Trang chủ / Đô thị / Giao thông

BOT Cai Lậy trước ngày thu phí trở lại: Băn khoăn trước thái độ của nhà đầu tư

Quý Nguyễn 26-02-2019 09:55
Kinhtedothi - BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại vào tháng 3/2019 nhưng để ngày trở lại của trạm thu phí này diễn ra thuận lợi, đòi hỏi sự vào cuộc, phối hợp của nhiều đơn vị, trong đó nhà đầu tư không thể đứng ngoài cuộc.

Thông tin về việc trạm BOT Cai Lậy sắp tái thu phí đã râm ran từ đầu năm 2019. Tuy nhiên, thời gian cụ thể để trạm thu phí này hoạt động trở lại sau một thời gian dài tạm ngừng vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Phương án được chọn là tối ưu nhất

Để làm sáng tỏ mối quan tâm của dư luận, chiều 25/2, Bộ GTVT phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo về Phương án tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy để hoàn vốn đầu tư dự án Xây dựng công trình QL1 đoạn thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ này.

Vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư (thuộc Bộ GTVT) Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT đã nghiên cứu và chỉ ra 3 nhóm vấn đề bất cập đang tồn tại ở các trạm BOT. Thứ nhất là nhóm các dự án có sự sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu. Nguyên nhân do xuất hiện các đường ngang, đường dọc, đường tránh; Thứ hai là chưa tăng được phí theo lộ trình (một phần khác là do việc miễn giảm phí); ngoài ra còn có thay đổi phương án hỗ trợ từ ngân sách.

 Bộ GTVT tổ chức họp báo về việc BOT Cai Lậy thu phí trở lại (Ảnh: Lê Lối)

Ông Huy cho biết, ngoài BOT Cai Lậy còn có 6 dự án khác được xếp vào nhóm này gồm các dự án: Tránh Phủ Lý, tránh Thanh Hóa, tránh Hà Tĩnh, tránh Đồng Hới, tránh Biên Hòa và tránh Sóc Trăng. Bên cạnh đó, còn nhóm dự án đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào thu phí như BOT Tân Đệ, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. “Bộ GTVT đang tập trung nghiên cứu để sớm đưa ra 3 nhóm giải pháp nhằm tiếp tục xử lý 3 nhóm bất cập BOT này trong năm 2019” – ông Huy nói. Đồng thời cho biết, sau một thời gian dài nghiên cứu, Bộ GTVT đã họp lấy ý kiến các bộ và địa phương để hoàn chỉnh phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tại Văn bản số 170/BGTVT-ĐTCT, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ 5 phương án xử lý, trong đó ưu tiên một là: Giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy, thực hiện giảm giá cho các phương tiện và mở rộng phạm vi giảm giá cho Nhân dân khu vực lân cận trạm.

“Phương án 1 có rất nhiều ưu điểm như Nhà nước không phải hỗ trợ kinh phí; không ảnh hưởng đến các dự án BOT tuyến tránh đang khai thác; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm TNGT, không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm trên tuyến tránh và chi phí quản lý (theo tính toán là 7,5 tỷ đồng/năm nếu xây thêm trạm trên tuyến tránh); đảm bảo phương án tài chính dự án” – ông Huy phân tích và cho biết thêm, sau khi kiểm tra, xem xét, Thường trực Chính phủ đã đồng ý lựa chọn phương án 1 mà Bộ GTVT đưa ra. Bộ GTVT và nhà đầu tư dự kiến sẽ thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy trong tháng 3/2019 sau hơn một năm dừng hoạt động.

Nhà đầu tư bàng quan?

Đại diện Bộ GTVT cho biết, đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo nhà đầu tư hoàn tất công tác sửa chữa, bảo trì công trình dự án, phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương kiểm tra, rà soát lại công tác bảo trì, đảm bảo ATGT để khai thác an toàn. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư đã phối hợp với chính quyền các địa phương có liên quan để xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự khi trạm Cai Lậy hoạt động trở lại.

Điều khá bất ngờ là trong buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên về phương án đảm bảo cho công tác thu phí an toàn và chủ động đối phó với nạn tiền lẻ như đã từng xảy ra, đại diện nhà đầu tư lại tỏ ra khá bàng quan.

Phó Giám đốc Hành chính Công ty Đầu tư QL1 tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Cường cho biết, sau hơn một năm dừng thu phí, nhà đầu tư lỗ hơn 130 tỷ đồng. Trong đó bao gồm lãi vay ngân hàng, tiền sửa chữa bảo dưỡng mặt đường, tiền bảo vệ... “Việc đầu tư của chúng tôi đã đi vào ngõ cụt rồi” – ông Cường than thở.

Theo ông Cường, với phương án tiếp tục giảm giá vé đã được đưa ra, mức giá vé tại BOT Cai Lậy giảm rất sâu so với trước đó, điều này sẽ là gánh nặng với nhà đầu tư. Ông Cường dẫn dụ, giá vé dành cho ô tô con, giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt. “Như vậy mức giảm tới 63% trong khi chi phí vận hành vẫn giữ nguyên. Đó là gánh nặng của nhà đầu tư đã đứng ra chịu đựng hơn một năm nay” – ông Cường nói.

Có lẽ vì thế, khi được hỏi về việc nhà đầu tư có giải pháp nào để đảm bảo cho công tác thu phí khi BOT Cai Lậy hoạt động trở lại hay không, ông Cường đã đẩy trách nhiệm này sang cho cơ quan Nhà nước. “

Chúng tôi là nhà đầu tư, chúng tôi chẳng có biện pháp gì cả để đảm bảo công tác thu phí. Nếu đưa tiền chẵn chúng tôi sẽ chọn một làn để trả lại tiền thừa. Anh em cũng phải thông cảm cho nhà đầu tư, chúng tôi là người làm ăn, là người bỏ vốn. Đồng hành cùng Nhà nước trong giai đoạn khó khăn nhưng tình hình hiện nay xảy ra như vậy chúng tôi chỉ biết năn nỉ các tài xế. Còn chuyện còn lại là câu chuyện của Nhà nước” – ông Cường cho hay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, trong thời gian qua đã có hàng trăm đoàn thanh tra, kiểm toán các cấp đến làm việc về các dự án BOT giao thông. Cùng với đó là hàng trăm bản kết luận liên quan đến vấn đề này.

“Có kết luận được, có kết luận chưa được. Bộ GTVT căn cứ vào các kết quả thanh tra để xử lý các bất cập ở các trạm BOT. Riêng BOT Cai Lậy là một trong những trường hợp đặc biệt nằm trong số đó. Công tác xử lý những bất cập sẽ còn phải tiếp tục trong thời gian tới, không phải ngày một ngày hai” – Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhận định.

"Hiện nay, sau hơn một năm tạm dừng, nhà đầu tư BOT Cai Lậy đang gặp rất nhiều khó khăn. Ngân hàng đang xem xét đưa nhà đầu tư này vào đối tượng nợ xấu. Thế nên, việc cho BOT Cai Lậy thu phí trở lại lúc này rất cấp thiết." - Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) 

TAG: BOT Cai Lậy trạm thu phí
 
Tin khác
Sai số trong dự báo bão gia tăng vì tính dị thường?
Sai số trong dự báo bão gia tăng vì tính dị thường?
Kinhtedothi - Dự báo khí tượng luôn là bài toán hóc búa trong khoa học, song với sự “bất an” từ thông tin về hai cơn bão liên tiếp số 5 và số 6 vừa qua của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, không ít người đã lật lại những dự báo thiếu tin cậy trong 20 năm qua, đặc biệt là đối với thiên tai bão. .
TP Hồ Chí Minh: Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT dự kiến thu hút hơn 1.000 tham gia
TP Hồ Chí Minh: Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT dự kiến thu hút hơn 1.000 tham gia
Kinhtedothi - Ngày 12/11, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan tổ chức gặp mặt Báo chí để thông tin về các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” tại Việt Nam năm 2019.
TP Hồ Chí Minh: Cấm đường 3 ngày ở khu vực trung tâm để tượng niệm nạn nhân chết do TNGT
TP Hồ Chí Minh: Cấm đường 3 ngày ở khu vực trung tâm để tượng niệm nạn nhân chết do TNGT
Kinhtedothi - Từ 0h ngày 15/11 đến 15h ngày 17/11, Tất cả phương tiện bị cấm lưu thông trên đường Lê Duẩn (quận 1), nhằm phục vụ tốt cho việc tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.
Giá nước sạch sông Đuống chỉ tạm tính
Giá nước sạch sông Đuống chỉ tạm tính
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Việt Hà tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều nay (12/11).
Xây sân bay Long Thành: Đại biểu Quốc hội băn khoăn năng lực của ACV
Xây sân bay Long Thành: Đại biểu Quốc hội băn khoăn năng lực của ACV
Kinhtedothi - Ngày 12/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Bộ TT&TT sắp hướng dẫn thí điểm xây dựng đô thị thông minh
Bộ TT&TT sắp hướng dẫn thí điểm xây dựng đô thị thông minh
Kinhtedothi - Trong nội dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV mới đây, Bộ TT&TT trong tháng 11/2019 sẽ có văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm đô thị thông minh.
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/11] Chạm ngưỡng rất xấu
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/11] Chạm ngưỡng rất xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội nhiều khu vực chạm ngưỡng rất xấu.
TP Hồ Chí Minh: Vì sao dồn tiền tỷ cho chống ngập càng ngập sâu hơn?
TP Hồ Chí Minh: Vì sao dồn tiền tỷ cho chống ngập càng ngập sâu hơn?
Kinhtedothi - Từ năm 2008 - 2018, TP Hồ Chí Minh đã chi 22.948 tỷ đồng cho công tác chống ngập. Đến năm 2020 con số này sẽ lên tới 120.246 tỷ đồng và dự kiến sẽ còn nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, dù rót hàng chục nghìn tỷ đồng thì việc chống ngập ở TP vẫn đang là vấn đề nan giải.
Bộ trưởng Bộ GTVT: Có thể khởi công sân bay Long Thành trong năm 2021
Bộ trưởng Bộ GTVT: Có thể khởi công sân bay Long Thành trong năm 2021
Kinhtedothi - Ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tiếp thu và giải trình làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu trong phiên thảo luận Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Hà Nội: Nghiên cứu phát triển đô thị toàn thành phố
Hà Nội: Nghiên cứu phát triển đô thị toàn thành phố
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký Quyết định số 6170/QĐ phê duyệt đề cương Chương trình phát triển đô thị toàn TP Hà Nội đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.
Hà Nội: Quy định thang điểm ưu tiên khi mua nhà xã hôi
Hà Nội: Quy định thang điểm ưu tiên khi mua nhà xã hôi
Kinhtedothi - Bên cạnh quy định tiêu chí thang 10 điểm ưu tiên, UBND TP Hà Nội cũng quy định các điều khoản, trách nhiệm cụ thể đối với chủ đầu tư, chính quyền địa phương... nhằm thắt chặt việc quản lý thuê, mua nhà ở xã hội đúng đối tượng.