Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

CEO Alobase Nguyễn Huy Hoàng: Thành công nhờ thấu hiểu khách hàng

Phương Nga 27-12-2018 08:24
Kinhtedothi - Bắt nguồn từ một dự án khởi nghiệp từng nằm trong Top 5 Cuộc thi khởi nghiệp dành cho các bạn trẻ Việt Nam trên toàn thế giới-Viet Challenge 2017, Công ty CP Công nghệ và Dịch vụ Alobase đang dần khẳng định vị thế trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ giúp các chủ nhà kết nối với kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng dựa trên thuật toán kết nối tự động, mang lại sự tiện lợi và hài lòng cho người dùng.

 Môi trường làm việc tại Công ty CP Công nghệ và dịch vụ Alobase. Ảnh: Phương Nga

Không nóng vội
Alobase là dự án được Nguyễn Huy Hoàng ấp ủ sau 9 năm làm về công nghệ, nội thất và thiết kế thương hiệu trong các tập đoàn công nghệ lớn như FPT, CMC… Anh từng đảm nhiệm vị trí quản lý sản phẩm chiến lược web, mobile, smartTV, giao thông thông minh trước khi bắt tay khởi nghiệp. Ngoài Hoàng, nhóm sáng lập công ty còn bao gồm Trần Ngọc Linh và Michael Minh.
Mô hình kinh doanh của Alobase.com hướng tới khách hàng cá nhân là dân văn phòng, người sắp kết hôn, các gia đình muốn cải tạo nhà ở. Dịch vụ chủ lực là kết nối khách hàng với các nhà thầu xây dựng, công ty kiến trúc và thiết kế thông qua thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI).

Sau một năm thử nghiệm mô hình kinh doanh, Alobase đã xử lý hơn 860 dự án hợp tác, có hơn 3.200 kiến trúc sư trên khắp Việt Nam và hơn 800 công ty đăng ký làm đối tác. Trị giá các giao dịch đạt hơn 64 tỷ đồng.

Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, CEO Hoàng cho biết: Ý tưởng khởi nghiệp ra đời khi một người thân của tôi muốn tìm kiến trúc sư để xây nhà, nhưng sau hơn một tháng vẫn không thể tìm người phù hợp. Nhận thấy tìm kiến trúc sư, công ty thiết kế nhà là việc ngốn khá nhiều thời gian mà kết quả khó như ý, tôi cùng một nhóm bạn tiến hành khảo sát nhu cầu của thị trường. Kết quả cho thấy những người sắp kết hôn, các hộ gia đình muốn sửa nhà sẵn sàng chi tới 20% thu nhập trong năm cho việc xây, sửa nhà và thị trường này ở Việt Nam có quy mô khoảng 300 triệu USD. Trước tiềm năng này, Hoàng và các đồng sự triển khai hoạt động thiết lập nền tảng Alobase. “Mục tiêu của chúng tôi là Alobase.com giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc tìm kiến trúc sư và giảm thiểu nguy cơ gặp các kiến trúc sư không uy tín. Mặt khác, đây là giải pháp mới giúp kiến trúc sư tìm được nguồn khách hàng một cách hiệu quả hơn” - CEO Hoàng nói.
Rút kinh nghiệm từ thất bại của lần khởi nghiệp đầu tiên năm 20 tuổi, Hoàng không vội vàng đưa ý tưởng ra kinh doanh ngay. Anh quyết định mang dự án đi kiểm chứng mức độ phù hợp ở các cuộc thi. Ngay ở cuộc thi đầu tiên là Viet Challenge 2017, Alobase đã vượt qua 275 đội trên toàn cầu để lọt vào nhóm 5 dự án nổi bật nhất. Với thành tích ấy, họ có cơ hội đến Học viện Công nghệ Massachussetts (Mỹ) để thuyết trình về dự án và gặp các cố vấn. “Sau gần một năm kể từ đêm chung kết Viet Challenge, nhóm chúng tôi đã dành thêm rất nhiều thời gian để trau chuốt sản phẩm, xây dựng đội ngũ cũng như lắng nghe các tâm tư từ khách hàng. Cái được của Alobase.com là được chính khách hàng chỉ ra những lỗi trong sản phẩm, cũng như đưa thêm các vấn đề mới trong ngành kiến trúc, xây dựng để nhóm cải thiện” – CEO Hoàng chia sẻ.
Ngoài ra, Alobase còn tham gia một số cuộc thi trong khu vực và trong nước. Họ đã vượt qua 300 startup của Đông Nam Á để lọt vào nhóm 25 dự án khởi nghiệp tiềm năng nhất trong một cuộc thi ở Singapore.
Vạch kế hoạch bài bản
Vì là công ty internet, Alobase tập trung xây dựng tốt các kênh tiếp thị số, facebook và liên kết với các đối tác. Công ty tập trung kiểm định chất lượng kiến trúc sư trước khi kết nối, qua đó tạo ra giá trị bằng việc khách được trải nghiệm ở căn nhà ưng ý. Đội ngũ sáng lập luôn lắng nghe ý kiến khách hàng và tìm cách xử lý những yêu cầu, khiếu nại của họ để liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ.
Nếu khách hàng có nhu cầu tìm kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng hay họa sĩ, họ truy cập vào trang web để đăng ký hoặc tìm thông tin. Căn cứ vào những tiêu chí của khách hàng về phong cách kiến trúc, vị trí địa lý, mức giá, trang web sẽ sàng lọc dữ liệu để tìm ra người hoặc công ty phù hợp. “Sau khi khách hàng chọn kiến trúc sư, đội ngũ chuyên gia tư vấn ý tưởng sẽ đến tận nhà của khách hàng để khảo sát thực địa, tư vấn công năng. Quá trình tương tác như thế có thể giúp khách hàng tiết kiệm 80% thời gian và 20% chi phí so với phương thức truyền thống” - CEO Hoàng khẳng định.
Vốn là công ty tiên phong trong ứng dụng công nghệ trong ngành kiến trúc, xây dựng, Alobase có quy trình sàng lọc, xác minh và chọn lựa khá kỹ càng. Công ty sẵn sàng chấm dứt hợp tác với các dịch vụ kiến trúc không đáp ứng đủ tiêu chí hay làm việc thiếu chuyên nghiệp.
Chia sẻ về những kinh nghiệm sau quá trình khởi nghiệp, CEO Hoàng cho rằng, để triển khai một ý tưởng kinh doanh, startup phải là người biết lập kế hoạch. Việc lập kế hoạch kinh doanh giống như là một ý tưởng tốt, vì nó sẽ giúp trả lời các câu hỏi như phải xuất phát từ đâu, muốn đi đến đâu, hay làm thế nào để đến được nơi đó? Thế nhưng, chìa khóa thật sự mang đến thành công trong kinh doanh là sự linh hoạt và phản ứng kịp thời trước cơ hội. Chúng tôi phải thường xuyên tự điều chỉnh công việc kinh doanh và dịch vụ của mình cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.
“Lộ trình của Alobase trong 2 năm tới là tiếp tục nâng cao trải nghiệm và bổ sung vài chức năng nữa cho khách hàng, phát triển họa sỹ vẽ tranh tường và chuyên gia phong thủy. Trong 3 năm tới, công ty tiếp tục cải tiến công nghệ để chinh phục thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới” – CEO Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.

TAG: CEO Alobase Nguyễn Huy Hoàng thấu hiểu khách hàng khởi nghiệp\r\n
 
Tin khác
Gamuda Land đưa “Huyền thoại bong bóng” nổi tiếng thế giới đến với Việt Nam
Gamuda Land đưa “Huyền thoại bong bóng” nổi tiếng thế giới đến với Việt Nam
Kinhtedothi - Từ 19/1 đến 15/4 tại công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội sẽ diễn ra chuỗi hoạt động nghệ thuật mang tên “Huyền thoại bong bóng”. Đây là chương trình biểu diễn bong bóng nổi tiếng trên toàn thế giới do công ty Gamuda Land Việt Nam tổ chức. Khán giả thủ đô sẽ được trải nghiệm những cơn sóng bong bóng, cùng với những thác nước bong bóng đầy uyển chuyển nhưng cũng tràn ngập sự diệu kì.
Hà Nội công khai 96 đơn vị nợ 244.302 triệu đồng tiền thuế
Hà Nội công khai 96 đơn vị nợ 244.302 triệu đồng tiền thuế
Kinhtedothi - Cục thuế TP. Hà Nội vừa công khai danh sách 96 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất với tổng số tiền lên tới 244.302 triệu tiền thuế, phí, tiền thuê đất.
Lợi nhuận trước thuế VIB vượt mốc 2.700 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế VIB vượt mốc 2.700 tỷ đồng
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính kết thúc năm 2018 với chỉ số lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.741 tỷ, tăng 95% so với năm 2017 và vượt 37% so với con số do Đại hội đồng cổ đông giao từ đầu năm. Đây là năm thứ 2 liên tiếp lợi nhuận của VIB tăng trưởng xấp xỉ 100%/năm.
Startup Việt làm giàu từ thương mại điện tử
Startup Việt làm giàu từ thương mại điện tử
Kinhtedothi - Nhằm cung cấp giải pháp kinh doanh cho DN và cá nhân trên nền tảng công nghệ cao, Dương Văn Thiện (SN 1984) - CO-founder & CEO của Công ty CP Thương mại điện tử Bay Cao (Ecomfit) đã đưa ra sản phẩm với nền tảng theo dõi, phân tích và cố vấn giải pháp marketing & sales cho các DN thương mại điện tử (TMĐT).
Gỡ điểm nghẽn trong thủ tục đầu tư, kinh doanh
Gỡ điểm nghẽn trong thủ tục đầu tư, kinh doanh
Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ KH&ĐT ngày 16/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu ngành KH&ĐT là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bắt mạch được những điểm nghẽn, ách tắc, những tồn tại, chủ động đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy kinh tế phát triển.
Phấn đấu hoàn thành nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vào năm 2020
Phấn đấu hoàn thành nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vào năm 2020
Kinhtedothi - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư và Tổng Cty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) làm tổng thầu EPC.
EVN đảm bảo cấp nước cho vụ Đông Xuân
EVN đảm bảo cấp nước cho vụ Đông Xuân
Kinhtedothi - EVN đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án điều tiết từ các hồ chứa một cách chi tiết, cũng như có văn bản đến các Tổng công ty, đơn vị cung cấp điện cho các công trình đầu mối và các trạm bơm ổn định, đảm bảo cấp nước diễn ra 24/24h cho vụ gieo cấy lúa Đông Xuân.
Cựu thanh niên xung phong xung kích trên mặt trận kinh tế
Cựu thanh niên xung phong xung kích trên mặt trận kinh tế
Kinhtedothi - Ông Nguyễn Văn Sản, ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình. Mô hình vườn trải nghiệm du lịch sinh thái của ông là một địa chỉ được nhiều người tìm đến.
'Quên' công bố thông tin, nhiều doanh nghiệp nói do sơ suất
"Quên" công bố thông tin, nhiều doanh nghiệp nói do sơ suất
Kinhtedothi - Dù vi phạm về công bố thông tin nhiều lần, tuy nhiên nhiều DN niêm yết vẫn giải trình do sơ suất của bộ phận lập báo cáo và công bố thông tin.
Startup Việt chuyên về hàng hiệu gọi vốn được 7 triệu USD
Startup Việt chuyên về hàng hiệu gọi vốn được 7 triệu USD
Kinhtedothi - Leflair Vietnam, công ty thương mại điện tử trực tuyến chuyên kinh doanh hàng hiệu cao cấp đã gọi vốn 7 triệu USD từ hai quỹ ngoại.
Facebook kiếm tiền “tấn”,  đóng thuế “nhỏ giọt” tại Việt Nam
Facebook kiếm tiền “tấn”, đóng thuế “nhỏ giọt” tại Việt Nam
Kinhtedothi - Mặc dù doanh thu lên tới con số hơn 200 triệu USD mỗi năm tại thị trường Việt Nam nhưng số tiền đóng thuế của mạng xã hội này vẫn là con số 0.