Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh: Nhiều thách thức

Lưu Ly 05-11-2019 08:36
Kinhtedothi - Trong Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới, môn tiếng Anh đòi hỏi giáo viên (GV) phải đạt chuẩn năng lực tiếng Anh và sư phạm phù hợp với cấp học theo quy định của Bộ GD&ĐT. Bồi dưỡng GV tiếng Anh đạt chuẩn là điều cấp thiết hiện nay.

Chưa đáp ứng trình độ

Môn tiếng Anh trong Chương trình GDPT mới sẽ kế thừa và tích hợp giáo dục tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, hiện nay, kết quả dạy và học tiếng Anh vẫn chưa được như mong đợi, nhiều thách thức không nhỏ đối với công tác bồi dưỡng GV tiếng Anh, chủ yếu ở 2 cấp THCS và THPT.

Giám đốc Pháp chế và Đối ngoại Trung tâm Anh ngữ Apollo Việt Nam và Đại học Anh quốc Việt Nam Nguyễn Kim Dung cho biết: Trong nhiều năm qua, Chính phủ, Bộ GD&ĐT và các nhà trường quan tâm tới việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Dù vậy, nhiều GV tiếng Anh chưa đạt chuẩn theo khung năng lực ngôn ngữ chung châu Âu và khung năng lực 6 bậc của Việt Nam.Đặc biệt, GV dạy ngoại ngữ chưa đủ để đáp ứng về số lượng và trình độ theo chương trình của Bộ GD&ĐT. Hơn nữa, việc đào tạo nâng chuẩn trình độ GV chưa đưa thành chính sách theo cơ chế bắt buộc số giờ đào tạo phát triển chuyên môn như điều kiện nghề.

 Giáo viên tiếng Anh hướng dẫn học sinh trường THCS Chu Văn An, huyện Thanh Trì học bài. Ảnh: Phạm Hùng

Năng lực sư phạm là một sản phẩm đặc thù của mỗi GV, luôn chịu tác động của yếu tố kinh tế xã hội và chỉ phát triển được khi GV có nhu cầu tự hoàn thiện, say mê nghề nghiệp. Giám đốc Quốc gia Lào - Việt Nam, đại diện Trung tâm Cambridge Phạm Hoàng Uyên khẳng định, mục tiêu đầu ra của khóa bồi dưỡng không thực tế, khó có thể đạt được do đánh giá sai đầu vào GV, không chú trọng nâng cao năng lực tiếng Anh của GV mà đặt nặng bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng sư phạm…

Còn Giám đốc Language Link Việt Nam Gavan Iacono cho rằng, Việt Nam đang thiếu kế hoạch đào tạo mang tính chiến lược, dài hơi, thiếu khâu đánh giá, kiểm tra, bồi dưỡng sau đào tạo. GV tham gia đào tạo còn thiếu sự hỗ trợ cần thiết của các nhà trường, đơn vị quản lý; còn hệ thống giáo dục quá chú trọng vào kết quả thi, luyện thi.

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 đã ban hành Khung năng lực GV tiếng Anh có thể sử dụng làm cơ sở cho việc đào tạo và bồi dưỡng GV tiếng Anh. Theo đó, năng lực sư phạm của GV tiếng Anh được hệ thống và mô tả đầy đủ.

Thực tế có thể thấy, việc nâng cao chất lượng và số lượng GV đạt chuẩn tại các địa phương và tỷ lệ GV đạt chuẩn năng lực tiếng Anh còn chưa cao. Vì vậy, để khuyến khích và hỗ trợ GV tự chủ trong việc thường xuyên bồi dưỡng, cần thiết phải có các giải pháp khuyến khích bằng cơ chế, chính sách, tổ chức các khóa học, các khóa tập huấn giúp GV tự xây dựng năng lực tự chủ bồi dưỡng.

Đào tạo có tính chiến lược

Để đào tạo GV tiếng Anh đạt hiệu quả trước những khó khăn, thách thức hiện nay, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Xuân Long cho rằng, các trường cần đầu tư kinh phí và đổi mới nội dung, hình thức bồi dưỡng; Kết hợp mô hình bồi dưỡng trực tiếp và trực tuyến, gia tăng thời lượng thực hành, thực nghiệm và thực địa với nội dung bồi dưỡng cần liên tục cập nhật và đổi mới. Để cải tiến các quy định, chính sách, để nâng tầm vị thế của tiếng Anh trong giáo dục phổ thông, theo ông Gavan Iacono, các trường, đơn vị đào tạo nên xây dựng kế hoạch đào tạo GV lâu dài và có tính chiến lược. Ngoài ra, hệ thống giáo dục không chỉ dựa vào các kỳ thi mà nên áp dụng việc chấm điểm học sinh theo quá trình liên tục. Khuyến khích tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục cả theo chiều rộng và chiều sâu. Áp dụng các hình thức đào tạo tiên tiến, linh hoạt tạo điều kiện cho GV có thể tham gia đào tạo dễ dàng chủ động về thời gian, chi phí.

Một GV THPT tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) cũng đề xuất tổ chức các khóa học bồi dưỡng theo hình thức tập trung, tạo mối liên kết giữa người dạy và GV. Từ đây, người dạy và GV có thể điều chỉnh được chiến lược cũng như trọng tâm dạy và học. Khóa bồi dưỡng GV cần dựa trên đánh giá đầu vào và có lộ trình lâu dài, lập kế hoạch chương trình bồi dưỡng và đảm bảo dữ liệu được thu thập đầy đủ để việc đánh giá khách quan. Hơn hết, kế hoạch bồi dưỡng cần có sự đánh giá sau khóa học thông qua các buổi hướng dẫn, thảo luận nhóm…
Theo nhiều chuyên gia, cần xây dựng các chính sách cụ thể theo từng thời kỳ phù hợp thực tế phát triển, nâng chuẩn năng lực ngoại ngữ cho GV bằng ngân sách đào tạo kèm theo các sửa đổi về chính sách trợ cấp đào tạo cho thời gian đi học. Theo đó, cần có các chính sách bắt buộc về số giờ đào tạo chuyên môn hàng năm.q

TAG: Giáo viên tiếng Anh bồi dưỡng Giáo dục đào tọ trình độ
 
Tin khác
Quận Hoàng Mai: Những suất quà đầy ý nghĩa đến với người dân phường Mai Động
Quận Hoàng Mai: Những suất quà đầy ý nghĩa đến với người dân phường Mai Động
Kinhtedothi - Với tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người dân vơi bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chiều 7/4, UBND phường Mai Động, quận Hoàng Mai đã tổ chức trao 400 suất quà cho các hộ nghèo, và người lao động tự do không có việc làm trên địa bàn.
Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ Lào chống Covid-19
Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ Lào chống Covid-19
Kinhtedothi - Ngày 7/4, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế đã có buổi họp trực tuyến với GS Bounkong Syhavong - Bộ trưởng Bộ Y tế Lào.
TP Hồ Chí Minh: Xuất hiện 'máy ATM' phát gạo miễn phí cho người nghèo
TP Hồ Chí Minh: Xuất hiện "máy ATM" phát gạo miễn phí cho người nghèo
Kinhtedothi - Được đặt tại địa chỉ 204B đường Vườn Lài (quận Tân Phú TP Hồ Chí Minh), chiếc “máy ATM” kỳ lạ hoạt động 24/24, phát gạo miễn phí giúp người lao động nghèo tạm thời vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19.
Thêm 4 ca mới, Việt Nam có 249 người mắc Covid-19
Thêm 4 ca mới, Việt Nam có 249 người mắc Covid-19
Kinhtedothi - Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tính đến 18 giờ ngày 7/4, cả nước có thêm 4 ca mắc Covid-19 mới. Như vậy, đến thời điểm này, tổng số ca của cả nước là 249 trường hợp.
Ngày 7/4, cả nước có 27 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh
Ngày 7/4, cả nước có 27 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh
Kinhtedothi - Trong 27 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, có 7 bệnh nhân người nước ngoài và 20 bệnh nhân quốc tịch Việt Nam. Các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.
Gia Lâm lấy 780 mẫu xét nghiệm, chưa phát hiện người mắc Covid-19 trên địa bàn
Gia Lâm lấy 780 mẫu xét nghiệm, chưa phát hiện người mắc Covid-19 trên địa bàn
Kinhtedothi - Tính đến cuối ngày 7/4, Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm đã lấy tổng số 780 mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện, trong đó có 19/19 mẫu F1, 671/674 mẫu của các trường hợp liên quan đến ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai.
Bình Dương: Bắt 2 đối tượng sử dụng ô tô đi trộm chó
Bình Dương: Bắt 2 đối tượng sử dụng ô tô đi trộm chó
Kinhtedothi - Khi bị lực lượng chức năng truy đuổi, 2 tên trộm chó đã sử dụng súng bắn điện, bột ớt để chống trả quyết liệt hòng thoát thân.
Bộ Y tế thông báo khẩn về lịch trình của bệnh nhân mắc Covid-19 số 243
Bộ Y tế thông báo khẩn về lịch trình của bệnh nhân mắc Covid-19 số 243
Kinhtedothi - Bộ Y tế chính thức đưa ra thông báo khẩn về lịch trình bệnh nhân số 243. Theo đó BN 47 tuổi, trú tại xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội.
Thêm 2 ca dương tính, Hà Nội phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi liên quan bệnh nhân 243
Thêm 2 ca dương tính, Hà Nội phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi liên quan bệnh nhân 243
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ủy quyền cho Chủ tịch UBND Huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi thuộc xã Mê Linh liên quan đến bệnh nhân 243.
Đà Nẵng thực hiện cách ly người đến từ địa phương có dịch Covid-19
Đà Nẵng thực hiện cách ly người đến từ địa phương có dịch Covid-19
Kinhtedothi - TP Đà Nẵng thực hiện cách ly đối với công dân và người nước ngoài đến từ địa phương có dịch để phòng, chống dịch Covid-19.
Thêm 2 trường hợp dương tính SARS COV 2 tiếp xúc F1 với bệnh nhân 243 ở Mê Linh, Hà Nội
Thêm 2 trường hợp dương tính SARS COV 2 tiếp xúc F1 với bệnh nhân 243 ở Mê Linh, Hà Nội
Kinhtedothi - CDC Hà Nội đã có kết quả dương tính đối với 2 trường hợp tiếp xúc với BN 243, hiện nay CDC đang xét nghiệm lại một lần nữa để khẳng định kết quả. Các trường hợp dương tính này cần Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm khẳng định mới có thể kết luận là mắc COVID-19.