Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết sửa mặt cầu Thăng Long với tuổi thọ ít nhất 7 - 10 năm

Quý Nguyễn 12-08-2019 20:36
Kinhtedothi - Ngày 12/8, trong buổi kiểm tra hiện trạng cầu Thăng Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cam kết, sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) tốt nhất và ổn định ít nhất 7 - 10 năm.

Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra mặt cầu Thăng Long.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, dù đã áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ, nhưng những năm qua mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội.

“Hiện có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, chúng tôi sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để, bền vững ít nhất 7 - 10 năm. Để làm được như vậy chi phí sẽ lớn, chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long” - ông Thể nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Thăng Long trong thời gian chờ khắc phục.

Mặt cầu Thăng Long đang trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Thể cũng không loại trừ công nghệ của Nga, Mỹ, Đức, Nhật... Hồi tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỷ đồng và đề xuất lấy nguồn từ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương.

Sau khi nghe chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ đấu thầu quốc tế chọn nhà thầu và công nghệ sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT 3 phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Phương án 1 sẽ  sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng). Đồng thời, khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết mặt cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa hoàn chỉnh.

Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; thời gian làm thủ tục, thi công kéo dài, ảnh hưởng giao thông qua cầu.

Phương án 2 sẽ chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3 sẽ cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa)…

Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc hàn sẽ làm biến dạng bản thép mặt cầu, quá trình sử dụng mối hàn có thể bong bật. Mặt cầu Thăng Long được đại tu thay mới toàn bộ lớp thảm mặt cầu ô tô hồi năm 2009, với chi phí 90 tỷ đồng, theo công nghệ Mỹ.

Người dân Hà Nội hi vọng mặt cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, lớp phủ mặt cầu đã hư hỏng, bong tróc, rạn nứt... Tình trạng trên kéo dài tới nay, dù các giải pháp công nghệ từ Đức, Nhật... đã được đưa vào thí điểm vẫn không thành công.

Cầu Thăng Long thiết kế 2 tầng, dài 3,1km, kết cấu thép. Mặt cầu ô tô phía trên bằng thép tấm thảm bê tông nhựa, rộng 20m, với 4 làn xe. Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985, do Liên Xô (cũ) tài trợ.

TAG: Mặt cầu Thăng Long Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra mặt cầu cam kết sữa chữa 7-10 năm
 
Tin khác
Hàng không Việt Nam đang phát triển “nóng” hay không?
Hàng không Việt Nam đang phát triển “nóng” hay không?
Kinhtedothi - Đây là chủ đề được đưa ra tranh luận sôi nổi trong buổi Tọa đàm ““Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức” diễn ra tại Hà Nội vào sáng nay (11/12).
Xe đầu kéo đâm sập nhà dân, cả gia đình 3 người thoát chết
Xe đầu kéo đâm sập nhà dân, cả gia đình 3 người thoát chết
Kinhtedothi - Xe đầu kéo mất lái đã đâm sập nhà dân trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. 3 người trong nhà may mắn thoát chết.
Chất lượng không khí Hà Nội sáng 11/12: Tất cả người dân đều bị tác động tới sức khỏe
Chất lượng không khí Hà Nội sáng 11/12: Tất cả người dân đều bị tác động tới sức khỏe
Kinhtedothi – Chất lượng không khí sáng ngày 11/12, gần như tại tất cả các điểm quan trắc trên toàn TP đều ở mức rất xấu.
Quận Long Biên khẳng định việc thực hiện dự án tại phường Long Biên phải theo quy hoạch đã được phê duyệt
Quận Long Biên khẳng định việc thực hiện dự án tại phường Long Biên phải theo quy hoạch đã được phê duyệt
Kinhtedothi - Ngày 10/12, UBND quận Long Biên đã có thông tin chính thức về việc GPMB thực hiện dự án Hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật ô đất thuộc ô quy hoạch G.2/THCS, G.2/NT2, G.2/CX, G.2/P2, G.2/P3 phụ cận tuyến đường quy hoạch 40 m, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội.
Nỗi sợ… rớt dép!
Nỗi sợ… rớt dép!
Kinhtedothi - Cách đây mấy hôm, vào giờ cao điểm buổi chiều, khi người và phương tiện đang chen chúc nhau trên làn đường hỗn hợp của Đại lộ Thăng Long (đoạn gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia), đột nhiên một thanh niên điều khiển xe máy SH (của hãng Honda) bỗng phanh "kít" giữa đường.
Ban hành quy định về giá cẩu, kéo xe vi phạm
Ban hành quy định về giá cẩu, kéo xe vi phạm
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã thống nhất với đề xuất phương án quản lý giá đối với xe cứu hộ, cứu nạn, kéo xe vi phạm trật tự, ATGT trên địa bàn TP do liên Sở GTVT -Tài chính trình. Việc bắt buộc các DN kinh doanh lĩnh vực nêu trên kê khai giá sẽ chấm dứt tình trạng “chặt chém” diễn ra lâu nay, gây bức xúc trong dư luận.
Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Kiểm soát chặt chẽ bụi và tiếng ồn
Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Kiểm soát chặt chẽ bụi và tiếng ồn
Kinhtedothi - Liên quan đến vấn đề kiểm soát ô nhiễm bụi và tiếng ồn tại dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với đại diện đơn vị thi công gói thầu CP - 03 (các ga ngầm), Giám đốc an toàn Liên danh Hyundai E & C - Ghella, ông Paul Evans.
Để giao thông không còn nhức nhối
Để giao thông không còn nhức nhối
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1658/CĐ-TTg về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân 2020. Nhiều nhiệm vụ cụ thể được giao cho các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020 với mục tiêu tối thượng là giúp người dân cả nước đón một cái Tết an toàn nhất.
Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn sau trận chung kết SEA Games bóng đá nam
Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn sau trận chung kết SEA Games bóng đá nam
Kinhtedothi - Ngay sau khi đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam giành HCV môn bóng đá nam SEA Games 30, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo khẩn về công tác đảm bảo cho người dân tổ chức ăn mừng thành tích của đội tuyển.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/12] Đa phần ở mức rất xấu và xấu
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/12] Đa phần ở mức rất xấu và xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức rất xấu và xấu
Sắp có thêm trạm BOT hoạt động trên Quốc lộ 26
Sắp có thêm trạm BOT hoạt động trên Quốc lộ 26
Kinhtedothi - Đó là Trạm BOT Ninh Xuân, nằm trên Quốc lộ 26, thuộc địa phận thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Trạm sẽ hoạt động từ 16/12/2019.