Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Bất an với mặt cầu Thanh Trì

Ngọc Hải 24-03-2017 08:58
Kinhtedothi - Cầu Thanh Trì đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng do xuống cấp và tổ chức giao thông không hợp lý. Tình trạng này đã tồn tại từ lâu, lực lượng kiểm soát giao thông cũng đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nhưng chưa được đáp ứng.

Mặt cầu xuống cấp

Thanh Trì là một trong những cây cầu quan trọng nhất của Hà Nội. Mỗi ngày có đến hàng vạn phương tiện lưu thông qua đây để ra vào TP. Thế nhưng, từ năm 2013, khi Bộ GTVT bàn giao cầu Thanh Trì về cho Hà Nội, mặt cầu đã xuống cấp, trồi lún, nhất là trên làn đường dành cho xe tải.

 Mặt cầu Thanh Trì tồn tại nhiều vệt hằn lún kéo dài gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông.   Ảnh:  Ngọc Hải

Đến năm 2015, hiện tượng hư hỏng được giải quyết một phần, nhưng từ đó tới nay, hiện tượng trồi lún, bong tróc ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều vị trí trên mặt cầu Thanh Trì, đặc biệt là đoạn 1/3 cầu về phía quận Long Biên đang tồn tại những vệt hằn lún, sống trâu, có vệt dài hàng trăm mét. Không chỉ làn xe tải mà cả làn xe con cũng bị trũng sâu khoảng 3 - 5cm, gợn sóng mấp mô, rất nguy hiểm cho phương tiện qua lại với vận tốc cao. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này do mặt cầu trước đây được thảm bằng nhựa thường, khi nắng nóng thì mềm nhão, lại chịu lực liên tục từ lượng lớn phương tiện qua lại hàng ngày nên khó tránh bị lún sâu nhanh chóng.

Ngoài hiện tượng trồi lún, trong tổng số 10 khe co giãn trên cầu Thanh Trì có tới 7 khe đã bị bong tróc các lớp lót cao su; một vài vị trí còn xuất hiện ổ gà, hàm ếch nham nhở. Thượng úy Trịnh Minh Thanh - Đội CSGT số 14, Phòng CSGT cho biết: “Mặt cầu xuống cấp từ lâu rồi mà chưa được sửa chữa. Một số khe co giãn, vào mùa nắng cong bật lên, có chỗ nhô cao đến 30cm; những đầu sắt, thép nhô lên này, chẳng may xe chạy với tốc độ cao vấp phải có thể nổ lốp, mất lái; cực kỳ nguy hiểm đối với phương tiện lưu thông trên cầu”.

Tổ chức giao thông chưa hợp lý

Trung tá Đỗ Trọng Tuân - Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ, với lưu lượng phương tiện dày đặc suốt ngày đêm cộng với tình trạng xuống cấp của mặt cầu như hiện nay, cho phép lưu thông với vận tốc tối đa 90km/giờ là không hợp lý, thậm chí rất nguy hiểm. “Chúng tôi đã có kiến nghị với lãnh đạo Phòng CSGT, đề xuất với cơ quan chức năng hạ vận tốc lưu thông tối đa qua cầu xuống còn 60km/giờ nhưng chưa được”.

Trung tá Đỗ Trọng Tuân thông tin thêm, hiện cầu Thanh Trì cần lắp đặt thêm biển báo cấm vượt, biển báo bắt đầu và kết thúc làn đường riêng cho xe máy để tối ưu công tác tổ chức, điều tiết giao thông.

Mặt cầu Thanh Trì tồn tại nhiều vệt hằn lún kéo dài, nhiều khe co giãn bị bong tróc, nứt vỡ. Ảnh: Ngọc Hải

Đại diện Đội CSGT số 14 còn cho biết, có những vấn đề tưởng chừng rất nhỏ nhưng lại là ẩn họa mất ATGT nghiêm trọng trên cầu Thanh Trì. Ví dụ như tình trạng đá dăm rơi vãi không được dọn dẹp kịp thời trên mặt cầu; khi lưu thông với tốc độ cao, chỉ cần vấp phải vài viên đá dăm, lái xe giật mình, đánh lái hay mất lái là có thể xảy ra tai nạn liên hoàn. Gần đây nhất, ngày 18/3 đã xảy ra 2 vụ tai nạn gần như liên tiếp trên cầu Thanh Trì do các xe ô tô lưu thông với tốc độ cao, mất lái, đâm lao lên dải phân cách. “Mà mỗi lần xảy ra va chạm, dù lớn hay nhỏ là cầu Thanh Trì lại ùn tắc cục bộ, gần như không có lối thoát” - Trung tá Tuân nói.

Theo kiến nghị của đại diện Đội CSGT số 14, đơn vị duy tu, bảo dưỡng cầu Thanh Trì cần thường xuyên duy trì dọn dẹp vệ sinh; sớm có biện pháp khắc phục tình trạng mặt cầu, khe co giãn xuống cấp để đảm bảo êm thuận, phục vụ lưu thông. Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện khi qua cầu cũng cần nâng cao ý thức, đi đúng làn đường, giữ khoảng cách an toàn, giảm vận tốc lưu thông để phòng tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

TAG: cầu thanh trì tiềm ẩn nguy cơ ATGT xuống cấp giao thông
 
Tin khác
Thi công cải tạo khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm phải thận trọng, tỉ mỉ
Thi công cải tạo khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm phải thận trọng, tỉ mỉ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 1061/TB-UBND nêu kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP giao UBND quận Hoàn Kiếm khẩn trương triển khai các nhiệm vụ theo đúng yêu cầu và định hướng chỉ đạo của TP về việc xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.
Nồng độ các chất ô nhiễm tăng cao tại Hà Nội
Nồng độ các chất ô nhiễm tăng cao tại Hà Nội
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, trong những ngày gần đây, chỉ số chất lượng không khí (CLKK) tại các điểm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội khá cao, dao động từ 73 - 141.
75% số xã trên cả nước có lực lượng xung kích phòng chống thiên tai
75% số xã trên cả nước có lực lượng xung kích phòng chống thiên tai
Kinhtedothi - Theo thống kê của Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, đến nay, cả nước đã có 8.386/11.162 xã (chiếm khoảng 75% tổng số xã) có lực lượng xung kích phòng chống thiên tai (LLXK PCTT).
Hà Tĩnh: Xe khách cháy trơ khung trên đường tránh 1B
Hà Tĩnh: Xe khách cháy trơ khung trên đường tránh 1B
Kinhtedothi - Chiếc xe khách giường nằm đang di chuyển theo hướng Nam - Bắc trên tuyến đường tránh 1B, đoạn qua phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì bốc cháy dữ dội, chỉ trong phút chốc chiếc xe chỉ còn trơ lại bộ khung sắt.
   Khởi công dự án thành phần đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc - Nam
Khởi công dự án thành phần đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc - Nam
Kinhtedothi - Ngày 16/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự, phát lệnh khởi công xây dựng dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Hà Nội: Bất ngờ va chạm với xe bồn, người đàn ông đi xe máy tử vong
Hà Nội: Bất ngờ va chạm với xe bồn, người đàn ông đi xe máy tử vong
Kinhtedothi –Người đàn ông đi xe máy đang lưu thông trên đường Quốc lộ 32, bất ngờ va chạm với một xe bồn. Vụ tai nạn khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
[Ảnh] Hà Nội: Thả cá Koi Nhật Bản xuống nơi thí điểm tại sông Tô Lịch và Hồ Tây
[Ảnh] Hà Nội: Thả cá Koi Nhật Bản xuống nơi thí điểm tại sông Tô Lịch và Hồ Tây
Kinhtedothi - Sáng nay 16/9, chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam tiến hành thả cá Koi Nhật Bản (cá chép Nhật Bản) và cá chép Tam Dương Việt Nam xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây.
Lãnh đạo San Francisco: Khuyến khích Bamboo Airways chọn San Francisco cho đường bay thẳng Việt - Mỹ
Lãnh đạo San Francisco: Khuyến khích Bamboo Airways chọn San Francisco cho đường bay thẳng Việt - Mỹ
Kinhtedothi - Ngày 13/9, tại Trụ sở Bamboo Airways tại Hà Nội, đại diện lãnh đạo thành phố San Francisco – Mỹ, lãnh đạo Sân bay quốc tế San Francisco đã có buổi gặp gỡ và thảo luận với đại diện lãnh đạo Hãng hàng không, xoay quanh việc hợp tác và chọn lựa sân bay quốc tế San Francisco là điểm đến trong kế hoạch khai thác đường bay Việt – Mỹ của Bamboo Airways.
Tập kết rác cản trở giao thông trên đường Trần Phú (Hà Đông)
Tập kết rác cản trở giao thông trên đường Trần Phú (Hà Đông)
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay, điểm tập kết xe gom rác nằm giữa ngã ba Trần Phú – An Hòa (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân.
Chủ đầu tư chây ì, khách hàng khốn đốn
Chủ đầu tư chây ì, khách hàng khốn đốn
Kinhtedothi - Sáng 15/9, hàng trăm khách hàng của dự án Hattoco tại số 110 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) và dự án Manhattan tại số 21 Lê Văn Lương (Cầu Giấy, Hà Nội) đã tập trung phản đối chủ đầu tư thu đến trên 60% tiền dự án theo tiến độ, nhưng chây ì thi công.
Mùa Đông năm nay sẽ nóng hơn, khả năng thêm 1-3 cơn bão đổ bộ vào đất liền
Mùa Đông năm nay sẽ nóng hơn, khả năng thêm 1-3 cơn bão đổ bộ vào đất liền
Kinhtedothi - Tuy được dự báo số cơn bão xuất hiện trên biển có thể ít hơn trung bình nhiều năm, nhưng nguy cơ xuất hiện những cơn bão mạnh và có quỹ đạo phức tạp.