Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Bỏ thói quen dùng túi nilon

Trực Nguyên 10-01-2018 09:53
Kinhtedothi - Từ khi xuất hiện, túi nilon dần dần thay thế cho làn mây, bị cói. Với lợi thế tiện dụng, sạch sẽ, túi nilon trở thành túi đựng đồ phổ thông.

Từ con cá, lá rau cho đến nhiều vật dụng hàng ngày, tất cả đều được đựng trong... túi nilon. Trong bất kỳ túi rác của bất cứ gia đình nào cũng “hiện diện” vài ba túi nilon.

 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Tiện vậy, nhưng với môi trường, tác hại của những chiếc túi nilon không thể lường hết.Theo các nhà khoa học, trong môi trường tự nhiên, phải mất hàng chục, thậm chí hàng trăm năm, túi nilon vẫn chưa phân hủy hết. Và nếu có dịp qua các bãi tập kết rác của TP, chúng ta mới cảm nhận được sự hãi hùng do túi nilon đem lại. Gần đây, khi tiến hành giải phóng, san gạt mặt bằng xây dựng tòa nhà tại dự án Vinhomes Greenbay Mễ Trì (vốn là bãi rác của quận Thanh Xuân trước kia), người ta đã phải bốc đi hàng ngàn tấn rác, trong đó thứ tồn tại dai dẳng nhất chủ yếu vẫn là… túi nilon!
Vào những ngày giông lốc, trên các ngả đường của Thủ đô, túi nilon vẫn bị cuốn tít mù trong không trung như những… cánh diều vô định. Rồi vỉa hè, góc phố, đầu đường, xó chợ… chỗ nào tồn đọng rác, chỗ đó chắc chắn sẽ có túi nilon hiện diện. Để hạn chế, ngành chức năng và các tổ chức, đoàn thể đã mở nhiều cuộc vận động hạn chế túi nilon để góp phần bảo vệ môi trường. Vận động thì nhiều, nhưng đến nay, túi nilon vẫn được nhiều người ưa dùng. Bằng chứng ư, chỉ cần ra khỏi nhà mua gói tăm, gói thuốc lào, chiếc bật lửa…là chúng được đựng trong túi ni lon. Và cũng chỉ trong vòng ít phút, không ít thì nhiều, mỗi người lại xả ra môi trường vài cái túi nilon! Hà Nội đã không ít lần tổ chức việc phân loại rác từ đầu nguồn nhằm hạn chế túi nilon, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Thời đại của túi nilon bao giờ mới kết thúc? Câu hỏi không dễ trả lời!
Việc sử dụng túi nilon tràn lan như hiện nay đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường. Vì vậy, rất cần sự chung tay trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế, tiến đến thay thế loại túi này bằng túi thân thiện với môi trường như túi vải, túi giấy... 



TAG: túi nilon ô nhiễm môi trường quận Thanh Xuân Vinhomes
 
Tin khác
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Kinhtedothi - Liên quan đến kiến nghị bỏ biển cấm taxi trên 14 tuyến đường phố của Thủ đô do Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho hay: “Cấm là việc cực chẳng đã và sẽ chỉ duy trì trong ngắn hạn”.
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Kinhtedothi - Theo yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT (Bộ Công an), trong năm 2018 và đầu năm 2019, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ mở 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, có thể kết quả xử lý sẽ không đạt hiệu quả cao.
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng 'xe dù, bến cóc'
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc"
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia yêu cầu các Bộ ngành liên quan và các địa phương phải kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc".
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có Thông báo số 325/TB-SGTVT ngày 24/4 về việc tổ chức giao thông, khớp nối hạ tầng giao thông giữa hai dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7 tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc sáp nhập với Uber, vừa qua, Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi Lim Yen Hock vừa có văn bản báo cáo về mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber khu vực Đông Nam Á gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Kinhtedothi - Theo Kế hoạch số 188/KH-UBND của UBND TP về việc triển khai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, đến hết năm 2018, việc điều chỉnh quy hoạch chung xã, quy hoạch chi tiết trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn sẽ phải hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đang khá chậm.
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 6/4 có bài “Xây dựng đường giao thông xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chất lượng thi công có vấn đề”, phản ánh việc chủ đầu tư dự án (DA) làm đường giao thông là UBND xã Bích Hòa và nhà thầu thi công không thực hiện các quy định về an toàn giao thông, môi trường, chất lượng công trình.
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Kinhtedothi - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến phố hạn chế loại hình này hoạt động, kể cả biển cấm theo giờ.
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa:  Đau đầu... vì rác
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa: Đau đầu... vì rác
Kinhtedothi - Do có nghề tái chế đồ nhựa, nên mỗi ngày có hàng trăm xe lớn nhỏ chở các loại phế liệu nối đuôi nhau về thôn (làng) Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa.