Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

Cần hơn một lời xin lỗi!

Hồ Hạ 06-06-2018 08:55
Kinhtedothi - Gần đây, liên quan đến bức thư Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn gửi tới du khách người Australia Lynne Ryan về “chuyến đi kinh dị” ở Việt Nam, dư luận còn những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, việc làm thế nào để nâng tầm văn hóa kinh doanh du lịch, để người đứng đầu ngành kinh tế xanh không còn phải viết hay nói ra những lời xin lỗi mới là quan trọng.

 Những hình ảnh du khách nước ngoài tố doanh nghiệp lữ hành 'treo đầu dê bán thịt chó'

Trong bức thư, ông Tuấn đã chuyển lời xin lỗi của đại lý bán tour cho nhóm du khách tới bà Ryan cùng các bạn; đồng thời gửi lời cảm ơn những phản ánh và ý kiến đóng góp của nữ du khách về tình hình du lịch tại Việt Nam. Và ngỏ lời mời bà Ryan trở lại Việt Nam trải nghiệm du thuyền trên vịnh Hạ Long, cũng như thăm thú một số điểm đến hấp dẫn khác theo sự sắp xếp của Tổng cục Du lịch. Nhiều người cho rằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch xin lỗi du khách là đúng, song lời xin lỗi gửi đi quá muộn, cùng sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng khiến lùm xùm bị đẩy đi quá xa. Một số người lại cho rằng, Tổng cục Trưởng không nên dễ dãi viết thư xin lỗi khách vì DN làm sai, địa phương quản lý kém mới phải xin lỗi khách.

Bỏ qua vấn đề đúng, sai trong bức thư, qua sự việc xảy ra với du khách người Australia đã phần nào cho thấy tình trạng xuống cấp trong văn hóa kinh doanh các dịch vụ du lịch. Hiện tượng “treo đầu dê, bán thịt chó”, tức sản phẩm du lịch thực tế không giống như khi chào bán dù không phổ biến, song cũng chẳng phải là hiếm gặp. Một bộ phận người kinh doanh dịch vụ du lịch mà cụ thể là Văn phòng Spring Travel Agency chỉ bán tour, thu tiền của du khách và coi như xong. Trong khi tàu Hoàng Phương 16 đã chuyển vùng hoạt động, tàu không được Quảng Ninh cấp phép, không có giấy phép phục vụ khách lưu trú qua đêm nhưng lại đưa khách nước ngoài ngủ đêm trên biển.
Để môi trường du lịch thật sự trong sạch, thì đạo đức, văn hóa kinh doanh du lịch là vô cùng quan trọng. Nếu chỉ hô khẩu hiệu hay dễ dãi với những lời xin lỗi thôi thì chắc chắn thất bại, các cơ quan quản lý nhà nước cần gạt bỏ cho được thói trục lợi, kiếm tiền bất chính trong hoạt động cung cấp dịch vụ du lịch. Ðã đến lúc, phải có những biện pháp đồng bộ, kiên quyết nhằm xử lý triệt để và làm thay đổi căn bản ý thức làm du lịch kiểu chộp giật, ăn xổi. Việc làm trong sạch, lành mạnh môi trường du lịch, xây dựng điểm đến an toàn, hấp dẫn cho du khách phải từ những việc nhỏ như một nụ cười thân thiện, bán đúng giá, nhà vệ sinh đạt chuẩn... Muốn thế, cần sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều địa phương và toàn xã hội.

TAG: Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn du khách người Australia Lynne Ryan Hạ Long
 
Tin khác
Diễn đàn du lịch ASEAN 2019: Cơ hội quảng bá du lịch Quảng Ninh, Việt Nam
Diễn đàn du lịch ASEAN 2019: Cơ hội quảng bá du lịch Quảng Ninh, Việt Nam
Kinhtedothi - Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019 - sự kiện thường niên quan trọng nhất của hợp tác ASEAN về du lịch, từ ngày 16-18/1/2019, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Năm Du lịch quốc gia 2019: Tránh 'làm theo phong trào'
Năm Du lịch quốc gia 2019: Tránh "làm theo phong trào"
Kinhtedothi - Sáng 16/10, tại Hà Nội, Bộ VHTT&DL phối hợp cùng UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai các công tác chuẩn bị tổ chức chương trình Năm Du lịch quốc gia 2019.
Top những địa điểm Halloween cực đỉnh khiến giới trẻ Đà thành phát cuồng
Top những địa điểm Halloween cực đỉnh khiến giới trẻ Đà thành phát cuồng
Kinhtedothi - Trẻ con thích những “lễ hội ma” đáng yêu. Với giới trẻ, chơi Halloween là “hot trend” tháng 10. Có rất nhiều điểm chơi Halloween tại Đà Nẵng để bạn và gia đình hay hội nhóm “xì tin” có thể vui cả tháng 10, tùy theo phong cách, thời gian, và túi tiền.
Chùm ảnh Hà Nội lãng mạn mùa hoa sữa
Chùm ảnh Hà Nội lãng mạn mùa hoa sữa
Kinhtedothi - Giữa tiết trời se se lạnh cuối thu, Hà Nội trở nên dịu dàng, lãng mạn với hương hoa sữa thoảng bay trong gió, lan tỏa vào tiềm thức mỗi người; và cứ như một sự mặc định, mùi hương đó trở thành “hương của Hà Nội”.
Du khách mong Hà Nội có nhiều chương trình chất lượng như Lễ hội văn hóa ẩm thực 2018
Du khách mong Hà Nội có nhiều chương trình chất lượng như Lễ hội văn hóa ẩm thực 2018
Kinhtedothi – Tối 14/10, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 đã chính thức khép lại sau gần 4 ngày hoạt động. Chương trình thu hút khoảng 80.000 lượt người dân, du khách trong nước và quốc tế tham quan, trải nghiệm, thưởng thức, mua các món ăn truyền thống của Hà Nội.
Triển lãm quốc tế về thực phẩm và nhà hàng khách sạn lần đầu tổ chức tại Hà Nội
Triển lãm quốc tế về thực phẩm và nhà hàng khách sạn lần đầu tổ chức tại Hà Nội
Kinhtedothi - Sau 9 lần tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh, Triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm và nhà hàng khách sạn (Food & Hotel Hanoi 2018) sẽ lần đầu tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (I.C.E)- số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, từ ngày 28 đến 30/1.
Vietnam Tour Club ra mắt hai sản phẩm du lịch mới
Vietnam Tour Club ra mắt hai sản phẩm du lịch mới
Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, tối 12/10, tại Hà Nội, liên minh các công ty du lịch với tên gọi Vietnam Tour Club bao gồm 11 đơn vị lữ hành đã phối hợp tổ chức sự kiện “Gặp gỡ mùa Thu và ra mắt sản phẩm mới”.
Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý ngành du lịch Thủ đô
Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý ngành du lịch Thủ đô
Kinhtedothi - Ngày 12/10, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về du lịch; kỹ năng kết nối, xây dựng sản phẩm du lịch và Hội nghị triển khai thực hiện ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018.
Xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch biển văn minh
Xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch biển văn minh
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô
Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô
Kinhtedothi - Việc Hà Nội lần đầu tiên lọt vào danh sách 17 ứng cử viên của hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới năm 2018” thuộc Giải thưởng Du lịch thế giới uy tín nhất không chỉ góp phần định vị thương hiệu du lịch Hà Nội trên bản đồ thế giới, mà còn cho thấy ngành kinh tế xanh của Thủ đô đang có những bước tiến vững chắc, nhất là công tác quảng bá, xúc tiến.
Xây dựng tầm nhìn mới cho du lịch Việt Nam
Xây dựng tầm nhìn mới cho du lịch Việt Nam
Kinhtedothi - Sáng 10/10, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.