Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

CEO Nấm Xanh và con đường không trải sẵn hoa hồng

Phương Nga 13-02-2020 08:19
Kinhtedothi - Doanh thu 800 triệu đồng và cung cấp 15 tấn nấm ra thị trường mỗi tháng, là thành quả của Nguyễn Anh Võ – CEO Nấm Xanh sau hơn 2 năm khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp. Bài học kinh nghiệm mà Võ tâm đắc nhất đó là làm nông nghiệp quan trọng nhất là sự kiên trì, bởi không có con đường nào trải sẵn hoa hồng.

Bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất

Là một người con của vùng đất Quảng Ngãi, nhưng gia đình Nguyễn Anh Võ lại sớm chuyển đến sinh sống và lập nghiệp tại TP Hồ Chí Minh. Từ nhỏ anh đã nuôi dưỡng ý chí khao khát được kinh doanh, khởi nghiệp. Vì vậy, khi còn đang theo học khoa Kinh tế, trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Võ đã tự thành lập công ty riêng chuyên kinh doanh giày, dép.

Tiếp cận với phương thức bán hàng online từ những ngày đầu, nên công việc kinh doanh của Võ khá thuận lợi, doanh thu công ty lên tới 2 tỷ đồng/tháng.

Tuy nhiên, do thành công đến quá sớm, cộng với việc thiếu kinh nghiệm quản lý, nhất là xem thường tài chính công ty nên Võ sớm thất bại. “Trắng tay ở tuổi 25, tôi nhận ra rằng, thành công nếu đến quá dễ dàng thì ta thường không biết trân trọng” – Võ triết lý.

Nguyễn Anh Võ - CEO trang trại Nấm Xanh.

Năm 2017, Võ tìm tới một người bạn sản xuất nấm và cùng hợp tác làm việc. Tuy nhiên, do bất đồng trong quan điểm kinh doanh, nên năm 2018, Võ quyết định về TP Hồ Chí Minh hợp tác với 2 cộng sự thành lập trang trại mang tên Nấm Xanh. Tại đây, Võ bắt đầu làm từ những công việc nhỏ nhất từ trộn mùn, vào bịch phôi, cấy meo, đi giao nấm…

“Lúc đó tôi chỉ suy nghĩ một điều duy nhất là hãy cố gắng hết sức cho ngày hôm nay để ngày mai sẽ khác”. Việc tham gia trực tiếp vào các công việc trong xưởng giúp tôi tiết giảm chi phí nhân công và quản lý được chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, do chưa nắm chắc kỹ thuật và thay đổi môi trường, nên những mẻ nấm đầu tiên của Nấm Xanh hỏng tới 60%, khiến Võ thua lỗ khoảng 600 triệu đồng. Tuy nhiên, cả nhóm vẫn không nản chí.

Võ xác định, đi theo con đường nông nghiệp là phải lâu dài. Do đó, ngoài việc duy trì trại nấm, anh đầu tư thời gian đi học hỏi thêm kỹ thuật sản xuất nấm. Sau khi tìm hiểu thị trường, Võ nhận ra rằng, điều quan trọng nhất đối với sản phẩm nông nghiệp là chất lượng. Do đó, Võ đầu tư công nghệ trồng nấm sạch.

Bên cạnh đó, anh tập trung phát triển thị trường. Võ cho rằng, sản xuất nấm thì có nhiều người làm được, tuy nhiên, hầu hết nông dân mới chỉ tập trung vào kỹ thuật sản xuất mà hoàn toàn bị động ở mảng thị trường. Do đó, nhiều người thất bại và sớm bỏ cuộc giữa chừng.

Để chủ động ở cuộc chơi này, người sản xuất phải trả lời được 5 câu hỏi (who – where – when – what – how? Tức là khách hàng là ai? họ ở đâu? Bán cho họ bằng cách nào? Khi nào họ lấy hàng? Đặc biệt là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm rao sao? Khi xác định được điều này sẽ không còn lo đầu ra nữa.

Để có khách hàng, Võ lên kế hoạch đi chào hàng tại các chợ đầu mối. Sau khi chọn được các chợ mục tiêu, mỗi ngày Võ trực tiếp mang nấm đi chào từng sạp hàng, mỗi sạp hàng Võ đều tặng 1kg nấm để họ thấy được chất lượng của mình, kèm với đó là xin thông tin chủ sạp. “Việc chào hàng này đã giúp tôi giải quyết được 2 vấn đề, thứ nhất là có thông tin các mối lấy hàng, thứ 2 là ước lượng được lượng nấm đem về kho mỗi ngày” – Võ chia sẻ.

Ngoài ra, Võ còn tăng cường viết bài giới thiệu ở các trang mạng, đẩy hàng lên bán tại các sàn thương mại điện tử, tới chào hàng tại các hệ thống siêu thị lớn.

Giọt nước mắt của hạnh phúc

Thành công lớn nhất, đánh dấu bước ngoặt phát triển của Nấm Xanh là vào tháng 8/2019, Võ nhận được một cuộc gọi từ một công ty của Tập đoàn VinGroup đề nghị cấp hàng cho hệ thống bán lẻ của họ. Trải qua 2 tháng kiểm tra chất lượng, theo dõi quy trình sản xuất. Đến tháng 10/2019, bên thu mua quyết định ký hợp đồng với Nấm Xanh.

“Khi đó tôi đã không tin vào mắt mình. Chỉ biết rằng, trong suốt quãng đường về 20km tôi đã khóc như một đứa trẻ, khóc vì quá sung sướng và hạnh phúc, khóc vì team đã đạt được thành công bước đầu, vì những cố gắng trong suốt hơn một năm đã có thành quả” – Võ tâm sự.

Hiện trang trại Nấm Xanh đang sản xuất các loại nấm tươi như nấm mối đen, bào ngư, nấm linh chi đỏ, nấm hồng chi, bào tử linh chi... Trang trại gồm 2 cơ sở sản xuất, 1 kho hàng và 2 cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Không dừng lại ở các sản phẩm nấm tươi, hiện nay Nấm Xanh còn chuyển sang sản xuất các sản phẩm nấm dược liệu, nấm khô, bột nấm.

Võ phân tích, phân khúc khách hàng của nấm rất lớn. Tuy nhiên, nhược điểm của sản phẩm này là thời gian bảo quản ngắn và khó bảo quản khi vận chuyển xa. Do đó, các sản phẩm từ nấm chế biến sẽ khắc phục được toàn bộ những hạn chế này. Ngoài các sản phẩm trên, Võ còn có dự định sản xuất thêm các sản phẩm chế biến từ nấm như nấm đóng lon, ruốc nấm, giò chả nấm…

"Nấm Xanh sẽ phát triển trang trại theo hình thức liên kết chuỗi trong sản xuất, và tập trung vào mảng sản phẩm chế biến, ngoài chiếm lĩnh thị phần khách hàng trong nước, mục tiêu xa hơn là thị trường nước ngoài." - CEO Nấm Xanh
Nguyễn Anh Võ

TAG: CEO Khởi nghiệp khách hàng
 
Tin khác
Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC chào bán 200.000 trái phiếu chuyển đổi
Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC chào bán 200.000 trái phiếu chuyển đổi
Kinhtedothi – Từ ngày 3/3 - 26/3, Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC sẽ phát hành trái phiếu chuyển đổi ra công chúng theo Giấy chứng nhận chào bán trái phiếu chuyển đổi số 29/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 10/2/2020.
Sắp có sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp startup
Sắp có sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp startup
Kinhtedothi - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
Ông Nguyễn Đăng Quang làm Chủ tịch VinCommerce
Ông Nguyễn Đăng Quang làm Chủ tịch VinCommerce
Kinhtedothi - Ông Nguyễn Đăng Quang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Phát triển thương mại và dịch vụ VinCommerce, kiêm Chủ tịch CTCP dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce.
Hiệu quả Hiệp định CPTPP phụ thuộc vào năng lực thể chế và khả năng thích ứng của DN
Hiệu quả Hiệp định CPTPP phụ thuộc vào năng lực thể chế và khả năng thích ứng của DN
Kinhtedothi - Trong năm 2019 - năm đầu tiên thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang 6 nước thành viên đã phê chuẩn Hiệp định đạt 34,4 tỷ USD, tăng 8,3%, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 30,1 tỷ USD, chỉ tăng 1%.
Đa cấp Liên kết Tri thức dừng hoạt động
Đa cấp Liên kết Tri thức dừng hoạt động
Kinhtedothi - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu công ty niêm yết công khai thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, công bố trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.
Habeco nộp ngân sách nhà nước gần 4.900 tỷ đồng
Habeco nộp ngân sách nhà nước gần 4.900 tỷ đồng
Kinhtedothi - Năm 2019, Habeco nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 4.888,63 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức kế hoạch.
Tinh thần tương ái của doanh nghiệp Việt được phát huy, lan tỏa giữa đại dịch Covid-19
Tinh thần tương ái của doanh nghiệp Việt được phát huy, lan tỏa giữa đại dịch Covid-19
Kinhtedothi - Đại dịch Covid – 19 khiến kinh tế - xã hội Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, vượt qua những thách thức - khó khăn của giai đoạn này, các doanh nghiệp trong nước đang có những hoạt động hướng tới cộng đồng vô cùng ý nghĩa nhằm giảm thiểu những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.
Doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội: Từ khẩu hiệu đến hành động
Doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội: Từ khẩu hiệu đến hành động
Kinhtedothi - Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu sắc đến tình hình kinh tế - xã hội nước ta, thậm chí Bộ KH&ĐT đã đưa ra những kịch bản tăng trưởng khác nhau do ảnh hưởng của dịch, khá nhiều DN đã thể hiện rõ trách nhiệm xã hội khi cùng tham gia bình ổn giá, giải cứu nông sản tồn ứ...
HDBank giảm lãi vay tới 4,5% cho khách hàng trong mùa dịch Covid-19
HDBank giảm lãi vay tới 4,5% cho khách hàng trong mùa dịch Covid-19
Kinhtedothi - Chia sẻ khó khăn với người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ… đặc biệt ở khu vực nông thôn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, HDBank triển khai nhiều chính sách và giải pháp thiết thực.
BIDV mở gói tín dụng 5.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi Covid-19
BIDV mở gói tín dụng 5.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Kinhtedothi - Nhằm hỗ trợ khách hàng trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, BIDV triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng cùng nhiều ưu đãi về tiền gửi và dịch vụ ngân hàng điện tử. Chương trình áp dụng từ ngày 14/2 đến hết ngày 30/4/2020 hoặc đến khi đạt quy mô gói.
Năm 2020, Viettel IDC sẽ tăng trưởng doanh thu Cloud 100% năm thứ 2 liên tiếp
Năm 2020, Viettel IDC sẽ tăng trưởng doanh thu Cloud 100% năm thứ 2 liên tiếp
Kinhtedothi - Ngày 17/2, đại diện Tập đoàn Viettel cho biết, trong khi tốc độ tăng trưởng của ngành hạ tầng cloud (IaaS) năm 2019 thế giới là 27,5% (Theo Gartner), thì ở lĩnh vực này, Viettel tăng trưởng 100%.