Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

Cách mạng công nghiệp 4.0: Doanh nghiệp vẫn mơ hồ

Bài, ảnh: Khắc Kiên 09-06-2018 09:06
Kinhtedothi - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn EDX Nguyễn Đình Hùng, chuyên hoạt động lĩnh vực đào tạo khởi nghiệp, kinh doanh thương mại điện tử chia sẻ, dù biết cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đến gần nhưng nhiều DN vẫn mơ hồ và loay hoay khi ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.

Không biết thích ứng như thế nào
CEO Nguyễn Đình Hùng chia sẻ, khi nghe các chuyên gia nước ngoài giới thiệu về CMCN 4.0, DN khá mơ hồ, không hiểu bản chất là gì. Thực chất, hầu hết họ truyền thông để bán hàng, bán máy móc thiết bị, bán chíp, chuyển giao công nghệ, bán robot... Điều đó càng khó cho DN khi biết CMCN 4.0 đang đến gần, nhưng không hiểu rõ bản chất và phải ứng dụng như nào.

 CEO Nguyễn Đình Hùng chia sẻ kinh nghiệm với nhân viên.   

Trong đó, DN cứ nghĩ "vạn vật kết nối", "ứng dụng IOD", "trí thức nhân tạo" thì phải ứng dụng cái gì trong đấy... “Tất cả những điều đó gây khó khăn cho DN khi không biết phải bắt đầu từ đâu. DN nhận thức được có cái đích đang đến nhưng họ không biết phải thích ứng như thế nào” – ông Hùng nói.

"Thực tế cho thấy, khi cuộc CMCN 4.0 xảy ra thì cội nguồn của nó có xuất phát điểm từ internet. Đó là mạng kết nối và làm thế giới phẳng toàn cầu và cao trào là cạnh tranh toàn cầu. Đối với DN không chỉ cạnh tranh trong một địa bàn nhỏ, một tỉnh, thành nào đó nữa mà là cạnh tranh toàn cầu. Và muốn cạnh tranh thì DN phải có thương hiệu của DN, sản phẩm chất lượng tốt và giá cả phải cạnh tranh." - CEO EDX Nguyễn Đình Hùng

Trong cuộc CMCN lần thứ nhất, cầu quá lớn nhưng cung không đủ thì khi có động cơ đốt trong làm tăng năng suất DN có lợi thế. Khi có cuộc CMCN lần thứ hai, điện làm tăng năng suất lao động song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đến cuộc CMCN lần thứ ba, liên quan đến máy tính và robot, khi năng suất mới tăng khủng khiếp thì cầu lại ít hơn cung, dẫn đến việc DN phải đổ bỏ sản phẩm. Lúc này, giá trị người bán tăng lên và khi hội nhập toàn cầu thì cái quyết định thị trường không phải người sản xuất mà là người bán hàng. Mấu chốt của cuộc CMCN 4.0 đến từ bán hàng, là người kiểm soát được đầu bán. Ông Hùng dẫn chứng, các tập đoàn lớn đang có hiện tượng "xâm chiếm" đầu bán thông qua internet, siêu thị, chỉ cần thâu tóm toàn bộ các kênh bán hàng online, chuỗi bán hàng như Metro, BigC... là có khách hàng. Tức là khi một gã khổng lồ “xâm chiếm” được đầu bán thì sẽ "bóp chết" các nhà sản xuất. “Một quốc gia không xác định được lợi thế quốc gia thì cũng không thành công. Một DN nếu không xác định được lợi thế cạnh tranh thực sự của mình ở đâu thì không thể phát triển. Một ngành nghề cũng như vậy, nó khiến cuộc cạnh tranh này cực kỳ khốc liệt” – CEO Nguyễn Đình Hùng chỉ ra.
Tăng tính liên kết
Để có thể đáp ứng được với cuộc CMCN 4.0, ông Hùng cho rằng, DN cần tích lũy lợi thế cạnh tranh toàn cầu. Thứ nhất, tích lũy về thương hiệu và DN nhỏ không làm được thì cần liên minh DN lớn. Chẳng hạn, sản phẩm dù chất lượng tốt không bán được, DN liên minh với Alibaba, gắn thương hiệu Alibaba thì lập tức sẽ có người biết đến và có khách hàng. Nếu ở Việt Nam xây dựng một thương hiệu đủ mạnh của một công ty, hay hiệp hội nào đó đảm bảo chất lượng, uy tín và giá phù hợp thì thương hiệu đó có thể cạnh tranh toàn cầu. Thứ hai, liên minh về chuỗi cung ứng, để giảm giá thành tăng lợi thế cạnh tranh. Chẳng hạn trong liên minh, DN nào mạnh mặt nào thì làm mặt đó, phân khúc tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh sẽ có tính chuyên nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất...
Đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo CEO Nguyễn Đình Hùng không thể cứ ưu tiên mãi, bởi người tiêu dùng vẫn có xu hướng chọn mặt hàng có chất lượng tốt, giá thành tốt để mua. Vì vậy, nếu DN biết cách thì sẽ làm được. Còn nếu không đoàn kết lại với nhau, tạo thành chuỗi thì DN nhỏ không làm được vì đối tượng này không thể xây dựng thương hiệu được, nhất là hàng tiêu dùng sẽ cực kỳ tốn kém. “Chỉ đặt lợi ích của mình lên trên thì sẽ khó phát triển. DN nên xác định được mặt mạnh của mình để làm, mặt yếu đi thuê ngoài, kể cả thuê DN nước ngoài nếu họ làm tốt... đừng ôm tất cả mới có khả năng cạnh tranh” – CEO Nguyễn Đình Hùng nói.

TAG: CEO Khởi nghiệp doanh nhân công nghiệp cách mạng 4.0
 
Tin khác
Bổ sung Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh
Bổ sung Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đảm nhiệm nhiệm vụ Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh.
CEO Sun Group và những câu chuyện bây giờ mới kể
CEO Sun Group và những câu chuyện bây giờ mới kể
Kinhtedothi - Xuất hiện trong buổi Tọa đàm “Xây dựng tương lai bền vững trong ngành du lịch”, tại Diễn đàn kinh doanh Forbes 2018 diễn ra mới đây, CEO Sun Group – ông Đặng Minh Trường đã dẫn dắt người tham dự đi qua những câu chuyện hấp dẫn về cách làm du lịch mà Tập đoàn này đang theo đuổi. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với CEO Đặng Minh Trường ngay sau cuộc tọa đàm.
Moody’s nâng bậc xếp hạng tín nhiệm đối tác của HDBank lên B1
Moody’s nâng bậc xếp hạng tín nhiệm đối tác của HDBank lên B1
Kinhtedothi - Hãng xếp hạng tín nhiệm Quốc tế Moody's Investors Service vừa công bố nâng bậc xếp hạng dài hạn rủi ro đối tác (CRR) và đánh giá rủi ro đối tác (CRA) HDBank lên B1.
Bộ Công Thương kết luận vụ Công ty Cổ phần Con Cưng
Bộ Công Thương kết luận vụ Công ty Cổ phần Con Cưng
Kinhtedothi - Bộ Công Thương cho biết, đối với 75 mẫu sản phẩm hàng hóa Công ty Cổ phần Con Cưng về cơ bản đã chấp hành đúng quy định pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
ThaiBev muốn kiếm gấp đôi từ Việt Nam
ThaiBev muốn kiếm gấp đôi từ Việt Nam
Kinhtedothi - Thaibev sẽ tập trung vào Việt Nam, do thị trường Thái Lan và Myanmar đang tăng trưởng kém.
Hơn 116 tỷ đồng Jackpot “vô chủ” có vào hết túi Vietlott?
Hơn 116 tỷ đồng Jackpot “vô chủ” có vào hết túi Vietlott?
Kinhtedothi - Khoản doanh thu khác là 116 tỷ đồng tổng giá trị các giải thưởng không có người nhận, đã kéo lợi nhuận Vietlott 6 tháng đầu năm 2018 lên tới 210 tỷ đồng, vượt xa mục tiêu 142 tỷ đồng mà DN đề ra. Vậy 116 tỷ đồng này có vào hết túi Vietlott?
Moody’s nâng hạng tín nhiệm đối với BIDV
Moody’s nâng hạng tín nhiệm đối với BIDV
Kinhtedothi - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s đã công bố kết quả định hạng đối với 14 ngân hàng Việt Nam. Theo đó, Moody’s đã nâng định hạng tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn và định hạng nhà phát hành đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Khơi “vốn mồi” cho khởi nghiệp sáng tạo
Khơi “vốn mồi” cho khởi nghiệp sáng tạo
Kinhtedothi - Nghị định 38/2018/NĐ-CP (NĐ 38) của Chính phủ quy định về Đầu tư cho DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo ra đời được nhiều DN kỳ vọng.
VPBank cảnh báo chiêu lửa đảo qua web giả mạo
VPBank cảnh báo chiêu lửa đảo qua web giả mạo
Kinhtedothi - Ngân hàng VPBank đã thông báo với khách hàng cảnh báo về việc chiếm đoạt tiền khách hàng khi đăng nhập vào các trang web giả mạo.
Doanh nghiệp mong tăng lương có lộ trình
Doanh nghiệp mong tăng lương có lộ trình
Kinhtedothi - Với mức lương tối thiểu vùng năm 2019 tăng bình quân 5,3% so với năm 2018 đã chốt, các DN cho rằng chính sách hoàn toàn đúng nhưng chi phí sản xuất, kinh doanh sẽ bị đẩy lên đáng kể.
Vinamilk lọt Top 10 công ty có chiến lược M&A tiêu biểu nhất thập kỷ 2009 - 2018
Vinamilk lọt Top 10 công ty có chiến lược M&A tiêu biểu nhất thập kỷ 2009 - 2018
Kinhtedothi - Các thương vụ mua lại Công ty Đường Khánh Hòa; các công ty nguyên liệu và sữa tại New Zealand, Hoa Kỳ đã giúp Vinamilk lọt Top 10 DN có chiến lược M&A tiêu biểu nhất thập kỷ qua.