Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Các trạm BOT liệu đã bớt “nóng” như khẳng định của Bộ Giao thông?

Nguyễn Quý 26-12-2019 18:13
Kinhtedothi - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, vấn đề tại các trạm BOT giao thông trong thời gian gần đây, dù vẫn còn nhiều phức tạp nhưng đã bớt “nóng” so với trước kia.

 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định BOT đã bớt "nóng"

Trên thực tế thì câu chuyện trạm thu phí BOT vấp phải sự phản ứng của người dân và tài xế trong thời gian qua chưa bao giờ chấm dứt hẳn mà vẫn âm ỷ tại một số nơi.

BOT đã thật sự bớt nóng?

Ngày 26/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 với sự tham gia Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Người đứng đầu ngành GTVT đã đưa ra những đánh giá đáng chú ý về tình hình tại các dự án BOT giao thông trong năm vừa qua.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong năm 2019, nhìn chung tình hình tại các trạm BOT đã cơ bản ổn định dù việc giải quyết các vấn đề thu phí hiện vẫn còn khó khăn. Theo người đứng đầu Bộ GTVT, hiện hầu hết các trạm BOT đã đi vào hoạt động trước kia đều duy trì được tình trạng ổn định, không có vấn đề gì xảy ra trong thời gian qua. Để đạt được điều này là nhờ các giải pháp đưa ra đã kiềm chế những bất đồng phát sinh.

Tuy nhiên, tại một số trạm thu phí mới, ông Thể thừa nhận “đâu đó vẫn còn trạm thu phí phát sinh các vấn đề”. Điển hình là tại Trạm BOT Ninh Xuân (tỉnh Khánh Hòa) và Trạm thu phí trên QL26 (tỉnh Đắk Lắk) thời gian gần đây vẫn xảy ra tình trạng nhiều người tập trung phản đối và có những động thái gây rối, cố tình cản trở công tác thu phí tại trạm.

“Nóng” nhất có lẽ vẫn là tại Trạm BOT Ninh Xuân. Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện thu phí (16/12), tại đây đã xuất hiện nhiều tài xế tập trung phản ứng. Họ cố tình đỗ xe tại làn thu phí hoặc đi lòng vòng không chịu mua vé để gây khó khăn cho việc bán vé. Điều này khiến giao thông tại trạm bị ùn tắc liên tục và trạm này cũng thường xuyên phải xả trạm do không thể hoạt động.

Trong khi BOT Ninh Xuân vẫn căng như dây dàn vì bị phản ứng trong những ngày qua

Trước tình trạng trên, Bộ GTVT đã phải ra công điện gửi tới UBND tỉnh Khánh Hòa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và công ty TNHH CICO 501 BOT QL26 ề việc đảm bảo ANTT và ATGT tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Ninh Xuân (Km8+800, QL26 tỉnh Khánh Hòa) thuộc dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo nâng cấp tuyến QL26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, hiện tình hình ở BOT Ninh Xuân vẫn chưa hết căng thẳng.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 2 năm 2018 và 2019 đã có 41/62 dự án BOT đường bộ được giảm phí. Còn về công tác xử lý bất cập tại các trạm BOT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đơn vị vẫn đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý bất cập tại một số trạm thu phí BOT, như: Cai Lậy, Thái Nguyên – Chợ Mới, Quốc lộ 14, Quán Toan – Cầu Nghìn..

Đã xử lý xong các điểm đen tai nạn trên đèo Lò Xo

Cũng trong hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Nguyễn Xuân Cường khẳng định, năm 2019 đơn vị đã thực hiện đấu thầu qua mạng 100% dự án, gói thầu bảo trì đường bộ. Đây là bước đi quan trọng nhằm công khai minh bạch công tác bảo trì đường bộ cũng như tăng tính cạnh tranh.

 Công tác bảo trì đường bộ là điểm sáng của ngành giao thông trong năm 2019

Đặc biệt, năm 2019 là năm công tác đảm bảo ATGT được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện quyết liệt. Hiện toàn bộ 100% điểm đen tai nạn giao thông đã được xử lý. Tính đến này 24/12 đã giải ngân trên 80% nguồn vốn sửa chữa đường bộ được cấp với tổng khối lượng trên 6 triệu m2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao công tác xử lý triệt để các điểm đen và vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm được trong thời gian vừa qua. Đặc biệt là tại những điểm đen tai nạn trên đèo Lò Xo (tỉnh Kon Tum) trước kia vẫn là nỗi ám ảnh thường trực của các tài xế. Từ khi xử lý dứt điểm các điểm đen này, TNGT trên đèo Lò Xo đã giảm hẳn.

“Đèo Lò Xo năm 2018 có tới 18 vụ tai nạn, làm năm người chết. Năm nay dù có 11 vụ tai nạn nhưng không có người chết. Đặc biệt hệ thống cứu nạn cứu được 6 xe mất phanh, đây là bài học vô cùng quý giá đối với việc xử lý các điểm đen tai nạn” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định đồng thời yêu cầu ổng cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát, xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn trung hạn 2021-2025 để kịp thời sửa chữa hư hỏng, nâng cấp các tuyến đường Quốc lộ.

TAG: bot bớt nóng Bộ GTVT Bộ trưởng Thể Tổng cục Đường bộ Việt Nam BOT Ninh Xuân đèo Lò Xo
 
Tin khác
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Một xe bán tải đã bất chấp đi ngược chiều ở làn 1 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây là làn xe được lưu thông với vận tốc tối đa 120km/h.
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Nhận diện loại hình xe kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Trong khi Bộ GTVT đưa ra đề xuất phân biệt xe kinh doanh vận tải qua màu tem đăng kiểm thì Bộ Công an cũng đề nghị đổi màu biển số xe kinh doanh từ trắng sang vàng để dễ nhận diện và quản lý.
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng
Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân trong khu vực, thời gian qua, một số vị trí trên bề mặt đường Cầu Giấy xuất hiện hư hỏng, lồi lõm, gây ảnh hưởng đến giao thông.
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Gió mùa đông bắc gây rét đậm, rét hại ở nhiều nơi, Hà Nội hanh khô
Kinhtedothi - Dự báo, vào cuối tháng 2 và nửa đầu tháng 3, miền Bắc tiếp tục đón thêm những đợt rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình tại các tỉnh Tây Bắc Bộ và Trung Bộ.
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc
Kinhtedothi - Không những lấn cảng Sa Kỳ, hộ dân này còn lấn cả mặt đường quốc lộ để mở rộng nơi kinh doanh buôn bán. 5 năm trôi qua, phớt lờ các ngành chức năng, diện tích xâm lấn của hộ gia đình trên chỉ có tăng, không có giảm.
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Rào chắn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị phá để chăn thả trâu bò
Kinhtedothi - Rất nhiều tấm lưới được dựng kiên cố nhằm bảo vệ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị phá ra để chăn thả trâu bò gây bức xúc dư luận.
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Bộ Giao thông sẽ chỉ tập trung làm BOT đối với các tuyến cao tốc
Kinhtedothi - Sẽ không có dự án BOT giao thông nào được làm trên các tuyến Quốc lộ hiện hữu, điều đã gây bức xúc dư luận người dân trong suốt thời gian dài vừa qua.
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Mẹ dắt con đi ăn xin bị tông xe trên cầu Thanh Trì: Cháu bé hiện giờ ra sao?
Kinhtedothi - Rất nhiều lần các tài xế đi qua cầu Thanh Trì khuyên 2 mẹ con trở về nhà, đừng đi ăn xin trên cầu vì quá nguy hiểm, tuy nhiên sự việc vẫn tái diễn...
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Hà Nội: Chắn nửa đường vành đai 3 trên cao để sửa chữa
Kinhtedothi - Từ ngày 15/2 đến 25/4, Sở GTVT Hà Nội tổ chức rào chắn nửa mặt đường mỗi chiều đường vành đai 3 phục vụ thi công sửa chữa.
Hà Nội: Người phụ nữ bị xe máy đâm tử vong trên cầu Thanh Trì trong đêm
Hà Nội: Người phụ nữ bị xe máy đâm tử vong trên cầu Thanh Trì trong đêm
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khi nam thanh niên điều khiển xe máy lưu thông trên cầu Thanh Trì va chạm với 1 người phụ nữ và 1 bé gái đi bộ. Người phụ nữ tử vong tại chỗ, cháu bé bị thương.
Không khí lạnh ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, có nơi rét đậm, rét hại
Không khí lạnh ảnh hưởng đến toàn miền Bắc, có nơi rét đậm, rét hại
Kinhtedothi - Sáng sớm nay (16/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía đông Bắc Bộ gây ra mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 8, giật cấp 9.