Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Cần xây dựng làn đường riêng dành cho xe buýt

Ngọc Hải 04-12-2020 08:48
Kinhtedothi - Xe buýt là phương tiện vận tải công cộng (VTCC) chủ lực của Hà Nội, kể cả khi đường sắt đô thị được đưa vào khai thác. Một trong những mục tiêu phải đạt được để xe buýt phát huy hết năng lực, lợi thế của mình, thu hút hành khách sử dụng lâu dài, là phải có làn đường riêng để tăng tối đa vận tốc lưu thông.
Xe buýt vận hành tại Bến xe Yên Nghĩa. Ảnh: Tuấn Anh
Chật vật trong ùn tắc
Hà Nội hiện có 127 tuyến xe buýt với hơn 1.000 phương tiện, tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã, 446/584 số xã, phường thị trấn; kết nối tới 62/71 bệnh viện, 190/283 trường THCS và THPT, 27/27 các khu công nghiệp, 7/9 tỉnh thành lân cận. Xe buýt cũng đã chứng tỏ vai trò, tầm quan trọng của mình trong đời sống xã hội của Thủ đô.

Tuy nhiên, có một thực tế là xe buýt đang khá chật vật với mục tiêu duy trì và tăng trưởng lượng hành khách qua mỗi năm. Anh Bạch Văn Dũng (Tả Thanh Oai, Thanh Trì) chia sẻ: “Hạn chế lớn nhất là xe buýt đi quá chậm. Đặc biệt trong giờ cao điểm, khi chúng tôi cần đến cơ quan đúng giờ nhất thì xe buýt phải chôn chân giữa tắc đường”.

Thạc sĩ giao thông đô thị Phan Trường Thành phân tích, vì không có làn đường riêng, phải lưu thông chung với một lượng phương tiện cá nhân quá lớn, trong khi “thân xác” cồng kềnh, lại phải dừng đỗ liên tục tại điểm đón khác nên tất nhiên xe buýt không thể đáp ứng kỳ vọng về thời gian di chuyển của hành khách. “Muốn xe buýt đi nhanh, cách tốt nhất là dành cho nó một làn đường riêng” - ông Thành nói. Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng cho rằng: “Làn đường riêng là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với xe buýt. Nếu không được đầu tư, phân tách, xây dựng, xe buýt sẽ ngày càng chịu ảnh hưởng nặng nề từ áp lực do các loại hình phương tiện khác mang lại”.

Nên có làn ưu tiên hỗn hợp?

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội Thái Hồ Phương cho hay, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 201/KH - UBND ngày 16/10/2020, về Phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP, giai đoạn từ 2021 - 2030. Trong đó đặt mục tiêu từ nay tới năm 2030 sẽ xây dựng được 10 làn ưu tiên cho xe buýt. Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ nghiên cứu tổ chức 5 làn ưu tiên với 22,6km; giai đoạn 2026 - 2030 tiếp tục nghiên cứu tổ chức 5 làn ưu tiên nữa.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu dành riêng một làn đường chỉ cho xe buýt lưu thông chưa hẳn là phương án tối ưu. Thạc sĩ giao thông đô thị Vũ Hoàng Chung đề xuất: “Có thể tổ chức một làn đường dành cho xe buýt và xe máy lưu thông hỗn hợp, phân tách hẳn với làn đường dành cho xe ô tô. Như vậy sẽ khả thi và dễ tổ chức giao thông hơn”. Thạc sĩ Phan Trường Thành phân tích, việc tổ chức một làn đường hỗn hợp cho xe buýt, xe máy đi chung chưa thể khẳng định có hiệu quả hay không, nếu quan tâm, TP có thể thí điểm thực tế, đánh giá thật kỹ. “Trước mắt, Hà Nội cần nỗ lực tạo mọi điều kiện cho xe buýt hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là tổ chức làn đường riêng, mở lối thoát khỏi áp lực ùn tắc cho loại hình VTCC chủ lực này mới mong thu hút được người dân từ bỏ xe cá nhân để sử dụng nó lâu dài” - ông Thành nhấn mạnh.

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết, hiện Sở và các đơn vị liên quan đang khảo sát, nghiên cứu, xây dựng phương án thực hiện Kế hoạch số 201/KH - UBND, trong đó có tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt. Tuy nhiên, để thực hiện được cần nghiên cứu rất kỹ và có phương án tổ chức giao thông phù hợp, tối ưu.
TAG: vận tải công cộng làn đường riêng Xe buýt Hà Nội
 
Tin khác
Gần 30.000 tỷ đồng kết nối giao thông Long An - TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025
Gần 30.000 tỷ đồng kết nối giao thông Long An - TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025
Kinhtedothi - Ước tính tổng nhu cầu vốn để nâng cấp 11 dự án giao thông kết nối Long An - TP Hồ Chí Minh khoảng 29.928 tỷ đồng.
Hà Nội: Siết quản lý chất lượng công trình xây dựng
Hà Nội: Siết quản lý chất lượng công trình xây dựng
Kinhtedothi - Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 309/VP-ĐT đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn về công tác quản lý chất lượng công trình, an toàn - vệ sinh lao động trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn TP.
Thủ tướng chỉ thị tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
Thủ tướng chỉ thị tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí.
Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Nhiều khu vực rét về đêm và sáng
Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Nhiều khu vực rét về đêm và sáng
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia vừa phát đi bản tin về tình hình thời tiết cả nước trong 10 ngày tới, từ đêm 18/1 đến ngày 28/1. Theo đó, nhiều khu vực trên phạm vi cả nước đêm và sáng trời rét. Riêng Hà Nội từ đêm 18 - 20/1, đêm không mưa, ngày nắng, ngày 25 - 28/1, có mưa và mưa nhỏ rải rác.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 18/1: Xe container kéo thi thể nạn nhân đi gần 60km sau tai nạn
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 18/1: Xe container kéo thi thể nạn nhân đi gần 60km sau tai nạn
Kinhtedothi - Xe container kéo thi thể nạn nhân đi gần 60km sau tai nạn; Chìm ghe sông Ba Láng làm 1 người chết... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (18/1).
Chất lượng không khí Hà Nội đã cải thiện sau nhiều ngày ô nhiễm
Chất lượng không khí Hà Nội đã cải thiện sau nhiều ngày ô nhiễm
Kinhtedothi - Sau 6 ngày liên tiếp chất lượng không khí Hà Nội ở ngưỡng xấu, hôm nay (18/1) đã có chuyển biến rõ nét với nhiều khu vực ở mức trung bình, chỉ số AQI giảm đáng kể.
Huyện Ba Vì ra quân triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ Tết
Huyện Ba Vì ra quân triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ Tết
Kinhtedothi - Bắt đầu từ sáng 18/1, lực lượng chức năng huyện Ba Vì đã ra quân triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị tại tuyến Quốc lộ 32.
Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn: Phát triển TP Thủ Đức là một thách thức cực lớn, cần được chuẩn bị bài bản
Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn: Phát triển TP Thủ Đức là một thách thức cực lớn, cần được chuẩn bị bài bản
Kinhtedothi - Việc thành lập TP Thủ Đức, thuộc TP Hồ Chí Minh là một vấn đề cực kỳ mới mẻ không chỉ về quản lý hành chính mà còn đặt ra nhiều thách thức về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, thu hút đầu tư, biến quy hoạch thành hiện thực. Kinh tế & Đô thị đã có một cuộc trao đổi với Tiến sĩ Khoa học, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn xung quanh câu chuyện này.
Trường THPT Tân Dân nhận 13 giải vòng Cuộc thi 'Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet' năm 2020
Trường THPT Tân Dân nhận 13 giải vòng Cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet" năm 2020
Kinhtedothi - Ngày 18/1, tại trường THPT Tân Dân (huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội), Ban Thư ký Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2020 đã phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức trao thưởng cho các thí sinh đạt giải cao năm nay.
Áp lực chống hạn vụ Xuân
Áp lực chống hạn vụ Xuân
Kinhtedothi - Sau khi kết thúc đợt 1 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa Xuân 2021 (từ 0 giờ ngày 12/1 đến 24 giờ 00 ngày 15/1), khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, diện tích có nước của các tỉnh, TP đạt thấp hơn so với trung bình một vài năm trở lại đây.
[Điểm nóng giao thông] Thêm biển cấm, vi phạm vẫn tái diễn
[Điểm nóng giao thông] Thêm biển cấm, vi phạm vẫn tái diễn
Kinhtedothi - Ngày 21/12, báo Kinh tế & Đô thị có bài viết: “Nhiều phương tiện quay đầu nơi có biển cấm”, phản ánh tình trạng hàng loạt phương tiện ngang nhiên rẽ trái, quay đầu tại cuối cầu vượt Hoàng Minh Giám (quận Cầu Giấy) hướng đi Lê Văn Lương, bất chấp biển cấm gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng.