Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Bổ cập nước cứu “lá phổi xanh” Hồ Tây

Ngọc Hải 20-12-2018 09:43
Kinhtedothi - Chiều 19/12, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm bàn về các giải pháp cải thiện bền vững chất lượng nước Hồ Tây. Trong đó, giải pháp bổ cập nước sông cho hồ đã được nhiều nhà khoa học đồng tình và đánh giá cao.

20 năm chờ đợi
Hồ Tây (quận Tây Hồ) là hồ tự nhiên lớn nhất trong nội thành Hà Nội. Đây vốn là một đoạn của sông Hồng xưa, sau khi sông đổi dòng chảy, trải qua quá trình ngưng đọng lại thành hồ. Hồ Tây vừa là "lá phổi xanh" của TP, vừa là một danh lam, thắng cảnh tiêu biểu, vừa mang giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài ra, Hồ Tây còn có vai trò quan trọng trong việc điều tiết mực nước mưa, kết nối với sông Tô Lịch, chống úng ngập cho lưu vực phụ cận.

 Hồ Tây. Ảnh: Phạm Hùng

Tuy nhiên, Hồ Tây đang phải đối mặt với vấn đề cạn kiệt mực nước do sự bốc hơi và thẩm thấu ngầm. Cùng với đó là tình trạng ô nhiễm môi trường nước rất đáng lo ngại do nguồn nước thải, rác sinh hoạt đổ vào hồ, cũng như lớp trầm tích đáy hồ đã nhiều năm chưa được nạo vét. Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, chất lượng nước Hồ Tây đang trong tình trạng suy giảm rõ rệt.
Phó Chủ tịch Hội Sinh thái học Việt Nam, GS.TS Mai Đình Yên cho biết, 20 năm trước, việc cải tạo môi trường nước Hồ Tây đã được đề xướng nhưng chưa thành hiện thực. “Hồ Tây đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là nơi bảo tồn sinh học, bảo tồn nước nội địa cấp Quốc gia. Thế nhưng 20 năm qua, vấn đề ô nhiễm Hồ Tây vẫn đang tiếp diễn. Cần sớm có giải pháp để bảo vệ môi trường sinh thái của hồ” - ông Yên nhấn mạnh.
Cần quy trình chặt chẽ
Trước thực trạng đáng lo ngại nêu trên, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện chất lượng nước Hồ Tây một cách bền vững, hiệu quả. Cụ thể gồm: Bổ cập nước kết hợp với công nghệ, sinh thái và quản lý chất lượng nước; nạo vét trầm tích, giảm lượng ô nhiễm tích tụ lâu ngày, tăng chiều cao cột nước; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường Hồ Tây trong cộng đồng. Đơn vị cũng đề xuất 3 nguồn nước có thể sử dụng để bổ cập cho Hồ Tây, đó là nước ngầm; nước sông Tô Lịch; và nước sông Hồng.
Nguyên Phó Chủ nhiệm khoa Môi trường Đại học Quốc gia Hà Nội, GS Trịnh Thị Thanh nêu quan điểm: “Tôi ủng hộ phương án xử lý nước Hồ Tây. Rút kinh nghiệm từ việc xử lý nước Hồ Gươm vừa qua đã cho hiệu quả rất tốt, cần phải xây dựng quy trình chặt chẽ để thực hiện với Hồ Tây”. Theo GS Trịnh Thị Thanh, sử dụng nước sông để bổ cập là tối ưu nhưng do môi trường khác nhau, nên cần phải lắng lọc nước sông, thử nghiệm tỷ lệ pha nước và có thí nghiệm sinh thái cụ thể trước khi đưa vào hồ.
Nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng, PGS. TS Ứng Quốc Dũng cho rằng, không nên lấy nước ngầm mà nên lấy nước sông Hồng để bổ cập cho hồ. Do Hồ Tây từng là một phần của sông Hồng xưa nên có nhiều điểm tương đồng nhất. Tuy nhiên, lượng nước lấy bao nhiêu, lấy theo mùa như thế nào cần tính toán kỹ.
Tại Tọa đàm, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đã trình bày phương án xây dựng trạm bơm kiểu cố định, sử dụng máy bơm chìm được đặt ở sát mép sông tương ứng mức nước thấp nhất của sông Hồng. Nước sông được tuyến ống dẫn từ trạm bơm qua ngõ 464 Âu Cơ, qua đê, đi theo đường Lạc Long Quân đến ngõ 612 Lạc Long Quân, đi vào lòng mương tiêu cạnh công viên nước Hồ Tây. Tuyến mương tiêu cũng được tận dụng để làm bể lắng cát thô và xây dựng bể lắng cát tinh trước khi đưa nước vào Hồ Tây. Theo đại diện Công ty, phương án này vừa tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng, đạt được mục tiêu bổ cập nước Hồ Tây trong mùa khô; đồng thời còn có tác dụng pha loãng, cải thiện được nước sông Tô Lịch.

TAG: hồ tây Thoát nước Hà Nội
 
Tin khác
Phát triển đô thị phải cân bằng giữa nhà ở và công trình thương mại
Phát triển đô thị phải cân bằng giữa nhà ở và công trình thương mại
Kinhtedothi - Hiện nay, các đô thị lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng trưởng, trong khi đó những hạn chế của công tác quy hoạch đã làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, như: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm, mật độ xây dựng cao... Vì vậy, cần phải có những kế hoạch dài hạn.
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 5 tháng liên tiếp
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 5 tháng liên tiếp
Kinhtedothi - Cục Hàng không vừa công bố tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) của các Hãng hàng không, trong đó với tỷ lệ khai thác đúng giờ đạt 95,2% tính đến 18/5, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững vị trí cao nhất toàn ngành. Như vậy, Hãng dẫn đầu tỉ lệ bay đúng giờ trong 5 tháng liên tiếp.
Bắc Bộ đón đợt nắng nóng mới, sạt lở khiến giao thông ùn tắc trên đèo Bảo Lộc
Bắc Bộ đón đợt nắng nóng mới, sạt lở khiến giao thông ùn tắc trên đèo Bảo Lộc
Kinhtedothi - Dự báo từ ngày mai (20/6), nắng nóng sẽ mở rộng ra các tỉnh Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ, có nơi trên 37 độ C.
Đột phá về cảnh quan từ cây xanh đa tầng tán
Đột phá về cảnh quan từ cây xanh đa tầng tán
Kinhtedothi - Với việc triển khai trồng các loại cây, hoa hai bên và tại dải phân cách của hàng trăm tuyến phố, trục đường giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã góp phần làm cho những tuyến phố thêm xanh, giảm ô nhiễm, tiếng ồn, khói bụi, tạo bóng mát và làm đẹp mỹ quan đô thị.
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Chạy đua với thời gian
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Chạy đua với thời gian
Kinhtedothi - Được khởi công từ năm 2010 nhưng gặp quá nhiều khó khăn nên tiến độ dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội liên tục bị chậm. Phải từ năm 2016 tới nay, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của TP, sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, dự án mới tăng tốc, vượt khó chạy đua với thời gian.
Thủ tướng: Không dao động, sợ hãi trước thử thách của tự nhiên
Thủ tướng: Không dao động, sợ hãi trước thử thách của tự nhiên
Kinhtedothi - “Biến đổi khí hậu có thể làm thay đổi các mô hình, phương thức sản xuất, ảnh hưởng đến kinh tế và sinh kế của hàng triệu người dân cũng như tương lai của con cháu chúng ta song xét cho cùng, nó không nghiêm trọng bằng sự dao động của ý chí, của bản lĩnh, niềm tin của chúng ta trước các thử thách của tự nhiên và tạo hóa”.
Xe tải đâm xe khách chở công nhân khiến 14 người nhập viện
Xe tải đâm xe khách chở công nhân khiến 14 người nhập viện
Kinhtedothi - Trên xe khách lúc xảy ra tai nạn có khoảng 24 người đều là công nhân, 14 người trong số đó đã phải nhập viện điều trị vì những chấn thương khác nhau.
Vụ xe tải đâm xe khách ở Hòa Bình: Xe tải lấn làn, chạy quá tốc độ
Vụ xe tải đâm xe khách ở Hòa Bình: Xe tải lấn làn, chạy quá tốc độ
Kinhtedothi - Cơ quan chức năng bước đầu xác định, chiếc xe tải đã di chuyện vượt quá tốc độ cho phép đồng thời chạy lấn làn nên đã đâm vào chiếc xe khách.
Hà Nội: Rác thải ngổn ngang tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao
Hà Nội: Rác thải ngổn ngang tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao
Kinhtedothi - Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực gầm cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao (Phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ) hàng ngày vẫn đang tồn tại rác thải sinh hoạt và phế thải vật liệu xây dựng tràn lan, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị.
Phường Trung Tự lập lại trật tự đô thị trên phố Tôn Thất Tùng
Phường Trung Tự lập lại trật tự đô thị trên phố Tôn Thất Tùng
Kinhtedothi – Các lực lượng chức năng phường Trung Tự (quận Đống Đa) đã tiến hành xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên tuyến phố Tôn Thất Tùng.
Lập lại trật tự đô thị trên phố Trần Điền, phường Định Công
Lập lại trật tự đô thị trên phố Trần Điền, phường Định Công
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 13/6 có bài “Vỉa hè phố Trần Điền bị chiếm dụng” phản ánh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh. Sau khi báo nêu, Công an phường Định Công đã tổ chức ra quân xử lý vi phạm.