Trang chủ / Đô thị / Trật tự đô thị

Cần cụ thể, minh bạch

Vũ Duy Thông 13-01-2018 08:13
Kinhtedothi - Theo quy định mới của TP, kể từ 1/1/2018, các mức phí trông giữ xe trên địa bàn TP, nhất là vùng nội đô được điều chỉnh tăng.

Đơn cử, giá trông giữ xe máy tại các quận sẽ tăng lên mức 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt; ô tô tại các quận tăng lên mức tối đa từ 30.000 - 35.000 đồng/xe/lượt. Thậm chí tại nhiều tuyến phố trung tâm giá trông giữ xe dưới 9 chỗ theo tháng (cả ngày, đêm) có thể lên tới 3-4 triệu đồng/ô tô… Chủ trương này đưa ra không phải để tăng thu cho ngân sách mà còn nhiều mục tiêu khác.

 Bãi trông giữ xe trên phố Hai Bà Trưng. Ảnh: Hải Linh

Trước hết đó là để các chủ xe máy, ô tô, nhất là ở những khu vực trung tâm nội đô thay vì thói quen sử dụng xe cá nhân sẽ chuyển sang phương tiện công cộng để giảm mật độ xe cộ đi lại. Cùng với đó là giảm áp lực giao thông tĩnh khi mà đất dành cho giao thông tĩnh của TP chỉ 91,1 héc ta, còn là một khoảng cách khá xa với nhu cầu thực tế hiện nay. Qua hơn một tuần triển khai, thực tế ghi nhận tại nhiều tuyến phố đã phong quang hẳn, trật tự đã trở lại, dần đi vào nền nếp. Nhiều người nghe thông tin lúc đầu tá hỏa với mức giá mới nhưng sau cũng đã phải cân nhắc hạn chế sử dụng xe cá nhân, chuyển sang đi làm bằng taxi, xe uber, grab… Một số khác chuyển sang gửi xe tại các điểm trông giữ xe tư nhân ở khu vực gần đó, số ít còn lại buộc phải tiếp tục gửi do chưa tìm được điểm trông giữ mới. Trong khi nhiều người chọn phương tiện xe bus. Nhiều đoạn vỉa hè khá rộng vì nhiều điểm trông giữ xe, số lượng xe giảm đáng kể.
Như vậy có thể thấy, chủ trương này đã đạt được một số mục tiêu ban đầu đề ra.Tuy nhiên, để những quy định này được nhiều người ủng hộ hơn vẫn còn nhiều việc phải làm. Cụ thể như chủ trương mới vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng làm cho việc thực hiện lúng túng, không thống nhất, gây thắc mắc cho người dân. Chẳng hạn, tiêu chuẩn nào thì được lập bãi giữ xe, tiền giữ xe được chuyển về đâu, người trực tiếp trông giữ xe được hưởng bao nhiêu, hộ có vỉa hè và phường được hưởng bao nhiêu…? Việc quản lý cũng cần chặt chẽ hơn, phải có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp tự ý nâng giá, nhận tiền nhưng không ghi vé… Tất cả những điều trên cũng rất cần phải được công khai, minh bạch cho mọi người biết, giám sát. Điều đó sẽ góp phần đưa chủ trương, chính sách thiết thực phát huy hiệu quả trong cuộc sống.

TAG: trông giữ xe Hà Nội uber Grab Quy định
 
Tin khác
Cần cấm dùng điện thoại khi lái xe ô tô
Cần cấm dùng điện thoại khi lái xe ô tô
Kinhtedothi - Đó là đề xuất của nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức tại Hội thảo công bố nghiên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông diễn ra vào ngày 16/1.
Trao giải cuộc thi video clip thanh niên với văn hóa giao thông
Trao giải cuộc thi video clip thanh niên với văn hóa giao thông
Kinhtedothi - Chiều 16/1, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức lễ trao giải cuộc thi video clip Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2017.
Phát động dự án MBH cho cả gia đình tại TP Hồ Chí Minh
Phát động dự án MBH cho cả gia đình tại TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Ngày 16/1, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GD&ĐT, Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á và Công ty Chăm sóc sức khoẻ toàn cầu Abbott đã phối hợp tổ chức buổi lễ phát động đội MBH cho học sinh và giáo viên tại trường Tiểu học Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh.
Tổng cục Đường bộ đề nghị cắm biển cấm để tránh ùn tắc tại trạm thu phí
Tổng cục Đường bộ đề nghị cắm biển cấm để tránh ùn tắc tại trạm thu phí
Kinhtedothi - Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng đây là một trong các giải pháp cấp bách cần có để duy trì giao thông thông suốt tại các trạm BOT giao thông trong thời gian chờ Bộ GTVT chính thức đưa ra các giải pháp để xử lý các vấn đề BOT.
Trạm BOT Sông Phan chính thức giảm giá vé
Trạm BOT Sông Phan chính thức giảm giá vé
Kinhtedothi - Bắt đầu từ 0h ngày 16/1, Trạm BOT Sông Phan (tỉnh Bình Thuận) đã chính thức áp dụng việc giảm giá vé cho các phương tiện qua trạm.
Lái xe Grab, Uber biểu tình phản đối chính sách chiết khấu mới
Lái xe Grab, Uber biểu tình phản đối chính sách chiết khấu mới
Kinhtedothi - Sáng 15/1, nhiều tài xế tham gia ứng dụng Grabcar và cả Grabbike đã tập trung về Văn phòng của Grab Taxi tại 78 Duy Tân (Cầu Giấy) để phản đối chính sách chiết khấu.
Hải Phòng đề xuất xây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2
Hải Phòng đề xuất xây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2
Kinhtedothi - UBND TP Hải Phòng vừa có báo cáo gửi Bộ Giao Thông Vận tải xem xét và thống nhất quy mô xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 đặt về phía Bắc. Dự án có điểm đầu nút Tân Vũ giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại km100+891, nút cuối là cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Thông tin mới về tài xế xe bán tải tông tử vong 2 nữ sinh
Thông tin mới về tài xế xe bán tải tông tử vong 2 nữ sinh
Kinhtedothi - Theo thông tin từ cơ quan chức năng, lái xe bán tải tông tử vong 2 nữ sinh lớp 9 tại huyện Kiến Thụy, Hải Phòng đã đến cơ quan công an trình diện và có lời khai ban đầu.
Từ hôm nay, đóng đinh vào cây xanh đô thị có thể bị xử phạt đến 1 triệu đồng
Từ hôm nay, đóng đinh vào cây xanh đô thị có thể bị xử phạt đến 1 triệu đồng
Kinhtedothi - Nghị định 139/2017 bắt đầu có hiệu lực từ 15/1/2018, đưa ra nhiều mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa.rn
Phát triển bền vững cây xanh, mặt nước: Nâng chất lượng sống cho người dân
Phát triển bền vững cây xanh, mặt nước: Nâng chất lượng sống cho người dân
Kinhtedothi - Xây dựng, phát triển hệ thống mặt nước, công viên cây xanh được coi là biện pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đô thị.
Giành lại vỉa hè cho người đi bộ
Giành lại vỉa hè cho người đi bộ
Kinhtedothi - Vỉa hè là phần đường dành riêng cho người đi bộ. Tuy nhiên, tại các đô thị đang phát triển như Việt Nam, vỉa hè dường như đang là “đường ưu tiên” của xe máy.