Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

Cách mạng công nghiệp 4.0: Doanh nghiệp vẫn mơ hồ

Bài, ảnh: Khắc Kiên 09-06-2018 09:06
Kinhtedothi - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn EDX Nguyễn Đình Hùng, chuyên hoạt động lĩnh vực đào tạo khởi nghiệp, kinh doanh thương mại điện tử chia sẻ, dù biết cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đến gần nhưng nhiều DN vẫn mơ hồ và loay hoay khi ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.

Không biết thích ứng như thế nào
CEO Nguyễn Đình Hùng chia sẻ, khi nghe các chuyên gia nước ngoài giới thiệu về CMCN 4.0, DN khá mơ hồ, không hiểu bản chất là gì. Thực chất, hầu hết họ truyền thông để bán hàng, bán máy móc thiết bị, bán chíp, chuyển giao công nghệ, bán robot... Điều đó càng khó cho DN khi biết CMCN 4.0 đang đến gần, nhưng không hiểu rõ bản chất và phải ứng dụng như nào.

 CEO Nguyễn Đình Hùng chia sẻ kinh nghiệm với nhân viên.   

Trong đó, DN cứ nghĩ "vạn vật kết nối", "ứng dụng IOD", "trí thức nhân tạo" thì phải ứng dụng cái gì trong đấy... “Tất cả những điều đó gây khó khăn cho DN khi không biết phải bắt đầu từ đâu. DN nhận thức được có cái đích đang đến nhưng họ không biết phải thích ứng như thế nào” – ông Hùng nói.

"Thực tế cho thấy, khi cuộc CMCN 4.0 xảy ra thì cội nguồn của nó có xuất phát điểm từ internet. Đó là mạng kết nối và làm thế giới phẳng toàn cầu và cao trào là cạnh tranh toàn cầu. Đối với DN không chỉ cạnh tranh trong một địa bàn nhỏ, một tỉnh, thành nào đó nữa mà là cạnh tranh toàn cầu. Và muốn cạnh tranh thì DN phải có thương hiệu của DN, sản phẩm chất lượng tốt và giá cả phải cạnh tranh." - CEO EDX Nguyễn Đình Hùng

Trong cuộc CMCN lần thứ nhất, cầu quá lớn nhưng cung không đủ thì khi có động cơ đốt trong làm tăng năng suất DN có lợi thế. Khi có cuộc CMCN lần thứ hai, điện làm tăng năng suất lao động song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đến cuộc CMCN lần thứ ba, liên quan đến máy tính và robot, khi năng suất mới tăng khủng khiếp thì cầu lại ít hơn cung, dẫn đến việc DN phải đổ bỏ sản phẩm. Lúc này, giá trị người bán tăng lên và khi hội nhập toàn cầu thì cái quyết định thị trường không phải người sản xuất mà là người bán hàng. Mấu chốt của cuộc CMCN 4.0 đến từ bán hàng, là người kiểm soát được đầu bán. Ông Hùng dẫn chứng, các tập đoàn lớn đang có hiện tượng "xâm chiếm" đầu bán thông qua internet, siêu thị, chỉ cần thâu tóm toàn bộ các kênh bán hàng online, chuỗi bán hàng như Metro, BigC... là có khách hàng. Tức là khi một gã khổng lồ “xâm chiếm” được đầu bán thì sẽ "bóp chết" các nhà sản xuất. “Một quốc gia không xác định được lợi thế quốc gia thì cũng không thành công. Một DN nếu không xác định được lợi thế cạnh tranh thực sự của mình ở đâu thì không thể phát triển. Một ngành nghề cũng như vậy, nó khiến cuộc cạnh tranh này cực kỳ khốc liệt” – CEO Nguyễn Đình Hùng chỉ ra.
Tăng tính liên kết
Để có thể đáp ứng được với cuộc CMCN 4.0, ông Hùng cho rằng, DN cần tích lũy lợi thế cạnh tranh toàn cầu. Thứ nhất, tích lũy về thương hiệu và DN nhỏ không làm được thì cần liên minh DN lớn. Chẳng hạn, sản phẩm dù chất lượng tốt không bán được, DN liên minh với Alibaba, gắn thương hiệu Alibaba thì lập tức sẽ có người biết đến và có khách hàng. Nếu ở Việt Nam xây dựng một thương hiệu đủ mạnh của một công ty, hay hiệp hội nào đó đảm bảo chất lượng, uy tín và giá phù hợp thì thương hiệu đó có thể cạnh tranh toàn cầu. Thứ hai, liên minh về chuỗi cung ứng, để giảm giá thành tăng lợi thế cạnh tranh. Chẳng hạn trong liên minh, DN nào mạnh mặt nào thì làm mặt đó, phân khúc tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh sẽ có tính chuyên nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất...
Đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo CEO Nguyễn Đình Hùng không thể cứ ưu tiên mãi, bởi người tiêu dùng vẫn có xu hướng chọn mặt hàng có chất lượng tốt, giá thành tốt để mua. Vì vậy, nếu DN biết cách thì sẽ làm được. Còn nếu không đoàn kết lại với nhau, tạo thành chuỗi thì DN nhỏ không làm được vì đối tượng này không thể xây dựng thương hiệu được, nhất là hàng tiêu dùng sẽ cực kỳ tốn kém. “Chỉ đặt lợi ích của mình lên trên thì sẽ khó phát triển. DN nên xác định được mặt mạnh của mình để làm, mặt yếu đi thuê ngoài, kể cả thuê DN nước ngoài nếu họ làm tốt... đừng ôm tất cả mới có khả năng cạnh tranh” – CEO Nguyễn Đình Hùng nói.

TAG: CEO Khởi nghiệp doanh nhân công nghiệp cách mạng 4.0
 
Tin khác
Eximbank có tân Chủ tịch
Eximbank có tân Chủ tịch
Kinhtedothi - Ông Cao Xuân Ninh sẽ thay vị trí ông Lê Minh Quốc để ngồi vào vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của Eximbank.
T&T Group lập công ty thành viên tại Nga
T&T Group lập công ty thành viên tại Nga
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 22/5, tại TP Moscow, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã tham dự và cắt băng khai trương hoạt động Công ty TNHH T&T Nga. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong lĩnh vực thương mại đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài của Tập đoàn T&T Group.
Làm giàu với “nông nghiệp bỏ túi”
Làm giàu với “nông nghiệp bỏ túi”
Kinhtedothi - Dự án MrVina.Farm in-pocket (nông nghiệp bỏ túi) của Giám đốc Công ty TNHH MrFarm Phạm Cao Kỳ không chỉ giúp người nông dân làm chủ trang trại, giảm bớt gánh nặng, nâng cao năng suất lao động mà còn góp phần nâng tầm nông sản Việt.
Công khai kết quả xử lý tố cáo của doanh nghiệp
Công khai kết quả xử lý tố cáo của doanh nghiệp
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an Bình Dương thông báo công khai kết quả xác minh các hành vi vi phạm pháp luật của Công ty cổ phần dịch vụ đòi nợ Hưng Thịnh.
Doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga là đại sứ của Thương hiệu Việt
Doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga là đại sứ của Thương hiệu Việt
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga là những đại sứ của Thương hiệu Việt, góp phần quảng bá tích cực cho các mặt hàng chất lượng cao của Việt Nam.
Quảng Trị sắp có nhà máy chế biến nông sản hữu cơ đầu tiên
Quảng Trị sắp có nhà máy chế biến nông sản hữu cơ đầu tiên
Kinhtedothi - Ngày 21/2, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa ban hành quyết định về việc chấp thuận Công ty TNHH Đại Nam-Ong Biển Quảng Trị thực hiện dự án xây dựng Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam-Ong Biển.
Doanh nghiệp ngành Công Thương báo công dâng Bác
Doanh nghiệp ngành Công Thương báo công dâng Bác
Kinhtedothi - Ngày 21/5 tại quảng trường Ba Đình, Đoàn đại biểu đại diện cho các đơn vị tiêu biểu của ngành Công Thương, các cá nhân tiêu biểu đã có những thành tích, đóng góp trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực hiện nghi thức báo công dâng Bác.
Gamuda Land Việt Nam tự hào được vinh danh “Dự án đáng sống 2019”
Gamuda Land Việt Nam tự hào được vinh danh “Dự án đáng sống 2019”
Kinhtedothi - Gamuda Land Việt Nam – Tập đoàn đầu tư bất động sản hàng đầu Malaysia đã vinh dự nhận chứng nhận Dự án đáng sống 2019 (The Worth Livng Project 2019) do báo Diễn đàn Doanh nghiệp (Business Forum newspaper) – VCCI trao tặng ngày 16/5/2019.
Mobifone thoái sạch vốn tại TPBank thu về hơn 153 tỷ đồng
Mobifone thoái sạch vốn tại TPBank thu về hơn 153 tỷ đồng
Kinhtedothi - MobiFone thông báo đã tiến hành thoái vốn lần thứ 3 tại TPBank và thực hiện bán thành công hơn 7 triệu cổ phiếu, thu về hơn 153 tỷ đồng.
Chủ tịch EVN: Tháng 7/2019 trình đề án thí điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
Chủ tịch EVN: Tháng 7/2019 trình đề án thí điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
Kinhtedothi - Hiện nay EVN đang thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng thị trường điện, hoàn thành dự thảo các quy định pháp lý trình Bộ Công Thương ban hành để đẩy nhanh tiến độ triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, tách các đơn vị bán lẻ để tiến hành cổ phần hoá theo lộ trình.
Cấp thiết nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Cấp thiết nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Kinhtedothi - Để tăng khả năng cạnh tranh cho DN Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước còn đòi hỏi các DN chủ động đổi mới, nâng cao năng lực, tăng cường chuyển đổi số.