Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Cả nước có 33 doanh nghiệp bán hàng đa cấp

26-05-2018 17:14
Kinhtedothi - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) - Bộ Công Thương vừa có báo cáo về hoạt động bán hàng đa cấp năm 2017.

Theo đó, tính đến hết tháng 12/2017, số lượng DN có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp còn 34 DN (giảm 20% so với đầu năm 2017), trong đó có 32 DN đang hoạt động và 2 DN tạm dừng hoạt động. Còn tính đến hết tháng 3/2018, số lượng DN giảm xuống còn 33 DN do có 1 DN chấm dứt hoạt động.

Về số lượng người tham gia bán hàng đa cấp, theo số liệu báo cáo của CT&BVNTD, tổng số lượng người tham gia bán hàng đa cấp trên toàn ngành tính đến tháng 12/2017 là 707.330 người, tăng 69.693 người (khoảng 11 %) so với cuối năm 2016.

 

DN có số lượng người tham gia lớn nhất là Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân với 371.547 người, chiếm khoảng 52,53 % tổng số người tham gia trên toàn quốc. Các DN có số lượng người tham gia lớn tiếp theo là Công ty TNHH Amway Việt Nam (khoảng 11,18%), Công ty TNHH New Image Việt Nam (khoảng 10,12 %), Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam (khoảng 6,21 %) và Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam (khoảng 4%). Tổng số người tham gia bán hàng đa cấp của 5 DN này đã chiếm đến 84,47 %.

Về quy mô, theo số liệu báo cáo của 31 DN có số liệu về người tham gia, có 1 DN có số lượng người tham gia đạt trên 100.000 người, 8 DN có số lượng người tham gia từ 10.000 đến dưới 100.000 người, 12 DN có số lượng người tham gia từ 1.000 đến dưới 10.000 người, 8 DN có số lượng người tham gia từ 100 đến 1.000 người, 2 DN chỉ có dưới 100 người tham gia.

Về doanh thu, theo số liệu báo cáo của 36 DN, tổng doanh thu bán hàng đa cấp năm 2017 đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, tăng hơn 330 tỷ đồng so với doanh thu năm 2016. DN có doanh thu lớn nhất là Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam với hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm 25,62%; 3 DN khác có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng là Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân, Công ty TNHH AMWAY Việt Nam và Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam. Các DN còn lại đều có doanh thu dưới 500 tỷ đồng. Tổng doanh thu của 10 DN có kết quả kinh doanh tốt nhất trong năm 2017 chiếm 94,3% tổng doanh thu toàn ngành.

Doanh thu bán hàng đa cấp chủ yếu đến từ thực phẩm chức năng (71%), và mỹ phẩm (23%). Doanh thu từ đồ gia dụng, quần áo thời trang, thiết bị và mặt hàng khác chiếm khoảng 6%. Cơ cấu phân bố tỷ lệ sản phẩm kinh doanh theo mô hình đa cấp không thay đổi nhiều so với cơ cấu phân bố tỷ lệ sản phẩm của năm 2016.

Năm 2017, có 5 DN nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nhưng không có DN nào được cấp vì không đáp ứng đủ điều kiện. Cục CT&BVNTD khẳng định, đơn vị này chủ yếu thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận, trong đó cấp xác nhận sửa đổi bổ sung cho 47 hồ sơ, trả lại 9 hồ sơ do hồ sơ không đạt yêu cầu và DN tự rút hồ sơ.

Đáng chú ý, trong năm 2017, Bộ Công Thương đã cấp 770 chứng chỉ Đào tạo viên bán hàng đa cấp theo yêu cầu của 22 DN. Đồng thời cũng đã thu hồi 34 chứng chỉ đào tạo viên bán hàng đa cấp. Bên cạnh đó, Cục CT&BVNTD đã xử phạt 10 DN bán hàng đa cấp có hành vi vi phạm pháp luật, với tổng số tiền phạt 1,8 tỷ đồng, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của 2 DN. Ngoài ra, đơn vị cũng kết thúc việc kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp đối với 1 DN và đang tiến hành các thủ tục để xử lý vi phạm của DN này.

Ánh Ngọc


TAG: Đa cấp đăng ký kinh doanh doanh nghiệp
 
Tin khác
Hapro tái cơ cấu, tập trung phát triển các lĩnh vực cốt lõi có hiệu quả
Hapro tái cơ cấu, tập trung phát triển các lĩnh vực cốt lõi có hiệu quả
Kinhtedothi - Sau khoảng thời gian 2 năm kể từ khi hoàn tất quá trình cổ phần hoá, Hapro đã có những bước chuyển mình rõ rệt trên con đường tái cấu trúc và xác định rõ chiến lược phát triển bền vững trong tương lai.
9X thành công với chiến lược hàng xịn giá bình dân
9X thành công với chiến lược hàng xịn giá bình dân
Kinhtedothi - Da cá sấu được cho là “kim cương” trong nhóm hàng da thuộc. Chính vì vậy những sản phẩm thời trang làm từ loại da này luôn có giá đắt đỏ và được mặc định chỉ dành cho giới thượng lưu.
Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC chào bán 200.000 trái phiếu chuyển đổi
Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC chào bán 200.000 trái phiếu chuyển đổi
Kinhtedothi – Từ ngày 3/3 - 26/3, Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC sẽ phát hành trái phiếu chuyển đổi ra công chúng theo Giấy chứng nhận chào bán trái phiếu chuyển đổi số 29/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 10/2/2020.
Sắp có sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp startup
Sắp có sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp startup
Kinhtedothi - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
Ông Nguyễn Đăng Quang làm Chủ tịch VinCommerce
Ông Nguyễn Đăng Quang làm Chủ tịch VinCommerce
Kinhtedothi - Ông Nguyễn Đăng Quang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Phát triển thương mại và dịch vụ VinCommerce, kiêm Chủ tịch CTCP dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce.
Hiệu quả Hiệp định CPTPP phụ thuộc vào năng lực thể chế và khả năng thích ứng của DN
Hiệu quả Hiệp định CPTPP phụ thuộc vào năng lực thể chế và khả năng thích ứng của DN
Kinhtedothi - Trong năm 2019 - năm đầu tiên thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang 6 nước thành viên đã phê chuẩn Hiệp định đạt 34,4 tỷ USD, tăng 8,3%, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 30,1 tỷ USD, chỉ tăng 1%.
Đa cấp Liên kết Tri thức dừng hoạt động
Đa cấp Liên kết Tri thức dừng hoạt động
Kinhtedothi - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu công ty niêm yết công khai thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, công bố trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.
Habeco nộp ngân sách nhà nước gần 4.900 tỷ đồng
Habeco nộp ngân sách nhà nước gần 4.900 tỷ đồng
Kinhtedothi - Năm 2019, Habeco nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 4.888,63 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức kế hoạch.
Tinh thần tương ái của doanh nghiệp Việt được phát huy, lan tỏa giữa đại dịch Covid-19
Tinh thần tương ái của doanh nghiệp Việt được phát huy, lan tỏa giữa đại dịch Covid-19
Kinhtedothi - Đại dịch Covid – 19 khiến kinh tế - xã hội Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, vượt qua những thách thức - khó khăn của giai đoạn này, các doanh nghiệp trong nước đang có những hoạt động hướng tới cộng đồng vô cùng ý nghĩa nhằm giảm thiểu những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.
Doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội: Từ khẩu hiệu đến hành động
Doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội: Từ khẩu hiệu đến hành động
Kinhtedothi - Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu sắc đến tình hình kinh tế - xã hội nước ta, thậm chí Bộ KH&ĐT đã đưa ra những kịch bản tăng trưởng khác nhau do ảnh hưởng của dịch, khá nhiều DN đã thể hiện rõ trách nhiệm xã hội khi cùng tham gia bình ổn giá, giải cứu nông sản tồn ứ...
HDBank giảm lãi vay tới 4,5% cho khách hàng trong mùa dịch Covid-19
HDBank giảm lãi vay tới 4,5% cho khách hàng trong mùa dịch Covid-19
Kinhtedothi - Chia sẻ khó khăn với người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ… đặc biệt ở khu vực nông thôn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, HDBank triển khai nhiều chính sách và giải pháp thiết thực.