Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Báo cáo của AirVisual và Greenpeace về ô nhiễm không khí tại Hà Nội thiếu khách quan

Thương Huế 13-03-2019 17:11
Kinhtedothi - Theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, báo cáo Chất lượng không khí (CLKK) toàn cầu 2018 do AirVisual hợp tác với Greenpeace Đông Nam Á phát hành đánh giá chưa thuyết phục, thiếu luận cứ khoa học.
Báo cáo Chất lượng không khí (CLKK) toàn cầu 2018 do AirVisual hợp tác với Greenpeace Đông Nam Á phát hành mới đây đã đánh giá Hà Nội là TP ô nhiễm thứ 2 tại Đông Nam Á. Trả lời báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái cho rằng việc đánh giá trên là chưa thuyết phục, thiếu luận cứ khoa học.
Nồng độ bụi tăng cao chỉ có tính tức thời
Theo ông Mai Trọng Thái, hiện nay, gần như các nhận định, đánh giá chỉ dựa trên số liệu tức thời (tại một số thời điểm có giá trị tăng cao bất thường) tại 1 trạm quan trắc không khí tự động thì không thể được xem là trị số đại diện của ngày hôm đó để đánh giá mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội.
Để đánh giá mức độ ô nhiễm của một địa phương vào một ngày cụ thể nào đó, thì phải lấy trị số trung bình đo của 24 giờ liên tục của ngày đó làm đại diện. Đánh giá mức độ ô nhiễm năm thì phải căn cứ vào trị số trung bình đo của cả năm liên tục (365 ngày x 24 giờ đo) làm trị số đại diện.
Tỷ lệ % số ngày chất lượng không khí ''Tốt'', ''Trung bình'', ''Kém'', ''Xấu'' và ''Nguy hại'' năm 2018.
Do đó, để đánh giá chính xác khách quan cần dựa vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng hàng đầu là hệ thống mạng lưới các trạm quan trắc, vị trí địa điểm lắp đặt, công nghệ quan trắc, độ chính xác của các thiết bị… Ngoài ra, phương pháp tính toán AQI và các thang đo của các nước khác nhau, do đó, việc so sánh mức độ ô nhiễm là rất khó.
Trong khi đó, Hà Nội hiện nay mới chỉ lắp đặt thí điểm 10 trạm quan trắc (gồm 2 trạm cố định và 8 trạm cảm biến), do đó việc để đánh giá toàn bộ CLKK trên toàn TP là rất khó, chỉ khi có hệ thống đầy đủ và đồng bộ mới có thể đánh giá được chính xác.
“Để giảm thiểu bụi trong môi trường không khí, cần tối ưu hóa mạng lưới giao thông, tăng cường sử dụng giao thông công cộng, tiến tới cấm các loại phương tiện sử dụng nhiên liệu gây ô nhiễm, khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch…” - Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái
Hơn nữa, xu hướng biến động của bụi PM10 và PM2.5 phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết khí hậu. Mùa đông, gió mùa Đông Bắc có thể mang bụi, các chất ô nhiễm từ khu vực lân cận tới và khí hậu khô, lạnh, áp suất cao làm nồng độ bụi PM trong không khí tăng cao.
Ngược lại, trong mùa hè, do chịu tác động của gió Tây Nam và Đông Nam thổi ra biển hoặc lên phía Bắc và những cơn mưa thường xuyên rửa trôi bụi bẩn trong không khí, nên nồng độ bụi PM tại Hà Nội cũng thấp hơn khá nhiều. Nồng độ bụi PM10 và PM2.5 cao nhất trong các tháng 10 đến tháng 3, thấp hơn trong các tháng chuyển mùa (tháng 4, tháng 9) và thấp nhất trong các tháng mùa hè từ tháng 5 đến tháng 8.
Diễn biến nồng độ bụi PM­10 và PM2,5 trong ngày tại Hà Nội cũng có những biến động do ảnh hưởng của hoạt động giao thông. Nồng độ PM10 và PM2.5 tăng cao rõ rệt vào các giờ cao điểm buổi sáng (từ 7 - 8 giờ) và chiều (18 - 19 giờ), giảm xuống thấp nhất vào giữa trưa (13 - 14 giờ) và ban đêm (23h - 1h). “Như vậy, việc nồng độ bụi tăng cao chỉ có tính tức thời, tại một thời điểm cụ thể”- ông Mai Trọng Thái nói.
Cần tối ưu hóa mạng lưới giao thông
Theo Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, kết quả quản lý vận hành, giám sát chất lượng môi trường không khí 10 trạm quan trắc không khí tự động trong các năm 2017 - 2018, cho tỷ lệ số ngày chất lượng không khí đạt mức tốt trong năm 2018 cao hơn so với năm 2017, diễn biến chất lượng không khí có chiều hướng tốt hơn trong năm 2018. Tuy nhiên, CLKK trong tháng 1/2019 cũng có xu hướng tăng cao nhất so với các tháng khác trong năm 2018, thậm chí một số ngày đã chạm ngưỡng “Xấu”.
Tỷ lệ % số ngày chất lượng không khí ''Tốt'', ''Trung bình'', ''Kém'', ''Xấu'' và ''Nguy hại'' năm 2017.
Nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng tới CLKK trong thời gian gần đây là do điều kiện khí tượng bất lợi như thời tiết hanh khô và giá lạnh, nhiệt độ và độ ẩm thấp, ít nắng, sáng sớm có sương mù và độ ẩm cao, không mưa và gió nhẹ, hạn chế sự tạo ra chuyển động rối trong lớp khí quyển sát đất, đã khiến chất ô nhiễm không được khuếch tán lên cao mà tích lũy lại ở lớp không khí gần mặt đất.
Tiếp nữa là do nhu cầu đi lại nhiều nên lượng phương tiện tham gia giao thông có xu hướng tăng đột biến, tốc độ các phương tiện giao thông giảm, đặc biệt vào thứ 2 đầu tuần và thứ 6, thứ 7 cuối tuần, lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao, gây ùn tắc giao thông cục bộ tại nhiều khu vực trên toàn TP; do đốt rác, phụ phẩm nông nghiệp tăng làm cho bầu không khí Hà Nội luôn bị tích tụ thêm chất ô nhiễm, không khí khó lưu thông, pha loãng, khiến chất lượng không khí xấu đi, thể hiện rõ nhất là những ngày cuối năm Mậu Tuất vừa qua.
“Chất lượng môi trường không khí chịu tác động trực tiếp từ các yếu tố khách quan như thời tiết, khí hậu, cũng như chịu tác động rất lớn từ các yếu tố chủ quan do hoạt động của con người và ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng. Để giảm thiểu bụi trong môi trường không khí, cần tối ưu hóa mạng lưới giao thông, tăng cường sử dụng giao thông công cộng, tiến tới cấm các loại phương tiện sử dụng nhiên liệu gây ô nhiễm, khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch…” - ông Mai Trọng Thái nhận định.
TAG: Hà Nội Môi trường ô nhiễm chất lượng không khí Báo Kinh tế&đô thị bảo vệ môi trường quan trắc giao thông
 
Tin khác
Cảnh báo: Nội thành Hà Nội xuất hiện mưa dông
Cảnh báo: Nội thành Hà Nội xuất hiện mưa dông
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia chiều 23/9, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang phát triển trên khu vực quận Long Biên đang có xu hướng mở rộng về phía các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa. Ngoài ra, vùng mây đối lưu trên khu vực huyện Chương Mỹ đang phát triển, có khả năng ảnh hưởng đến quận Hà Đông, huyện Hoài Đức.
Lũ trên sông Hồng có thể lên cao đến 4m
Lũ trên sông Hồng có thể lên cao đến 4m
Kinhtedothi - Đây là nhận định được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát đi chiều 23/9 liên quan đến cảnh báo lũ trên các sông khu vực Bắc Bộ.
TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi 'đất công thành đất ông' - Bài 3: Nhiều người trả giá vì làm thất thoát đất công
TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi "đất công thành đất ông" - Bài 3: Nhiều người trả giá vì làm thất thoát đất công
Kinhtedothi - Một số vụ thôn tính đất công có tính chất bất thường đã bị chặn lại trong thời gian qua, một số vụ đã bị khởi tố, các bị can bị truy tố tội cố ý làm trái. “Dấu ấn” cá nhân thể hiện vai trò tối quan trọng, có chữ ký quyết định cuối cùng để sự việc diễn ra thể hiện rõ trong các vụ việc. Làm gì để chấm dứt tình trạng một người hoặc vài người ký vài chữ ký, hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước bị rơi vào tay tư nhân?
Mở bán vé chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau nhiều tháng tạm dừng
Mở bán vé chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau nhiều tháng tạm dừng
Kinhtedothi - Để thực hiện chuyến bay, hành khách cần có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khởi hành, xác nhận về địa điểm cách ly tại Việt Nam, cài đặt ứng dụng theo dõi tiếp xúc, khai báo y tế…
Chốt liên danh nhà thầu thi công hầm chui Lê Văn Lương: 292,9 tỷ đồng và 537 ngày
Chốt liên danh nhà thầu thi công hầm chui Lê Văn Lương: 292,9 tỷ đồng và 537 ngày
Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3.
Chú trọng khai thác thế mạnh tài nguyên đất đai
Chú trọng khai thác thế mạnh tài nguyên đất đai
Kinhtedothi - Cụ thể hóa đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong những năm qua công tác quy hoạch của Hà Nội luôn được tập trung triển khai. Trên cơ sở các quy hoạch được duyệt, nhiều công trình, dự án lớn về kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng, tạo bước đột phá về bộ mặt đô thị văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Thời tiết hôm nay 23/9: Bắc Bộ và Hà Nội trời chuyển mát, nhiều nơi mưa lớn
Thời tiết hôm nay 23/9: Bắc Bộ và Hà Nội trời chuyển mát, nhiều nơi mưa lớn
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa ở phía Bắc kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên từ nay (23/9) đến ngày 24/9 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ hôm nay (23/9), ở Bắc Bộ trời chuyển mát.
Đồng Nai: Kiểm tra, giám sát việc phân lô bán nền trái phép
Đồng Nai: Kiểm tra, giám sát việc phân lô bán nền trái phép
Kinhtedothi - UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, TP Long Khánh, TP Biên Hòa nghiêm túc thực hiện, tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh.
Giao thông Hà Nội hỗn loạn, 'không lối thoát' trong cơn mưa chiều 22/9
Giao thông Hà Nội hỗn loạn, "không lối thoát" trong cơn mưa chiều 22/9
Kinhtedothi - Cơn mưa lớn chiều nay (22/9) đúng vào giờ tan tầm khiến giao thông tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội tắc nghẽn.
Quảng Ninh động thổ dự án Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công
Quảng Ninh động thổ dự án Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công
Kiinhtedothi - Ngày 22/9, tại Khu công nghiệp Việt Hưng (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã diễn ra lễ động thổ Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 22/9: Xe container tông ô tô BMW
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 22/9: Xe container tông ô tô BMW
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (22/9): Xe container tông ô tô BMW ở TP Hồ Chí Minh; 2 xe máy đấu đầu trên QL1A khiến 2 người tử vong;…