Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Bão chồng bão trên biển, các tỉnh Quảng Ninh đến Nam Định bị ảnh hưởng trực tiếp

Trương Huyền 12-09-2018 09:04
Kinhtedothi - Theo dự báo, sáng 14/9 vị trí tâm bão số 5 ở ngay trên bờ biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

 Vị trí và đường đi của 2 cơn bão

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, vào hồi 4h sáng 12/9, vị trí tâm bão số 5 ở cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 570km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ tâm bão. 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 4h ngày 13/9, vị trí tâm bão ở cách đảo Hải Nam khoảng 180km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9 (60-90km/giờ), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 110km tính từ vùng tâm bão.
Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 6 - 7,vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 - 9, giật cấp 11; biển động mạnh.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 4h ngày 14/9, vị trí tâm bão ở ngay trên bờ biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ vùng tâm bão.
Trong 48 đến 60 giờ tiếp theo, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định, mỗi giờ đi được khoảng 25km, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu nhanh thành một vùng áp thấp trên khu vực biên giới Việt Nam - Lào. Đến 16h ngày 14/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 104,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).
Trong khi đó, sáng nay, siêu bão Mangkhut trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương duy trì sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (185 - 200km/giờ). Siêu bão Mangkhut sẽ di chuyển hướng về khu vực Bắc Biển Đông trong khoảng 3 ngày tới.

* Ngày 11/9, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có công điện yêu cầu các bộ ngành, các tỉnh miền Bắc, địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Nam ứng phó với bão số 5 trên biển Đông và siêu bão Mangkhut.
Theo đó, các địa phương thông báo, hướng dẫn tàu thuyền, tàu du lịch biết vị trí của bão để chủ động di chuyển. Cùng đó, kiểm đếm, kiểm soát chặt tàu thuyền ra khơi, giữ liên lạc thường xuyên để xử lý khẩn cấp khi có tình huống xấu.
Các địa phương rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản đối với các hoạt động kinh tế trên biển, trên đảo và ven biển (nuôi trồng thủy sản, vận tải biển…), đặc biệt với du khách trên biển, trên đảo.Với khu vực trên đất liền, cần theo dõi sát diễn biến của bão, mưa lũ, chuẩn bị phương án tiêu nước đệm, chống ngập úng ở đô thị, sản xuất nông nghiệp. Triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa và các công trình đang thi công dở, nhất là điểm xung yếu, sự cố do các đợt mưa lũ trước chưa khắc phục được.
Kiểm tra hướng dẫn sàng phương án di dân tại vùng trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét. Cắm biển báo, tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác ở các ngầm tràn, khu vực ngập sâu, vùng sạt lở, lũ quét và nghiêm cấm người dân vớt củi khi có lũ.
Đặc biệt, với hồ chứa thủy lợi, thủy điện, theo Ban chỉ đạo Trung ương do thời điểm cuối mùa mưa, các hồ cơ bản đã đầy nước, vì thế cần chủ động tính toán phương án vận hành liên hồ chứa phù hợp với thực tế. Đối với hồ xung yếu có cửa van, điều tiết hạ tháp mực nước để đảm bảo an toàn, bố trí lực lượng thường trực tại các hồ để xử lý khi có tình huống.

TAG: Bão chồng bão Quảng Ninh Nam Định Bão số 5 mangkhutrn
 
Tin khác
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Kinhtedothi - Chiều 25/9, Bộ NN&PTNT đã có văn bản thông tin về thực trạng sử dụng biển xe ưu tiên trong hoạt động phòng chống thiên tai, cụ thể là đối với 568 xe được gắn biển “Xe hộ đê”.
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Kinhtedothi - Phát biểu tại buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” diễn ra trên báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn), sáng nay (26/9), ông Phạm Thanh Học – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng: Chúng ta cần tuyên truyền những cái người dân đang cần chứ không tuyên truyền những cái đang có.
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Kinhtedothi - Trước tình trạng nhiều phương tiện, trong đó có cả những siêu xe như Cadilac, Lexus sử dụng biển “Xe hộ đê” giả qua các trạm thu phí BOT, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đề nghị rà soát việc cấp, quản lý và sử dụng biển “Xe hộ đê”.
Grab Bike “đại náo” đường phố Hà Nội
Grab Bike “đại náo” đường phố Hà Nội
Kinhtedothi - Tình trạng Grab Bike vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là vừa đi vừa dùng điện thoại đang ở mức báo động. Đã đến lúc cần có một chế tài đủ mạnh để xử lý dứt điểm.
Giảm thiểu chất thải tại nguồn: Hướng tới phát triển đô thị bền vững
Giảm thiểu chất thải tại nguồn: Hướng tới phát triển đô thị bền vững
Kinhtedothi - Dự kiến những năm tới, lượng chất thải rắn tại Hà Nội gia tăng với số lượng lớn. Để giải quyết hiệu quả, TP đang tìm cách thực hiện nhiều giải pháp xử lý mới, trong đó khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong cuộc đua đầu tư và công nghệ mới, Hà Nội không nên bỏ qua một trong những ưu tiên quan trọng là giảm thiểu chất thải tại nguồn.
Tọa đàm về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị Hà Nội”
Tọa đàm về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị Hà Nội”
Kinhtedothi – Sáng nay (26/9), buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” sẽ được báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn) cập nhật trực tiếp.
Xây dựng khu nhà ở tập trung tại huyện Đông Anh
Xây dựng khu nhà ở tập trung tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - Chiều 25/9, tại UBND huyện Đông Anh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở xã hội tập trung, tỷ lệ 1/500 với quy mô dân số khoảng 12.500 người.
Hầu hết các chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện trong ngày
Hầu hết các chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện trong ngày
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 25/9 ở mức trung bình, không khu vực nào có chỉ số AQI ở mức kém.
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây cầu Sét
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây cầu Sét
Kinhtedothi - Hàng quán, xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị… Đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại cầu Sét và những tuyến đường dẫn vào khu vực này.
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Kinhtedothi- Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến phố Phương Liệt (đoạn từ hồ Phương Liệt đến đường Trường Chinh).
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Rác thải tại Hà Nội lên tới hơn 6.000 tấn/ngày
Kinhtedothi - Hội thảo đa ngành “Vấn đề rác thải, các tác nhân, không gian hoạt động phi chính thức tại các siêu đô thị mới nổi” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 – 27/9 do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội kết hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD), Dự án JEAI Re cycurbs VIET tổ chức.