Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Bỏ thói quen dùng túi nilon

Trực Nguyên 10-01-2018 09:53
Kinhtedothi - Từ khi xuất hiện, túi nilon dần dần thay thế cho làn mây, bị cói. Với lợi thế tiện dụng, sạch sẽ, túi nilon trở thành túi đựng đồ phổ thông.

Từ con cá, lá rau cho đến nhiều vật dụng hàng ngày, tất cả đều được đựng trong... túi nilon. Trong bất kỳ túi rác của bất cứ gia đình nào cũng “hiện diện” vài ba túi nilon.

 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Tiện vậy, nhưng với môi trường, tác hại của những chiếc túi nilon không thể lường hết.Theo các nhà khoa học, trong môi trường tự nhiên, phải mất hàng chục, thậm chí hàng trăm năm, túi nilon vẫn chưa phân hủy hết. Và nếu có dịp qua các bãi tập kết rác của TP, chúng ta mới cảm nhận được sự hãi hùng do túi nilon đem lại. Gần đây, khi tiến hành giải phóng, san gạt mặt bằng xây dựng tòa nhà tại dự án Vinhomes Greenbay Mễ Trì (vốn là bãi rác của quận Thanh Xuân trước kia), người ta đã phải bốc đi hàng ngàn tấn rác, trong đó thứ tồn tại dai dẳng nhất chủ yếu vẫn là… túi nilon!
Vào những ngày giông lốc, trên các ngả đường của Thủ đô, túi nilon vẫn bị cuốn tít mù trong không trung như những… cánh diều vô định. Rồi vỉa hè, góc phố, đầu đường, xó chợ… chỗ nào tồn đọng rác, chỗ đó chắc chắn sẽ có túi nilon hiện diện. Để hạn chế, ngành chức năng và các tổ chức, đoàn thể đã mở nhiều cuộc vận động hạn chế túi nilon để góp phần bảo vệ môi trường. Vận động thì nhiều, nhưng đến nay, túi nilon vẫn được nhiều người ưa dùng. Bằng chứng ư, chỉ cần ra khỏi nhà mua gói tăm, gói thuốc lào, chiếc bật lửa…là chúng được đựng trong túi ni lon. Và cũng chỉ trong vòng ít phút, không ít thì nhiều, mỗi người lại xả ra môi trường vài cái túi nilon! Hà Nội đã không ít lần tổ chức việc phân loại rác từ đầu nguồn nhằm hạn chế túi nilon, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Thời đại của túi nilon bao giờ mới kết thúc? Câu hỏi không dễ trả lời!
Việc sử dụng túi nilon tràn lan như hiện nay đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường. Vì vậy, rất cần sự chung tay trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế, tiến đến thay thế loại túi này bằng túi thân thiện với môi trường như túi vải, túi giấy... 



TAG: túi nilon ô nhiễm môi trường quận Thanh Xuân Vinhomes
 
Tin khác
Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sắp thu phí
Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sắp thu phí
Kinhtedothi - Bắt đầu từ 0h ngày 25/1, Trạm BOT cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ chính thức được thu phí.
Thể lệ Cuộc thi 'Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội' trên internet
Thể lệ Cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội" trên internet
Kinhtedothi - Ban Tổ chức cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô Hà Nội" trên internet đã ban hành Thể lệ Cuộc thi. Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả thể lệ Cuộc thi.
Triển khai Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” trên internet
Triển khai Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” trên internet
Kinhtedothi - Từ 11 giờ ngày 22/1, Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” sẽ được triển khai trên internet theo hình thức trắc nghiệm kiến thức.
2017 là “năm thiên tai” với nhiều kỷ lục
2017 là “năm thiên tai” với nhiều kỷ lục
Kinhtedothi - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải thông tin như trên tại hội thảo tập huấn công tác phòng, chống thiên tai do Bộ NN&PTNT tổ chức chiều 19/1.
Hà Nội: iParking chỉ tạm dừng thu phí lũy tiến theo giờ
Hà Nội: iParking chỉ tạm dừng thu phí lũy tiến theo giờ
Kinhtedothi - Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, không có chuyện tạm ngừng cung cấp dịch vụ iParking mà chỉ tạm dừng hình thức thu phí lũy tiến theo giờ.
Hà Nội trồng mới 260ha rừng trong năm 2017
Hà Nội trồng mới 260ha rừng trong năm 2017
Kinhtedothi - Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp của TP hiện có 27.756,41ha.
Bất cập của BOT gây thất thoát vô hình
Bất cập của BOT gây thất thoát vô hình
Kinhtedothi - Ngày 18/1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018.
Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?
Thu phí ô tô vào nội đô - tại sao không?
Kinhtedothi - Ùn tắc giao thông đã trở thành vấn nạn đối với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội do lượng xe cá nhân tăng quá nhanh trong những năm gần đây. Vậy tại sao không thu phí ô tô vào nội đô để hạn chế ùn tắc?
Bãi xe không phép giữa khu dân cư
Bãi xe không phép giữa khu dân cư
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của một số người dân sinh sống tại ngõ 31 Kim Mã về việc một bãi xe không phép hoạt động thâu đêm suốt sáng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực bởi khói bụi, tiếng ồn...
Hà Nội cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu đạt gần 100%
Hà Nội cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu đạt gần 100%
Kinhtedothi - Chiều 18/1, Sở TN&MT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Đa số cư dân ủng hộ
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Đa số cư dân ủng hộ
Kinhtedothi - Trong 2 ngày 17, 18/1, Chủ đầu tư đã tổ chức tham vấn ý kiến dân cư trên địa bàn 3 phường: Giảng Võ, Ngọc Khánh, Thành Công (Ba Đình) về Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục.