Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn tại chung cư cao tầng

Mai Vân 05-03-2019 08:26
Kinhtedothi - Lại thêm một vụ việc thương tâm xảy ra tại khu chung cư Linh Đàm, một bé trai khoảng 4 tuổi ở nhà với bác ruột, rơi từ lan can tầng 3 xuống đất và tử vong.

Vụ việc này như hồi chuông cảnh tỉnh cho nguy cơ mất an toàn đối với trẻ em đang sinh sống cùng gia đình tại các dự án chung cư, nhà cao tầng.

Những vụ việc đau lòng

Chiều 3/3 vừa qua, tại Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) xảy ra vụ việc bé trai khoảng 4 tuổi rơi từ trên ban công tầng 3 xuống đất tử vong. Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự việc thương tâm như thế này tại Khu đô thị Linh Đàm.

Trước đó, ngày 1/8/2007 một bé trai 4 tuổi rơi từ lan can tầng 11 nhà số 9B khu bán đảo Linh Đàm xuống đất; Ngày 14/6/2013 tại khu nhà No 9B, khu đô thị Bán đảo Linh Đàm một bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 11 mắc vào ô văng tầng 2 của khu nhà; Ngày 11/8/2015 một bé trai hơn 7 tuổi rơi từ lan can tầng 10 chung cư NƠ4A ở bán đảo Linh Đàm xuống đất; Ngày 26/4/2017 một cô gái 29 tuổi rơi từ tầng 27 tòa HH2A, tổ hợp chung cư HH Linh Đàm rơi xuống đất. Tất cả các trường hợp này đều tử vong.

 Tòa nhà Rice City nơi bé trai khoảng 3 tuổi bị rơi từ lan can xuống đất               tử vong ngày 3/3.

Những sự việc thương tâm như thế này không chỉ xảy ra ở các tòa nhà cao tầng tại Khu đô thị Linh Đàm, mà còn xảy ra tại các dự án chung cư, nhà ở cao tầng tại các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng... Phần lớn do cửa sổ thường không có chấn song, bảo hiểm. Bên cạnh đó, ban công cũng như cột thông gió không có rào chắn là một số nguyên nhân góp phần dẫn tới nguy cơ mất an toàn tại những khu chung cư.

KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội KTS Hà Nội cho biết, trước tình trạng dân số tăng nhanh tại các TP lớn, việc xuất hiện nhiều chung cư, nhà cao tầng đã góp phần giải quyết nhu cầu rất lớn về chỗ ở cho người lao động. Nhưng trong thời gian qua, lại xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, đặc biệt là trẻ nhỏ từ những chung cư và nhà cao tầng, cảnh báo về sự mất an toàn tại các căn hộ chung cư.

Lỗi trong thiết kế

Nhiều ý kiến cho rằng, việc xảy ra những vụ tai nạn thương tâm từ các chung cư, nhà cao tầng là do các thiết kế của chủ đầu tư bị lỗi. KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam cho biết, hiện nay các chỉ số an toàn tại các chung cư đều được thiết kế theo quy chuẩn, lan can đều cao đến ngang ngực người lớn.

“Nhưng việc xây lan can từ gạch ở dưới, trên có tay vịn bằng inox hoặc thép, trẻ nhỏ sẽ bắc ghế trèo lên, có những chung cư thiết kế lan can khe hở quá to khiến trẻ em vẫn chui lọt. Các chung cư cao tầng, cửa sổ không làm chấn song để để tạo thuận lợi cho công tác cứu hỏa... nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho trẻ nhỏ” - KTS Phạm Thanh Tùng nói.

Cùng quan điểm, KTS Trần Huy Ánh cho rằng, những nguy cơ mất an toàn còn đến từ sự bất cẩn của người lớn. “Để hạn chế những tai nạn thương tâm xảy ra đối với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên lắp lưới an toàn cho các lan can, ban công, cửa căn hộ. Nếu ở tầng cao, không được để bàn, ghế, tủ... hay những vật dụng mà trẻ có thể trẻ leo lên” - KTS Trần Huy Ánh chia sẻ.

Để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhiều chuyên gia vẫn khuyến cáo, bên cạnh các giải pháp mang tính kỹ thuật như những quy chuẩn về xây dựng, thì bố mẹ hay người giám sát, chăm sóc phải luôn theo dõi gần gũi trẻ để đảm bảo an toàn khi trẻ em sống trong các tòa nhà cao tầng, đặc biệt là không nên để trẻ nhỏ ở nhà một mình.

TAG: tử vong an toàn chung cư cao tầng trẻ em Hà Nội
 
Tin khác
Tháng đầu năm 2020, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí
Tháng đầu năm 2020, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí
Kinhtedothi - Đây là thông tin đáng mừng về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong tháng 1/2020 vừa được Ủy ban ATGT Quốc gia công bố.
Khơi nguồn lực cho hạ tầng giao thông
Khơi nguồn lực cho hạ tầng giao thông
Kinhtedothi - Nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia đã và đang trong quá trình triển khai xây dựng nhưng lại vấp phải rào cản không nhỏ về vốn đầu tư. Phát huy được nguồn lực nội tại chính là giải pháp để sớm đưa những dự án giao thông lớn về đích đúng như kỳ vọng.
Xu thế thời tiết cả nước từ 29 Tháng Chạp đến mùng 5 Tết Canh Tý
Xu thế thời tiết cả nước từ 29 Tháng Chạp đến mùng 5 Tết Canh Tý
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra nhận định chi tiết xu thế thời tiết từ 29 Tháng Chạp đến mùng 5 Tết Canh Tý 2020.
Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng: Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Nhân dân đón tết
Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng: Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Nhân dân đón tết
Kinhtedothi - Chiều 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã đến thăm và làm việc với một số đơn vị Thanh tra GTVT Hà Nội, Đội CSGT số 14 và bến xe Giáp Bát,
Công bố đường dây nóng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Tết Canh Tý 2020
Công bố đường dây nóng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Tết Canh Tý 2020
Kinhtedothi - Mọi ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đều được tiếp nhận qua các số đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia.
Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ rất gay gắt
Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ rất gay gắt
Kinhtedothi - Đây là nhận định được Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia đưa ra trong bản tin vừa phát đi về tình hình xâm nhập mặn tại khu vực Nam Bộ.
Quảng Ngãi khước từ dịch vụ Grabtaxi
Quảng Ngãi khước từ dịch vụ Grabtaxi
Kinhtedothi - Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ngãi đã khước từ đề nghị của Công ty TNHH Grab Việt Nam về việc xin phép hoạt động loại hình dịch vụ này trên địa bàn tỉnh.
Hạn chế rác thải nhựa: Tuyên truyền gắn liền với hành động
Hạn chế rác thải nhựa: Tuyên truyền gắn liền với hành động
Kinhtedothi - TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động phòng, chống rác thải nhựa, túi nilon.
Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Bước tiến dài trên hành trình về đích
Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Bước tiến dài trên hành trình về đích
Kinhtedothi - Có thể nói, hiếm nơi nào trên thế giới, các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) lại gặp nhiều trúc trắc, gian nan như ở Việt Nam. Ví như tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, cái khó bủa vây tứ bề nhưng ba năm qua, dự án đã tiến những bước dài cho cả 9 năm cộng lại kể từ khi khởi công (2010).
Sân bay Tân Sơn nhất “tê liệt”: Nhà ga chật ních, các tuyến đường kẹt xe nghiêm trọng
Sân bay Tân Sơn nhất “tê liệt”: Nhà ga chật ních, các tuyến đường kẹt xe nghiêm trọng
Kinhtedothi - Những ngày cận Tết Nguyên đán 2020, lượng người và phương tiện đổ về sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến, khiến các tuyến đường bên ngoài và khu vực nhà ga bên trong ùn tắc nghiêm trọng.
Kẹt xe nghiêm trọng trên tuyến đường về miền Tây
Kẹt xe nghiêm trọng trên tuyến đường về miền Tây
Kinhtedothi - Đó là tình trạng diễn ra vào sáng nay (19/1), ngay cửa ngõ từ TP Hồ Chí Minh về miền Tây. Từ vòng xoay An Lạc ra đến cầu Bình Điền các phương tiện giao thông phải nhích từng chút một nên nối dài thành đoàn.