Trang chủ / Bất động sản / Đô thị & Cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Cầu Bình Lợi cũ nên tháo dỡ hay bảo tồn?

HUY CHƯƠNG 16-08-2019 19:22
Kinhtedothi - Cầu xe lửa Bình Lợi cũ là cây cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên, được xây dựng và hoàn thành năm 1902. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt gỗ và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa. Từ năm 1960 trở về trước cầu Bình Lợi là gạch nối duy nhất nối Sài Gòn với Gia Định.

 Cầu đường sắt Bình Lợi cũ được người Pháp xây dựng và khánh thành vào năm 1902. Ảnh tư liệu

Lịch sử cây cầu

Theo Sở Văn hóa - Thể thao TP Hồ Chí Minh, cầu đường sắt Bình Lợi có giá trị lịch sử, văn hóa gắn liền với quá trình hình thành, phát triển Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh và của ngành đường sắt Việt Nam.

Cầu đường sắt Bình Lợi là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Sài Gòn. Cầu Bình Lợi được hãng thầu Levalllois Perret (Pháp) thi công xây dựng, dài 276m gồm 6 nhịp, lòng cầu lót ván gỗ dày. Mỗi khi xe lửa qua cầu, xe cơ giới đều bị chặn lại ở hai đầu cầu. Khi được lưu thông, một bên dừng một bên chạy. Cầu có đường hành lang cho khách bộ hành.

Ðặc biệt, cầu xe lửa này có một nhịp dầm quay bằng hệ thống bánh răng đưa dầm cầu thẳng lên 90 độ. Nhịp quay nằm ở phía Thủ Ðức do lòng sông sâu để tàu bè chở hàng có thể qua lại.

Từ năm 1960 về trước cầu đường sắt Bình Lợi cũ là cửa ngõ duy nhất bằng đường bộ nối liền Sài Gòn với vùng Thủ Đức, Biên Hòa... Ảnh: Internet 

Những bậc cao niên sinh sống tại TP Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 1960 trở về trước, từ Sài Gòn đi về hướng Thủ Đức, Biên Hòa... đều phải đi qua cầu sắt Bình Lợi.

Từ sau năm 1961, xa lộ Sài Gòn - Biên Hòa thông xe nên qua ngả cầu Sài Gòn. Đến đầu thập niên 1970 có thể đi Thủ Đức qua ngả cầu Bình Triệu qua ngả Hàng Xanh.

Như vậy, trước khi có cầu Sài Gòn và cầu Bình Triệu, cầu Bình Lợi làm nhiệm vụ kết nối với Thủ Đức, Bình Dương trù phú và miền Trung của đất nước trong suốt 60 năm của lịch sử phát triển Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn.

Tháo dỡ hay bảo tồn

Trước sự xuống cấp của cây cầu, cũng như đảm bảo an toàn giao thông đường thủy qua sông Sài Gòn. Năm 2015, trong dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu sắt Bình Lợi (TP Hồ Chí Minh) đến cảng Bến Súc (Bình Dương) theo hình thức BOT, được Bộ GTVT phê duyệt xây dựng một cây cầu xe lửa mới.

Theo hồ sơ thiết kế, cầu xe lửa mới có quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho khổ đường 1,435m, cho phép xe lửa chạy với vận tốc 100km/h. Đến nay dự án cầu đường sắt Bình Lợi mới cơ bản hoàn thành và chuẩn bị đi vào hoạt động.

Cầu đường sắt Bình Lợi cũ sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử sau 117 năm hoạt động. Ảnh: Huy Chương

Theo thông tin từ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, sau khi cầu đường sắt Bình lợi mới đi vào hoạt động, cầu đường sắt Bình Lợi cũ sẽ được tháo dỡ kết thúc sứ mệnh sau 117 năm.

Tuy nhiên, Sở Văn hóa - Thể thao TP Hồ Chí Minh cho rằng, cầu đường sắt Bình Lợi có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển vùng đất Sài Gòn - Gia Định và của ngành đường sắt Việt Nam.

Do vậy, việc bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi (gồm phần đầu cầu và một nhịp cầu quay tiếp giáp bờ sông Sài Gòn thuộc quận Thủ Đức) và một tháp canh (bờ sông quận Thủ Đức) là cần thiết.

Việc giữ lại một phần nguyên trạng cầu cũng nhằm lưu giữ dấu tích cầu đường sắt Bình Lợi gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch trên địa bàn TP.

Cùng với đó, Sở Văn hóa - Thể thao đề nghị cho phép Bảo tàng TP Hồ Chí Minh khảo sát, sưu tầm, ghi hình và tiếp nhận một số cấu kiện, thành phần kiến trúc có giá trị để lưu trữ tư liệu, hình ảnh phục vụ cho nghiên cứu khoa học.

 Cầu đường sắt Bình lợi cũ nên tháo dỡ hay bảo tồn, khi đã có cầu đường sắt Bình Lợi mới sắp đi vào hoạt động? Ảnh: Huy Chương

Trước những thông tin về việc tháo dỡ hay bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ thì người dân TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Ông Phạm Văn Tuyên ngụ tại quận Bình Thanh cho rằng: “Không thể giữ cầu sắt cũ lại được vì độ tĩnh không quá thấp nên cản trở lưu thông đường thủy, hiện tại cảnh quan nơi này đang có 2 cầu đường bộ, nếu giữ lại cầu sắt cũ và cộng thêm cầu sắt mới sẽ làm chật hẹp cảnh quan chung khu vực”.

Còn bà Nguyễn Thị Hậu lại cho rằng: TP Hồ Chí Minh là TP được xây dựng những phương tiện giao thông cơ giới khá sớm, trong đó có đường sắt và cầu xe lửa như cầu Bình Lợi. Ngày nay, do nhu cầu phát triển nên xây dựng cầu hiện đại hơn là hợp lý. Tuy nhiên, cần bảo tồn cầu Bình Lợi cũ, trùng tu sửa chữa để giữ thêm một di tích công nghiệp cho TP, đồng thời có thể trở thành điểm tham quan du lịch.

"Mong rằng cơ quan hữu quan xem xét, tránh việc phá bỏ thêm một cây cầu cổ. Di tích của TP Hồ Chí Minh đã mất quá nhiều rồi, mai này còn gì nữa", bà Hậu nhấn mạnh thêm.

TAG: Cầu Bình lọi cũ Cầu Bình lợi Cầu đường sắt Lịch sử Bảo tồn Tháo dỡ
 
Tin khác
 'Chào xuân Canh Tý - Mua nhà như ý” tại Đất Xanh Miền Bắc
"Chào xuân Canh Tý - Mua nhà như ý” tại Đất Xanh Miền Bắc
Kinhtedothi - Những năm gần đây, thời điểm trước và sau Tết nguyên đán thị trường bất động sản luôn khá sôi động với thanh khoản tốt. Nhiều chương trình khuyến mãi liên tục được tung ra để kích cầu mua sắm, theo đó người mua nhà được hưởng lợi đáng kể.
Thị trường bất động sản năm 2020: Khó xảy ra “bong bóng”
Thị trường bất động sản năm 2020: Khó xảy ra “bong bóng”
Kinhtedothi - Năm 2019 khép lại với sự đi xuống của thị trường bất động sản (BĐS) bởi những tác động từ cơ chế liên quan đến chính sách về vốn, thủ tục cấp phép dự án...
TP Hồ Chí Minh: Bất động sản một năm khó khăn vì rủi ro pháp lý
TP Hồ Chí Minh: Bất động sản một năm khó khăn vì rủi ro pháp lý
Kinhtedothi - Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa công bố báo cáo tổng kết thị trường năm 2019 kèm cảnh báo về rủi ro pháp lý chính là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm có hệ thống từ nguồn cung sản phẩm đến nguồn thu ngân sách.
Hạ tầng đồng bộ sẽ kích cầu thị trường
Hạ tầng đồng bộ sẽ kích cầu thị trường
Kinhtedothi - Không chỉ những khu vực ngoại thành mà ngay tại một số vị trí tại các quận trung tâm, sản phẩm căn hộ cho thuê cũng kém hấp dẫn bởi các tiện ích dịch vụ chưa thực sự tốt cho nhu cầu của khách thuê.
Có nên thuê căn hộ cao cấp tại dự án Vinhomes Royal City?
Có nên thuê căn hộ cao cấp tại dự án Vinhomes Royal City?
Kinhtedothi - "Tôi là người Ba Lan đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Hiện nay tôi có nhu cầu thuê một căn hộ cao cấp tại tại khu vực quận Thanh Xuân. Qua tìm hiểu được biết khu vực này có dự án Vinhomes Royal City với nhiều tiện ích kèm theo, nhờ quý Báo tư vấn giúp tôi có nên thuê căn hộ tại dự án này không?" - Andy Zakosky – Thông dịch viên
Phân khúc căn hộ cho thuê  kém hấp dẫn
Phân khúc căn hộ cho thuê kém hấp dẫn
Kinhtedothi - Sau giai đoạn từ 2016 – 2018 được sự quan tâm mạnh của người dân và giới đầu cơ, thời gian gần đây, thị trường căn hộ cho thuê tại TP Hà Nội đã có sự giảm sút đáng kể. Số lượng nhà đầu tư mua để kinh doanh cho thuê chỉ còn chiếm khoảng 10 – 15% tổng số lượng các sản phẩm căn hộ được giao dịch.
Phụ huynh gian nan tìm không gian cho con phát triển toàn diện
Phụ huynh gian nan tìm không gian cho con phát triển toàn diện
Nuôi dạy con phát triển toàn diện luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn đang khan hiếm không gian xanh và ô nhiễm gia tăng…thì bài toán này càng trở nên thách thức.
Bất động sản 2020: Nhu cầu cao nhưng không thể đầu tư sinh lời
Bất động sản 2020: Nhu cầu cao nhưng không thể đầu tư sinh lời
Thị trường bất động sản năm 2020 sẽ có sự thanh lọc thị trường diễn ra rất mạnh, khi nguồn cung giảm và tín dụng tiếp tục bị 'siết'.
Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ “lội ngược dòng” trong năm 2020?
Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ “lội ngược dòng” trong năm 2020?
Kinhtedothi - Theo nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng năm 2020 vẫn sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư bởi tiềm năng phát triển kinh tế du lịch và khả năng sinh lợi tốt. Tuy nhiên, giao dịch có thể không tăng nhiều so với năm 2019 nếu các yếu tố pháp lý không được tháo gỡ.
TP Hồ Chí Minh: Giá bán căn hộ tăng kỷ lục
TP Hồ Chí Minh: Giá bán căn hộ tăng kỷ lục
Kinhtedothi - Năm 2019 cũng là năm thứ hai, thị trường bất động sản và các doanh nghiệp bất động sản lại phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn. Quy mô thị trường và nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm nhà ở bị sụt giảm mạnh, nhất là phân khúc nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội. Song tại TP Hồ Chí Minh, giá bán căn hộ chung cư đã tăng kỷ lục trong năm 2019.
Đất nền vẫn là kênh đầu tư “vua” trong năm 2020
Đất nền vẫn là kênh đầu tư “vua” trong năm 2020
Kinhtedothi - Trong bối cảnh nhiều phân khúc bất động sản trầm lắng thì đất nền vẫn được xem là “điểm hẹn” lý tưởng của nhiều nhà đầu tư trong năm 2020. Theo dự đoán, dòng tiền có xu hướng chảy về những vùng đất mới giàu tiềm năng phát triển.