Trang chủ / Bất động sản / Đô thị & Cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Cầu Bình Lợi cũ nên tháo dỡ hay bảo tồn?

HUY CHƯƠNG 16-08-2019 19:22
Kinhtedothi - Cầu xe lửa Bình Lợi cũ là cây cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên, được xây dựng và hoàn thành năm 1902. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt gỗ và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa. Từ năm 1960 trở về trước cầu Bình Lợi là gạch nối duy nhất nối Sài Gòn với Gia Định.

 Cầu đường sắt Bình Lợi cũ được người Pháp xây dựng và khánh thành vào năm 1902. Ảnh tư liệu

Lịch sử cây cầu

Theo Sở Văn hóa - Thể thao TP Hồ Chí Minh, cầu đường sắt Bình Lợi có giá trị lịch sử, văn hóa gắn liền với quá trình hình thành, phát triển Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh và của ngành đường sắt Việt Nam.

Cầu đường sắt Bình Lợi là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Sài Gòn. Cầu Bình Lợi được hãng thầu Levalllois Perret (Pháp) thi công xây dựng, dài 276m gồm 6 nhịp, lòng cầu lót ván gỗ dày. Mỗi khi xe lửa qua cầu, xe cơ giới đều bị chặn lại ở hai đầu cầu. Khi được lưu thông, một bên dừng một bên chạy. Cầu có đường hành lang cho khách bộ hành.

Ðặc biệt, cầu xe lửa này có một nhịp dầm quay bằng hệ thống bánh răng đưa dầm cầu thẳng lên 90 độ. Nhịp quay nằm ở phía Thủ Ðức do lòng sông sâu để tàu bè chở hàng có thể qua lại.

Từ năm 1960 về trước cầu đường sắt Bình Lợi cũ là cửa ngõ duy nhất bằng đường bộ nối liền Sài Gòn với vùng Thủ Đức, Biên Hòa... Ảnh: Internet 

Những bậc cao niên sinh sống tại TP Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 1960 trở về trước, từ Sài Gòn đi về hướng Thủ Đức, Biên Hòa... đều phải đi qua cầu sắt Bình Lợi.

Từ sau năm 1961, xa lộ Sài Gòn - Biên Hòa thông xe nên qua ngả cầu Sài Gòn. Đến đầu thập niên 1970 có thể đi Thủ Đức qua ngả cầu Bình Triệu qua ngả Hàng Xanh.

Như vậy, trước khi có cầu Sài Gòn và cầu Bình Triệu, cầu Bình Lợi làm nhiệm vụ kết nối với Thủ Đức, Bình Dương trù phú và miền Trung của đất nước trong suốt 60 năm của lịch sử phát triển Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn.

Tháo dỡ hay bảo tồn

Trước sự xuống cấp của cây cầu, cũng như đảm bảo an toàn giao thông đường thủy qua sông Sài Gòn. Năm 2015, trong dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu sắt Bình Lợi (TP Hồ Chí Minh) đến cảng Bến Súc (Bình Dương) theo hình thức BOT, được Bộ GTVT phê duyệt xây dựng một cây cầu xe lửa mới.

Theo hồ sơ thiết kế, cầu xe lửa mới có quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho khổ đường 1,435m, cho phép xe lửa chạy với vận tốc 100km/h. Đến nay dự án cầu đường sắt Bình Lợi mới cơ bản hoàn thành và chuẩn bị đi vào hoạt động.

Cầu đường sắt Bình Lợi cũ sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử sau 117 năm hoạt động. Ảnh: Huy Chương

Theo thông tin từ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, sau khi cầu đường sắt Bình lợi mới đi vào hoạt động, cầu đường sắt Bình Lợi cũ sẽ được tháo dỡ kết thúc sứ mệnh sau 117 năm.

Tuy nhiên, Sở Văn hóa - Thể thao TP Hồ Chí Minh cho rằng, cầu đường sắt Bình Lợi có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển vùng đất Sài Gòn - Gia Định và của ngành đường sắt Việt Nam.

Do vậy, việc bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi (gồm phần đầu cầu và một nhịp cầu quay tiếp giáp bờ sông Sài Gòn thuộc quận Thủ Đức) và một tháp canh (bờ sông quận Thủ Đức) là cần thiết.

Việc giữ lại một phần nguyên trạng cầu cũng nhằm lưu giữ dấu tích cầu đường sắt Bình Lợi gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch trên địa bàn TP.

Cùng với đó, Sở Văn hóa - Thể thao đề nghị cho phép Bảo tàng TP Hồ Chí Minh khảo sát, sưu tầm, ghi hình và tiếp nhận một số cấu kiện, thành phần kiến trúc có giá trị để lưu trữ tư liệu, hình ảnh phục vụ cho nghiên cứu khoa học.

 Cầu đường sắt Bình lợi cũ nên tháo dỡ hay bảo tồn, khi đã có cầu đường sắt Bình Lợi mới sắp đi vào hoạt động? Ảnh: Huy Chương

Trước những thông tin về việc tháo dỡ hay bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ thì người dân TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Ông Phạm Văn Tuyên ngụ tại quận Bình Thanh cho rằng: “Không thể giữ cầu sắt cũ lại được vì độ tĩnh không quá thấp nên cản trở lưu thông đường thủy, hiện tại cảnh quan nơi này đang có 2 cầu đường bộ, nếu giữ lại cầu sắt cũ và cộng thêm cầu sắt mới sẽ làm chật hẹp cảnh quan chung khu vực”.

Còn bà Nguyễn Thị Hậu lại cho rằng: TP Hồ Chí Minh là TP được xây dựng những phương tiện giao thông cơ giới khá sớm, trong đó có đường sắt và cầu xe lửa như cầu Bình Lợi. Ngày nay, do nhu cầu phát triển nên xây dựng cầu hiện đại hơn là hợp lý. Tuy nhiên, cần bảo tồn cầu Bình Lợi cũ, trùng tu sửa chữa để giữ thêm một di tích công nghiệp cho TP, đồng thời có thể trở thành điểm tham quan du lịch.

"Mong rằng cơ quan hữu quan xem xét, tránh việc phá bỏ thêm một cây cầu cổ. Di tích của TP Hồ Chí Minh đã mất quá nhiều rồi, mai này còn gì nữa", bà Hậu nhấn mạnh thêm.

TAG: Cầu Bình lọi cũ Cầu Bình lợi Cầu đường sắt Lịch sử Bảo tồn Tháo dỡ
 
Tin khác
Novaland khai trương Trung tâm bất động sản tại Hà Nội
Novaland khai trương Trung tâm bất động sản tại Hà Nội
Kinhtedothi - Sáng 14/9, Trung tâm Bất động sản Novaland tại số 63 – 65 Ngô Thì Nhậm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã chính thức khai trương. Đây là một trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 27 năm thành lập Tập đoàn Novaland.
Vốn FDI bất động sản lớn: Cơ hội và thách thức
Vốn FDI bất động sản lớn: Cơ hội và thách thức
Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia cho rằng, nguồn vốn đầu tư FDI vào BĐS lớn tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức đối với thị trường...
Căn hộ cửa ngõ phía Tây Hà Nội chỉ từ 1,5 tỷ đồng
Căn hộ cửa ngõ phía Tây Hà Nội chỉ từ 1,5 tỷ đồng
Kinhtedothi - Nằm gần kề khu đô thị quốc tế CIPUTRA, Khu đô thị Ngoại giao đoàn, Khu đô thị Star Lake, dự án EcoHome 3 thừa hưởng trọn tiện ích công cộng đồng bộ như công viên Hòa Bình, công viên Ngoại Giao đoàn; trường học, trung tâm thương mại và trung tâm vui chơi – thể thao…
Vì sao MIK Group phát triển bất động sản nghỉ dưỡng?
Vì sao MIK Group phát triển bất động sản nghỉ dưỡng?
Kinhtedothi - Phú Quốc đang là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng thành công nếu không có được những lợi thế nhất định về vị trí, thiết kế dự án hay sự kết hợp của các đối tác, thương hiệu nổi tiếng thế giới.
BĐS Hạ Long: Shophouse Europe “bung hàng nóng” cuối năm
BĐS Hạ Long: Shophouse Europe “bung hàng nóng” cuối năm
Kinhtedothi - Những căn nhà phố phong cách châu Âu cuối cùng tọa lạc trên mặt đường Hạ Long thuộc phân khu Shophouse Europe, dự án Sun Plaza Grand World chính thức ra mắt thị trường từ tháng 9/2019.
Lợi thế để mảnh đất duyên hải Nam Trung bộ - Bình Thuận cất cánh
Lợi thế để mảnh đất duyên hải Nam Trung bộ - Bình Thuận cất cánh
Kinhtedothi - Duyên hải Nam Trung bộ có nhiều lợi thế về tài nguyên, đặc biệt là du lịch. Trong đó, Bình Thuận sở hữu tiềm lực dồi dào để vươn lên bứt phá. Ba lĩnh vực tỉnh kỳ vọng thu hút nguồn vốn gồm Du lịch - Công nghiệp xanh, sạch - Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Bất động sản nghỉ dưỡng Hạ Long bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Bất động sản nghỉ dưỡng Hạ Long bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Kinhtedothi - Sự xuất hiện từng bước chắc chắn mà quyết đoán của quần thể nghỉ dưỡng cùng các công trình hạ tầng giao thông của Sun Group ở Quảng Ninh thời gian qua đã góp phần tạo nên thay đổi ngoạn mục về du lịch ở địa phương năng động này.
Sự kiện ra mắt dự án Sun Grand City New An Thoi không còn chỗ trống
Sự kiện ra mắt dự án Sun Grand City New An Thoi không còn chỗ trống
Kinhtedothi - 95% quỹ căn mở bán tại sự kiện nhà phố Sun Grand City New An Thoi đã được giới đầu tư nhanh chóng ghi tên sở hữu ngay trong sự kiện ra mắt khu đô thị đảo đầu tiên của Phú Quốc diễn ra đồng thời tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cuối tuần qua.
Trình tự thủ tục chuyển đổi đất xen kẹt
Trình tự thủ tục chuyển đổi đất xen kẹt
Kinhtedothi - "Gia đình tôi đã sinh sống trên mảnh đất xen kẹt tại phố Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) được gần 10 năm, không có tranh chấp. Hàng năm, tôi vẫn nộp thuế sử dụng đất đô thị đầy đủ. Tuy nhiên, đất tôi đang ở vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận sử dụng (sổ đỏ). Nhờ quý Báo tư vấn giúp điều kiện để tôi có thể làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đề nghị chính quyền địa phương cấp sổ đỏ cho gia đình tôi." - Hoàng Văn Huy, quận Hoàng Mai, Hà Nội
[Ý kiến chuyên gia] Xây dựng cơ chế để quản lý
[Ý kiến chuyên gia] Xây dựng cơ chế để quản lý
Kinhtedothi - Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay, diện tích đất xen kẹt tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tương đối lớn.
TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt dự án đất nền bỏ hoang sau cơn sốt đất
TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt dự án đất nền bỏ hoang sau cơn sốt đất
Kinhtedothi - Khi thị trường bất động sản "nóng sốt", nhiều dự án đất nền tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư, giá bán liên tục được đẩy lên cao. Tuy nhiên, khi cơn sốt qua đi, những dự án này chỉ là bãi đất trống cỏ mọc um tùm.