Trang chủ / Đô thị / Giao thông

BOT Cai Lậy trước ngày thu phí trở lại: Băn khoăn trước thái độ của nhà đầu tư

Quý Nguyễn 26-02-2019 09:55
Kinhtedothi - BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại vào tháng 3/2019 nhưng để ngày trở lại của trạm thu phí này diễn ra thuận lợi, đòi hỏi sự vào cuộc, phối hợp của nhiều đơn vị, trong đó nhà đầu tư không thể đứng ngoài cuộc.

Thông tin về việc trạm BOT Cai Lậy sắp tái thu phí đã râm ran từ đầu năm 2019. Tuy nhiên, thời gian cụ thể để trạm thu phí này hoạt động trở lại sau một thời gian dài tạm ngừng vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Phương án được chọn là tối ưu nhất

Để làm sáng tỏ mối quan tâm của dư luận, chiều 25/2, Bộ GTVT phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo về Phương án tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy để hoàn vốn đầu tư dự án Xây dựng công trình QL1 đoạn thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ này.

Vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư (thuộc Bộ GTVT) Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT đã nghiên cứu và chỉ ra 3 nhóm vấn đề bất cập đang tồn tại ở các trạm BOT. Thứ nhất là nhóm các dự án có sự sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu. Nguyên nhân do xuất hiện các đường ngang, đường dọc, đường tránh; Thứ hai là chưa tăng được phí theo lộ trình (một phần khác là do việc miễn giảm phí); ngoài ra còn có thay đổi phương án hỗ trợ từ ngân sách.

 Bộ GTVT tổ chức họp báo về việc BOT Cai Lậy thu phí trở lại (Ảnh: Lê Lối)

Ông Huy cho biết, ngoài BOT Cai Lậy còn có 6 dự án khác được xếp vào nhóm này gồm các dự án: Tránh Phủ Lý, tránh Thanh Hóa, tránh Hà Tĩnh, tránh Đồng Hới, tránh Biên Hòa và tránh Sóc Trăng. Bên cạnh đó, còn nhóm dự án đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào thu phí như BOT Tân Đệ, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. “Bộ GTVT đang tập trung nghiên cứu để sớm đưa ra 3 nhóm giải pháp nhằm tiếp tục xử lý 3 nhóm bất cập BOT này trong năm 2019” – ông Huy nói. Đồng thời cho biết, sau một thời gian dài nghiên cứu, Bộ GTVT đã họp lấy ý kiến các bộ và địa phương để hoàn chỉnh phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tại Văn bản số 170/BGTVT-ĐTCT, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ 5 phương án xử lý, trong đó ưu tiên một là: Giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy, thực hiện giảm giá cho các phương tiện và mở rộng phạm vi giảm giá cho Nhân dân khu vực lân cận trạm.

“Phương án 1 có rất nhiều ưu điểm như Nhà nước không phải hỗ trợ kinh phí; không ảnh hưởng đến các dự án BOT tuyến tránh đang khai thác; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm TNGT, không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm trên tuyến tránh và chi phí quản lý (theo tính toán là 7,5 tỷ đồng/năm nếu xây thêm trạm trên tuyến tránh); đảm bảo phương án tài chính dự án” – ông Huy phân tích và cho biết thêm, sau khi kiểm tra, xem xét, Thường trực Chính phủ đã đồng ý lựa chọn phương án 1 mà Bộ GTVT đưa ra. Bộ GTVT và nhà đầu tư dự kiến sẽ thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy trong tháng 3/2019 sau hơn một năm dừng hoạt động.

Advertisement

Nhà đầu tư bàng quan?

Đại diện Bộ GTVT cho biết, đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo nhà đầu tư hoàn tất công tác sửa chữa, bảo trì công trình dự án, phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương kiểm tra, rà soát lại công tác bảo trì, đảm bảo ATGT để khai thác an toàn. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư đã phối hợp với chính quyền các địa phương có liên quan để xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự khi trạm Cai Lậy hoạt động trở lại.

Điều khá bất ngờ là trong buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên về phương án đảm bảo cho công tác thu phí an toàn và chủ động đối phó với nạn tiền lẻ như đã từng xảy ra, đại diện nhà đầu tư lại tỏ ra khá bàng quan.

Phó Giám đốc Hành chính Công ty Đầu tư QL1 tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Cường cho biết, sau hơn một năm dừng thu phí, nhà đầu tư lỗ hơn 130 tỷ đồng. Trong đó bao gồm lãi vay ngân hàng, tiền sửa chữa bảo dưỡng mặt đường, tiền bảo vệ... “Việc đầu tư của chúng tôi đã đi vào ngõ cụt rồi” – ông Cường than thở.

Theo ông Cường, với phương án tiếp tục giảm giá vé đã được đưa ra, mức giá vé tại BOT Cai Lậy giảm rất sâu so với trước đó, điều này sẽ là gánh nặng với nhà đầu tư. Ông Cường dẫn dụ, giá vé dành cho ô tô con, giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt. “Như vậy mức giảm tới 63% trong khi chi phí vận hành vẫn giữ nguyên. Đó là gánh nặng của nhà đầu tư đã đứng ra chịu đựng hơn một năm nay” – ông Cường nói.

Có lẽ vì thế, khi được hỏi về việc nhà đầu tư có giải pháp nào để đảm bảo cho công tác thu phí khi BOT Cai Lậy hoạt động trở lại hay không, ông Cường đã đẩy trách nhiệm này sang cho cơ quan Nhà nước. “

Chúng tôi là nhà đầu tư, chúng tôi chẳng có biện pháp gì cả để đảm bảo công tác thu phí. Nếu đưa tiền chẵn chúng tôi sẽ chọn một làn để trả lại tiền thừa. Anh em cũng phải thông cảm cho nhà đầu tư, chúng tôi là người làm ăn, là người bỏ vốn. Đồng hành cùng Nhà nước trong giai đoạn khó khăn nhưng tình hình hiện nay xảy ra như vậy chúng tôi chỉ biết năn nỉ các tài xế. Còn chuyện còn lại là câu chuyện của Nhà nước” – ông Cường cho hay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, trong thời gian qua đã có hàng trăm đoàn thanh tra, kiểm toán các cấp đến làm việc về các dự án BOT giao thông. Cùng với đó là hàng trăm bản kết luận liên quan đến vấn đề này.

“Có kết luận được, có kết luận chưa được. Bộ GTVT căn cứ vào các kết quả thanh tra để xử lý các bất cập ở các trạm BOT. Riêng BOT Cai Lậy là một trong những trường hợp đặc biệt nằm trong số đó. Công tác xử lý những bất cập sẽ còn phải tiếp tục trong thời gian tới, không phải ngày một ngày hai” – Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhận định.

"Hiện nay, sau hơn một năm tạm dừng, nhà đầu tư BOT Cai Lậy đang gặp rất nhiều khó khăn. Ngân hàng đang xem xét đưa nhà đầu tư này vào đối tượng nợ xấu. Thế nên, việc cho BOT Cai Lậy thu phí trở lại lúc này rất cấp thiết." - Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) 

TAG: BOT Cai Lậy trạm thu phí
 
Tin khác
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Xử lý gần 10.000 “ma men” trong nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện
Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa thông tin, trong nửa tháng đầu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản gần 200.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 10.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Xu hướng thời tiết 10 ngày tới: Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng trở lại
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra phân tích và dự báo xu thế thời tiết từ đêm 29/5 đến ngày 7/6/2020.
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Nhiệt độ ban ngày tới trên 40 độ C, chiều tối mưa rào sẽ diễn ra tới ngày Tết Thiếu nhi (1/6)
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (30/5), vùng áp thấp nóng phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông Nam.
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở sông Bùi, sông Đáy tại huyện Chương Mỹ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành các quyết định về việc công bố tình trạng khấn cấp sự cố sạt lở bờ sông Bùi, sông Đáy trên địa bàn các xã: Hòa Chính, Văn Võ, Tốt Động, Quảng Bị (huyện Chương Mỹ).
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Thời tiết Hà Nội hôm nay 30/5: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 36 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (30/5), thời tiết khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 34 - 36 độ C. Từ ngày 31/5 có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
[Tiếng dân] Khôn thế, quê tôi đầy!
Kinhtedothi - Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV Bộ GTVT báo cáo 7 trạm BOT phát sinh bất cập gồm trạm Cai Lậy (Tiền Giang); trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); trạm T2 (Cần Thơ); trạm Hòa Lạc - Hòa Bình (Hòa Bình); trạm Bỉm Sơn (Thanh Hóa); trạm trên tuyến QL3 thuộc Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trạm Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL10.
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Nhiều dự án điện rác tại Việt Nam “chết yểu”
Kinhtedothi - Tiến sĩ Mai Huy Tân - Chủ tịch, Giám Công ty TNHH Nhịp cầu Việt Đức (VIDEBRIDGE) thông tin, Việt Nam có 9 dự án điện rác công nghệ Trung Quốc thì trong số đó hiếm hoi chỉ 1 dự án thành công.
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Hà Nội nên tập trung xây dựng đô thị tiện nghi
Kinhtedothi - Sản phẩm công nghệ cao có vai trò quan trọng quyết định đến sự thành công trên con đường trở thành TP có tính cạnh tranh trong khu vực và thế giới của Thủ đô Hà Nội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS. KTS Hoàng Hữu Phê - Chuyên gia về quy hoạch, quản lý đô thị.
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Vì sao đường gom, hầm chui Đại lộ Thăng Long thường xuyên ngập úng?
Kinhtedothi - Những năm qua, khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng, đặc biệt là tại đường gom và hầm chui thuộc Đại lộ Thăng Long. Dù vậy, giải pháp cho vấn đề này vẫn đang bị bỏ ngỏ.
Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc
Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký và ban hành Quyết định số 705/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến 2030 nhằm phát triển Hòa Lạc thành đô thị mới hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 29/5] Xuất hiện chỉ số kém
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 29/5] Xuất hiện chỉ số kém
Kinhtedothi - Chiều 29/5, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 100.