Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

CEO 9x và tham vọng tỷ đô với Chatbot

Phương Nga 23-07-2020 08:57
Kinhtedothi - Với niềm đam mê công nghệ, Lê Anh Tiến – CEO Công ty CP Công nghệ Chatbot Việt Nam đã tạo ra nhiều sản phẩm công nghệ có giá trị kinh tế và ý nghĩa xã hội. Anh Được vinh danh trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 lĩnh vực Kinh doanh - Khởi nghiệp, nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Bắt đầu từ niềm đam mê công nghệ
Có niềm đam mê cháy bỏng với công nghệ, nên từ nhỏ Tiến đã tự mày mò nghiên cứu qua các cuốn sách, rồi sau đó ra quán internet để thực hành. Tốt nghiệp THPT, Tiến đồng thời tốt nghiệp hệ lập trình viên quốc tế. Cũng trong bậc học này, Tiến liên tiếp giành các giải thưởng tại cuộc thi Tin học trẻ không chuyên của Đà Nẵng.
Trong suốt 4 năm đại học, thời gian của Tiến chủ yếu ở phòng thí nghiệm. Kết quả sau khi ra trường, Tiến đã sở hữu 20 công trình nghiên cứu, sáng lập ra nhiều dự án cộng đồng có giá trị như kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật giao tiếp với máy tính bằng mắt. Anh từng nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2015; Nhân tài đất Việt 2011, 2015, 2016…
Chia sẻ về cơ duyên với chatbot (công cụ trao đổi tự động với khách hàng) Tiến cho biết: Đây là một nền tảng được xây dựng khá tình cờ. Đó là vào khoảng thời gian vận hành một quán cà phê cho người quen, Tiến nhận thấy việc quản lý theo cách truyền thống mất quá nhiều thời gian và công sức. Do đó, anh đã có ý tưởng sẽ tạo ra giải pháp công nghệ để quản lý.
 Giám đốc Công ty CP Chatbot Việt Nam Lê Anh Tiến.
Sau một thời gian vận hành thử thấy ứng dụng này có thể tiết kiệm tới 40% nhân sự, chi phí, thời gian, Tiến và cộng sự đã thống nhất nâng cấp, thương mại hóa giải pháp đó lên thành một ứng dụng để giúp các DN khác.
Và năm 2017, Công ty CP Chatbot ra đời. Nền tảng giúp các DN, chủ shop kinh doanh online tạo ra Chatbot một cách dễ dàng. Hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp với quy mô DN được tối ưu nhất. Đây cũng là giải pháp giúp các DN giao dịch với hàng trăm khách hàng cùng một thời điểm.
“Bot bán hàng hướng tới trở thành nền tảng nhắn tin chuyên nghiệp cho DN và nhà kinh doanh thông qua các nền tảng OTT (Messenger, Zalo, Whatsapp…). Tối đa hóa tương tác khách hàng, gia tăng doanh thu và trải nghiệm khách hàng, giúp DN và nhà kinh doanh tăng trưởng doanh thu, khách hàng và tối ưu giao tiếp nội bộ” – Tiến thông tin.
Tuy nhiên, thời điểm đó, khái niệm Chatbot vẫn còn khá mới mẻ trên thị trường. Do đó, Tiến quyết định để khách hàng trải nghiệm miễn phí sản phẩm trong vòng 6 tháng. Một trong những ưu điểm của Chatbot Việt Nam đó là được xây dựng từ thực tế quản lý của DN. Do đó, sản phẩm sẽ tối ưu hóa nền tảng dành cho người Việt, dễ dàng sử dụng. Một yếu tố quan trọng nhất đó là hỗ trợ cho khách hàng tạo ra một Chatbot thành công. Còn với các nền tảng khác, khách hàng phải tự tạo Chatbot mất thời gian và rất khó khăn.
Xây dựng một siêu ứng dụng
Sau 3 năm thương mại hóa sản phẩm, hiện tại, công ty đã có 17.000 khách hàng và thu hút hơn 10 triệu người dùng từ 5 quốc gia. Với 5 thành viên ban đầu, hiện công ty đã có gần 100 thành viên khắp 3 miền của cả nước.
Nền tảng Chatbot đã lọt top 12 dự án tham dự chung kết cuộc thi GIST Tech-I Competition năm 2019 do Hiệp hội Xúc tiến khoa học Mỹ tổ chức; Đạt giải thưởng dự án xuất sắc nhất hạng mục E-Business WSIS Prize 2019 - World Summit on the Information Society (WSIS) được tổ chức bởi International Telecommunication Union (Geneva, Thụy Sỹ) dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc; Được chọn trong chương trình Facebook Accelerator Singapore; đạt giải Creative - Cuộc thi Sáng kiến thành phố thông minh tỉnh Bình Dương do UNESCO, Hiệp hội khoa học đô thị thế giới (WTA), TP Daejon – Hàn Quốc, UBND Tỉnh Bình Dương đồng tổ chức…
Để có được thành công như ngày hôm nay, Tiến cho rằng, một startup đầu tiên cần có đam mê và sẽ không có khái niệm ngày làm việc 8 tiếng. “Trong suốt thời gian qua tôi chỉ ngủ 3 tiếng/ngày. Do sản phẩm sinh sau đẻ muộn nên phải làm nhiều hơn người khác” – Tiến chia sẻ. Điều thứ hai mà Tiến rút ra đó là phải có một hệ quản trị vững chắc, thông suốt từ trên xuống dưới. Đặc biệt phải có kiến thức về tài chính, chi tiêu hợp lý.
Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, CEO Chatbot cho biết: Năm 2020 Bot bán hàng sẽ tích hợp các nền tảng thanh toán và tài chính CRM & ERP, Omnicchannel, Automatin về marketing, sales, phân tích data và các nền tảng giao tiếp khác: SMS, Mail. Call Center với mục tiêu giúp khách hàng quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và cung cấp các số liệu thống kê chi tiết.
Đặc biệt, với khoản vốn 500.000 USD được đầu tư từ Tập đoàn NexTech, công ty sẽ tiếp tục đổi mới sản phẩm, cải tiến công nghệ và phương pháp quản lý để biến Bot bán hàng trở thành “siêu nền tảng”. Đưa Chatbot Việt Nam trở thành một công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam và được xếp hạng cao trên thế giới.
Với những thành tích đã đạt được, Lê Anh Tiến là 1 trong 10 nhân vật dưới 30 tuổi trong danh sách People To Watch 2017 do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Vào cuối tháng 6/2020, anh cũng vinh dự là một trong 20 thanh niên tiêu biểu của khu vực Đông Nam Á tham dự Lễ tiếp kiến Lãnh đạo cấp cao ASEAN lần thứ 36 với chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng”.
TAG: CEO 9X doanh nghiệp kinh doanh online
 
Tin khác
Những ưu tiên chiến lược của VinCommerce giai đoạn 2020 - 2021
Những ưu tiên chiến lược của VinCommerce giai đoạn 2020 - 2021
Kinhtedothi - Quý cuối cùng của năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của nhiều DN, VinCommerce (VCM) đang ráo riết hướng đến mục tiêu hòa vốn trong năm 2020, hướng tới có lợi nhuận vào năm 2021.
Vụ nam tiếp viên hàng không nhiễm Covid-19: Liệu Vietnam Airlines có bị xử phạt?
Vụ nam tiếp viên hàng không nhiễm Covid-19: Liệu Vietnam Airlines có bị xử phạt?
Kinhtedothi - Tại sao Vietnam Airlines lại có được cơ chế riêng về khu cách ly tập trung? Vi phạm xảy ra trong khu cách ly của chính hãng bay này quản lý thì Vietnam Airlines sẽ bị xử phạt như thế nào? Đây là những câu hỏi được các chuyên gia đặt ra và đề nghị phải được làm rõ.
Novaland tiếp tục hỗ trợ bà con tỉnh Quảng Nam ổn định cuộc sống sau bão lũ
Novaland tiếp tục hỗ trợ bà con tỉnh Quảng Nam ổn định cuộc sống sau bão lũ
Kinhtedothi - Gia cảnh vốn đã khó khăn, tám miệng ăn trong gia đình chị Lúp Thị Nhíp (Thạnh Mỹ, Nam Giang) trông chờ hết vào vụ rau cải sắp đến ngày thu hoạch. Lũ tràn về bất ngờ cuốn trôi không còn một mống rau. Thật may có phần hỗ trợ từ Tập đoàn Novaland, chị Nhíp cho hay sẽ dùng để mua gạo và các nhu yếu phẩm cho gia đình trong thời gian “làm lại từ đầu”.
Ngân hàng tung “chiêu” lên đời “bốn bánh” cho người dân dịp cuối năm
Ngân hàng tung “chiêu” lên đời “bốn bánh” cho người dân dịp cuối năm
Kinhtedothi - Các ngân hàng trong thời gian gần đây đã đưa ra nhiều gói vay với mức lãi suất vay cạnh tranh, mở rộng cơ hội sở hữu ô tô cho người Việt vào thời điểm cuối năm, nhất là khi thị trường ô tô đang có nhiều thuận lợi.
PV GAS tham gia Chương trình ủng hộ đồng bào của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi
PV GAS tham gia Chương trình ủng hộ đồng bào của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chuyến công tác tiếp xúc cử tri tại tỉnh Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã tham dự chương trình của Đoàn ĐBQH tỉnh trao hỗ trợ cho người dân khắc phục hậu quả bão lũ. PV GAS đã tham gia chương trình này, ủng hộ 500 triệu đồng cho Quảng Ngãi.
EFY-eCONTRACT với tiện ích bỏ ký tay, thay ký số
EFY-eCONTRACT với tiện ích bỏ ký tay, thay ký số
Kinhtedothi - Tiếp nối thành công, EFY Việt Nam tiếp tục ra mắt sản phẩm dịch vụ mới - Hợp đồng điện tử nhằm mang đến sản phẩm hữu ích cho doanh nghiệp, đơn vị... khi sử dụng trong chuỗi kỷ niệm 13 năm thành lập.
Vietcombank - ngân hàng duy nhất 7 lần liên tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia
Vietcombank - ngân hàng duy nhất 7 lần liên tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia
Kinhtedothi - Năm 2020 là lần thứ 7 chương trình vinh danh Thương hiệu Quốc gia được tổ chức, kể từ lần đầu xét chọn vào năm 2008. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ gắn với 3 giá trị: “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự là ngân hàng duy nhất 7 lần liên tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia.
Đề xuất gói hỗ trợ kinh tế lần 2: Doanh nghiệp không thể chờ lâu
Đề xuất gói hỗ trợ kinh tế lần 2: Doanh nghiệp không thể chờ lâu
Kinhtedothi - Trước khó khăn của nền kinh tế do dịch Covid-19, Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến về đề xuất giải pháp hỗ trợ nền kinh tế lần thứ 2 (Gói kích thích kinh tế lần 2). Tuy nhiên, dù được người dân, cộng đồng DN mong chờ nhưng đến nay chính sách này dường như vẫn... bất động.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai nhiều hoạt động trong Tháng tri ân khách hàng 2020
Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai nhiều hoạt động trong Tháng tri ân khách hàng 2020
Kinhtedothi - Tháng ‘Tri ân khách hàng” năm 2020 là hoạt động thường niên sẽ được Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc, địa bàn EVNNPC thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành và cung ứng điện, với nguyên tắc “Thực tế, phù hợp, có sức lan tỏa”. Tổng kinh phí dự kiến cho sự kiện này khoảng 17 tỷ đồng.
Novaland trao tăng học bổng “Nâng bước thủ khoa” cho sinh viên xuất sắc
Novaland trao tăng học bổng “Nâng bước thủ khoa” cho sinh viên xuất sắc
Kinhtedothi - Novaland luôn nỗ lực phát triển bền vững cùng cộng đồng, nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Khủng hoảng công nghiệp đồ uống
Khủng hoảng công nghiệp đồ uống
Kinhtedothi - Tác động kép của đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng của một số cơ chế chính sách, đặc biệt là Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã khiến ngành công nghiệp bia, rượu, nước giải khát rơi vào tình trạng khó khăn. Đây là xu hướng vừa đáng mừng vừa đáng lo, tùy theo góc nhìn.