Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

Cách mạng công nghiệp 4.0: Doanh nghiệp vẫn mơ hồ

Bài, ảnh: Khắc Kiên 09-06-2018 09:06
Kinhtedothi - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn EDX Nguyễn Đình Hùng, chuyên hoạt động lĩnh vực đào tạo khởi nghiệp, kinh doanh thương mại điện tử chia sẻ, dù biết cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đến gần nhưng nhiều DN vẫn mơ hồ và loay hoay khi ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.

Không biết thích ứng như thế nào
CEO Nguyễn Đình Hùng chia sẻ, khi nghe các chuyên gia nước ngoài giới thiệu về CMCN 4.0, DN khá mơ hồ, không hiểu bản chất là gì. Thực chất, hầu hết họ truyền thông để bán hàng, bán máy móc thiết bị, bán chíp, chuyển giao công nghệ, bán robot... Điều đó càng khó cho DN khi biết CMCN 4.0 đang đến gần, nhưng không hiểu rõ bản chất và phải ứng dụng như nào.

 CEO Nguyễn Đình Hùng chia sẻ kinh nghiệm với nhân viên.   

Trong đó, DN cứ nghĩ "vạn vật kết nối", "ứng dụng IOD", "trí thức nhân tạo" thì phải ứng dụng cái gì trong đấy... “Tất cả những điều đó gây khó khăn cho DN khi không biết phải bắt đầu từ đâu. DN nhận thức được có cái đích đang đến nhưng họ không biết phải thích ứng như thế nào” – ông Hùng nói.

"Thực tế cho thấy, khi cuộc CMCN 4.0 xảy ra thì cội nguồn của nó có xuất phát điểm từ internet. Đó là mạng kết nối và làm thế giới phẳng toàn cầu và cao trào là cạnh tranh toàn cầu. Đối với DN không chỉ cạnh tranh trong một địa bàn nhỏ, một tỉnh, thành nào đó nữa mà là cạnh tranh toàn cầu. Và muốn cạnh tranh thì DN phải có thương hiệu của DN, sản phẩm chất lượng tốt và giá cả phải cạnh tranh." - CEO EDX Nguyễn Đình Hùng

Trong cuộc CMCN lần thứ nhất, cầu quá lớn nhưng cung không đủ thì khi có động cơ đốt trong làm tăng năng suất DN có lợi thế. Khi có cuộc CMCN lần thứ hai, điện làm tăng năng suất lao động song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đến cuộc CMCN lần thứ ba, liên quan đến máy tính và robot, khi năng suất mới tăng khủng khiếp thì cầu lại ít hơn cung, dẫn đến việc DN phải đổ bỏ sản phẩm. Lúc này, giá trị người bán tăng lên và khi hội nhập toàn cầu thì cái quyết định thị trường không phải người sản xuất mà là người bán hàng. Mấu chốt của cuộc CMCN 4.0 đến từ bán hàng, là người kiểm soát được đầu bán. Ông Hùng dẫn chứng, các tập đoàn lớn đang có hiện tượng "xâm chiếm" đầu bán thông qua internet, siêu thị, chỉ cần thâu tóm toàn bộ các kênh bán hàng online, chuỗi bán hàng như Metro, BigC... là có khách hàng. Tức là khi một gã khổng lồ “xâm chiếm” được đầu bán thì sẽ "bóp chết" các nhà sản xuất. “Một quốc gia không xác định được lợi thế quốc gia thì cũng không thành công. Một DN nếu không xác định được lợi thế cạnh tranh thực sự của mình ở đâu thì không thể phát triển. Một ngành nghề cũng như vậy, nó khiến cuộc cạnh tranh này cực kỳ khốc liệt” – CEO Nguyễn Đình Hùng chỉ ra.
Tăng tính liên kết
Để có thể đáp ứng được với cuộc CMCN 4.0, ông Hùng cho rằng, DN cần tích lũy lợi thế cạnh tranh toàn cầu. Thứ nhất, tích lũy về thương hiệu và DN nhỏ không làm được thì cần liên minh DN lớn. Chẳng hạn, sản phẩm dù chất lượng tốt không bán được, DN liên minh với Alibaba, gắn thương hiệu Alibaba thì lập tức sẽ có người biết đến và có khách hàng. Nếu ở Việt Nam xây dựng một thương hiệu đủ mạnh của một công ty, hay hiệp hội nào đó đảm bảo chất lượng, uy tín và giá phù hợp thì thương hiệu đó có thể cạnh tranh toàn cầu. Thứ hai, liên minh về chuỗi cung ứng, để giảm giá thành tăng lợi thế cạnh tranh. Chẳng hạn trong liên minh, DN nào mạnh mặt nào thì làm mặt đó, phân khúc tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh sẽ có tính chuyên nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất...
Đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo CEO Nguyễn Đình Hùng không thể cứ ưu tiên mãi, bởi người tiêu dùng vẫn có xu hướng chọn mặt hàng có chất lượng tốt, giá thành tốt để mua. Vì vậy, nếu DN biết cách thì sẽ làm được. Còn nếu không đoàn kết lại với nhau, tạo thành chuỗi thì DN nhỏ không làm được vì đối tượng này không thể xây dựng thương hiệu được, nhất là hàng tiêu dùng sẽ cực kỳ tốn kém. “Chỉ đặt lợi ích của mình lên trên thì sẽ khó phát triển. DN nên xác định được mặt mạnh của mình để làm, mặt yếu đi thuê ngoài, kể cả thuê DN nước ngoài nếu họ làm tốt... đừng ôm tất cả mới có khả năng cạnh tranh” – CEO Nguyễn Đình Hùng nói.

TAG: CEO Khởi nghiệp doanh nhân công nghiệp cách mạng 4.0
 
Tin khác
Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
Kinhtedothi - Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng cần có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp thông qua nghiên cứu cắt giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thành viên Tập đoàn BRG viết tiếp trang sử ngành ô tô thương mại Việt Nam
Thành viên Tập đoàn BRG viết tiếp trang sử ngành ô tô thương mại Việt Nam
Kinhtedothi - Khi công ty Vinamotor ra đời năm 1964, không ai trong thời điểm đó có thể tin được Việt Nam phát triển kinh tế bằng việc cho ra đời một nhà máy sửa chữa xe ô tô và sau này trở thành doanh nghiệp lắp ráp xe ô tô thương mại của riêng người Việt. Sau hơn 50 năm phát triển, giờ đây, Vinamotor – thành viên của tập đoàn BRG, đang viết tiếp trang sử của ngành ô tô thương mại với những bàn tay và khối óc của những con người Việt.
Nhà máy Dung Quất chính thức khởi động lại
Nhà máy Dung Quất chính thức khởi động lại
Kinhtedothi - Nằm trong kế hoạch tái khởi động lại Nhà máy sau 3 năm ngừng hoạt động, ngày 15/10, Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất đã khởi động hệ thống CO2.
Ra mắt Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel
Ra mắt Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel
Kinhtedothi - Sáng 15/10, Tập đoàn Viettel tổ chức Lễ ra mắt Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel - Viettel Business Solutions Corporation, đánh dấu bước chuyển dịch chiến lược của Viettel tại giai đoạn thứ 4 - giai đoạn kinh doanh toàn cầu và 4.0.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc tăng sản lượng điện phục vụ sản xuất dân sinh
Tổng công ty Điện lực miền Bắc tăng sản lượng điện phục vụ sản xuất dân sinh
Kinhtedothi - 9 tháng qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã chỉ đạo các đơn vị nỗ lực, chủ động ứng phó với thiên tai, thực hiện tốt việc đảm bảo cung ứng điện ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt, các hoạt động chính trị vui chơi giải trí của nhân dân các tỉnh thành phía Bắc trong các dịp Lễ, Tết, các sự kiện chính trị của các địa phương.
Doanh nhân “tỷ đô” và triết lý kinh doanh khi “đã lỡ làm người”
Doanh nhân “tỷ đô” và triết lý kinh doanh khi “đã lỡ làm người”
“Lỡ làm người rồi” nên “không thể sống một cuộc đời phí hoài được” – người giàu nhất Việt Nam đã từng nói như vậy. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Dân Trí tổng hợp lại những phát ngôn đáng chú ý của 4 doanh nhân lớn, những người được vinh danh là “tỷ phú đôla”.
Phó Thủ tướng: Sẽ có giải pháp để hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp
Phó Thủ tướng: Sẽ có giải pháp để hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, sẽ quản lý chặt các hộ kinh doanh cá thể về nộp thuế, các hộ này chuyển đổi thành DN cũng sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi hơn.
Agribank chi nhánh TP Hồ Chí Minh: 30 năm xây dựng niềm tin yêu
Agribank chi nhánh TP Hồ Chí Minh: 30 năm xây dựng niềm tin yêu
Kinhtedothi - Ngày 12/10, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) khu vực TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm xây dựng và Phát triển Agribank khu vực TP.Hồ Chí Minh (12/10/1988 – 12/10/2018). 30 năm qua, Agribank khu vực TP. Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh và khẳng định được vị thế thương hiệu Agribank trên Thành phố mang tên Bác.
Để doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn: Phải chuyển thông điệp thành chính sách tốt
Để doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn: Phải chuyển thông điệp thành chính sách tốt
Kinhtedothi - Khu vực DN Việt Nam đang có những mảng màu sáng, tối đan xen. Cho đến nay, Việt Nam đang thiếu vắng các DN cỡ vừa, thiếu hụt của các DN có quy mô đủ lớn và đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển: Giữ đam mê, xây thương hiệu Việt
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển: Giữ đam mê, xây thương hiệu Việt
Kinhtedothi - Gần 30 năm trong vai người góp nhặt để nâng giấc mơ lớn từng bước khẳng định vị thế của DN Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.
Doanh nghiệp chuyển mình để bắt kịp “đoàn tàu” 4.0
Doanh nghiệp chuyển mình để bắt kịp “đoàn tàu” 4.0
Kinhtedothi - Trong những năm qua, đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh, năng lực kinh doanh và quản trị DN, trách nhiệm xã hội, đạo đức, văn hóa kinh doanh được nâng lên. Đội ngũ doanh nhân đã lãnh đạo DN đưa kinh tế đất nước không ngừng phát triển, tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện đời sống nhân dân.