Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

CEO Hoàng Tùng: Kinh doanh thời Covid-19 là online với nhiều sản phẩm mới

Oanh Trần 19-03-2020 16:07
Kinhtedothi - “Phòng thủ” và “tấn công” là 2 cụm từ được CEO Hoàng Tùng chủ chuỗi nhà hàng Pizza Home thực hiện khi trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ngày 19/3 trong thời kỳ dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.

Thưa ông, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu, nhiều nhà hàng, quán ăn uống đã phải đóng cửa vì không có khách. Với chuỗi cửa hàng Pizza Home do ông làm chủ đã thực hiện những giải pháp nào để duy trì?

- Thực ra, lượng khách hàng của Pizza Home đã giảm 30% ở cả 2 kênh offline và online. Trong thời gian này, chúng tôi áp dụng một số biện pháp, ít nhiều cắt giảm được chi phí và tối ưu hóa được về mặt sản phẩm.

Liên tục có sản phẩm mới là cách để thu hút khách hàng khi bán hàng online.          

Thứ nhất, là cắt giảm những điểm bán hàng không hiệu quả. Cụ thể là những điểm bán hàng bình thường cho lãi ít, trong khi dịch Covid-19 xảy ra không biết đến bao giờ kết thúc thì cắt đi để tập trung dòng tiền và tâm trí cho các điểm bán còn lại của chuỗi.

Tiếp đến là cắt giảm nhân sự. Trước đây, chúng tôi thuê một số lao động làm theo giờ, khi dịch xảy ra, buộc phải cắt giảm toàn bộ, chỉ giữ lại những người làm toàn bộ thời gian.

Thứ hai, thực hiện tối ưu chi phí. Trong thời điểm này, phải rà soát lại quy trình, sản xuất, bán hàng và thấy phần nào chi phí đưa được tối ưu thì thực hiện. Ví dụ, trước đây chúng tôi giao hàng cho khách bằng Grab ô tô, nay chuyển sang Grab xe máy để tiết kiệm chi phí; thực hiện chặt chẽ kỷ luật tắt đèn - bật đèn, dùng nước.

Advertisement

Vậy giải pháp nào để tăng doanh thu cho cửa hàng?

- Mặc dù thực hiện phòng thủ nhưng chúng tôi cũng phải có cái để tấn công. Để tăng doanh thu, mình phải cố gắng nghiên cứu, sáng tạo làm ra những sản phẩm mới, compo mới, kênh bán hàng mới.

Ví dụ như pizza thanh long; mới đây nhất là burger thanh long, khách có thể mua sản phẩm hoàn thiện hoặc mua nhân mang về nhà cho trẻ em tự làm theo hướng dẫn trong clip. Chúng tôi cũng bán thêm những gói nguyên liệu như đế pizza, phô mai...

Ngoài ra, những kênh bán hàng mới như giao hàng tại nhà, liên kết với đối tác, kết hợp với đối tác có sản phẩm tương ứng.... Cùng với đó là phát khẩu trang miễn phí, xin tài trợ để bán hàng với giá tốt nhằm thu hút khách.

Một giải pháp nữa cũng được chúng tôi thực hiện là san sẻ mặt bằng với các bên khác. Chẳng hạn, trước đây mình sử dụng không hết công suất mặt bằng cửa hàng; thời điểm đại dịch này, để giảm bớt chi phí thì ngăn đôi cho thuê.

Nhưng, điều quan trọng là tìm được đối tác chia sẻ mặt bằng kinh doanh sản phẩm tương hỗ nhau. Ví dụ một bên bán đồ ăn kết hợp với một bên bán đồ uống; hoặc có thể cùng bán đồ ăn nhưng món ăn phải khác nhau.

Lời khuyên của ông dành cho những người kinh doanh đồ ăn uống, làm thế nào để có thể tồn tại vượt qua đại dịch Covid-19?

- Thứ nhất là tối ưu hóa những thứ tôi đã nói ở trên như cắt giảm chi phí, tiết kiệm tối đa. Cố gắng tối ưu hóa từ kênh nhân sự, bán hàng. Cùng với đó là đề nghị chủ nhà giảm bớt tiền thuê, bởi đây là khoản chi phí rất lớn.

Ở Trung Quốc đã có chiến dịch “Chủ nhà tốt bụng” giảm giá cho người thuê từ 3 đến 6 tháng và được nhiều chủ nhà đồng tình. Tôi nghĩ đây là hành động đúng và nhân văn, chủ nhà chia sẻ một phần lỗ với người thuê. Như vậy, 2 đối tác chủ nhà - người thuê sẽ có sự hợp tác lâu bền.

Bán hàng online cũng là giải pháp được lựa chọn trong gian này. Nhưng, mọi người lưu ý, không phải mô hình nào cũng có thể kinh doanh online. Hơn nữa giá sản phẩm phải cạnh tranh, vì thế rất cần có sự cân nhắc giữa lợi ích và thiệt hại của bán hàng online rồi hãy đi đến quyết định.

Xin cảm ơn ông!

TAG: kinh doanh COVID-19 sản phẩm mới Pizza Home tối ưu hóa tiết kiệm chi phí sản phẩm mới
 
Tin khác
Ra mắt công cụ hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19
Ra mắt công cụ hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19
Kinhtedothi - Chương trình này được Bộ TT&TT phát động và xây dựng nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.
EVN đề xuất giảm giá điện cho một số đối tượng khách hàng
EVN đề xuất giảm giá điện cho một số đối tượng khách hàng
Kinhtedothi - EVN xem xét giãn thời gian thu tiền điện 1 tháng, đặc biệt là xem xét miễn, giảm giá điện cho một số đối tượng khách hàng trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trọng tâm là các khu vực cách ly tập trung, các viện xét nghiệm virus SARS-CoV-2, các bệnh viện đang thực hiện nhiệm vụ chữa trị bệnh nhân bị nhiễm Covid-19.
“Bầu Hiển” tặng Nghệ An 5 tỷ đồng chống dịch Covid-19
“Bầu Hiển” tặng Nghệ An 5 tỷ đồng chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Sau khi ủng hộ 10 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19 thông qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngày 30/3, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển tiếp tục ủng hộ thêm 5 tỷ đồng cho cuộc chiến chống dịch của tỉnh Nghệ An.
Bất chấp khó khăn, doanh nghiệp vẫn dành nhiều tỷ đồng ủng hộ chống dịch
Bất chấp khó khăn, doanh nghiệp vẫn dành nhiều tỷ đồng ủng hộ chống dịch
Kinhtedothi - Chiều 30/3, tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã trao tặng 300 máy lọc nước, trị giá 1,5 tỷ đồng phục vụ công tác chống dịch Covid-19. Số máy lọc nước này sẽ được lắp đặt tại 15 điểm cách ly trên địa bàn TP Hà Nội.
DOJI tiếp tục chung tay phòng chống dịch Covid: Tặng Y bác sỹ BV Bạch Mai 1 tỷ đồng
DOJI tiếp tục chung tay phòng chống dịch Covid: Tặng Y bác sỹ BV Bạch Mai 1 tỷ đồng
Kinhtedothi - Đây là hành động thiết thực của DOJI nhằm chia sẻ khó khăn với các y bác sỹ và cán bộ y tế của Bệnh viện Bạch Mai đang căng mình chống dịch.
Hanoisme cùng SUNHOUSE ủng hộ hơn 5 tỷ đồng chống dịch Covid-19
Hanoisme cùng SUNHOUSE ủng hộ hơn 5 tỷ đồng chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Tổng giá trị 5,130 tỷ đồng đã được Công ty CP Tập đoàn SUNHOUSE gửi tặng cho các khu cách ly tập trung trên toàn quốc, nhằm chung tay trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19.
Novaland nhận giải ngân đợt hai gói tín dụng 250 triệu USD
Novaland nhận giải ngân đợt hai gói tín dụng 250 triệu USD
Kinhtedothi - Tập đoàn Novaland vừa nhận tiếp khoản giải ngân lần hai trị giá 101 triệu USD từ khoản vay hợp vốn quốc tế có tổng trị giá 250 triệu USD.
Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ khánh thành giai đoạn 1
Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ khánh thành giai đoạn 1
Kinhtedothi - Sau 1 năm khởi công, Nhà máy sản xuất hàng không vũ trụ Sunshine tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã khánh thành giai đoạn 1.
Chính phủ nhận diện đầy đủ các khó khăn tác động đến doanh nghiệp do dịch Covid-19
Chính phủ nhận diện đầy đủ các khó khăn tác động đến doanh nghiệp do dịch Covid-19
Kinhtedothi - Chiều 28/3, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với một số dự án đầu tư của doanh nghiệp do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (UBQLVNN) tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu.
Misa đưa công cụ giúp doanh nghiệp kinh doanh thời Covid-19
Misa đưa công cụ giúp doanh nghiệp kinh doanh thời Covid-19
Kinhtedothi - Với bộ công cụ như hóa đơn điện tử meInvoice.vn, chữ ký số điện tử eSign, dịch vụ kết nối ngân hàng điện tử - MISA Bank Hub... Misa đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp làm việc online khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Chống dịch Covid-19: TP Hồ Chí Minh yêu cầu doanh nghiệp đa cấp tạm dừng hội thảo
Chống dịch Covid-19: TP Hồ Chí Minh yêu cầu doanh nghiệp đa cấp tạm dừng hội thảo
Kinhtedothi - Để phục vụ công tác chống dịch Covid-19, TP Hồ Chí Minh yêu cầu doanh nghiệp bán hàng đa cấp tạm dừng hội thảo, có thể chuyển sang hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo trực tuyến.