Trang chủ / Bất động sản / Đô thị & Cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Cầu Bình Lợi cũ nên tháo dỡ hay bảo tồn?

HUY CHƯƠNG 16-08-2019 19:22
Kinhtedothi - Cầu xe lửa Bình Lợi cũ là cây cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên, được xây dựng và hoàn thành năm 1902. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt gỗ và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa. Từ năm 1960 trở về trước cầu Bình Lợi là gạch nối duy nhất nối Sài Gòn với Gia Định.

 Cầu đường sắt Bình Lợi cũ được người Pháp xây dựng và khánh thành vào năm 1902. Ảnh tư liệu

Lịch sử cây cầu

Theo Sở Văn hóa - Thể thao TP Hồ Chí Minh, cầu đường sắt Bình Lợi có giá trị lịch sử, văn hóa gắn liền với quá trình hình thành, phát triển Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh và của ngành đường sắt Việt Nam.

Cầu đường sắt Bình Lợi là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Sài Gòn. Cầu Bình Lợi được hãng thầu Levalllois Perret (Pháp) thi công xây dựng, dài 276m gồm 6 nhịp, lòng cầu lót ván gỗ dày. Mỗi khi xe lửa qua cầu, xe cơ giới đều bị chặn lại ở hai đầu cầu. Khi được lưu thông, một bên dừng một bên chạy. Cầu có đường hành lang cho khách bộ hành.

Ðặc biệt, cầu xe lửa này có một nhịp dầm quay bằng hệ thống bánh răng đưa dầm cầu thẳng lên 90 độ. Nhịp quay nằm ở phía Thủ Ðức do lòng sông sâu để tàu bè chở hàng có thể qua lại.

Từ năm 1960 về trước cầu đường sắt Bình Lợi cũ là cửa ngõ duy nhất bằng đường bộ nối liền Sài Gòn với vùng Thủ Đức, Biên Hòa... Ảnh: Internet 

Những bậc cao niên sinh sống tại TP Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 1960 trở về trước, từ Sài Gòn đi về hướng Thủ Đức, Biên Hòa... đều phải đi qua cầu sắt Bình Lợi.

Từ sau năm 1961, xa lộ Sài Gòn - Biên Hòa thông xe nên qua ngả cầu Sài Gòn. Đến đầu thập niên 1970 có thể đi Thủ Đức qua ngả cầu Bình Triệu qua ngả Hàng Xanh.

Như vậy, trước khi có cầu Sài Gòn và cầu Bình Triệu, cầu Bình Lợi làm nhiệm vụ kết nối với Thủ Đức, Bình Dương trù phú và miền Trung của đất nước trong suốt 60 năm của lịch sử phát triển Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn.

Tháo dỡ hay bảo tồn

Trước sự xuống cấp của cây cầu, cũng như đảm bảo an toàn giao thông đường thủy qua sông Sài Gòn. Năm 2015, trong dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu sắt Bình Lợi (TP Hồ Chí Minh) đến cảng Bến Súc (Bình Dương) theo hình thức BOT, được Bộ GTVT phê duyệt xây dựng một cây cầu xe lửa mới.

Advertisement

Theo hồ sơ thiết kế, cầu xe lửa mới có quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho khổ đường 1,435m, cho phép xe lửa chạy với vận tốc 100km/h. Đến nay dự án cầu đường sắt Bình Lợi mới cơ bản hoàn thành và chuẩn bị đi vào hoạt động.

Cầu đường sắt Bình Lợi cũ sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử sau 117 năm hoạt động. Ảnh: Huy Chương

Theo thông tin từ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, sau khi cầu đường sắt Bình lợi mới đi vào hoạt động, cầu đường sắt Bình Lợi cũ sẽ được tháo dỡ kết thúc sứ mệnh sau 117 năm.

Tuy nhiên, Sở Văn hóa - Thể thao TP Hồ Chí Minh cho rằng, cầu đường sắt Bình Lợi có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển vùng đất Sài Gòn - Gia Định và của ngành đường sắt Việt Nam.

Do vậy, việc bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi (gồm phần đầu cầu và một nhịp cầu quay tiếp giáp bờ sông Sài Gòn thuộc quận Thủ Đức) và một tháp canh (bờ sông quận Thủ Đức) là cần thiết.

Việc giữ lại một phần nguyên trạng cầu cũng nhằm lưu giữ dấu tích cầu đường sắt Bình Lợi gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch trên địa bàn TP.

Cùng với đó, Sở Văn hóa - Thể thao đề nghị cho phép Bảo tàng TP Hồ Chí Minh khảo sát, sưu tầm, ghi hình và tiếp nhận một số cấu kiện, thành phần kiến trúc có giá trị để lưu trữ tư liệu, hình ảnh phục vụ cho nghiên cứu khoa học.

 Cầu đường sắt Bình lợi cũ nên tháo dỡ hay bảo tồn, khi đã có cầu đường sắt Bình Lợi mới sắp đi vào hoạt động? Ảnh: Huy Chương

Trước những thông tin về việc tháo dỡ hay bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ thì người dân TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Ông Phạm Văn Tuyên ngụ tại quận Bình Thanh cho rằng: “Không thể giữ cầu sắt cũ lại được vì độ tĩnh không quá thấp nên cản trở lưu thông đường thủy, hiện tại cảnh quan nơi này đang có 2 cầu đường bộ, nếu giữ lại cầu sắt cũ và cộng thêm cầu sắt mới sẽ làm chật hẹp cảnh quan chung khu vực”.

Còn bà Nguyễn Thị Hậu lại cho rằng: TP Hồ Chí Minh là TP được xây dựng những phương tiện giao thông cơ giới khá sớm, trong đó có đường sắt và cầu xe lửa như cầu Bình Lợi. Ngày nay, do nhu cầu phát triển nên xây dựng cầu hiện đại hơn là hợp lý. Tuy nhiên, cần bảo tồn cầu Bình Lợi cũ, trùng tu sửa chữa để giữ thêm một di tích công nghiệp cho TP, đồng thời có thể trở thành điểm tham quan du lịch.

"Mong rằng cơ quan hữu quan xem xét, tránh việc phá bỏ thêm một cây cầu cổ. Di tích của TP Hồ Chí Minh đã mất quá nhiều rồi, mai này còn gì nữa", bà Hậu nhấn mạnh thêm.

TAG: Cầu Bình lọi cũ Cầu Bình lợi Cầu đường sắt Lịch sử Bảo tồn Tháo dỡ
 
Tin khác
Mặt bằng cho thuê ế ẩm vì dịch bệnh Covid-19
Mặt bằng cho thuê ế ẩm vì dịch bệnh Covid-19
Kinhtedothi - Cửa hàng đóng cửa, khách thuê bán lẻ trả mặt bằng, chủ nhà phải giảm giá thuê, thậm chí không thu tiền trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Điều này đã gây ra những tổn thất không nhỏ đến doanh thu của cả chủ cho thuê và người kinh doanh.
Được và mất khi mua nhà tái định cư
Được và mất khi mua nhà tái định cư
Kinhtedothi - Mặc dù vẫn có một số rủi ro nhất định nhưng hiện nay, nhà chung cư tái định cư vẫn là sự lựa chọn của nhiều người bởi giá thành rẻ.
Văn Phú - Invest: Doanh thu và lợi nhuận 2019 tăng mạnh
Văn Phú - Invest: Doanh thu và lợi nhuận 2019 tăng mạnh
Kinhtedothi - Theo Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2019 vừa được CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest (VPI) công bố, 2019 là một năm thành công của VPI với doanh thu tăng gấp 11 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 17% so với năm 2018, trong đó mảng kinh doanh bất động sản chiếm tới 89% doanh thu, tiếp tục sẽ là mảng cốt lõi với nhiều nguồn thu hiện hữu trong năm nay.
Thị trường bất động sản đón tin vui
Thị trường bất động sản đón tin vui
Kinhtedothi - Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các bộ, ngành và địa phương về các đối tượng, ngành nghề được hỗ trợ gia hạn nộp tiền thuế là tiền thuê đất từ gói kinh tế 250.000 tỷ đồng, cuối tuần qua, Bộ Tài chính đã gửi Công văn số 3915/BTC-CST báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung lĩnh vực bất động sản (BĐS) vào nhóm các ngành nghề được hỗ trợ từ gói kinh tế này.
Vì sao doanh nghiệp bất động sản khó khăn vẫn không giảm giá sản phẩm?
Vì sao doanh nghiệp bất động sản khó khăn vẫn không giảm giá sản phẩm?
Kinhtedothi - Trước thông tin, trong cơn bĩ cực của dịch Covid-19, một loạt DN BĐS Trung Quốc buộc phải giảm giá sản phẩm nhằm thu hồi vốn, trong đó có Evergrande - công ty phát triển BĐS lớn thứ 3 Trung Quốc (xét theo vốn hóa) đã phải đưa mức chiết khấu lên tới 25% tại tất cả các dự án trên toàn quốc. Dư luận có quyền đặt câu hỏi, tại sao tại Việt Nam, mặc dù thị trường BĐS giao dịch ảm đạm, DN khó khăn chồng khó khăn, thế nhưng chính sách giảm giá đủ hấp lực nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay… vẫn là điều “không tưởng”?
Bất động sản sẽ được “giải cứu” từ gói kích cầu 180.000 tỷ đồng?
Bất động sản sẽ được “giải cứu” từ gói kích cầu 180.000 tỷ đồng?
Kinhtedothi - Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia vào dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Trong đó, lĩnh vực bất động sản (BĐS) chính thức được bổ sung vào nhóm các ngành nghề được hỗ trợ.
Hà Nội: Số lượng căn hộ mở bán giảm mạnh trong quý I/2020
Hà Nội: Số lượng căn hộ mở bán giảm mạnh trong quý I/2020
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng từ đai dịch Covid-19, nên số lượng căn hộ tại mở bán tại thị trường Hà Nội có sự giảm sút mạnh, chỉ bằng 65% so với quý IV/2019 và cũng là mức thấp nhất được ghi nhận trong quý I tính từ năm 2015.
Hội Môi giới bất động sản hiến kế để doanh nghiệp vượt khó trong dịch Covid-19
Hội Môi giới bất động sản hiến kế để doanh nghiệp vượt khó trong dịch Covid-19
Kinhtedothi - Trước hệ quả cực kỳ nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19, buộc các Tập đoàn và các DN phải có những giải pháp ứng phó hiệu quả.
Thị trường địa ốc TP Hồ Chí Minh: Cơ hội bùng nổ sau đại dịch Covid-19
Thị trường địa ốc TP Hồ Chí Minh: Cơ hội bùng nổ sau đại dịch Covid-19
Kinhtedothi - Dịch Covid-19 hoành hành đã gây ảnh hưởng nặng nề đến tổng thể các hoạt động kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực bất động sản, theo nhận định của giới chuyên môn, thị trường đang có độ nén cao, vì vậy, khi qua “đỉnh dịch”, khả năng vẫn sẽ có sự bùng nổ...
Thị trường bất động sản: Giá nhà sẽ giảm trong quý II/2020
Thị trường bất động sản: Giá nhà sẽ giảm trong quý II/2020
Kinhtedothi - Trước tính hình thị trường tiếp đà giảm sút mạnh trong quý I/2020, các chuyên gia dự báo trong quý II, thị trường cũng không mấy “sáng sủa” và tiếp tục trong tình trạng đình trệ, đặc biệt giá bán căn hộ cao cấp sẽ giảm trong quý II/2020.
Ảnh hưởng dịch Covid-19, giá chung cư tại TP Hồ Chí Minh giảm mạnh
Ảnh hưởng dịch Covid-19, giá chung cư tại TP Hồ Chí Minh giảm mạnh
Kinhtedothi - Báo cáo khảo sát thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh quý I/2020 của Công ty JLL Việt Nam cho thấy, trong quý I/2020 giá chào bán căn hộ đạt 2.452 USD/m2, giảm 15% so với thời điểm cuối năm 2019.