Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Bộ trưởng Bộ GTVT: Năm 2019 trình Quốc hội đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Công Thọ 04-06-2018 16:24
Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang chuẩn bị đề án xây dựng đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao sẽ trình Quốc hội vào năm 2019.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trước Quốc hội ngày 4/6, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, chất lượng đường sắt hiện nay quá tải. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho giải pháp cụ thể để tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng phục vụ đường sắt và giảm tối đa tai nạn giao thông đường sắt.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh).

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo rất rõ với Quốc hội giao thông đường sắt mà đặc biệt đường sắt Bắc - Nam là một tuyến đường hết sức quan trọng đối với đất nước. Nếu giải quyết giao thông đường sắt tốt thì sẽ giảm tải cho đường bộ rất nhiều và cũng không cần phải đầu tư nhiều tiền để phát triển hệ thống đường bộ Bắc - Nam như hiện nay.

Tuy nhiên Bộ trưởng cũng nhìn nhận ngành giao thông vận tải tham mưu kém, do đó trong thời gian vừa qua chúng ta chưa có những giải pháp để hình thành tuyến đường sắt Bắc - Nam đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Đường sắt Bắc - Nam hiện nay của nước ta rất lạc hậu, nếu như đường sắt hiện nay phát triển theo 4 giai đoạn thì giai đoạn của chúng ta là giai đoạn sử dụng diesel là giai đoạn thứ 2, có nghĩa là hiện nay vô cùng lạc hậu và có những đoạn đường sắt đã hình thành 70 - 80 năm nhưng vẫn chưa có giải pháp để nâng cấp.

Bộ trưởng bày tỏ: “Chúng tôi xin nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu để chúng ta nâng cao chất lượng đường sắt và hiện nay có một số tai nạn giao thông xảy ra liên quan tới đường sắt”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay đường sắt Bắc - Nam vẫn còn 5.719 đường giao cắt, trong đó có 1.519 đường giao cắt do Tổng Công ty đường sắt tổ chức có gác chắn, đó là những đoạn đường cắt ngang lớn, có nhiều phương tiện qua lại. Còn lại 4.200 đường giao cắt, gọi là giao cắt dân sinh, chủ yếu đường nhỏ và kết nối vào các khu cụm dân cự.

Do đó, hiện nay nếu chúng ta đi trên đường sắt sẽ cảm thấy có rất nhiều đường giao cắt và những đường giao cắt này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.

Theo Bộ trưởng, với những đường giao cắt, dân sinh đều có biển báo, giải pháp làm gờ giảm tốc để phương tiện đi qua có cảnh báo, đồng thời khi phương tiện đường sắt đến có biển báo, cảnh báo. Tuy nhiên, việc chấp hành tham gia giao thông của một bộ phận không nghiêm, nên tuy có hiệu lệnh, biển báo nhưng không quan sát và thường dẫn đến tai nạn đường bộ với đường sắt. Còn đường sắt rõ ràng không có đường tránh, họ chỉ duy nhất một đường ray chạy và việc giảm tốc cũng rất khó khăn.

Để chấn chỉnh việc này Bộ đã làm việc với Tổng công ty đường sắt, hiện nay Bộ đang rất tập trung cho một số vụ việc tai nạn giao thông đường sắt gần đây.

“Chúng tôi đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành có đường sắt đi qua và cam kết với địa phương tăng cường công tác quản lý sắp tới. Trách nhiệm nào thuộc Bộ Giao thông vận tải, Cục đường sắt, trách nhiệm nào của địa phương. Dứt khoát không để phát sinh thêm các đường giao cắt”, Bộ trưởng khẳng định.

Bên cạnh đó, với những đường giao cắt hiện nay ngành GTVT sẽ tăng cường tự động hóa hoặc đưa ra các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tốt hơn. Về lâu dài, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang chuẩn bị đề án xây dựng đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao sẽ trình Quốc hội vào năm 2019.

TAG: Bộ trưởng Bộ GTVT năm 2019 Trình Quốc hội đường sắt cao tốc Bắc – Nam tốc độ cao
 
Tin khác
Hà Nội: Tăng cường trồng và chăm sóc cây xanh
Hà Nội: Tăng cường trồng và chăm sóc cây xanh
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Công văn số 1369/SXD-HT về khẩn trương trồng thay thế các cây bị chết và tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ cây bóng mát mới trồng, đảm bảo cây sinh trưởng phát triển ổn định trên địa bàn TP.
Hãng bay đầu tiên tuyên bố ngừng bay đến Hàn Quốc vì dịch Covid-19
Hãng bay đầu tiên tuyên bố ngừng bay đến Hàn Quốc vì dịch Covid-19
Kinhtedothi - Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) chính thức đi tiên phong trong việc ngừng khai thác đường bay tới Hàn Quốc do lo ngại dịch Covid-19.
Tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị, ngăn chặn họp chợ tràn lan
Tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị, ngăn chặn họp chợ tràn lan
Kinhtedothi - Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… đó là biện pháp các lực lượng chức năng phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) đã và đang thực hiện nhằm lập lại trật tự đô thị sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.
Hàng loạt phương tiện vi phạm, gây cản trở giao thông trên đường Nguyễn Xiển
Hàng loạt phương tiện vi phạm, gây cản trở giao thông trên đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Mặc dù đã có biển cấm dừng đỗ nhưng trên đường Nguyễn Xiển đoạn từ Nguyễn Hữu Thọ đến cụm chung Kim Văn - Kim Lũ, tuy nhiên hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông.
VNR có nguy cơ dừng hoạt động trên toàn quốc: Vì đâu nên nỗi?
VNR có nguy cơ dừng hoạt động trên toàn quốc: Vì đâu nên nỗi?
Kinhtedothi - Chỉ mới chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chưa đầy 2 năm, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động trên toàn quốc vì ngập trong nợ lương hàng vạn nhân viên. Nếu điều này không sớm được giải quyết, nguy cơ ngành đường sắt sẽ phải dừng hoạt động trên phạm vi toàn quốc từ tháng 3/2020 tới là hoàn toàn có thể xảy ra.
Nút giao 'nghịch' trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Nút giao "nghịch" trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Kinhtedothi - Từ nhiều năm nay, tại khu vực chân cầu Phù Đổng (địa bàn phường Phúc Lợi, quận Long Biên) tồn tại một nút giao với cao tốc Hà Nội - Bắc Giang rất nguy hiểm.
Giao thông Hà Nội nhìn từ mùa dịch Covid - 19: Sớm di dời trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô
Giao thông Hà Nội nhìn từ mùa dịch Covid - 19: Sớm di dời trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô
Kinhtedothi - Sau ba tuần học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội được nghỉ học để đề phòng dịch Covid - 19, nhiều người ngỡ ngàng vì đường phố thông thoáng, không còn xảy ra tình trạng ùn tắc tại nhiều tuyến giao thông giờ cao điểm. Từ thực tế này, Hà Nội và các bộ, ngành cần xem xét sớm có giải pháp thực hiện triệt để chủ trương di dời các trường đại học (ĐH), cao đẳng ra khỏi nội đô.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày cuối tuần vẫn ở mức rất xấu
Chất lượng không khí Hà Nội ngày cuối tuần vẫn ở mức rất xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức rất xấu và xấu.
Nguy cơ cháy rừng “cực kỳ nguy hiểm”, Bộ Nông nghiệp đề nghị cấp bách phòng chống
Nguy cơ cháy rừng “cực kỳ nguy hiểm”, Bộ Nông nghiệp đề nghị cấp bách phòng chống
Kinhtedothi - Chiều 23/2, Bộ NN&PTNT đã ban hành Chỉ thị gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, TP về tăng cường các biện pháp cấp bách về phòng cháy, chữa cháy rừng.
Bất chấp dịch Covid-19, số lượng tàu bay cả nước vẫn tăng
Bất chấp dịch Covid-19, số lượng tàu bay cả nước vẫn tăng
Kinhtedothi - Dù ngành Hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) gây ra, nhưng số lượng tàu bay cả nước trong tháng 2/2020 vẫn tăng. Thông tin này vừa được Cục Hàng không Việt Nam công bố.
Đã có manh mối vụ hàng loạt xe khách bị ném đá ở Đồng Nai
Đã có manh mối vụ hàng loạt xe khách bị ném đá ở Đồng Nai
Kinhtedothi - Cơ quan công an đã tìm ra những manh mối đầu tiên, trong vụ việc hàng loạt xe khách bị ném đá khi đi trên QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai.