Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Bảo trì đường bộ: Tăng vốn có tăng chất lượng bảo trì?

Hòa Thắng 27-11-2020 08:13
Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ, giai đoạn 2021 - 2025, tăng thêm 10%/năm so với năm 2020 cho công tác bảo trì đường bộ. Lý giải cho đề xuất của mình, Bộ GTVT cho biết, hiện số tiền 8.000 tỷ đồng cơ quan này được cấp hàng năm để phục vụ công tác bảo trì khoảng 24.000km Quốc lộ mới, chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu thực tế.
 Ảnh minh họa
Thoạt nghe, có vẻ như đề xuất của Bộ GTVT khá hợp lý. Bởi công tác bảo trì đường bộ hàng năm có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng hạ tầng, hạn chế tai nạn giao thông. Thực tế cho thấy, không ít tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp không được bảo trì, sửa chữa kịp thời đã trở thành những “điểm đen” về tai nạn giao thông. Với việc vốn được cấp chỉ đáp ứng 40% nhu cầu thực tế, đương nhiên công tác bảo trì đường sẽ khó có thể đạt yêu cầu. Phải chăng đây chính là lý do nhiều tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, làm gia tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông trong thời gian qua vẫn liên tục xuất hiện?

Thế nhưng có một thực tế mà chúng ta cần nhận diện và chia sẻ, đó là ngân sách Nhà nước đang gặp khó khăn. Đây là câu chuyện tồn tại trong rất nhiều năm qua chứ không phải đến tận bây giờ mới có. Trong hoàn cảnh đó, khi bố trí nguồn vốn sự nghiệp về các cơ quan, đơn vị, Chính phủ đã phải tính toán, phải “lựa cơm gắp mắm” rất kỹ lưỡng để có sự phân bổ hợp lý. Bởi thế, 8.000 tỷ đồng cho 40% nhu cầu cho công tác bảo trì quốc lộ hàng năm là phù hợp. Từ trước đến nay, giao thông luôn là một trong lĩnh vực nhận được sự ưu tiên hàng đầu từ ngân sách. Đây cũng là lĩnh vực đang sở hữu nhiều “siêu dự án” đã, đang và sắp triển khai. Sự thất bại của mô hình đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) đã khiến nhiều dự án giao thông phải chuyển sang đầu tư công, điển hình nhất là “siêu dự án” cao tốc Bắc – Nam. Điều này càng khiến ngành giao thông trở thành nơi “hút” vốn ngân sách lớn. Trong khi đó, việc sử dụng quỹ bảo trì đường bộ hiện nay cũng còn bất cập. Kết luận mới nhất của Kiểm toán Nhà nước về hoạt động quản lý, sử dụng kinh phí đường bộ giai đoạn 2017 – 2018 đã chỉ ra hàng loạt vấn đề. Một trong những vấn đề được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra gây bất ngờ nhất chính là việc, dù nguồn vốn cho quỹ bảo trì thiếu nhưng lại dư chi nhiều. Lỗi này xuất hiện ở chính các đơn vị có số chi bảo trì lớn, mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc giao dự toán chậm hoặc không sát thực tế, dẫn đến trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh, cuối năm kinh phí dư tương đối lớn, nhưng không thể chuyển sang nhiệm vụ chi năm sau. Kiểm toán Nhà nước nhận định, việc lập, phê duyệt kế hoạch bảo trì đường bộ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa chuyên nghiệp.

Từ câu chuyện trên có thể thấy, vấn đề lớn nhất của công tác bảo trì đường chưa hẳn đã nằm ở việc thiếu vốn mà chính là năng lực của đơn vị đang nắm và sử dụng nguồn vốn đó. Đề xuất tăng 10% vốn cho công tác bảo trì tương đương với 800 tỷ đồng không phải là số tiền quá lớn nhưng câu chuyện không nằm ở tương quan nhiều – ít, mà chính là vấn đề sử dụng hiệu quả nguồn vốn được cấp. Liệu với 800 tỷ đồng, Bộ GTVT có đảm bảo được công tác bảo trì sẽ tốt hơn so với năm 2020 hay không?
TAG: bảo trì đường bộ tăng vốn tăng chất lượng Bộ Giao thông vận tải
 
Tin khác
Thời tiết hôm nay 25/1: Hà Nội trời rét, có mưa nhỏ và sương mù
Thời tiết hôm nay 25/1: Hà Nội trời rét, có mưa nhỏ và sương mù
Kinhtedothi - Hôm nay (25/1), thời tiết tại Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa nhỏ vài nơi, sáng có sương mù, chiều tối và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Sáng sớm và đêm trời rét.
Ngày bay cao điểm của Vietnam Airlines phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
Ngày bay cao điểm của Vietnam Airlines phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
Kinhtedothi - Vietnam Airlines thực hiện gần 30 chuyến bay trong ngày hôm nay (24/1) để phục vụ các đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Nan giải các khu đô thị thiếu hạ tầng
Nan giải các khu đô thị thiếu hạ tầng
Kinhtedothi - Hàng trăm dự án khu đô thị (KĐT) được xây dựng và đi vào hoạt động trong vài năm gần đây đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân Thủ đô.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 24/1 vẫn ở mức xấu
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 24/1 vẫn ở mức xấu
Kinhtedothi - Chiều 24/1, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội đều ở mức xấu, chỉ số AQI cao.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 24/1: Xe máy vượt đèn đỏ tông vào xe ben, 2 người thương vong
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 24/1: Xe máy vượt đèn đỏ tông vào xe ben, 2 người thương vong
Kinhtedothi - Xe máy vượt đèn đỏ tông vào xe ben, 2 người thương vong; ''Tây'' cầm lái xe bán tải tông 3 xe máy, hất 1 phụ nữ xuống kênh... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 24/1.
Ngành thép chờ cú hích từ đầu tư công
Ngành thép chờ cú hích từ đầu tư công
Kinhtedothi - Thời gian tới, khi hàng loạt đại dự án xây dựng sử dụng vốn đầu tư công được đẩy mạnh triển khai thực hiện, sẽ góp phần tích cực cho sự phục hồi của thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) nói chung và ngành thép nói riêng. Tuy nhiên theo đánh giá, ngành thép hiện đang phải “xoay trở” với cuộc khủng hoảng thừa, tình trạng này sẽ còn kéo dài nếu không có sự hoạch định về chiến lược phát triển.
Sắp có thêm 3 đoạn cao tốc mới để khép kín cao tốc Bắc – Nam
Sắp có thêm 3 đoạn cao tốc mới để khép kín cao tốc Bắc – Nam
Kinhtedothi - Ba đoạn mới này không thuộc 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông nhưng sẽ góp phần quan trọng để khép kín “siêu cao tốc” này trong tương lai.
VEC phải khẩn trương rà soát và sửa chữa hư hỏng các tuyến đường phụ trách
VEC phải khẩn trương rà soát và sửa chữa hư hỏng các tuyến đường phụ trách
Kinhtedothi - Đây là yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi tới Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
“Con đường hoa” chào mừng Đại hội Đảng của cán bộ, nhân dân phường Quan Hoa
“Con đường hoa” chào mừng Đại hội Đảng của cán bộ, nhân dân phường Quan Hoa
Kinhtedothi – Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cán bộ, Nhân dân phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) đã chung tay chỉnh trang phố Nguyễn Khánh Toàn bằng "con đường hoa" rực rỡ, vỉa hè phố luôn sạch sẽ, phong quang, thoáng đãng...
Thời tiết hôm nay 24/1: Hà Nội sáng và đêm trời rét, có mưa phùn và sương mù
Thời tiết hôm nay 24/1: Hà Nội sáng và đêm trời rét, có mưa phùn và sương mù
Kinhtedothi - Hôm nay (24/1), khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng; sáng sớm và đêm có mưa phùn và sương mù. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16 - 19 độ C; cao nhất 22 - 25 độ C.
Quảng Ngãi: Những dự án “nửa vời”
Quảng Ngãi: Những dự án “nửa vời”
Kinhtedothi - Dù được đặt nhiều kỳ vọng về hiệu quả, nhưng thực tế là sau khi được cấp phép, không ít dự án chỉ triển khai dang dở rồi để đó, gây ảnh hưởng không tốt đến phát triển kinh tế và dư luận địa phương.