Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Các nhà khoa học nội đang nghiên cứu "máy đuổi chim" ở sân bay

Văn Trọng 06-04-2017 15:29
Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đang tích cực phối hợp với các nhà khoa học trong nước nghiên cứu sản xuất hệ thống phát hiện vật thể lạ trên không.
Cục Hàng không đề xuất lắp đặt hệ thống tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Tại buổi họp báo tình hình thực hiện kế hoạch công tác quý 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2017 của Bộ GTVT diễn ra chiều 5/4, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không khẳng, định hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng đã có chủ trương thực hiện từ lâu. Hai sân bay quốc tế là Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Nội Bài (Hà Nội) nên có hệ thống phát hiện vật thể lạ, đảm bảo an toàn hàng không vì vậy Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu hệ thống này.
Theo ông Thanh, hiện nay trên thế giới, các nhà sản xuất hệ thống phát hiện sinh vật lạ không nhiều. Cục đã nhận được 3 bảng báo giá của các nhà sản xuất nước ngoài và đã đưa vào báo cáo lên Bộ GTVT xem xét. Tuy nhiên, 3 bảng báo giá này chưa được kiểm chứng. “Số tiền 1.000 tỷ đồng cho hệ thống phát hiện vật thể lạ trên không không phải là giá chính thức. Bởi khi thực hiện, chắc chắn Cục sẽ đấu thầu quốc tế”, ông Thanh nói.
Cũng theo ông Thanh, ngoài việc tiếp nhận 3 bảng báo giá của các nhà sản xuất nước ngoài, Cục Hàng không cũng đang tích cực phối hợp với các nhà khoa học trong nước triển khai dự án hệ thống phát hiện vật thể lạ. "Các nhà khoa học cho rằng không quá khó khi sản xuất hệ thống này. Nếu các nhà khoa học có thể sản xuất được, Cục Hàng không sẽ lắp đặt thử nghiệm ở một đường băng. Chắc chắn hệ thống trong nước sản xuất sẽ rẻ hơn giá của 3 nhà đầu sản xuất nước ngoài", ông Thanh Khẳng định.
Được biết, sau một thời im ắng do những ý kiến trái chiều của dư luận, Cục Hàng không vừa tái đề xuất Bộ GTVT phê duyệt Dự án hệ thống phát hiện vật thể lạ với mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Dự án này có mục tiêu hạn chế và loại bỏ các sự cố gây nguy hiểm trên đường cất - hạ cánh do vật thể lạ, chim, động vật hoang dã xâm nhập và dự kiến triển khai tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TP.HCM và Nội Bài - Hà Nội.
TAG: máy bay đuổi chim hàng không cục hàng không nghiên cứu sản xuất Khoa học
 
Tin khác
Quyết liệt trả lại hành lang an toàn giao thông tại quốc lộ 32: Người dân nhiệt liệt hưởng ứng
Quyết liệt trả lại hành lang an toàn giao thông tại quốc lộ 32: Người dân nhiệt liệt hưởng ứng
Kinhtedothi - Thực hiện theo Kế hoạch số 1882/KH-TTS về việc tổ chức giải toả vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT trên tuyến QL32 và tỉnh lộ 429, lực lượng chức năng đã quyết liệt, xử lý các trường hợp sai phạm, nhận được sự ủng hộ của người dân.
Điện lực Đà Nẵng nói gì về thông tin cột điện bị gãy không có lõi thép?
Điện lực Đà Nẵng nói gì về thông tin cột điện bị gãy không có lõi thép?
Kinhtedothi- Chiều 18/9, Điện lực Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí về thông tin cho rằng cột điện hạ áp bị gãy không có lõi thép, nghi ngờ chất lượng cột điện.
Đường sắt phải đặc biệt cảnh giác lũ quét, đất đá sạt lở do mưa bão
Đường sắt phải đặc biệt cảnh giác lũ quét, đất đá sạt lở do mưa bão
Kinhtedothi - Cơn bão số 5 đang gây mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh miền Trung. Nguy cơ lũ quét và sạt lở đất vùi lấp đường giao thông, trong đó có đường sắt Bắc – Nam đang rất thường trực.
Bão số 5 tan, miền Trung mưa lớn trên diện rộng
Bão số 5 tan, miền Trung mưa lớn trên diện rộng
Kinhtedothi - Sáng nay (18/9), bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Chiều nay (18/9), áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.
Bão số 5 sẽ đi vào đất liền với tâm bão từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế
Bão số 5 sẽ đi vào đất liền với tâm bão từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế
Kinhtedothi - Sáng ngày 18/9, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp giao ban ứng phó với bão số 5, Phó Chánh Văn phòng thường trực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành chủ trì cuộc họp.
Quảng Ninh: Các trạm BOT sẽ thu phí tự động không dừng từ tháng 12/2020
Quảng Ninh: Các trạm BOT sẽ thu phí tự động không dừng từ tháng 12/2020
Kinhtedohti - Tất cả các trạm thu phí BOT tại Quảng Ninh sẽ tiến hành thu phí tự động không dừng vào tháng 12/2020.
Hãng hàng không nào mở lại đường bay quốc tế sớm nhất?
Hãng hàng không nào mở lại đường bay quốc tế sớm nhất?
Kinhtedothi - Hiện cả 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều đã công bố mở lại đường bay quốc tế.
Ảnh hưởng bão số 5, TP Vinh ngập nặng, Hà Tĩnh có lốc xoáy kéo dài 20 phút
Ảnh hưởng bão số 5, TP Vinh ngập nặng, Hà Tĩnh có lốc xoáy kéo dài 20 phút
Kinhtedothi - Sáng 18/9, mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 5 đã làm nhiều tuyến phố ở TP Vinh (Nghệ An) ngập nặng. Xe cộ tắc cả giờ đồng hồ, đặc biệt là trước các cổng trường học.
Vinamilk và hành trình 9 năm trồng cây góp phần chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường
Vinamilk và hành trình 9 năm trồng cây góp phần chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường
Kinhtedothi - Trong nỗ lực chung để chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, hơn 9 năm qua, chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và Vinamilk đã bền bỉ trồng hàng trăm ngàn cây xanh tại nhiều địa phương trên cả nước.
Chương trình 06 - Ctr/TU của thành ủy Hà Nội: Gỡ nhiều nút thắt  giao thông trọng yếu
Chương trình 06 - Ctr/TU của thành ủy Hà Nội: Gỡ nhiều nút thắt giao thông trọng yếu
Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình 06 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội cũng như nhiều chương trình, kế hoạch, nghị quyết của HĐND, UBND TP, các cấp ngành chức năng của Hà Nội đã nỗ lực cùng Nhân dân TP đạt được nhiều mục tiêu quan trọng trong cải thiện mạng lưới giao thông vận tải. Rất nhiều nút thắt thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP đã được giải quyết triệt để sau nhiều năm vướng mắc.
Điểm nóng nút giao thông Ngã Tư Sở: Tìm phương án hạ nhiệt
Điểm nóng nút giao thông Ngã Tư Sở: Tìm phương án hạ nhiệt
Kinhtedothi - Nhiều ý kiến lo ngại việc tổ chức giao thông tại nút Ngã Tư Sở sẽ còn khó khăn, phức tạp hơn khi đường Vành đai 2 trên cao được đưa vào sử dụng.