Trang chủ / Đô thị / Giao thông

“Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa đạt yêu cầu để khai thác”

Quang Hải 12-10-2018 15:53
Kinhtedothi - Đó là chia sẻ của kỹ sư Trần Dân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, sau khi ông cùng các cộng sự tiến hành khảo sát hiện trường nơi Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng, cũng như hạ tầng trên toàn tuyến.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhìn từ trên cao. Ảnh: Quang Hải

Vá chỉ là “chữa cháy”

Sáng 12/10, kỹ sư Trần Dân cho biết, ngày 11/10, đoàn của Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng gồm 4 chuyên gia đã tiến hành khảo sát, kiểm tra hiện trường những vị trí hư hỏng trên Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo kết quả khảo sát, các ổ gà phát sinh trên đoạn tuyến km46+500 - km46+700 theo hướng Đà Nẵng - Tam Kỳ có đường kính phổ biến nhỏ hơn 50cm. Một vị trí có các ổ gà liên thông chiều dài khoảng 2,5m, bề rộng 50 - 60cm, đã được khắc phục bằng hỗn hợp bê tông nhựa nguội. Tổng diện tích ổ gà trên đoạn này khoảng 5m2.

Theo hướng Tam Kỳ - Đà Nẵng, hư hỏng tập trung chủ yếu trên hai đoạn: Đoạn gần km46 và đoạn km26+400 - km26+800, hiện trạng hư hỏng tương tự như hướng Đà Nẵng - Tam Kỳ. Tổng diện tích hư hỏng khoảng 10m2, cũng đã được tạm khắc phục.

“Nhà thầu và Ban quản lý dự án đã vá xong trên toàn tuyến, không còn ổ gà nữa. Nhưng vá không đúng kỹ thuật của đường cao tốc. Việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như hiện nay là không phù hợp và bền vững. Vá ở đây chỉ tạm thời nên mặt đường không còn bằng phẳng, mà trở nên gồ ghề. Vật liệu dùng để vá không đúng nên bị biến dạng, lõm chỗ này lồi chỗ khác, gây ra mất toàn giao thông. Vá chẳng qua chỉ chữa cháy thôi”, kỹ sư Trần Dân chia sẻ đồng thời đề nghị nhà quản lý, nhà thầu đường cao tốc phải làm lại nghiêm túc, đảm bảo độ chặt của lớp vá, độ chặt của mặt đường, đảm bảo bằng phẳng, tính liên tục của con đường.

Ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Xuân Nha

Chia sẻ thêm về tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, kỹ sư Trần Dân bày tỏ: “Đây là sự cố hy hữu đối với công trình lớn. Đáng lẽ không có sự cố này. Đoạn đường đã được đưa vào khai thác hơn một năm và mới xuất hiện vết hư hỏng nên có thể do khiếm khuyết khi thi công từ việc trộn nhựa, đến việc đổ nhựa ra, lưu làn… Có thể do khiếm khuyết của mẻ nhựa đó hoặc do những nguyên nhân từ vật liệu”.

Dưới con mắt của một chuyên gia cầu đường, kỹ sư Trần Dân cho rằng, trách nhiệm để xảy ra hư hỏng ở Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc về cả ba phía: Kỹ thuật thi công đường cao tốc, kỹ thuật tư vấn giám sát chất lượng và kỹ thuật của Ban quản lý dự án đường cao tốc. “Mời ba anh đó ra giải trình sẽ truy được nguyên nhân”, ông Dân nói.

Cao tốc 34.500 tỷ đồng chưa đạt yêu cầu để khai thác

Kỹ sư Trần Dân chia sẻ thêm: “Trên đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tôi thấy lưới ngăn chặn thú rừng chệch choạc, nhiều chỗ trống. Mái ta luy dương không đạt yêu cầu an toàn. Đó là làm ẩu, làm dối. Không thể con đường cao tốc hoàn thành như thế. Theo tôi, con đường cao tốc này chưa đạt yêu cầu để đưa vào khai thác vì những vấn đề an toàn chưa đảm bảo”.

Tiến hành vá ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Xuân Nha.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng. Ngày 2/9 vừa qua, Dự án chính thức thông xe trên toàn tuyến. Tuy nhiên, mới đưa vào khai thác chưa lâu thì đã xuất hiện nhiều ổ gà gây mất an toàn giao thông và đặt ra những nghi vấn trong dư luận vì chất lượng công trình này.

Ngày 12/10, Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, Phó Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình vừa có văn bản hỏa tốc báo cáo cấp trên về công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo nội dung văn bản này, Cục Quản lý đường bộ 3 đã có 2 lần kiểm tra thực tế hiện trường hư hỏng mặt đường trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cụ thể, ngày 9/11, đoạn Km0 - Km65 xuất hiện hư hỏng mặt đường dạng bong bật, ổ gà nằm rải rác. Cá biệt có vị trí ổ gà sâu đến 8cm, một số vị trí mặt đường đầu cầu bị lún, như cầu OP03 Km13+615... Tuy nhiên, đơn vị thi công chưa cắm biển cảnh báo cho người tham gia giao thông biết để phòng ngừa nguy hiểm. Ngoài ra, việc sửa chữa của Ban quản lý dự án chưa đảm bảo yêu cầu. Ngày 11/10, đoàn công tác của Cục Quản lý đường bộ 3 tiếp tục kiểm tra hiện trường và nhận thấy các hư hỏng nói trên đã được vá xong.

Lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ số 3 yêu cầu Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải lắp đặt ngay các biển cảnh báo nguy hiểm khi mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phát sinh hư hỏng. Ngày 11/10, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Nam từ 0 giờ ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng; báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra trước khi cho thu phí trở lại.

TAG: cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi hư hỏng Bộ Giao thông
 
Tin khác
Thách thức trong ngành vật liệu xây dựng
Thách thức trong ngành vật liệu xây dựng
Kinhtedothi - Những năm gần đây, nhiều loại vật liệu xây dựng mới (VLXDM) đã được sản xuất để đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình xanh, thân thiện với môi trường.
Tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng
Tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng
Kinhtedothi - Sáng 19/10, tại Đà Nẵng, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng (Cục Giám định) phối hợp với Cục Bổ trợ tư pháp – Bộ Tư pháp sẽ tổ chức “Hội nghị thảo luận giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng”. Hội nghị nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng.
Xe container gây tai nạn liên hoàn, 4 người thương vong
Xe container gây tai nạn liên hoàn, 4 người thương vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 8h30 ngày 19/10, tại điểm giao cắt giữa quốc lộ 279 với quốc lộ 18, đoạn đi qua phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
Hà Nội: Tăng cường diệt trừ cây Mai Dương, bảo vệ môi trường
Hà Nội: Tăng cường diệt trừ cây Mai Dương, bảo vệ môi trường
Kinhtedothi - Cây Mai Dương hay có tên gọi khác là cây Trinh Nữ thân gỗ, Trinh Nữ đầm lầy... được các chuyên gia cảnh báo là loại sinh vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm đến môi trường, đa dạng sinh học. Vài năm trở lại đây, loài cây này đã xuất hiện và phát triển lan rộng ở khu vực ngoại thành Hà Nội, nhất là các huyện Phúc Thọ, Đông Anh, Thường Tín…
An toàn giao thông đường sắt: Giải pháp có đồng bộ mới bền vững
An toàn giao thông đường sắt: Giải pháp có đồng bộ mới bền vững
Kinhtedothi - Sau khi hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt nghiêm trọng xảy ra vào tháng 5/2018, ngành đường sắt đã nỗ lực tìm giải pháp để kéo giảm tai nạn, đảm bảo hành lang an toàn tàu chạy.
Lộn xộn trước cổng Bệnh viện K Tân Triều
Lộn xộn trước cổng Bệnh viện K Tân Triều
Kinhtedothi - Gần đây, tình trạng giao thông trước cổng Bệnh viện K Tân Triều diễn ra vô cùng lộn xộn. Do nằm trên trục đường 70, lưu lượng phương tiện qua lại với tần suất cao nên những lộn xộn ở khu vực này khiến tuyến đường qua đây thường xuyên rơi vào ùn tắc.
Phú Xuyên xử lý hàng loạt công trình vi phạm
Phú Xuyên xử lý hàng loạt công trình vi phạm
Kinhtedothi - Thời gian qua, Phú Xuyên cũng như các địa phương khác của TP trong giai đoạn phát triển kinh tế nhanh, tốc độ xây dựng nhà ở, công trình phục vụ cho sản xuất, kinh doanh gia tăng. Cùng với đó, trên địa bàn đã xảy ra hàng nghìn trường hợp vi phạm về quản lý sử dụng đất đai.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Trả niềm tin cho dân
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Trả niềm tin cho dân
Kinhtedothi - Một lão nông âm thầm thu thập chứng cứ, để tố cáo cách làm gian dối của đơn vị thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng bị dọa giết. Thử hỏi, làm sao dân tin dự án này không “có vấn đề”?
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Lộ thêm sai phạm “động trời”
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Lộ thêm sai phạm “động trời”
Kinhtedothi - Không chỉ dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có nhiều vấn đề, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) còn có nhiều sai phạm “động trời” ở 3 tuyến cao tốc khác.
Dừng xây dựng tuyến luồng Thọ Quang (Đà Nẵng)
Dừng xây dựng tuyến luồng Thọ Quang (Đà Nẵng)
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào Khu bến cảng Thọ Quang, Cảng biển Đà Nẵng (Dự án)
Vừa sửa xong đường, VEC đã muốn thu phí trở lại
Vừa sửa xong đường, VEC đã muốn thu phí trở lại
Kinhtedothi - Công tác sửa chữa, khắc phục những điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa được hoàn thành thì chủ đầu tư cao tốc này đã đề nghị được thu phí trở lại.