Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Asanzo “xây nhà” từ nóc, cưỡng đoạt lòng tin của người tiêu dùng

Trung Kiên 24-06-2019 18:49
Kinhtedothi - Asanzo là thương hiệu điện gia dụng Việt Nam “đạt nhiều thành công” trong thời gian qua với khẩu hiệu “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”. Tuy nhiên, thương hiệu này thực chất là sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, mang danh nghĩa “Hàng Việt Nam chất lượng cao” để qua mặt người tiêu dùng Việt…

Những ngày qua, dư luận đang quan tâm đến nghi vấn gian lận thương mại xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Asanzo. Asanzo bị phát hiện có dấu hiệu gian dối về xuất xứ của sản phẩm. Động cơ chính của việc nhập sản phẩm, rồi thay đổi từ nhãn mác của Trung Quốc sang nhãn mác của Việt Nam và dùng logo “Hàng Việt Nam chất lượng cao” là để có được lòng tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng. Asanzo đã lợi dụng tâm lý ủng hộ hàng hóa của Việt Nam, nhằm tiếp sức cho DN Việt Nam trong cạnh tranh thương mại.

Asanzo ''xây nhà'' từ nóc, cưỡng đoạt lòng tin của người tiêu dùng.

Vì thế, có thể nói vụ Asanzo thay đổi nhãn mác, xuất xứ hàng hóa là dấu hiệu gian lận thương mại, lợi dụng chính sách, cưỡng đoạt lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. Sản phẩm của Asanzo có thể chất lượng, mẫu mã đẹp, giá rẻ... nhưng không có nghĩa là sẽ thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.

Ngược lại, điều này còn trực tiếp gây tổn hại đến môi trường hợp tác, cạnh tranh kinh doanh, làm giảm hiệu quả của chính sách điều hành kinh tế và góp phần tạo tâm lý xa lánh sản phẩm hàng hóa Việt Nam của người tiêu dùng.

Không khó để xác định năng lực thật sự của Asanzo nếu nhìn vào chuỗi giá trị của tập đoàn sản xuất và kinh doanh điện gia dụng này. Đó là các chỉ số về: Hạ tầng, quản lý nguồn nhân lực, nghiên cứu phát triển (R&D), thu mua. Trong 4 yếu tố nằm trong chuỗi liên kết dọc này, Asanzo chỉ có năng lực thu mua, còn lại thì quá yếu. Còn trong các yếu tố liên kết ngang như: Đầu vào, sản xuất, đầu ra, marketing và dịch vụ... thì Asanzo chủ yếu dựa vào marketing, tiếp cận người tiêu dùng với danh nghĩa là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Sẽ có nhiều lời bào chữa đúng sai nhằm bảo vệ cho Asanzo, sẽ có ý kiến cho rằng nhiều DN ở Việt Nam cũng tham gia chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Ngay cả các tập đoàn công nghệ lớn như: Apple, Samsung... cũng tham gia chuỗi cung ứng của Trung Quốc, nhưng việc Asanzo “xây nhà” từ nóc là một thực tế không thể phủ nhận.

Sau khi bị báo chí phanh phui việc Asanzo dùng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam, ông Phạm Văn Tam - CEO Công ty CP Tập đoàn Asanzo đã thừa nhận 70 - 80% phần cứng của sản phẩm tivi là nhập từ nước ngoài như: Trung Quốc, Đài Loan. Nhưng Asanzo lại dùng thông điệp quảng cáo sản phẩm là “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”, được bảo chứng là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” gây ngộ nhận cho người tiêu dùng.

Nhiều nhà bán lẻ đã ngừng bán sản phẩm của Asanzo.

Theo “ông chủ” của Asanzo, dòng chữ “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” để mô tả sản phẩm của Asanzo có nghĩa là dây chuyền sản xuất tại nhà máy được kiểm soát bằng công nghệ Nhật Bản. Đây là các công nghệ được chuyên gia Nhật Bản chuyển giao. Cụ thể, công nghệ này sẽ kiểm soát việc lên chuyền của sản phẩm, kiểm soát các tiêu chuẩn vệ sinh bo mạch, sơn… xem chúng có an toàn hay không mà thôi.

Đối với việc nhập đến 80% linh kiện cho các sản phẩm điện gia dụng, gắn vào thương hiệu Asanzo bán ra thị trường Việt Nam, ông Phạm Văn Tam cho rằng: Sau khi các DN nước ngoài được hưởng những chính sách thuế ưu đãi theo các hiệp định thương mại thì Asanzo đã không thể cạnh tranh nổi. Vì thế, Asanzo đã chuyển từ lắp ráp sản phẩm sang vai trò đối tác thương mại. Tức sản phẩm của Asanzo được gia công ở nước ngoài rồi nhờ các công ty phụ trợ nhập linh kiện, nguyên liệu từ Trung Quốc, Đài Loan về Việt Nam để lắp ráp tivi, máy lạnh và bán lại cho Asanzo…

Ông Phạm Văn Tam biện minh thêm, về việc báo chí phản ánh Asanzo cố ý xóa bỏ dấu vết “Made in China” trên Panel LCD (khung hiển thị màn hình tinh thể lỏng), theo quy trình của Asanzo, Panel LCD là một linh kiện bên trong của tivi và các công nhân không gỡ bỏ tem sườn có chữ “Made in China” trên linh kiện này. Công nhân chỉ dán thêm tem bảo hành cho linh kiện Panel LCD.

Asanzo không việc gì phải xóa chữ “Made in China”, bởi bộ phận này sẽ nằm bên trong phần vỏ nhựa bao bọc bên ngoài. Chẳng lẽ, Asanzo nuôi hàng ngàn công nhân chỉ để xóa chữ thôi sao. Quy trình thực hiện của Asanzo hoàn toàn không có điều này. Thực tế, Asanzo chỉ dán dòng chữ “Xuất xứ Việt Nam” ở bên ngoài sản phẩm hoàn thiện, điều này là phù hợp với quy định hiện hành…

Nhưng hóa ra chẳng có một “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” nào như lời quảng cáo cho sản phẩm của Asanzo đến người tiêu dùng. Nếu xét về động cơ kinh doanh của Asanzo thì khó có thể chấp nhận. Đó có thể coi là hành vi lừa đảo lòng tin của người tiêu dùng, tác động tiêu cực đến uy tín của hàng nghìn DN Việt Nam hiện đang sản xuất kinh doanh chân chính khác.

Nếu đủ chứng cứ gian lận thương mại, Asanzo cần bị ngăn chặn và xử lý nghiêm để bảo đảm môi trường kinh doanh tại Việt Nam luôn bình đẳng!

TAG: Asanzo hàng Việt Nam chất lượng cao hàng Trung Quốc điện tử tivi máy lạnh Người tiêu dùng Phạm Văn Tam
 
Tin khác
Lợi nhuận doanh nghiệp đầy, vơi sau kiểm toán
Lợi nhuận doanh nghiệp đầy, vơi sau kiểm toán
Kinhtedothi - Báo cáo tài chính bán niên 2019 sau kiểm toán của nhiều DN tiếp tục xuất hiện nhiều khoản chênh lệch lớn so với báo cáo tự lập của các DN này.
158 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy công cụ, cơ khí chính xác
158 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy công cụ, cơ khí chính xác
Kinhtedothi - Triển lãm MTA HANOI 2019 về máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại sẽ được tổ chức từ ngày 16 - 18/10 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (I.C.E), Hà Nội, do Informa Markets tổ chức với sự tham gia của 158 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Liên hiệp HTX Nông dược Thái Bình giảm 30% các sản phẩm cho đoàn viên ngành Giáo dục
Liên hiệp HTX Nông dược Thái Bình giảm 30% các sản phẩm cho đoàn viên ngành Giáo dục
Kinhtedothi - Theo đó, Liên hiệp Hợp tác xã Nông dược Thái Bình sẽ giảm 30% giá thành đối với toàn bộ các sản phẩm như: Trà thảo dược, trà trùm ngây, trà giảo cổ lam, trà đinh lăng, trà sâm Ngọc Linh, rượu đinh lăng... cho đoàn viên Công đoàn Giáo dục Việt Nam.
Vietravel sắp lên sàn, định giá 500 tỷ đồng
Vietravel sắp lên sàn, định giá 500 tỷ đồng
Kinhtedothi - CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) dự kiến sẽ chào bán 12,64 triệu cổ phiếu với giá tham chiếu 40.000 đồng/cổ phiếu.
Fiditour khẳng định vị thế sau khi bị nhái thương hiệu
Fiditour khẳng định vị thế sau khi bị nhái thương hiệu
Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Fiditour là một trong những hãng lữ hành hàng đầu Việt Nam, hoạt động hơn 30 năm trong lĩnh vực du du lịch trong và ngoài nước, vé máy bay, đặt phòng khách sạn, dịch vụ vận chuyển, tổ chức sự kiện, visa, khách sạn, nhà hàng…
LienVietPostBank hợp tác với Xelex cung cấp máy tính bảng phục vụ nông nghiệp, nông thôn
LienVietPostBank hợp tác với Xelex cung cấp máy tính bảng phục vụ nông nghiệp, nông thôn
Kinhtedothi - Ngày 19/9, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) ký kết Thỏa thuận Hợp tác với Công ty Cổ phần Công nghệ Xelex để cung cấp máy tính bảng phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.
EVN sẽ thu về hơn 219 tỷ đồng từ thoái vốn từ EVNFinance
EVN sẽ thu về hơn 219 tỷ đồng từ thoái vốn từ EVNFinance
Kinhtedothi - Báo cáo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện đơn vị đã thực hiện bán đấu giá công khai cổ phần Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance) với số lượng cổ phần bán thành công là 16.250 triệu cổ phần, dự kiến thu về 219,05 tỷ đồng. Số cổ phần còn lại tiếp tục được chào bán cạnh tranh và/hoặc thỏa thuận cuối năm 2019.
Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội 15 năm xây dựng và phát triển
Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội 15 năm xây dựng và phát triển
Kinhtedothi - Sáng 20/9, Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt và xúc tiến các hoạt động với các đơn vị đối tác nhân kỷ niệm 15 năm thành lập (2004 - 2019).
Fubon Life Việt Nam lan tỏa thông điệp “chắp cánh ước mơ tuổi thơ”
Fubon Life Việt Nam lan tỏa thông điệp “chắp cánh ước mơ tuổi thơ”
Tháng 9 từ lâu đã trở thành thời gian được mong đợi của bao thế hệ học sinh với những ngày lễ hội rực rỡ và náo nhiệt.
Thế giới phẳng 4.0 - thách thức doanh nghiệp chế tạo Việt
Thế giới phẳng 4.0 - thách thức doanh nghiệp chế tạo Việt
Kinhtedothi - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang mở ra nhiều cơ hội và thách thức lớn cho các DN ngành sản xuất chế tạo tại Việt Nam. Khi bối cảnh chiến tranh thương mại không có dấu hiệu hạ nhiệt, liệu các đơn vị sản xuất tại Việt Nam có thể nắm bắt và phát huy hết cơ hội này – để thực hiện kỳ vọng trở thành “công xưởng mới” của thế giới ?
HANDICO - 20 năm xây dựng và phát triển bền vững
HANDICO - 20 năm xây dựng và phát triển bền vững
Kinhtedothi - Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) là Tổng công ty đầu tiên hoạt động theo mô hình Tổng công ty 90 của Hà Nội, được thành lập ngày 21/9/1999 theo Quyết định số 78/1999/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội trên cơ sở hợp nhất từ 17 đơn vị thuộc 10 cơ quan chủ quản như: Sở Xây dựng, Sở Địa chính - Nhà đất, Sở NN&PTNT, Liên hiệp các Công ty lương thực và một số công ty phát triển nhà thuộc các quận, huyện thuộc Hà Nội.