Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Cảnh quan hai bên tuyến đường đô thị: Điệp khúc lộn xộn chưa có hồi kết

Vũ Lê 05-10-2019 06:03
Kinhtedothi - Để giải quyết triệt để nhà “siêu mỏng, siêu méo”, xây dựng các tuyến đường đồng bộ, văn minh, việc lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, thiết kế đô thị bắt buộc phải được thực hiện trước khi phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường.

Tuy nhiên, tại Hà Nội thiết kế đô thị thường đi sau mở đường nên điệp khúc nhà siêu mỏng, xây dựng lộn xộn khi mở đường không biết đến bao giờ mới thôi được nhắc tới.

Căn bệnh dễ biết, khó chữa!

Đi dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng (dự án mở rộng đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long) vào thời điểm hiện tại không khó để bắt gặp nhiều căn nhà có hình thù kỳ dị mỏng, méo mới được xây dựng. Ngã tư Cổ Nhuế giao với Phạm Văn Đồng là khu vực hiện tượng này xuất hiện nhiều nhất. Nhiều hộ dân do bị giải phóng mặt bằng nên đã xén phần lớn diện tích nhà, thế nhưng họ vẫn nhanh chóng sửa chữa, xây mới cho thuê kinh doanh hay thậm chí để ở.

 Nhà siêu mỏng trên đường Võ Chí Công. Ảnh: Công Hùng

Cách đó không xa, tuyến phố Khúc Thừa Dụ (quận Cầu Giấy) cũng đang trở nên lộn xộn với những ngôi nhà biến dạng, méo mó thuộc các cụm số nhà: 27, 89, 65… Tình trạng nhà biến dạng còn xuất hiện nhan nhản nhiều năm nay trên các tuyến đường của Hà Nội như Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Võ Chí Công, Xã Đàn, Ô Đông Mác đến đê Nguyễn Khoái…

Không những thế, đường phố mới tuy rộng rãi thênh thang nhưng chỗ thì hàng loạt nhà ống cao chót vót, chỗ lại là tình trạng nhà cửa hai bên đường nhỏ bé, tủn mủn với một trật tự và kiến trúc hết sức lộn xộn, thiếu thẩm mỹ. Hệ thống cây xanh đường phố, tiện nghi môi trường còn thiếu.

Các chuyên gia quy hoạch đô thị đều cho rằng, tình trạng này là hậu quả của sự quy hoạch thiếu đồng bộ. Khi xây dựng, mở rộng các tuyến đường thì đó là quy hoạch giao thông nhưng đây chỉ là quy hoạch ngành, chưa gắn được với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và còn những quy hoạch khác.

Theo GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, gốc của vấn đề nằm ở quy hoạch đô thị, khi làm các dự án đường qua các khu dân cư đã ở ổn định cần được tính toán kỹ. Việc quy hoạch triển khai các dự án làm đường phải đồng thời quy hoạch hai bên tuyến đường, ngăn chặn nhà siêu mỏng, siêu méo không để phát sinh chứ không phải chạy theo xử lý từng trường hợp.

Năm 2009, Hà Nội cũng đã tính đến phương án mở đường rộng kết hợp xây chung cư tại dự án đường Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái. Và đây sẽ là đoạn đường đầu tiên của Hà Nội được mở rộng kết hợp nghiên cứu quy hoạch xây dựng tuyến phố 2 bên đường, nhằm chỉnh trang đô thị và ngăn tình trạng nhà "siêu mỏng" phát sinh sau mở đường. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành mở rộng vào năm 2016 thì những ngôi nhà mỏng, méo vẫn xuất hiện tại đây.

Chậm được phê duyệt

Để giải quyết tận gốc những ngôi nhà siêu mỏng, tạo những tuyến phố đồng bộ, các chuyên gia cho rằng quan trọng nhất là cần phải có sự kết hợp giữa các ngành quy hoạch, để tạo ra một kế hoạch hành động cụ thể cho từng ngành... Khi một tuyến đường có đồ án thiết kế đô thị chi tiết và quy định quản lý không gian kiến trúc, cảnh quan sẽ tác động đến việc cấp phép xây dựng, khắc phục tình trạng nhà siêu mỏng.

Bởi khi người dân xin cấp phép xây dựng thì sẽ được cơ quan chức năng định hướng phát triển không gian kiến trúc cảnh quan tại đồ án thiết kế đô thị. Và đương nhiên, cơ quan này sẽ từ chối cấp phép cho những trường hợp khu đất quá nhỏ, hẹp, khuyến cáo người dân phải hợp khối để đủ điều kiện cấp phép.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô có hiệu lực từ tháng 7/2013 đã tạo cho Hà Nội một cơ chế rất đặc biệt là khi mở đường phải đồng thời nghiên cứu hai bên tuyến đường đó. Tùy theo khu vực cụ thể mà có thể lấy từ chỉ giới đỏ vào thêm 50 hoặc 100m.

Đặc biệt khi giải phóng mặt bằng, ngoài giải phóng trong ranh giới tuyến đường thì nên giải phóng cả không gian hai bên tuyến đường để đảm bảo xây dựng. Mở rộng đến đâu thì trong luật đã giao quyền cho HĐND phê duyệt từng trường hợp cụ thể để UBND ra quyết định thực hiện.

Đây là cơ chế đặc thù và tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho Hà Nội, thế nhưng thời gian qua chúng ta vẫn chưa làm được và tình trạng xây dựng nhà cửa lôm nhôm vẫn xuất hiện khi mở đường. “Không thể chỉ chú trọng việc mở đường mà phải quan tâm tới quy hoạch hai bên đường, quy hoạch cảnh quan, diện tích nhà thế nào, mặt tiền ra sao, có như vậy thì Thủ đô mới khang trang” - TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Đồng quan điểm này, TS. KTS Trần Minh Tùng (Khoa Kiến trúc & Quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội) cho rằng, Hà Nội nên học cách làm thành công của TP Đà Nẵng. Khi mở đường thay vì giải phóng mặt bằng đến chân chỉ giới đường đỏ, TP Đà Nẵng thực hiện quy hoạch mở rộng vệt giải tỏa khi thu hồi đất dọc hai bên đường. Điều này giúp chính quyền có điều kiện chỉnh trang đô thị, hạn chế bất công khi những hộ gia đình ở sau, khi quy hoạch được ra mặt tiền một cách tự nhiên.

Cùng với đó, điều này tạo ra quỹ đất vàng trong kêu gọi đầu tư, bán đấu giá xây dựng các khu thương mại, dịch vụ với giá cao giúp TP có nguồn thu lớn cho ngân sách, tạo điều kiện đầu tư các công trình phúc lợi xã hội khác.

“Với phương án này hoàn toàn có thể giải được bài toán mỹ quan đô thị, những gì lộm nhộm được đẩy về phía sau mặt tiền mỗi con đường để xử lý. Cách làm này đã từng được Hà Nội áp dụng khi mở rộng tuyến phố Chùa Bộc vào năm 1995” - TS. KTS Trần Minh Tùng cho biết.

Hà Nội đã được mở rộng, có tốc độ đô thị hóa nhanh, các dự án mở đường để đáp ứng yêu cầu phát triển vì thế cũng sẽ được thực hiện nhiều trong thời gian tới. Để giải quyết nạn nhà “siêu mỏng, siêu méo”, các cơ quan quản lý cần dành sự quan tâm thực sự tới vấn đề quy hoạch cảnh quan mỗi khi tiến hành các dự án mở đường.

"Đến thời điểm hiện tại mới có một số đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị hai bên tuyến đường do Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc của Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập (trước thuộc Sở QH - KT) được phê duyệt. Viện cũng được TP giao lập đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị hai bên một số tuyến đường, một số đồ án đã hoàn thành thì chưa được phê duyệt, còn lại vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu." - KTS Lưu Quang Huy - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội


"Hà Nội nên học cách làm thành công của TP Đà Nẵng. Khi mở đường thay vì giải phóng mặt bằng đến chân chỉ giới đường đỏ, TP Đà Nẵng thực hiện quy hoạch mở rộng vệt giải tỏa khi thu hồi đất dọc hai bên đường. Điều này giúp chính quyền có điều kiện chỉnh trang đô thị, hạn chế bất công khi những hộ gia đình ở sau, khi quy hoạch được ra mặt tiền một cách tự nhiên." - TS. KTS Trần Minh Tùng - Khoa Kiến trúc & Quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội

TAG: nhà siêu mỏng siêu méo đô thị xây dựng Hà Nội
 
Tin khác
Tại phường Dương Nội, quận Hà Đông: Dân bức xúc vì xưởng phun sơn gây ô nhiễm
Tại phường Dương Nội, quận Hà Đông: Dân bức xúc vì xưởng phun sơn gây ô nhiễm
Kinhtedothi - Những ngày gần đây, người dân Tổ dân phố Thắng Lợi, phường Dương Nội, quận Hà Đông rất bức xúc việc Công ty CP Siêu Đô Thị do ông Nguyễn Bá Trường làm giám đốc lắp đặt dây truyền phun sơn tĩnh điện tại khu nhà xưởng rộng 2.000m2, xả thải ra môi trường.
Thị trường bất động sản quý IV/2019: Nhiều tín hiệu khả quan
Thị trường bất động sản quý IV/2019: Nhiều tín hiệu khả quan
Kinhtedothi - Mặc dù trong quý III/2019 thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục giảm sút cả về nguồn cung mới và tỷ lệ giao dịch so với quý II, nhưng các chuyên gia đều cho rằng trong quý cuối cùng của năm thị trường sẽ khởi sắc hơn.
[Điểm nóng giao thông] Tắc đường vì xe giao nhận hàng
[Điểm nóng giao thông] Tắc đường vì xe giao nhận hàng
Kinhtedothi - Lòng đường phố Phú Diễn, phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm) vốn nhỏ hẹp, chỉ khoảng 6 - 7m nhưng có rất đông phương tiện qua lại hàng ngày.
Giảm thiểu ô nhiễm không khí đô thị: Nhìn từ “Lời hứa Seoul”
Giảm thiểu ô nhiễm không khí đô thị: Nhìn từ “Lời hứa Seoul”
Kinhtedothi - Với mục tiêu giảm 10 triệu tấn carbon vì những ảnh hưởng của ô nhiễm không khí, năm 2010, TP Seoul (Hàn Quốc) đã đưa ra “Lời hứa Seoul” với sự tham gia tích cực của người dân.
Đừng vì lợi ích trước mắt
Đừng vì lợi ích trước mắt
Kinhtedothi - Đô thị hóa nhanh trong những năm gần đây đã khiến áp lực đô thị tăng cao, như thiếu trường học, ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí..., tạo sức ép lớn cho nhiều ngành, lĩnh vực.
Hà Nội nỗ lực xanh hóa không gian đô thị
Hà Nội nỗ lực xanh hóa không gian đô thị
Kinhtedothi - Biến đổi khí hậu cùng với tốc độ đô thị hóa đang là nguyên nhân trực tiếp gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí tại các TP lớn trên thế giới nói chung và Hà Nội nói riêng....
Hà Nội: Người dân Khu đô thị Linh Đàm lao đao vì nước có mùi lạ
Hà Nội: Người dân Khu đô thị Linh Đàm lao đao vì nước có mùi lạ
Kinhtedothi - Đã 4 ngày nay (từ 10/10) sinh hoạt của người dân Khu đô thị Linh Đàm bị xáo trộn hoàn toàn do sự cố nước bốc mùi khó chịu.
Sắp kiểm tra đột xuất khí thải xe buýt và xe khách
Sắp kiểm tra đột xuất khí thải xe buýt và xe khách
Kinhtedothi - Đây là yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc tổ chức kiểm tra khí thải xe ô tô còn hạn đăng kiểm.
Đề xuất chuyển dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi về cho Hà Nội
Đề xuất chuyển dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi về cho Hà Nội
Kinhtedothi - Đây là đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi tới Chính phủ với lý do dự án này đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai.
Chất lượng không khí Hà Nội ở mức trung bình trong ngày cuối tuần
Chất lượng không khí Hà Nội ở mức trung bình trong ngày cuối tuần
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội ở mức trung bình.
Vụ nước sạch sông Đà bốc mùi khó chịu: Viwasupco im lặng đến bao giờ?
Vụ nước sạch sông Đà bốc mùi khó chịu: Viwasupco im lặng đến bao giờ?
Kinhtedothi - Vụ việc đã diễn ra mấy ngày nay gây hoang mang trong dư luận, nhưng đến nay Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) - đơn vị cung cấp nguồn nước vẫn “án binh bất động”.