Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Hà Nội: Cải tạo hai đoạn tuyến vành đai trọng yếu

Minh Tường 01-01-2019 12:41
Kinhtedothi - Từ 1/1, bốn dự án cải tạo, mở rộng lòng đường trên hai Vành đai: 2 và 3 đã được gấp rút thi công; dự kiến xong trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Cây xanh tại các dự án sẽ được di chuyển về trồng tại nút giao Đại lộ Thăng Long - đường 70.

Dự án nhỏ, ý nghĩa lớn

Đoạn tuyến dưới thấp từ Linh Đàm (Hoàng Mai) - Mai Dịch (Cầu Giấy) hiện là khu vực chịu nhiều áp lực giao thông nhất trên toàn tuyến Vành đai 3.

Do hai bên đường hiện đang tập trung một lượng dân cư rất lớn, với hàng loạt khu đô thị cũ, mới xen kẽ nhau. Mặt khác, mật độ phương tiện đi qua đây để đến cửa ngõ phía Nam Hà Nội hàng ngày khá dày đặc; dẫn đến UTGT thường xuyên diễn ra, đặc biệt là vào giờ cao điểm hoặc khi có thời tiết cực đoan. Tương tự, đoạn tuyến Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng) cũng là một trong những điểm yếu cố hữu trên tuyến Vành đai 2. Khu vực này, lòng đường nhỏ hẹp, trong khi nhu cầu lưu thông quá lớn nên thường xuyên UTGT nghiêm trọng trong giờ cao điểm hàng ngày.  

 Rào chắn khu vực xén hè, mở rộng đường Láng

Để giải quyết phần nào tình trạng UTGT, từ đầu năm Sở GTVT đã đề xuất và được UBND TP Hà Nội cho phép xén hè, thu hẹp dải phân cách tại hai đoạn tuyến nêu trên nhằm mở rộng lòng đường. Theo đó, hai đoạn tuyến được chia thành bốn dự án nhỏ, bắt đầu thi công từ 1/1, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Cụ thể là các dự án: Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Phạm Hùng; dài khoảng 3,22km. Điểm đầu tại nút giao Trần Duy Hưng- Khuất Duy Tiến; điểm cuối tại nút giao Mai Dịch; mở rộng mặt đường mỗi hướng lên thành 17m. Xén dải phân cách mở rộng mặt đường đoạn từ nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - nút giao Trần Duy Hưng. Bề rộng phần xe chạy mỗi hướng từ 12 - 20m. Mở rộng đường Nghiêm Xuân Yêm, đoạn từ cầu Dậu đến nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, dài 3,16km. Sau khi xén bề rộng phần xe chạy mỗi hướng khoảng 17m. Tại điểm quay đầu xe, một số điểm đã được xén dải phân cách tạo làn 3m để làm làn chờ quay đầu, làn nhập dòng tiến hành xén bổ sung từ 1,5 - 2m.

Xén hè mở rộng mặt đường Vành đai 2 (đường Láng), đoạn từ Cầu Giấy - Ngã Tư Sở, tổng chiều dài là 4km; mở rộng mặt đường thêm trung bình 3,5m. Xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông; ngăn cách với làn đường xe cơ giới bằng dải cây xanh. 

Advertisement

 Rào chắn khu vực thi công xén dải phân cách đường Vành đai 3 dưới thấp

Di chuyển, trồng lại cây xanh

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn chia sẻ, trước đây, Hà Nội đã triển khai xén dải phân cách, mở rộng một số tuyến đường như: Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh. Kết quả bước đầu đã khắc phục được tình trạng UTGT vào giờ cao điểm. Do đó, UBND TP Hà Nội đã tiếp tục cho phép thực hiện xén dải phân cách mở rộng mặt đường trên hai Vành đai: 2 và 3.

“Các dự án đều phải đảm bảo từ 2 - 4 mũi thi công để đáp ứng đúng tiến độ đề ra. Quá trình thi công, hàng rào tôn sẽ được dựng sát mép đường, nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến lòng đường lưu thông hiện tại” - ông Tuấn cho hay. Mặt khác, nếu xảy ra UTGT nghiêm trọng thì nhà thầu thi công phải có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, đảm bảo giao thông.

Trong 4 dự án, chỉ có duy nhất dự án cải tạo, mở rộng đường Láng, từ Ngã tư Sở - Cầu Giấy là có cây xanh phải di chuyển. Trưởng phòng hạ tầng, Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Chúng tôi sẽ di chuyển 371 cây về trồng lại ở khu nút giao Đại lộ Thăng Long - đường 70. Còn 105 cây sâu, rỗng thân, cong queo, phát triển không bình thường, đã chết hoặc không phù hợp chủng loại cây đô thị sẽ buộc phải chặt bỏ”.

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát trên địa bàn các quận xem có tuyến đường nào cần thiết và phù hợp sẽ báo cáo, xin phép UBND TP Hà Nội cho xén hè, dải phân cách để mở rộng đường, giảm UTGT.

Bốn dự án xén hè, xén dải phân cách mở rộng lòng đường trên các tuyến Vành đai: 2 và 3 có tổng mức đầu tư khoảng 126 tỷ đồng; đều được lấy từ nguồn vốn Sự nghiệp kinh tế, ngân sách TP.

TAG: Vành đai 3 Rào chắn Hà Nội đường Láng
 
Tin khác
Hạn chế phân lô bán nền và kinh nghiệm từ quốc tế
Hạn chế phân lô bán nền và kinh nghiệm từ quốc tế
Kinhtedothi - Những ngày gần đây, dự luận có nhiều ý kiến trái chiều về việc Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai trong đó quy định siết chặt tình trạng phân lô, bán nền tại các đô thị.
Hà Nội: Hỗ trợ đánh giá tác động môi trường làng nghề năm 2020
Hà Nội: Hỗ trợ đánh giá tác động môi trường làng nghề năm 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai hỗ trợ đánh giá tác động môi trường làng nghề năm 2020.
Container cuốn xe máy vào gầm, bé trai 6 tuổi tử vong thương tâm
Container cuốn xe máy vào gầm, bé trai 6 tuổi tử vong thương tâm
Kinhtedothi - Một vụ tai nạn giao thông xảy ra sáng 2/6 tại Đà Nẵng khi xe container cuốn xe máy vào gầm khiến bé trai 6 tuổi tử vong tại chỗ.
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông “đòi” thêm 50 triệu USD?
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông “đòi” thêm 50 triệu USD?
Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thừa nhận phía Tổng thầu có yêu cầu đưa cho họ 50 triệu USD trước khi bàn giao dự án nhưng đây không phải là khoản tiền...đòi thêm.
Người dân có được kiểm tra chuyên đề của CSGT?
Người dân có được kiểm tra chuyên đề của CSGT?
Kinhtedothi - Đa số người dân đang hiểu, CSGT chỉ được dừng xe kiểm tra khi phát hiện thấy lỗi vi phạm của người tham gia giao thông hoặc kiểm soát theo chuyên đề, kế hoạch. Vậy, người dân có quyền được kiểm tra chuyên đề của CSGT hay không?
Sau nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện: Tai nạn giao thông giảm sâu
Sau nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện: Tai nạn giao thông giảm sâu
Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, trong nửa tháng đầu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản gần 200.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 10.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu theo cả 3 tiêu chí.
Ô nhiễm môi trường tại đường hồ Mễ Trì: Vì đâu nên nỗi?
Ô nhiễm môi trường tại đường hồ Mễ Trì: Vì đâu nên nỗi?
Kinhtedothi - Thời gian qua, tại khu vực đường hồ Mễ Trì, giáp ranh giữa phường Trung Văn, Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và Nhân Chính (quận Thanh Xuân) bỗng nhiên xuất hiện mùi xú uế, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, tạo ra bức xúc trong dư luận.
Thời tiết hôm nay 2/6: Hà Nội nắng nóng gay gắt, nền nhiệt độ phổ biến 35 - 38 độ C
Thời tiết hôm nay 2/6: Hà Nội nắng nóng gay gắt, nền nhiệt độ phổ biến 35 - 38 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (2/6), thời tiết tại Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và tối có lúc có mưa rào và dông, với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38 độ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Hà Nội: Chấp thuận về nguyên tắc thực hiện rửa đường đảm bảo vệ sinh môi trường
Hà Nội: Chấp thuận về nguyên tắc thực hiện rửa đường đảm bảo vệ sinh môi trường
Kinhtedothi - UBND thành phố chấp thuận về nguyên tắc vỉệc thực hiện tưới nước rửa đường đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố theo đề xuất của Sở Xây dựng.
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 1/6] Vẫn ở mức trung bình
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 1/6] Vẫn ở mức trung bình
Kinhtedothi - Chiều 1/6, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 100.
Ngành GTVT Quảng Ninh hạn chế tối đa những rủi ro do thiên tai gây ra
Ngành GTVT Quảng Ninh hạn chế tối đa những rủi ro do thiên tai gây ra
Kinhtedothi - Ngày 1/6, Sở GTVT Quảng Ninh tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 cũng như nhiệm vụ của năm 2020.