Trang chủ / Mua sắm

Cẩn trọng bị "bẫy" khi vay tiêu dùng

Hà Thanh 10-05-2018 21:10
Kinhtedothi - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về các hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng, mắc bẫy các công ty tài chính.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng thường mắc bẫy các công ty tài chính do bị bưng bít nhiều thông tin. Lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính cao nhất lên tới trên 84%/năm. Mức lãi suất này không khác gì “hút máu người vay” khi lãi suất ngân hàng cao nhất cũng chỉ 20%/năm. Khi không trả được thì các công ty liền giở mặt, dùng chiêu trò đe dọa để đòi tiền.

 Cẩn trọng bị "bẫy" khi vay tiêu dùng. Ảnh minh họa.
Liên quan các hoạt động cho vay tiêu dùng mang bóng dáng tín dụng đen gây bức xúc dư luận thời gian qua, ngày 9/5, đại diện Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương) cho hay: Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường tài chính tiêu dùng, các hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng đang có xu hướng tăng cả về quy mô và mức độ phức tạp có khả năng gây ảnh hưởng, thậm chí là nghiêm trọng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tham gia cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng hiện nay căn bản có hai nhóm chủ thể chính, bao gồm các ngân hàng và các công ty tài chính. Thông thường, các ngân hàng sẽ có mức lãi suất cho vay thấp nhưng thủ tục giấy tờ và thời gian phê duyệt khoản vay thường phức tạp và lâu hơn công ty tài chính.

Trong khi đó, các công ty tài chính có thủ tục vay, bộ hồ sơ giấy tờ đơn giản, gọn nhẹ hơn nhưng đi kèm là mức lãi suất cao hơn so với mức của các ngân hàng. Với mức lãi suất mua hàng trả góp, các ngân hàng thương mại có mức lãi suất trung bình từ 10% - 25%/năm. Mức lãi suất của công ty tài chính phổ biến từ 55% đến cao nhất lên tới trên 84%/năm.

Báo cáo từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, theo khiếu nại của người tiêu dùng, nhân viên tư vấn thường cung cấp không đầy đủ thông tin hoặc thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Ví dụ, khi tư vấn, nhân viên cam kết mức lãi suất chỉ 1%-2%/tháng.

Thực tế, mức lãi suất thể hiện trên hợp đồng là 6%/tháng. Thậm chí, thời gian gần đây, có hiện tượng nhân viên tư vấn mạo danh tên của ngân hàng để giới thiệu dịch vụ cho vay. Thực tế, sau khi kiểm tra hợp đồng đã ký kết, người tiêu dùng mới nhận thấy khoản vay là do công ty tài chính cung cấp với mức lãi suất khá cao.

Nhiều khiếu nại của người tiêu dùng cho thấy, tại thời điểm ký kết hợp đồng, nhân viên thường hối thúc người tiêu dùng nhanh chóng ký mà không để người tiêu dùng đọc, nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng.

Sau khi ký kết hợp đồng cho vay tín dụng, nhân viên từ chối giao bản hợp đồng gốc để người tiêu dùng lưu giữ hoặc không cho phép người tiêu dùng sao chụp hợp đồng. Trong những trường hợp này, nhân viên tư vấn thường lấy lý do phải chuyển hợp đồng về công ty để lấy dấu, hẹn sẽ chuyển theo đường bưu điện cho người tiêu dùng sau.

Vì vậy, khi có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong quá trình phản ánh và làm việc với đơn vị tài chính. Ví dụ, việc gọi điện tới tổng đài điện thoại của công ty thường tốn nhiều tiền cước, lời thoại hướng dẫn dài dòng, khó hiểu; nhân viên tổng đài không ghi nhận nội dung khiếu nại, dẫn tới, khi lần sau gọi lại, người tiêu dùng mất thêm thời gian để trình bày vụ việc…

Nhiều trường hợp người tiêu dùng không thể chứng minh được thời điểm gửi khiếu nại tới công ty do hình thức liên lạc qua điện thoại không được ghi nhận đầy đủ.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trước khi ký hợp đồng, người tiêu dùng cần được trang bị các kiến thức, hiểu biết cơ bản để có thể tự bảo vệ mình trong những giao dịch tài chính, đặc biệt là người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa. Người vay cần hiểu rõ các nội dung thông tin cơ bản của hợp đồng vay như: lãi suất, thời gian vay, quy định về trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm...Người vay chỉ ký hợp đồng sau khi nắm rõ, nhìn rõ các thông tin thể hiện trên hợp đồng. Sau khi ký hợp đồng, yêu cầu cung cấp bản sao hoặc sao chụp bản hợp đồng đã ký để lưu giữ.

“Trường hợp có thắc mắc hoặc vấn đề phát sinh liên quan tài chính tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí 1800.6838 của Cục để được hỗ trợ”, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

TAG: vay tiêu dùng mắc bẫy thị trường tiêu dùng
 
Tin khác
Cùng VietinBank an tâm tích lũy hưởng sức khỏe vàng
Cùng VietinBank an tâm tích lũy hưởng sức khỏe vàng
rnKinhtedothi - Để tri ân các khách hàng cá nhân có số dư tiền gửi lớn khi tham gia mở mới sản phẩm tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn, VietinBank dành tặng khách hàng gói bảo hiểm sức khỏe và gói khám sức khỏe có giá trị bảo hiểm lên tới 500 triệu đồng.
Loạn thị trường sản phẩm Nano curcumin hỗ trợ điều trị đau dạ dày, chuyên gia nói gì?
Loạn thị trường sản phẩm Nano curcumin hỗ trợ điều trị đau dạ dày, chuyên gia nói gì?
Kinhtedothi - Chỉ cần gõ cụm từ “tinh nghệ nano” hoặc “nano curcumin” thì chưa đến 1 giây, công cụ tìm kiếm của google đã cho ra hàng triệu kết quả, quảng cáo rầm rộ về tác dụng ưu việt của chúng. Song những thông tin tràn lan đó đã khiến người tiêu dùng hoang mang bởi thật, giả lẫn lộn, không biết đâu mới thực sự là sản phẩm uy tín.
Trải nghiệm nghỉ dưỡng ngày Đông chuẩn mực 5 sao tại FLC Hotels & Resorts
Trải nghiệm nghỉ dưỡng ngày Đông chuẩn mực 5 sao tại FLC Hotels & Resorts
Kinhtedothi - Đắm mình ở bể bơi nước nóng, dạo biển mùa Đông, thưởng thức ẩm thực đa phong cách, thư giãn với liệu trình spa đẳng cấp giá “mềm”… là những trải nghiệm tuyệt diệu trong gói ưu đãi du lịch mùa lạnh Getaway và Relaxing của FLC Hotels & Resort.
Sôi động thị trường đồ trang trí Giáng sinh
Sôi động thị trường đồ trang trí Giáng sinh
Kinhtedothi - Còn gần một tháng nữa mới tới dịp Giáng sinh, tuy nhiên thời điểm này tại nhiều tuyến phố, cửa hàng kinh doanh đồ trang trí Noel đã tấp nập kẻ bán người mua.
Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday: Sức hút từ khuyến mại
Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday: Sức hút từ khuyến mại
Kinhtedothi - Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) 2018 diễn ra cuối tuần vừa qua với nhiều chương trình khuyến mại lớn đã nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng (NTD), giúp DN tiêu thụ hàng hóa. Đặc biệt, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng khuyến mại “ảo” vừa diễn ra trong ngày Black Friday trước đó.
Người tiêu dùng mong chờ ngày Online Friday 2018: Khuyến mại lên đến 100%
Người tiêu dùng mong chờ ngày Online Friday 2018: Khuyến mại lên đến 100%
Kinhtedothi - Trong thời gian diễn ra Ngày hội mua sắm Online Friday 2018, hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại lên đến 100%.
Lần đầu tiên diễn ra “Tuần lễ đặc sản Yên Bái tại Hà Nội”
Lần đầu tiên diễn ra “Tuần lễ đặc sản Yên Bái tại Hà Nội”
Kinhtedothi - Sáng 30/11, UBND tỉnh Yên Bái, Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến Thương mại tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Tập đoàn Central Group Việt Nam, Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Tuần lễ đặc sản Yên Bái tại Hà Nội 2018”.
Khuyến mãi hấp dẫn trong tháng 12 từ sữa đậu nành Vinamilk
Khuyến mãi hấp dẫn trong tháng 12 từ sữa đậu nành Vinamilk
Kinhtedothi - Từ 1/12 - 31/12/2018 (hoặc đến khi hết hàng hóa dùng để khuyến mãi) Vinamilk sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi hấp dẫn đối với mặt hàng Sữa đậu nành Vinamilk.
Tập đoàn Central Group Việt Nam tích cực hỗ trợ thu mua nông sản cho nông dân
Tập đoàn Central Group Việt Nam tích cực hỗ trợ thu mua nông sản cho nông dân
Kinhtedothi - “Thu mua nông sản trực tiếp từ nông dân và các hợp tác xã”, “Sinh kế Cộng đồng”, “Hỗ trợ Doanh Nghiệp Việt Nam Vừa và Nhỏ”, “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan”… là các chương trình được Big C và Central Group Việt Nam giới thiệu tại Hội nghị trực tuyến và Triển lãm quốc gia tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng tổ chức.
Ra mắt sản phẩm Nano Fucoidan Green+
Ra mắt sản phẩm Nano Fucoidan Green+
Kinhtedothi - Ngày 25/11, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty CP Đầu tư Thảo Dược Xanh phối hợp với Công ty Sato Yakuhin Kogyo (Nhật Bản) tổ chức ra mắt sản phẩm “Nano Fucoidan Green+”. Sự kiện thu hút sự tham gia của rất nhiều bác sĩ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các chuyên gia.
Giảm giá ăn theo Black Friday: Người tiêu dùng bị móc túi
Giảm giá ăn theo Black Friday: Người tiêu dùng bị móc túi
Kinhtedothi - Trong những năm gần đây, Black Friday (ngày thứ Sáu đen) dần trở thành dịp mua sắm giảm giá được người tiêu dùng Việt Nam đón đợi. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng DN, sàn giao dịch thương mại điện tử khuyến mại “ảo”, thông qua việc nâng giá sản phẩm lên cao sau đó khuyến mại giảm giá để thu hút người tiêu dùng.