Trang chủ / Mua sắm

Cẩn trọng bị "bẫy" khi vay tiêu dùng

Hà Thanh 10-05-2018 21:10
Kinhtedothi - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về các hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng, mắc bẫy các công ty tài chính.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng thường mắc bẫy các công ty tài chính do bị bưng bít nhiều thông tin. Lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính cao nhất lên tới trên 84%/năm. Mức lãi suất này không khác gì “hút máu người vay” khi lãi suất ngân hàng cao nhất cũng chỉ 20%/năm. Khi không trả được thì các công ty liền giở mặt, dùng chiêu trò đe dọa để đòi tiền.

 Cẩn trọng bị "bẫy" khi vay tiêu dùng. Ảnh minh họa.
Liên quan các hoạt động cho vay tiêu dùng mang bóng dáng tín dụng đen gây bức xúc dư luận thời gian qua, ngày 9/5, đại diện Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương) cho hay: Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường tài chính tiêu dùng, các hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng đang có xu hướng tăng cả về quy mô và mức độ phức tạp có khả năng gây ảnh hưởng, thậm chí là nghiêm trọng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tham gia cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng hiện nay căn bản có hai nhóm chủ thể chính, bao gồm các ngân hàng và các công ty tài chính. Thông thường, các ngân hàng sẽ có mức lãi suất cho vay thấp nhưng thủ tục giấy tờ và thời gian phê duyệt khoản vay thường phức tạp và lâu hơn công ty tài chính.

Trong khi đó, các công ty tài chính có thủ tục vay, bộ hồ sơ giấy tờ đơn giản, gọn nhẹ hơn nhưng đi kèm là mức lãi suất cao hơn so với mức của các ngân hàng. Với mức lãi suất mua hàng trả góp, các ngân hàng thương mại có mức lãi suất trung bình từ 10% - 25%/năm. Mức lãi suất của công ty tài chính phổ biến từ 55% đến cao nhất lên tới trên 84%/năm.

Báo cáo từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, theo khiếu nại của người tiêu dùng, nhân viên tư vấn thường cung cấp không đầy đủ thông tin hoặc thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Ví dụ, khi tư vấn, nhân viên cam kết mức lãi suất chỉ 1%-2%/tháng.

Thực tế, mức lãi suất thể hiện trên hợp đồng là 6%/tháng. Thậm chí, thời gian gần đây, có hiện tượng nhân viên tư vấn mạo danh tên của ngân hàng để giới thiệu dịch vụ cho vay. Thực tế, sau khi kiểm tra hợp đồng đã ký kết, người tiêu dùng mới nhận thấy khoản vay là do công ty tài chính cung cấp với mức lãi suất khá cao.

Nhiều khiếu nại của người tiêu dùng cho thấy, tại thời điểm ký kết hợp đồng, nhân viên thường hối thúc người tiêu dùng nhanh chóng ký mà không để người tiêu dùng đọc, nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng.

Sau khi ký kết hợp đồng cho vay tín dụng, nhân viên từ chối giao bản hợp đồng gốc để người tiêu dùng lưu giữ hoặc không cho phép người tiêu dùng sao chụp hợp đồng. Trong những trường hợp này, nhân viên tư vấn thường lấy lý do phải chuyển hợp đồng về công ty để lấy dấu, hẹn sẽ chuyển theo đường bưu điện cho người tiêu dùng sau.

Vì vậy, khi có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong quá trình phản ánh và làm việc với đơn vị tài chính. Ví dụ, việc gọi điện tới tổng đài điện thoại của công ty thường tốn nhiều tiền cước, lời thoại hướng dẫn dài dòng, khó hiểu; nhân viên tổng đài không ghi nhận nội dung khiếu nại, dẫn tới, khi lần sau gọi lại, người tiêu dùng mất thêm thời gian để trình bày vụ việc…

Nhiều trường hợp người tiêu dùng không thể chứng minh được thời điểm gửi khiếu nại tới công ty do hình thức liên lạc qua điện thoại không được ghi nhận đầy đủ.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trước khi ký hợp đồng, người tiêu dùng cần được trang bị các kiến thức, hiểu biết cơ bản để có thể tự bảo vệ mình trong những giao dịch tài chính, đặc biệt là người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa. Người vay cần hiểu rõ các nội dung thông tin cơ bản của hợp đồng vay như: lãi suất, thời gian vay, quy định về trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm...Người vay chỉ ký hợp đồng sau khi nắm rõ, nhìn rõ các thông tin thể hiện trên hợp đồng. Sau khi ký hợp đồng, yêu cầu cung cấp bản sao hoặc sao chụp bản hợp đồng đã ký để lưu giữ.

“Trường hợp có thắc mắc hoặc vấn đề phát sinh liên quan tài chính tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí 1800.6838 của Cục để được hỗ trợ”, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

TAG: vay tiêu dùng mắc bẫy thị trường tiêu dùng
 
Tin khác
Hoa tăng giá, quà tặng đua khuyến mại
Hoa tăng giá, quà tặng đua khuyến mại
Kinhtedothi - Chào đón Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, các siêu thị, cửa hàng quà tặng, thời trang, mỹ phẩm đang tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại lớn để thu hút người mua, trong khi đó mặt hàng hoa tươi lại đang tăng giá.
Hà Nội: Nhộn nhịp thị trường hoa dịp 8/3, giá tăng đột biến
Hà Nội: Nhộn nhịp thị trường hoa dịp 8/3, giá tăng đột biến
Kinhtedothi – Ngày mai là Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tuy nhiên chiều nay (7/3) thị trường hoa tươi đã nhộn nhịp người mua bán. Nhu cầu tăng nên giá cả cũng tăng đột biến.
SeABank được vinh danh “Thang hiệu xuất sắc trong lĩnh vực tiết kiệm ngân hàng 2018”
SeABank được vinh danh “Thang hiệu xuất sắc trong lĩnh vực tiết kiệm ngân hàng 2018”
Kinhtedothi - Đầu năm 2019, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã vinh dự được tổ chức quốc tế Finance Digest (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng danh hiệu “Thương hiệu xuất sắc trong lĩnh vực Tiết kiệm ngân hàng 2018” (Brand Excellence In Savings Banking Vietnam 2018).
Việt Nam lọt top 4 các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu
Việt Nam lọt top 4 các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu
Kinhtedothi - Trong quý IV/2018, Việt Nam xếp hạng 4 các nước lạc quan nhất trên thế giới với chỉ số CCI chỉ sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia.
Mơ, nhót xanh đầu mùa đắt khách dù “giá chát”
Mơ, nhót xanh đầu mùa đắt khách dù “giá chát”
Kinhtedothi - Hà Nội những ngày đầu tháng 3, dễ dàng bắt gặp rất nhiều gánh hàng rong, xe thồ chở bán những loại quả đầu mùa như nhót, mơ xanh... Dù giá bán không rẻ nhưng những loại quả này vẫn được tiêu thụ khá mạnh.
SeABank triển trai chuỗi ưu đãi hấp dẫn đầu năm
SeABank triển trai chuỗi ưu đãi hấp dẫn đầu năm
Kinhtedothi - Đầu năm là thời điểm mà nhu cầu vui chơi giải trí, đi du lịch của khách hàng tăng cao đáng kể. Bên cạnh đó, mua sắm cũng luôn luôn là nhu cầu thiết yếu của mọi gia đình. Với mong muốn hỗ trợ tối đa và đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng, SeABank hiện đang triển khai chuỗi chương trình khuyến mãi tại Shopee, Agoda, CGV, Nguyễn Kim, , PNJ và Fit24 dành cho các chủ thẻ SeABank quốc tế từ nay đến hết tháng 6/2019.
5 dòng sản phẩm gốm Chu Đậu làm quà tặng được trưng bày nhân Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
5 dòng sản phẩm gốm Chu Đậu làm quà tặng được trưng bày nhân Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Kinhtedothi - Ngày 27/2, tại số 1 Lê Thái Tổ, Hà Nội, Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu thành viên Tập đoàn BRG đã mở Khu trưng bày những tinh hoa của dòng gốm Chu Đậu - sản phẩm quà tặng nhân Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.
Agribank dành 6.000 giải thưởng tri ân khách hàng dịp 31 năm ngày thành lập
Agribank dành 6.000 giải thưởng tri ân khách hàng dịp 31 năm ngày thành lập
Kinhtedothi - Để tri ân hàng triệu khách hàng luôn đồng hành, tin tưởng mở tài khoản và sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Agribank, nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập (26/3/1988 - 26/3/2019), Agribank triển khai chương trình “Sinh nhật rộn ràng - Nhận ngàn quà tặng” đến đông đảo khách hàng trong cả nước.
Đừng bao giờ mua online trên Taobao, Tmall  và 1688 nếu chưa biết điều này
Đừng bao giờ mua online trên Taobao, Tmall và 1688 nếu chưa biết điều này
Kinhtedothi - Thiếu kinh nghiệm và kiến thức khi mua hàng Quảng Châu trên các website thương mại như Taobao, Tmall, 1688,... là nguy cơ dẫn đến việc mua hàng lầm rất cao.
Đà Nẵng: Sẽ có thêm chợ đêm, phố đi bộ trên tuyến đường Bạch Đằng
Đà Nẵng: Sẽ có thêm chợ đêm, phố đi bộ trên tuyến đường Bạch Đằng
Kinhtedothi - UBND TP Đà Nẵng đã thông qua phương án chợ đêm - phố đi bộ trên tuyến đường Bạch Đằng nối dài do UBND quận Hải Châu báo cáo. Theo đó, phố đi bộ và chợ đêm ở đường Bạch Đằng có tổng diện tích 3,29ha, trong đó, diện tích vỉa hè và lòng đường Bạch Đằng là 2,09ha, diện tích đất nền là 1,2ha.
Hoa bưởi đầu mùa “cháy hàng”
Hoa bưởi đầu mùa “cháy hàng”
Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, từ cuối tháng 2 hàng năm, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội bắt đầu xuất hiện những xe hàng rong chở đầy hoa bưởi về phố. Mùa hoa bưởi chỉ kéo dài một tháng sau Tết, nên mặc dù giá bán khá cao song người tiêu dùng vẫn mua về đặt trên bàn thờ, ngoài phòng khách.