Trang chủ / Đô thị / Trật tự đô thị

Cần cụ thể, minh bạch

Vũ Duy Thông 13-01-2018 08:13
Kinhtedothi - Theo quy định mới của TP, kể từ 1/1/2018, các mức phí trông giữ xe trên địa bàn TP, nhất là vùng nội đô được điều chỉnh tăng.

Đơn cử, giá trông giữ xe máy tại các quận sẽ tăng lên mức 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt; ô tô tại các quận tăng lên mức tối đa từ 30.000 - 35.000 đồng/xe/lượt. Thậm chí tại nhiều tuyến phố trung tâm giá trông giữ xe dưới 9 chỗ theo tháng (cả ngày, đêm) có thể lên tới 3-4 triệu đồng/ô tô… Chủ trương này đưa ra không phải để tăng thu cho ngân sách mà còn nhiều mục tiêu khác.

 Bãi trông giữ xe trên phố Hai Bà Trưng. Ảnh: Hải Linh

Trước hết đó là để các chủ xe máy, ô tô, nhất là ở những khu vực trung tâm nội đô thay vì thói quen sử dụng xe cá nhân sẽ chuyển sang phương tiện công cộng để giảm mật độ xe cộ đi lại. Cùng với đó là giảm áp lực giao thông tĩnh khi mà đất dành cho giao thông tĩnh của TP chỉ 91,1 héc ta, còn là một khoảng cách khá xa với nhu cầu thực tế hiện nay. Qua hơn một tuần triển khai, thực tế ghi nhận tại nhiều tuyến phố đã phong quang hẳn, trật tự đã trở lại, dần đi vào nền nếp. Nhiều người nghe thông tin lúc đầu tá hỏa với mức giá mới nhưng sau cũng đã phải cân nhắc hạn chế sử dụng xe cá nhân, chuyển sang đi làm bằng taxi, xe uber, grab… Một số khác chuyển sang gửi xe tại các điểm trông giữ xe tư nhân ở khu vực gần đó, số ít còn lại buộc phải tiếp tục gửi do chưa tìm được điểm trông giữ mới. Trong khi nhiều người chọn phương tiện xe bus. Nhiều đoạn vỉa hè khá rộng vì nhiều điểm trông giữ xe, số lượng xe giảm đáng kể.
Như vậy có thể thấy, chủ trương này đã đạt được một số mục tiêu ban đầu đề ra.Tuy nhiên, để những quy định này được nhiều người ủng hộ hơn vẫn còn nhiều việc phải làm. Cụ thể như chủ trương mới vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng làm cho việc thực hiện lúng túng, không thống nhất, gây thắc mắc cho người dân. Chẳng hạn, tiêu chuẩn nào thì được lập bãi giữ xe, tiền giữ xe được chuyển về đâu, người trực tiếp trông giữ xe được hưởng bao nhiêu, hộ có vỉa hè và phường được hưởng bao nhiêu…? Việc quản lý cũng cần chặt chẽ hơn, phải có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp tự ý nâng giá, nhận tiền nhưng không ghi vé… Tất cả những điều trên cũng rất cần phải được công khai, minh bạch cho mọi người biết, giám sát. Điều đó sẽ góp phần đưa chủ trương, chính sách thiết thực phát huy hiệu quả trong cuộc sống.

TAG: trông giữ xe Hà Nội uber Grab Quy định
 
Tin khác
Xử lý vi phạm kinh doanh vận tải, trật tự đô thị: Cái khó bó cái khôn
Xử lý vi phạm kinh doanh vận tải, trật tự đô thị: Cái khó bó cái khôn
Kinhtedothi - Thời gian qua, một số ý kiến dư luận cho rằng kết quả xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, trật tự đô thị, trông giữ phương tiện của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội vẫn còn những tồn tại, hạn chế.
Chính phủ yêu cầu trả lời công khai về Dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng
Chính phủ yêu cầu trả lời công khai về Dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai sớm công khai trả lời báo chí về nội dung báo Pháp luật phản ánh về Dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng.
Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra trong nắng nóng
Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra trong nắng nóng
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, từ ngày 24-27/6 - những ngày diễn kỳ thi THPT quốc gia, thời tiết 3 miền chủ đạo ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác.
Chính phủ duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Tiền Giang
Chính phủ duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Tiền Giang
Kinhtedothi -Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Tiền Giang.
Đấu thầu công khai dự án cao tốc Bắc - Nam
Đấu thầu công khai dự án cao tốc Bắc - Nam
Kinhtedothi - Ngày 22/6, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ công tác triển khai Dự án cao tốc Bắc-Nam.
Hà Nội: Lắp camera kiểm soát điểm ngập úng tại 3 quận
Hà Nội: Lắp camera kiểm soát điểm ngập úng tại 3 quận
Kinhtedothi - Thông tin từ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, đơn vị này vừa tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát tại 16 địa điểm thường xuyên úng ngập nặng nằm trên địa bàn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy.
Nắng nóng tiếp tục kéo dài, nền nhiệt cao khiến chất lượng không khí Hà Nội đang xấu đi
Nắng nóng tiếp tục kéo dài, nền nhiệt cao khiến chất lượng không khí Hà Nội đang xấu đi
Kinhtedothi - Chiều 22/6, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hà Nội công bố chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được từ 15h ngày 21/6 đến 14h ngày 22/6/2018 tại 10 điểm quan trắc trên địa bàn Thủ đô.
Cần quan tâm mô hình xử lý rác thải tại nguồn
Cần quan tâm mô hình xử lý rác thải tại nguồn
Kinhtedothi - Đó là một trong những đề xuất của ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị tại diễn đàn Nhà báo với môi trường và biển đảo 2018, do Báo Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức sáng 22/6.
Gắn biển “Công trình chào mừng 60 năm ngành xây dựng” cho Thủy điện Lai Châu
Gắn biển “Công trình chào mừng 60 năm ngành xây dựng” cho Thủy điện Lai Châu
Kinhtedothi - Sáng 22/6, tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Bộ Xây dựng phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng đối với công trình Thủy điện Lai Châu.
Mạnh tay với xe Limousine
Mạnh tay với xe Limousine
Kinhtedothi - Loại hình kinh doanh vận tải bằng xe Limousine đang phát triển rất mạnh. Với lợi thế có xe con trung chuyển đưa đón khách tận nhà, giá cả hợp lý, phục vụ chu đáo… loại hình này đang dần lấn át các loại hình vận tải truyền thống.
Tăng cường xử lý vi phạm luật giao thông qua hình ảnh: Nâng ý thức, giảm tai nạn
Tăng cường xử lý vi phạm luật giao thông qua hình ảnh: Nâng ý thức, giảm tai nạn
Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, các lực lượng chức năng đã và đang tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu chỉ trông chờ vào lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp ngoài đường mục tiêu trên sẽ rất khó hoàn thành.