Trang chủ / Mua sắm

Cẩn trọng bị "bẫy" khi vay tiêu dùng

Hà Thanh 10-05-2018 21:10
Kinhtedothi - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về các hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng, mắc bẫy các công ty tài chính.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng thường mắc bẫy các công ty tài chính do bị bưng bít nhiều thông tin. Lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính cao nhất lên tới trên 84%/năm. Mức lãi suất này không khác gì “hút máu người vay” khi lãi suất ngân hàng cao nhất cũng chỉ 20%/năm. Khi không trả được thì các công ty liền giở mặt, dùng chiêu trò đe dọa để đòi tiền.

 Cẩn trọng bị "bẫy" khi vay tiêu dùng. Ảnh minh họa.
Liên quan các hoạt động cho vay tiêu dùng mang bóng dáng tín dụng đen gây bức xúc dư luận thời gian qua, ngày 9/5, đại diện Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương) cho hay: Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường tài chính tiêu dùng, các hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng đang có xu hướng tăng cả về quy mô và mức độ phức tạp có khả năng gây ảnh hưởng, thậm chí là nghiêm trọng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tham gia cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng hiện nay căn bản có hai nhóm chủ thể chính, bao gồm các ngân hàng và các công ty tài chính. Thông thường, các ngân hàng sẽ có mức lãi suất cho vay thấp nhưng thủ tục giấy tờ và thời gian phê duyệt khoản vay thường phức tạp và lâu hơn công ty tài chính.

Trong khi đó, các công ty tài chính có thủ tục vay, bộ hồ sơ giấy tờ đơn giản, gọn nhẹ hơn nhưng đi kèm là mức lãi suất cao hơn so với mức của các ngân hàng. Với mức lãi suất mua hàng trả góp, các ngân hàng thương mại có mức lãi suất trung bình từ 10% - 25%/năm. Mức lãi suất của công ty tài chính phổ biến từ 55% đến cao nhất lên tới trên 84%/năm.

Báo cáo từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, theo khiếu nại của người tiêu dùng, nhân viên tư vấn thường cung cấp không đầy đủ thông tin hoặc thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Ví dụ, khi tư vấn, nhân viên cam kết mức lãi suất chỉ 1%-2%/tháng.

Thực tế, mức lãi suất thể hiện trên hợp đồng là 6%/tháng. Thậm chí, thời gian gần đây, có hiện tượng nhân viên tư vấn mạo danh tên của ngân hàng để giới thiệu dịch vụ cho vay. Thực tế, sau khi kiểm tra hợp đồng đã ký kết, người tiêu dùng mới nhận thấy khoản vay là do công ty tài chính cung cấp với mức lãi suất khá cao.

Nhiều khiếu nại của người tiêu dùng cho thấy, tại thời điểm ký kết hợp đồng, nhân viên thường hối thúc người tiêu dùng nhanh chóng ký mà không để người tiêu dùng đọc, nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng.

Sau khi ký kết hợp đồng cho vay tín dụng, nhân viên từ chối giao bản hợp đồng gốc để người tiêu dùng lưu giữ hoặc không cho phép người tiêu dùng sao chụp hợp đồng. Trong những trường hợp này, nhân viên tư vấn thường lấy lý do phải chuyển hợp đồng về công ty để lấy dấu, hẹn sẽ chuyển theo đường bưu điện cho người tiêu dùng sau.

Vì vậy, khi có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong quá trình phản ánh và làm việc với đơn vị tài chính. Ví dụ, việc gọi điện tới tổng đài điện thoại của công ty thường tốn nhiều tiền cước, lời thoại hướng dẫn dài dòng, khó hiểu; nhân viên tổng đài không ghi nhận nội dung khiếu nại, dẫn tới, khi lần sau gọi lại, người tiêu dùng mất thêm thời gian để trình bày vụ việc…

Nhiều trường hợp người tiêu dùng không thể chứng minh được thời điểm gửi khiếu nại tới công ty do hình thức liên lạc qua điện thoại không được ghi nhận đầy đủ.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trước khi ký hợp đồng, người tiêu dùng cần được trang bị các kiến thức, hiểu biết cơ bản để có thể tự bảo vệ mình trong những giao dịch tài chính, đặc biệt là người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa. Người vay cần hiểu rõ các nội dung thông tin cơ bản của hợp đồng vay như: lãi suất, thời gian vay, quy định về trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm...Người vay chỉ ký hợp đồng sau khi nắm rõ, nhìn rõ các thông tin thể hiện trên hợp đồng. Sau khi ký hợp đồng, yêu cầu cung cấp bản sao hoặc sao chụp bản hợp đồng đã ký để lưu giữ.

“Trường hợp có thắc mắc hoặc vấn đề phát sinh liên quan tài chính tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí 1800.6838 của Cục để được hỗ trợ”, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

TAG: vay tiêu dùng mắc bẫy thị trường tiêu dùng
 
Tin khác
Nhiều ưu đãi nhân dịp khai trương điểm giao dịch mới của HDBank
Nhiều ưu đãi nhân dịp khai trương điểm giao dịch mới của HDBank
Kinhtedothi - Trong tuần qua, Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) đã đưa vào hoạt động điểm giao dịch HDBank Tam Bình tọa lạc tại số 24 Phan Văn Đáng, khóm 1, thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.
Chuỗi quần thể FLC giới thiệu phong cách hội họp “3 trong 1” độc đáo
Chuỗi quần thể FLC giới thiệu phong cách hội họp “3 trong 1” độc đáo
Kinhtedothi - Với ưu đãi Breaking Barriers tại hệ thống FLC Hotel & Resort, MICE không đơn thuần là những buổi hội thảo, cuộc họp khô cứng, nhàm chán, mà còn là chuyến nghỉ dưỡng gắn kết tập thể với những trải nghiệm tuyệt vời.
TPBank mạnh tay tìm khách hàng may mắn trao nhà 3 tỷ đồng
TPBank mạnh tay tìm khách hàng may mắn trao nhà 3 tỷ đồng
Kinhtedothi - Chiến dịch triệu USD “Với TPBank ai cũng có quà” tặng hàng trăm nghìn phần quà cho khách hàng, người may mắn nhất sẽ nhận được ngôi nhà 3 tỷ đồng nhân dịp kỷ niệm 10 năm hoạt động đầy thành tựu của TPBank.
Bùng nổ khuyến mại sản phẩm thẻ của Agribank
Bùng nổ khuyến mại sản phẩm thẻ của Agribank
Kinhtedothi - Mong muốn gửi lời tri ân ý nghĩa nhất tới Quý khách hàng, Agribank mang đến nhiều chương trình siêu khuyến mại lớn nhất trong năm 2018. Tổng ngân sách dành cho chương trình lên tới 8,5 tỷ đồng.
Cơ hội trở thành tỷ phú khi gửi tiền tại Agribank nhân dịp Quốc khánh 2/9
Cơ hội trở thành tỷ phú khi gửi tiền tại Agribank nhân dịp Quốc khánh 2/9
Kinhtedothi - Chào mừng kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2018), từ ngày 16/08/2018 đến ngày 21/12/2018, Agribank triển khai chương trình huy động tiết kiệm dự thưởng “Cùng Agribank mừng Quốc khánh - Niềm vui nhân đôi” với hơn 40.000 giải thưởng có tổng trị giá lên tới 13,7 tỷ đồng.
Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về tiết kiệm
Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về tiết kiệm
Kinhtedothi - Theo báo cáo về Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam do Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, trong quý II/2018, người tiêu dùng Đông Nam Á tiếp tục dẫn đầu thế giới về sử dụng tiền nhàn rỗi vào mục đích tiết kiệm.
Shopping thả ga trên Lazada với thẻ quốc tế HDBank
Shopping thả ga trên Lazada với thẻ quốc tế HDBank
Kinhtedothi - Trong 4 ngày (từ 6/9 đến 9/9/2018), khách hàng sở hữu thẻ quốc tế HDBank sẽ được shopping thả ga trên Lazada, và nhận ngay nhiều ưu đãi hấp dẫn từ chương trình “Baby Fair”.
Cơ hội sở hữu nhiều sản phẩm 0 đồng trong ngày mua sắm lớn nhất năm 2018
Cơ hội sở hữu nhiều sản phẩm 0 đồng trong ngày mua sắm lớn nhất năm 2018
Kinhtedothi - Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa phát đi thông tin về chương trình Online Friday - Ngày mua sắm mùa thu năm 2018.
HDBank hoàn tiền đến 50% khi nạp thẻ điện thoại trên eBanking
HDBank hoàn tiền đến 50% khi nạp thẻ điện thoại trên eBanking
Kinhtedothi - Trong khoảng từ 12h đến 13h trưa thứ 6 hàng tuần, 200 khách hàng may mắn đầu tiên thực hiện thành công giao dịch nạp tiền điện thoại VnTopup thông qua dịch vụ eBanking của HDBank, có giá trị tối thiểu là 50,000đ/giao dịch sẽ được hoàn 50% giá trị vào tài khoản thanh toán. Chương trình diễn ra trong tháng 9/2018.
Jetstar tung gói khuyến mãi khủng nhân dịp Lễ Quốc khánh 2/9
Jetstar tung gói khuyến mãi khủng nhân dịp Lễ Quốc khánh 2/9
Kinhtedothi - Hàng ngàn vé máy bay giá chỉ 29.000 đồng/vé được Jetstar tung ra bán trong 4 ngày để phục vụ hành khách.
Dịp nghỉ Lễ 2/9, mua sắm gì ở Hà Nội?
Dịp nghỉ Lễ 2/9, mua sắm gì ở Hà Nội?
Kinhtedothi - Dịp nghỉ lễ ngày 2/9 kéo dài 3 ngày. Nhiều gia đình lựa chọn chuyến đi nghỉ ngắn ngày, có gia đình về quê, nhưng cũng không ít gia đình ở lại Thủ đô. Kỳ nghỉ cũng là dịp cả gia đình đi tham quan, mua sắm. Dịp này Hà Nội diễn ra 2 hội chợ và nhiều địa điểm giảm giá, khuyến mại hàng bán.