Trang chủ / Đô thị / Trật tự đô thị

Cái giá của lòng tự trọng

Vân Thiêng 10-01-2018 08:07
Kinhtedothi - Suốt hơn một năm qua, Phó Chủ tịch UBND quận 1 – TP Hồ Chí Minh Đoàn Ngọc Hải luôn hâm nóng báo chí bởi gắn liền với cuộc chiến lập lại trật tự đô thị vỉa hè.

Không chọn công to việc lớn gì để thể hiện mình, việc ông làm chỉ là một phần rất nhỏ bé trong số những nhiệm vụ mà một Phó Chủ tịch quận phụ trách công tác quản lý đô thị được giao.Vì vậy mà lá đơn xin từ chức của ông trong mấy ngày qua nói lên khá nhiều điều.

 Ông Đoàn Ngọc Hải. Ảnh: Internet.

Cái vỉa hè, nó là phần không gian trước mỗi ngôi nhà ở TP, dành riêng cho người dân và du khách đi bộ dạo chơi songnó cũng là một phần của cơ sở hạ tầng - dịch vụ, là bộ mặt thể hiện văn hóa, văn minh, là không gian sống chậm của cư dân đô thị. Thế nhưng, đã từng có một thời gian dài, vì cung cách quản lý tùy tiện của cơ quan chức năng, mà cái vỉa hè đã trở thành nơi mưu sinh của nhiều người. Không chỉ là người nghèo buôn bán hàng rong kiếm sống qua ngày, mà người giàu, người có thế lực cũng tận dụng cơ hội này, biến vỉa hè thành của riêng, thành cỗ máy kiếm tiền cho mình. Đặc biệt là ở những đô thị lớn, những trung tâm sầm uất như quận 1- TP Hồ Chí Minh.
Vì thế, cũng dễ hiểu khi suốt hơn năm qua, cái tên Đoàn Ngọc Hải gắn với bao nhiêu hỉ - nộ - ái - ố của nhiều người từ những quyết định xử phạt hàng quán lấn chiếm, xe đỗ không đúng nơi qui định. Không cần biết xe quan hay xe dân, xe tư nhân biển trắng hay xe Nhà nước biển xanh, hễ đỗ sai là ông “cẩu” hết; Nhà của dân hay cơ quan Nhà nước, hễ xây lấn chiếm vỉa hè là ông cho lực lượng phá dỡ; Ai buôn bán lấn chiếm vỉa hè là ông dẹp. Cách làm của ông đã đem lại niềm tin cho dân vào quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị của chính quyền quận 1, được xem là hình mẫu cho nhiều địa phương học tập để chống lại nạn “tham nhũng vỉa hè”.
Thế nhưng, ông Đoàn Ngọc Hải đã phải viết đơn xin từ chức. Không đơn giản là để thực hiện cam kết “không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn” như đã hứa, mà đó còn là sự chua chát của một con người đầy trách nhiệm khi phải thừa nhận rằng:“Việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn hàng ngàn tỷ của các bãi ô tô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền... và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó".
Thể hiện điều này bằng giấy trắng mực đen, ông Phó Chủ tịch quận 1 đã thừa nhận mình thất bại. Không phải vì thiếu trách nhiệm mà vì lòng nhiệt tình của một người không thể thắng được những lợi ích vật chất mà vỉa hè mang lại cho nhiều người. Đơn xin từ chức của ông Hải sẽ được xử lý theo qui trình. Cho dù là thế nào, việc này cũng thể hiện tư cách của ông: Dám nói, dám làm và giữ lời hứa với dân - điều mà không nhiều cán bộ trong bộ máy công quyền hiện nay làm được.
Dư luận tiếc cho ông, một cán bộ năng nổ, trách nhiệm phải buông tay trước quá nhiều “mối quan hệ” chằng chịt bủa vây. Càng tiếc hơn khi sự bất lực đã thể hiện một “bi kịch” có thực của cơ chế quản lý đô thị hiện nay ở nước ta.Vỉa hè có nhiều công năng, song việc sử dụng vỉa hè vào việc gì và đến mức độ nào cần phải có qui định chặt chẽ, làm sao có thể khai thác, sinh lợi cho xã hội và đảm bảo công bằng cho mọi người cần được tính toán chi ly.
Lập lại trật tự văn minh đô thị là việc phải làm. Nhưng một tay không thể vỗ nên kêu. Vì thế, câu chuyện từ chức của ông Phó Chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải còn là bài học quí báu cho công tác quản lý trật tự đô thị ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

TAG: đoàn ngọc hải trật tự đô thị vỉa hè TP Hồ Chí Minh
 
Tin khác
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Kinhtedothi - Liên quan đến kiến nghị bỏ biển cấm taxi trên 14 tuyến đường phố của Thủ đô do Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho hay: “Cấm là việc cực chẳng đã và sẽ chỉ duy trì trong ngắn hạn”.
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Kinhtedothi - Theo yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT (Bộ Công an), trong năm 2018 và đầu năm 2019, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ mở 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, có thể kết quả xử lý sẽ không đạt hiệu quả cao.
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng 'xe dù, bến cóc'
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc"
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia yêu cầu các Bộ ngành liên quan và các địa phương phải kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc".
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có Thông báo số 325/TB-SGTVT ngày 24/4 về việc tổ chức giao thông, khớp nối hạ tầng giao thông giữa hai dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7 tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc sáp nhập với Uber, vừa qua, Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi Lim Yen Hock vừa có văn bản báo cáo về mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber khu vực Đông Nam Á gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Kinhtedothi - Theo Kế hoạch số 188/KH-UBND của UBND TP về việc triển khai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, đến hết năm 2018, việc điều chỉnh quy hoạch chung xã, quy hoạch chi tiết trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn sẽ phải hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đang khá chậm.
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 6/4 có bài “Xây dựng đường giao thông xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chất lượng thi công có vấn đề”, phản ánh việc chủ đầu tư dự án (DA) làm đường giao thông là UBND xã Bích Hòa và nhà thầu thi công không thực hiện các quy định về an toàn giao thông, môi trường, chất lượng công trình.
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Kinhtedothi - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến phố hạn chế loại hình này hoạt động, kể cả biển cấm theo giờ.
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa:  Đau đầu... vì rác
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa: Đau đầu... vì rác
Kinhtedothi - Do có nghề tái chế đồ nhựa, nên mỗi ngày có hàng trăm xe lớn nhỏ chở các loại phế liệu nối đuôi nhau về thôn (làng) Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa.