Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

Cách mạng công nghiệp 4.0: Doanh nghiệp vẫn mơ hồ

Bài, ảnh: Khắc Kiên 09-06-2018 09:06
Kinhtedothi - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn EDX Nguyễn Đình Hùng, chuyên hoạt động lĩnh vực đào tạo khởi nghiệp, kinh doanh thương mại điện tử chia sẻ, dù biết cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đến gần nhưng nhiều DN vẫn mơ hồ và loay hoay khi ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.

Không biết thích ứng như thế nào
CEO Nguyễn Đình Hùng chia sẻ, khi nghe các chuyên gia nước ngoài giới thiệu về CMCN 4.0, DN khá mơ hồ, không hiểu bản chất là gì. Thực chất, hầu hết họ truyền thông để bán hàng, bán máy móc thiết bị, bán chíp, chuyển giao công nghệ, bán robot... Điều đó càng khó cho DN khi biết CMCN 4.0 đang đến gần, nhưng không hiểu rõ bản chất và phải ứng dụng như nào.

 CEO Nguyễn Đình Hùng chia sẻ kinh nghiệm với nhân viên.   

Trong đó, DN cứ nghĩ "vạn vật kết nối", "ứng dụng IOD", "trí thức nhân tạo" thì phải ứng dụng cái gì trong đấy... “Tất cả những điều đó gây khó khăn cho DN khi không biết phải bắt đầu từ đâu. DN nhận thức được có cái đích đang đến nhưng họ không biết phải thích ứng như thế nào” – ông Hùng nói.

"Thực tế cho thấy, khi cuộc CMCN 4.0 xảy ra thì cội nguồn của nó có xuất phát điểm từ internet. Đó là mạng kết nối và làm thế giới phẳng toàn cầu và cao trào là cạnh tranh toàn cầu. Đối với DN không chỉ cạnh tranh trong một địa bàn nhỏ, một tỉnh, thành nào đó nữa mà là cạnh tranh toàn cầu. Và muốn cạnh tranh thì DN phải có thương hiệu của DN, sản phẩm chất lượng tốt và giá cả phải cạnh tranh." - CEO EDX Nguyễn Đình Hùng

Trong cuộc CMCN lần thứ nhất, cầu quá lớn nhưng cung không đủ thì khi có động cơ đốt trong làm tăng năng suất DN có lợi thế. Khi có cuộc CMCN lần thứ hai, điện làm tăng năng suất lao động song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đến cuộc CMCN lần thứ ba, liên quan đến máy tính và robot, khi năng suất mới tăng khủng khiếp thì cầu lại ít hơn cung, dẫn đến việc DN phải đổ bỏ sản phẩm. Lúc này, giá trị người bán tăng lên và khi hội nhập toàn cầu thì cái quyết định thị trường không phải người sản xuất mà là người bán hàng. Mấu chốt của cuộc CMCN 4.0 đến từ bán hàng, là người kiểm soát được đầu bán. Ông Hùng dẫn chứng, các tập đoàn lớn đang có hiện tượng "xâm chiếm" đầu bán thông qua internet, siêu thị, chỉ cần thâu tóm toàn bộ các kênh bán hàng online, chuỗi bán hàng như Metro, BigC... là có khách hàng. Tức là khi một gã khổng lồ “xâm chiếm” được đầu bán thì sẽ "bóp chết" các nhà sản xuất. “Một quốc gia không xác định được lợi thế quốc gia thì cũng không thành công. Một DN nếu không xác định được lợi thế cạnh tranh thực sự của mình ở đâu thì không thể phát triển. Một ngành nghề cũng như vậy, nó khiến cuộc cạnh tranh này cực kỳ khốc liệt” – CEO Nguyễn Đình Hùng chỉ ra.
Tăng tính liên kết
Để có thể đáp ứng được với cuộc CMCN 4.0, ông Hùng cho rằng, DN cần tích lũy lợi thế cạnh tranh toàn cầu. Thứ nhất, tích lũy về thương hiệu và DN nhỏ không làm được thì cần liên minh DN lớn. Chẳng hạn, sản phẩm dù chất lượng tốt không bán được, DN liên minh với Alibaba, gắn thương hiệu Alibaba thì lập tức sẽ có người biết đến và có khách hàng. Nếu ở Việt Nam xây dựng một thương hiệu đủ mạnh của một công ty, hay hiệp hội nào đó đảm bảo chất lượng, uy tín và giá phù hợp thì thương hiệu đó có thể cạnh tranh toàn cầu. Thứ hai, liên minh về chuỗi cung ứng, để giảm giá thành tăng lợi thế cạnh tranh. Chẳng hạn trong liên minh, DN nào mạnh mặt nào thì làm mặt đó, phân khúc tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh sẽ có tính chuyên nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất...
Đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo CEO Nguyễn Đình Hùng không thể cứ ưu tiên mãi, bởi người tiêu dùng vẫn có xu hướng chọn mặt hàng có chất lượng tốt, giá thành tốt để mua. Vì vậy, nếu DN biết cách thì sẽ làm được. Còn nếu không đoàn kết lại với nhau, tạo thành chuỗi thì DN nhỏ không làm được vì đối tượng này không thể xây dựng thương hiệu được, nhất là hàng tiêu dùng sẽ cực kỳ tốn kém. “Chỉ đặt lợi ích của mình lên trên thì sẽ khó phát triển. DN nên xác định được mặt mạnh của mình để làm, mặt yếu đi thuê ngoài, kể cả thuê DN nước ngoài nếu họ làm tốt... đừng ôm tất cả mới có khả năng cạnh tranh” – CEO Nguyễn Đình Hùng nói.

TAG: CEO Khởi nghiệp doanh nhân công nghiệp cách mạng 4.0
 
Tin khác
Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI các chỉ tiêu kinh doanh vượt cao
Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI các chỉ tiêu kinh doanh vượt cao
Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) công bố kết quả báo cáo riêng quý 4/2018 và kết quả kinh doanh năm 2018. Theo đó, các chỉ tiêu kinh doanh của Công ty đều hoàn thành vượt mức kế hoạch.
Apple tuyển giám đốc kinh doanh tại Việt Nam
Apple tuyển giám đốc kinh doanh tại Việt Nam
Kinhtedothi - Apple vừa thông tin tuyển một lãnh đạo đội ngũ kinh doanh, lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch kinh doanh, quản lý... tại Việt Nam.
Chỉ cần những món quà giản dị, bên gia đình vẫn luôn là Tết
Chỉ cần những món quà giản dị, bên gia đình vẫn luôn là Tết
Kinhtedothi - Trong những bộn bề tấp nập của cuộc sống, đôi khi người ta vội vàng quá mà vô tình quên đi không khí thiêng liêng ấm cúng quây quần bên gia đình. Tết chính là khoảng thời gian ý nghĩa nhất để cả gia đình cùng tụ họp, chia sẻ những câu chuyện trong năm, gửi nhau những lời chúc, lì xì mừng tuổi hay đơn giản hơn là cùng nhau ăn một bữa cơm có đủ mọi thành viên trong gia đình... Bên gia đình chính là Tết.
PVcomBank tiếp tục lọt top doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
PVcomBank tiếp tục lọt top doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tiếp tục có tên trong Bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018. Đây là năm thứ 5 liên tiếp PVcomBank có mặt trong bảng xếp hạng này.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đột phá về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đột phá về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực
Kinhtedothi - Chính phủ cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các cải cách về cơ cấu, nâng cao chất lượng thể chế pháp luật và năng lực quản trị nhà nước để cải thiện tăng trưởng tiềm năng từ 7% trở lên.
Miễn hoàn trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho Samsung
Miễn hoàn trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho Samsung
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc miễn hoàn trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho phần diện tích đã thuê của Tập đoàn Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên.
EFY Việt Nam và 5 dấu ấn năm 2018
EFY Việt Nam và 5 dấu ấn năm 2018
Kinhtedothi - Trở thành đơn vị thứ 9 trong danh sách 9 nhà cung cấp dịch vụ Chứng thực chữ ký số tại Việt Nam, là 1 trong 9 nhà cung cấp dịch vụ Hóa đơn điện tử đáp ứng theo các tiêu chí đánh giá của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh… là những sự kiện nổi bật, tạo nên dấu ấn của Công ty CP Công nghệ Tin học EFY Việt Nam (EFY Việt Nam) trong năm 2018.
5 năm vận hành khai thác, BIENDONG POC đón nhận 10 tỷ m3 khí
5 năm vận hành khai thác, BIENDONG POC đón nhận 10 tỷ m3 khí
Kinhtedothi - Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã chính thức đón nhận 10 tỷ m3 khí, đánh dấu thêm một mốc son hòa cùng thắng lợi chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững vai trò đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và an ninh chủ quyền biển đảo.
Gamuda Land đưa “Huyền thoại bong bóng” nổi tiếng thế giới đến với Việt Nam
Gamuda Land đưa “Huyền thoại bong bóng” nổi tiếng thế giới đến với Việt Nam
Kinhtedothi - Từ 19/1 đến 15/4 tại công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội sẽ diễn ra chuỗi hoạt động nghệ thuật mang tên “Huyền thoại bong bóng”. Đây là chương trình biểu diễn bong bóng nổi tiếng trên toàn thế giới do công ty Gamuda Land Việt Nam tổ chức. Khán giả thủ đô sẽ được trải nghiệm những cơn sóng bong bóng, cùng với những thác nước bong bóng đầy uyển chuyển nhưng cũng tràn ngập sự diệu kì.
Hà Nội công khai 96 đơn vị nợ 244.302 triệu đồng tiền thuế
Hà Nội công khai 96 đơn vị nợ 244.302 triệu đồng tiền thuế
Kinhtedothi - Cục thuế TP. Hà Nội vừa công khai danh sách 96 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất với tổng số tiền lên tới 244.302 triệu tiền thuế, phí, tiền thuê đất.
Lợi nhuận trước thuế VIB vượt mốc 2.700 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế VIB vượt mốc 2.700 tỷ đồng
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính kết thúc năm 2018 với chỉ số lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.741 tỷ, tăng 95% so với năm 2017 và vượt 37% so với con số do Đại hội đồng cổ đông giao từ đầu năm. Đây là năm thứ 2 liên tiếp lợi nhuận của VIB tăng trưởng xấp xỉ 100%/năm.