này thực chất là sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, mang danh nghĩa “Hàng Việt Nam chất lượng cao” để qua mặt người tiêu dùng Việt…

Những ngày qua, dư luận đang quan tâm đến nghi vấn gian lận thương mại xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Asanzo. Asanzo bị phát hiện có dấu hiệu gian dối về xuất xứ của sản phẩm. Động cơ chính của việc nhập sản phẩm, rồi thay đổi từ nhãn mác của Trung Quốc sang nhãn mác của Việt Nam và dùng logo “Hàng Việt Nam chất lượng cao” là để có được lòng tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng. Asanzo đã lợi dụng tâm lý ủng hộ hàng hóa của Việt Nam, nhằm tiếp sức cho DN Việt Nam trong cạnh tranh thương mại.

Asanzo ''xây nhà'' từ nóc, cưỡng đoạt lòng tin của người tiêu dùng.

Vì thế, có thể nói vụ Asanzo thay đổi nhãn mác, xuất xứ hàng hóa là dấu hiệu gian lận thương mại, lợi dụng chính sách, cưỡng đoạt lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. Sản phẩm của Asanzo có thể chất lượng, mẫu mã đẹp, giá rẻ... nhưng không có nghĩa là sẽ thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.

Ngược lại, điều này còn trực tiếp gây tổn hại đến môi trường hợp tác, cạnh tranh kinh doanh, làm giảm hiệu quả của chính sách điều hành kinh tế và góp phần tạo tâm lý xa lánh sản phẩm hàng hóa Việt Nam của người tiêu dùng.

Không khó để xác định năng lực thật sự của Asanzo nếu nhìn vào chuỗi giá trị của tập đoàn sản xuất và kinh doanh điện gia dụng này. Đó là các chỉ số về: Hạ tầng, quản lý nguồn nhân lực, nghiên cứu phát triển (R&D), thu mua. Trong 4 yếu tố nằm trong chuỗi liên kết dọc này, Asanzo chỉ có năng lực thu mua, còn lại thì quá yếu. Còn trong các yếu tố liên kết ngang như: Đầu vào, sản xuất, đầu ra, marketing và dịch vụ... thì Asanzo chủ yếu dựa vào marketing, tiếp cận người tiêu dùng với danh nghĩa là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Sẽ có nhiều lời bào chữa đúng sai nhằm bảo vệ cho Asanzo, sẽ có ý kiến cho rằng nhiều DN ở Việt Nam cũng tham gia chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Ngay cả các tập đoàn công nghệ lớn như: Apple, Samsung... cũng tham gia chuỗi cung ứng của Trung Quốc, nhưng việc Asanzo “xây nhà” từ nóc là một thực tế không thể phủ nhận.

Sau khi bị báo chí phanh phui việc Asanzo dùng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam, ông Phạm Văn Tam - CEO Công ty CP Tập đoàn Asanzo đã thừa nhận 70 - 80% phần cứng của sản phẩm tivi là nhập từ nước ngoài như: Trung Quốc, Đài Loan. Nhưng Asanzo lại dùng thông điệp quảng cáo sản phẩm là “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”, được bảo chứng là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” gây ngộ nhận cho người tiêu dùng.

Nhiều nhà bán lẻ đã ngừng bán sản phẩm của Asanzo.

Theo “ông chủ” của Asanzo, dòng chữ “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” để mô tả sản phẩm của Asanzo có nghĩa là dây chuyền sản xuất tại nhà máy được kiểm soát bằng công nghệ Nhật Bản. Đây là các công nghệ được chuyên gia Nhật Bản chuyển giao. Cụ thể, công nghệ này sẽ kiểm soát việc lên chuyền của sản phẩm, kiểm soát các tiêu chuẩn vệ sinh bo mạch, sơn… xem chúng có an toàn hay không mà thôi.

Đối với việc nhập đến 80% linh kiện cho các sản phẩm điện gia dụng, gắn vào thương hiệu Asanzo bán ra thị trường Việt Nam, ông Phạm Văn Tam cho rằng: Sau khi các DN nước ngoài được hưởng những chính sách thuế ưu đãi theo các hiệp định thương mại thì Asanzo đã không thể cạnh tranh nổi. Vì thế, Asanzo đã chuyển từ lắp ráp sản phẩm sang vai trò đối tác thương mại. Tức sản phẩm của Asanzo được gia công ở nước ngoài rồi nhờ các công ty phụ trợ nhập linh kiện, nguyên liệu từ Trung Quốc, Đài Loan về Việt Nam để lắp ráp tivi, máy lạnh và bán lại cho Asanzo…

Ông Phạm Văn Tam biện minh thêm, về việc báo chí phản ánh Asanzo cố ý xóa bỏ dấu vết “Made in China” trên Panel LCD (khung hiển thị màn hình tinh thể lỏng), theo quy trình của Asanzo, Panel LCD là một linh kiện bên trong của tivi và các công nhân không gỡ bỏ tem sườn có chữ “Made in China” trên linh kiện này. Công nhân chỉ dán thêm tem bảo hành cho linh kiện Panel LCD.

Asanzo không việc gì phải xóa chữ “Made in China”, bởi bộ phận này sẽ nằm bên trong phần vỏ nhựa bao bọc bên ngoài. Chẳng lẽ, Asanzo nuôi hàng ngàn công nhân chỉ để xóa chữ thôi sao. Quy trình thực hiện của Asanzo hoàn toàn không có điều này. Thực tế, Asanzo chỉ dán dòng chữ “Xuất xứ Việt Nam” ở bên ngoài sản phẩm hoàn thiện, điều này là phù hợp với quy định hiện hành…

Nhưng hóa ra chẳng có một “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” nào như lời quảng cáo cho sản phẩm của Asanzo đến người tiêu dùng. Nếu xét về động cơ kinh doanh của Asanzo thì khó có thể chấp nhận. Đó có thể coi là hành vi lừa đảo lòng tin của người tiêu dùng, tác động tiêu cực đến uy tín của hàng nghìn DN Việt Nam hiện đang sản xuất kinh doanh chân chính khác.

Nếu đủ chứng cứ gian lận thương mại, Asanzo cần bị ngăn chặn và xử lý nghiêm để bảo đảm môi trường kinh doanh tại Việt Nam luôn bình đẳng!

TAG: Asanzo hàng Việt Nam chất lượng cao hàng Trung Quốc điện tử tivi máy lạnh Người tiêu dùng Phạm Văn Tam
 
Tin khác
Danh sách khách hàng trúng thưởng giữa kỳ chương trình “Vạn sự như ý - Canh tý hết ý - Trúng vàng nguyên ký”
Danh sách khách hàng trúng thưởng giữa kỳ chương trình “Vạn sự như ý - Canh tý hết ý - Trúng vàng nguyên ký”
Kinhtedothi - Thẻ tiết kiệm 5 triệu đồng, thẻ HDCard triệu đồng cùng các giải thưởng hấp dẫn khác của Chương trình tiết kiệm dự thưởng “Vạn sự như ý - Canh tý hết ý - Trúng vàng nguyên ký” đã tìm ra chủ nhân may mắn sau đợt quay số giữa kỳ được HDBank tổ chức.
Dịch Covid-19 khiến 5 ông lớn công nghệ mất 238 tỷ USD
Dịch Covid-19 khiến 5 ông lớn công nghệ mất 238 tỷ USD
Kinhtedothi - Các công ty công nghệ thuộc nhóm "Big Tech" chịu tổn thất lớn do dịch Covid-19, trong đó Apple là cái tên bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
EVN ban hành mẫu Hóa đơn điện tử và Thông báo tiền điện mới
EVN ban hành mẫu Hóa đơn điện tử và Thông báo tiền điện mới
Kinhtedothi - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức ban hành mẫu Hóa đơn điện tử và Thông báo tiền điện mới để áp dụng từ ngày 1/3/2020 với những điểm cải tiến nhằm đem tới sự thuận lợi hơn cho khách hàng sử dụng.
31% doanh nghiệp nông nghiệp than “phiền hà” về thủ tục hành chính đất đai
31% doanh nghiệp nông nghiệp than “phiền hà” về thủ tục hành chính đất đai
Kinhtedothi - Sáng 25/2, Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Ispard) tổ chức hội thảo “Phát triển các thể chế hỗ trợ thúc đẩy thị trường đất nông nghiệp ở Việt Nam”. Hội thảo được sự hỗ trợ của Chương trình Australia hỗ trợ cải cách hành chính kinh tế Việt Nam (Aus4Reform).
EVNHANOI khuyến khích sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến
EVNHANOI khuyến khích sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến
Kinhtedothi - Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan do virus Covid-19, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến khích các khách hàng tăng cường sử dụng các công cụ và dịch vụ điện trực tuyến khi có nhu cầu về dịch vụ điện.
Tập đoàn Hoa Sen tung dòng sản phẩm tôn siêu bền ra thị trường
Tập đoàn Hoa Sen tung dòng sản phẩm tôn siêu bền ra thị trường
Kinhtedothi - Tập đoàn Hoa Sen vừa tung ra thị trường dòng sản phẩm tôn siêu bền Hoa Sen Gold thuộc phân khúc cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, trong bối cảnh các DN đang cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.
Bị truy thu thuế 'khủng, các “ông lớn” FDI nói gì?
Bị truy thu thuế "khủng, các “ông lớn” FDI nói gì?
Kinhtedothi - Trước thông tin, năm 2019 qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan thuế đã phát hiện và ra quyết định truy thu hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế với nhiều “ông lớn” DN FDI như Coca Cola Việt Nam, Heineken Asia Pacific, Công ty Holcim Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered… mà báo Kinh tế & Đô thị đã đưa, các DN này đã có những phản hồi bước đầu.
Vinatex hoàn thành cung ứng khoảng 6 triệu khẩu trang chống dịch SARS-CoV-2
Vinatex hoàn thành cung ứng khoảng 6 triệu khẩu trang chống dịch SARS-CoV-2
Kinhtedothi - Dự kiến trong tuần từ 24/2 đến 1/3, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tiếp tục sản xuất khẩu trang sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn trong chiến dịch phòng chống dịch SARS-CoV-2 (Covid-19) với năng suất cao hơn so với 2 tuần trước.
Tặng vật tư y tế phòng dịch Covid-19 cho học sinh Vĩnh Phúc
Tặng vật tư y tế phòng dịch Covid-19 cho học sinh Vĩnh Phúc
Kinhtedothi- Vietlott trao tặng nhiệt kế điện tử và gel kháng khuẩn cho địa phương có thêm các vật tư, thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt trong thời gian học sinh chuẩn bị đi học trở lại.
Doanh thu nghìn tỷ, VNI bứt phá chinh phục TOP 5
Doanh thu nghìn tỷ, VNI bứt phá chinh phục TOP 5
Kinhtedothi - “Gia nhập câu lạc bộ DN có doanh thu nghìn tỷ, mục tiêu của Tổng Công ty CP Bảo hiểm Hàng không (VNI) hướng đến TOP 5 năm 2025 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ cùng tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin mang lại tiện ích cho khách hàng”, đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT VNI Lê Thị Hà Thanh với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
Nền tảng tuyển dụng trực tuyến Việt nhận được đầu tư 34 triệu USD
Nền tảng tuyển dụng trực tuyến Việt nhận được đầu tư 34 triệu USD
Kinhtedothi - Siêu Việt hiện là khoản đầu tư thứ 5 của Affirma Capital tại thị trường Việt Nam từ năm 2014.