Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Bêu tên website, doanh nghiệp bán hàng kém chất lượng

Lê Nam 05-10-2018 08:19
Kinhtedothi - Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử (TMĐT) nhằm tạo cơ hội cho DN giao thương, người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian đi lại. Tuy nhiên, hiện đang xuất hiện tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng lợi dụng TMĐT để lừa đảo người tiêu dùng, đòi hỏi cơ quan quản lý sớm có biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

 Một trang web thương mại điện tử.

61% DN ứng dụng kinh doanh trên mạng xã hội
Theo đánh giá của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam do Hiệp hội TMĐT Việt Nam công bố: Trong 5 năm qua, Hà Nội liên tục là 1 trong 2 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số TMĐT. Doanh thu năm 2017 từ TMĐT trên địa bàn Hà Nội ước đạt 36.000 tỷ đồng, chiếm 7% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng (tăng 2% so với năm 2016). Lũy kế đến thời điểm tháng 6/2018, trên địa bàn Hà Nội có 7.726 website/ứng dụng TMĐT của tổ chức, cá nhân đã đăng ký hoạt động.

Để quản lý các hình thức kinh doanh trực tuyến, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về quản lý website TMĐT ứng dụng trên thiết bị di động; đồng thời đưa hoạt động kinh doanh trực tuyến vào khuôn khổ. Với các trường hợp vi phạm, Bộ Công Thương sẽ công khai tên website TMĐT, tên và thông tin của thương nhân, tổ chức sở hữu website, ứng dụng di động có các hành vi vi phạm.
Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Ðặng Hoàng Hải

Kết quả khảo sát 1.000 DN trên địa bàn Hà Nội của Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho thấy, có 61% số DN đã ứng dụng kinh doanh trên các mạng xã hội vì đây là xu hướng kinh doanh hiệu quả, tiện lợi, dễ ghi nhận phản hồi của khách hàng với mức chi phí thấp; 37% số DN cho biết doanh thu từ TMĐT chiếm khoảng 30% tổng doanh thu của DN; 16% số DN đạt 50% doanh thu trên tổng doanh thu của DN.
Nhằm đẩy mạnh phát triển TMĐT, năm 2018 Sở Công Thương Hà Nội đã đưa vào vận hành chính thức website “Bản đồ mua sắm TP Hà Nội” có địa chỉ: http://bandomuasam.hanoi.gov.vn cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực, vị trí mạng lưới máy bán hàng tự động... trên địa bàn TP. Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thanh Hải cho biết: Hiện Sở Công Thương đã phát triển TMĐT trong các lĩnh vực, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; ứng dụng thuế điện tử, ứng dụng thanh toán điện tử nhằm tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng. Ngoài ra, TP còn khuyến khích DN thành lập các website/ứng dụng TMĐT chuyên ngành kinh doanh nông sản, thực phẩm; đẩy mạnh ứng dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa và in trên tem chống giả, tem xác thực hoặc các loại tem tương tự nhằm chống gian lận thương mại.
Công khai website bán hàng giả
TMĐT phát triển đã tạo điều kiện cho DN tiêu thụ sản phẩm, nhưng không ít cá nhân đã lợi dụng ưu điểm này để tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng, khiến người tiêu dùng mất niềm tin.
Chị Trần Thùy Nhung, một "tín đồ" mua hàng online chia sẻ: Thấy một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trên Facebook quảng cáo "Giảm giá 50% cho tất cả các nhãn hàng" nên chị đã đặt mua mỹ phẩm với giá gần 900.000 đồng. Tuy nhiên, khi nhận hàng mới phát hiện sản phẩm không có tem chống hàng giả và các đặc điểm nhận dạng sản phẩm đều khác hàng “xịn”. Liên hệ với chủ hàng thì không thể kết nối. Trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng qua Facebook như chị Nhung hiện không còn là chuyện hiếm. Hầu như ngày nào trên các diễn đàn mạng cũng xuất hiện các bài viết tố, "bóc phốt" các cửa hàng trên Facebook bán hàng giả, kém chất lượng.
Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường giám sát, kiểm tra các DN hoạt động TMĐT. Qua kiểm tra lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TMĐT với số tiền 3,4 tỷ đồng. Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ, khi mua hàng trên mạng, người tiêu dùng rất khó phân biệt giữa trang web bán hàng được cấp phép và chưa được cấp phép, giữa loại hàng có nguồn gốc và hàng giả, hàng nhái... Việc phát hiện, quản lý, xử lý những trường hợp này hết sức khó khăn, bởi các giao dịch mà sản phẩm là hàng giả, hàng nhái thường không có hóa đơn, chứng từ.... Nhiều website, tài khoản giao dịch trên mạng xã hội chỉ là địa chỉ ảo, nên khó kiểm soát, xử lý khi có sai phạm. Đây chính là vấn đề mà rất nhiều người tiêu dùng lo ngại khi sử dụng TMĐT.

TAG: Bêu tên website doanh nghiệp bán hàng kém chất lượng thương mại điện tử\r\n
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia “sân chơi” EVFTA
TP Hồ Chí Minh: Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia “sân chơi” EVFTA
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) do Chính phủ tổ chức sáng 6/8, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia sân chơi này một cách chủ động.
Nam A Bank “chia khó” cùng khách hàng đẩy lùi Covid-19
Nam A Bank “chia khó” cùng khách hàng đẩy lùi Covid-19
Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2020, Nam A Bank đã chú trọng củng cố hoạt động, tập trung mọi nguồn lực với hàng loạt chương trình đồng hành “chia khó” cùng khách hàng ảnh hưởng dịch Covid-19. Các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng tăng trưởng khả quan, nhiều chỉ tiêu như tổng tài sản, huy động vốn thị trường… sắp chạm mốc kế hoạch của năm 2020.
BSH lọt top 10 Bảo hiểm phi nhân thọ doanh thu cao nhất
BSH lọt top 10 Bảo hiểm phi nhân thọ doanh thu cao nhất
Kinhtedothi - Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, kết thúc 6 tháng năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) vẫn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, lọt vào top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ có doanh thu cao nhất thị trường.
PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ vào top Forbes 50 thương hiệu dẫn đầu
PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ vào top Forbes 50 thương hiệu dẫn đầu
Kinhtedothi - Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Ngành Dầu khí có 3 thương hiệu vào top này là PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ.
Gỡ vướng trong thực hiện PPP
Gỡ vướng trong thực hiện PPP
Kinhtedothi - Việc ban hành một luật riêng nhằm bảo đảm tính đặc thù đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), tạo môi trường pháp lý ổn định hơn cho DN, tránh tình trạng “vay mượn” quy định của các luật khác. Đây là một trong những nội dung được lãnh đạo Bộ KH&ĐT nhấn mạnh tại cuộc công bố Luật PPP vừa qua.
Vinamilk - thương hiệu sữa duy nhất có giá trị tỷ đô của Việt Nam
Vinamilk - thương hiệu sữa duy nhất có giá trị tỷ đô của Việt Nam
Kinhtedothi - Giá trị thương hiệu Vinamilk được Forbes Việt Nam "định giá" hơn 2,4 tỷ USD tương đương hơn 55.000 tỷ đồng, chiếm hơn 20% tổng giá trị của Top 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2020. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách năm nay đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách năm 2019.
Startup về trí tuệ nhân tạo Việt nhận đầu tư 500.000 USD
Startup về trí tuệ nhân tạo Việt nhận đầu tư 500.000 USD
Kinhtedothi - Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Next100.tech cấp khoản đầu tư 500.000 USD cho startup chuyên cung cấp giải pháp trí tuệ nhân tạo và thị giác máy tính dành cho các công ty fintech.
Samsung sẽ dịch chuyển nhà máy sản xuất PC sang Việt Nam?
Samsung sẽ dịch chuyển nhà máy sản xuất PC sang Việt Nam?
Kinhtedothi - Tập đoàn Samsung Electronics đang tìm cách chuyển hoạt động nhà máy sản xuất máy tính cá nhân (PC) từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Dấu hỏi đằng sau việc trúng thầu hàng loạt của Công ty CP AHCOM Long Biên?
Dấu hỏi đằng sau việc trúng thầu hàng loạt của Công ty CP AHCOM Long Biên?
Kinhtedothi - Trong 2 năm trở lại đây, Công ty CP AHCOM Long Biên liên tục trúng thầu các gói thầu mua sắm, thuộc dự án đầu tư phát triển do các Công ty Điện lực làm chủ đầu tư. Đồng thời nhà thầu này cũng là nhà thầu duy nhất tham gia dự thầu các gói thầu và giá trúng thầu trùng khớp với giá gói thầu đưa ra.
VPBank ủng hộ 5 tỷ đồng cho bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Đà Nẵng
VPBank ủng hộ 5 tỷ đồng cho bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Đà Nẵng
Kinhtedothi - VPBank ủng hộ 5 tỷ đồng cho Bệnh viện dã chiến Hòa Vang- Đà Nẵng để mua sắm các trang, thiết bị y tế quan trọng và cần thiết cho công tác ứng cứu bệnh nhân và hỗ trợ đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện nói riêng và của Thành phố Đà Nẵng nói chung.
50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam có giá trị 12,6 tỷ USD
50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam có giá trị 12,6 tỷ USD
Kinhtedothi - Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, 10 thương hiệu dẫn đầu có tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD.