Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh quy hoạch dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ

Yên Nội 19-04-2019 18:20
Kinhtedothi - Ngày 19/4, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và các tỉnh, thành có Dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đi qua.

Dự án Dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch năm 2013, có chiều dài hơn 173km đi qua các tỉnh, thành: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ.

Tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ có chiều dài hơn 170km

Dự án được đề xuất phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ga Tân Kiên (TP Hồ Chí Minh) đến ga Cái Răng (TP Cần Thơ) với chiều dài gần 140km đi qua TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ. Giai đoạn 2 đầu tư từ ga An Bình đến ga Tân Kiên (TP Hồ Chí Minh) và nhánh đường sắt vào cảng Hiệp Phước có chiều dài 33,6km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.480 triệu USD, đầu tư theo hình thức BOT và BT, thời gian hoàn vốn khoảng 45 năm.

Tuy nhiên, qua công tác khảo sát, nghiên cứu trên cơ sở ý kiến của các địa phương, nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch dự án này có thay đổi so với trước đây. Theo đề xuất quy hoạch mới, đoạn từ ga Tân Kiên đến ga Cái Răng (qua địa phận TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang) sẽ điều chỉnh theo hướng đi song song với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận, giảm số lượng nhà ga, diện tích chiếm dụng đất, chi phí xây lắp và chi phí giải phóng mặt bằng…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch cũng như phương án để khai thác hiệu quả dự án; trong đó chú trọng, xem xét việc thu hồi đất của dân với các cơ chế, chính sách hợp lý, hạn chế giải tỏa nhà ở của người dân, các nhà ga phải kết nối các đầu mối giao thông trọng điểm để tạo thế mạnh “liên hoàn”, phù hợp với công tác quy hoạch hạ tầng giao thông ở các địa phương trong vùng dự án. Đặc biệt, nhà đầu tư phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật, phải tổ chức đấu thầu quốc tế…

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian tới, đơn vị tư vấn phải nỗ lực rất nhiều để điều chỉnh quy hoạch Dự án. Bởi theo đánh giá, đề xuất mới chưa đủ thông tin, cơ sở và chưa chứng minh được phương án mới tốt hơn phương án cũ để Bộ quyết định điều chỉnh quy hoạch Dự án để trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, giao thông đường sắt không thể lẻ loi mà phải kết nối với giao thông đường bộ, thủy, hàng không và cảng biển. Do đó, khi quy hoạch Dự án phải tính toán phương án kết nối giao thông để khai thác hiệu quả. Trên tinh thần đó, Bộ GTVT đề nghị Cục Đường sắt và các đơn vị có liên quan khẩn trương điều chỉnh quy hoạch dự án; tính toán lại phân kỳ đầu tư, điều chỉnh quy hoạch sớm để xúc tiến xây dựng dự án,  phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đảm bảo an toàn giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh

TAG: đường sắt TP Hồ Chí Minh Cần Thơ Bộ GTVT Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dự án đường sắt
 
Tin khác
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Kinhtedothi - Dự báo, nắng nóng ở các tỉnh miền Trung có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng...
Xe tải bị tàu hỏa ủi bay, tài xế xe tải tử vong trên đường đi cấp cứu
Xe tải bị tàu hỏa ủi bay, tài xế xe tải tử vong trên đường đi cấp cứu
Kinhtedothi - Điều khiển xe tải băng qua đường sắt đúng lúc tàu hỏa lao tới, người tài xế xe tải đã phải trả giá bằng chính tính mạng của mình.
Công bố phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ
Công bố phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ
Kinhtedothi - Ngày 20/7, UBND huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hoà Bình) đã tổ chức Lễ công bố phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ tại xã Dân Hòa, Kỳ Sơn.
Giảm ùn tắc giao thông: Thu phí ô tô vào nội đô có khả thi?
Giảm ùn tắc giao thông: Thu phí ô tô vào nội đô có khả thi?
Kinhtedothi - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP cho xây dựng 34 trạm thu phí ô tô nhằm thực hiện dự án “Thu phí xe ô tô vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông (UTGT)”.
Dự án nhà cao tầng phải có đủ chỉ tiêu đất giao thông
Dự án nhà cao tầng phải có đủ chỉ tiêu đất giao thông
Kinhtedothi - Việc xem xét, phê duyệt quy hoạch xây dựng, phê duyệt chủ trương đầu tư các nhà cao tầng ở các quận nội thành phải tuân thủ các nguyên tắc quản lý, xây dựng công trình cao tầng, chiều cao tối đa công trình trong khu vực nội đô lịch sử…
Thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia
Thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội dừng thu hồi GCN đã cấp đối với một số dự án nhà ở
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội dừng thu hồi GCN đã cấp đối với một số dự án nhà ở
Sáng 19/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số: 3470/BTNMT-TCQLĐĐ gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị dừng thu hồi Giấy chứng nhận (GCN) đã cấp trong một số dự án phát triển nhà ở.
TP Hồ Chí Minh: “Siêu” dự án chống ngập sắp hoàn thành, khởi công 2 nhà máy đốt rác trước cuối năm 2019
TP Hồ Chí Minh: “Siêu” dự án chống ngập sắp hoàn thành, khởi công 2 nhà máy đốt rác trước cuối năm 2019
Kinhtedothi - Ngày 19/7, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm 2019. Một số nội dung quan trọng như tiến độ dự án dự án chống ngập trị giá 10.000 tỷ đồng; chương trình xử lý rác đã được đưa ra xem xét.
Tại huyện Thanh Oai: Thi công nâng cấp Quốc lộ 21B gây mất an toàn giao thông
Tại huyện Thanh Oai: Thi công nâng cấp Quốc lộ 21B gây mất an toàn giao thông
Kinhtedothi - Dự án nâng cấp Quốc lộ 21B (đoạn qua Cụm công nghiệp Thanh Oai, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội), với chiều dài khoảng 2,8km đang chềnh ềnh vật liệu xây dựng ra lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tại huyện Chương Mỹ: Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê ở Trường Yên
Tại huyện Chương Mỹ: Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê ở Trường Yên
Kinhtedothi – Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ về việc tuyến đê (đoạn km 29 Quốc lộ 6) bị xâm phạm nghiêm trọng. Theo đó, người dân tự ý phá đê mở lối đi, xây dựng nhà, xưởng, ki ốt trên hành lang đê, bất chấp quy định.
[Ảnh] Bãi biển Bãi Cháy hứng 6 tấn rác mỗi ngày từ du khách
[Ảnh] Bãi biển Bãi Cháy hứng 6 tấn rác mỗi ngày từ du khách
Kinhtedothi - Thản nhiên xả rác… ngay cạnh thùng rác, vùi rác vào cát, bao biện rằng đang tạo việc làm cho công nhân vệ sinh… chỉ là một vài trong vô số những hành động kém văn minh của du khách đang diễn ra hàng ngày trên bãi biển của vịnh di sản thế giới Hạ Long.