Trang chủ / Doanh nghiệp / Doanh nhân

CEO quạt công nghiệp Trần Văn Lê: “Cách mạng 4.0 không phải là nỗi lo mà là cơ hội”

Nha Trang 03-03-2018 09:07
Kinhtedothi - Khởi nghiệp với một phân khúc sản phẩm hẹp và đặc thù, gần 20 năm qua, ông Trần Văn Lê đã xây dựng và phát triển Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện & Thương mại Phương Linh thành một thương hiệu thuộc top đầu trên thị trường quạt công nghiệp Việt Nam và được bạn bè, đồng nghiệp gọi thân thiết là “vua quạt đất Bắc”.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, CEO Công ty Phương Linh cho rằng, việc làm thương hiệu là cần thiết đối với bất kỳ sản phẩm nào.

Vì sao Phương Linh quyết định chọn sản phẩm quạt công nghiệp, một sản phẩm có phân khúc hẹp và khá đặc thù để phát triển sản xuất và kinh doanh, thưa ông?
- Chúng tôi lựa chọn quạt công nghiệp trên cơ sở nghiên cứu, phân tích nhu cầu thị trường và kinh nghiệm, đam mê của bản thân. Phương Linh được thành lập từ năm 2000. Thời điểm đó, nhu cầu về thông gió, hút bụi xử lý môi trường tăng cao. Trong khi, các sản phẩm quạt điện, quạt dân dụng rất phổ biến thì thị trường quạt công nghiệp gần như bỏ ngỏ, chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu. Ngoài nhu cầu thị trường, thì đam mê với ốc vít, mô tơ… cũng là một nguyên nhân khiến tôi kiên trì theo đuổi dòng sản phẩm này.

 CEO Trần Văn Lê chia sẻ trong chương trình ''Chìa khóa Thành công'' trên VTV1.
Nói đến các sản phẩm công nghiệp, người ta sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm xù xì, mẫu mã không bắt mắt và DN sản xuất sản phẩm công nghiệp chỉ cần hợp tác và giao dịch tốt với khách hàng chứ không cần nghĩ đến làm thương hiệu cho sản phẩm và cho DN. Ông nói sao về điều này?
- Tôi không đồng ý với quan điểm này. Việc làm thương hiệu là cần thiết, bất kể là sản phẩm dịch vụ hay sản phẩm công nghiệp. Một thương hiệu thành công phải khẳng định được chất lượng sản phẩm và được khách hàng chấp nhận. Với Phương Linh, sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, phục vụ tốt khách hàng là những tiêu chí đầu tiên mà chúng tôi hướng tới để khẳng định thương hiệu của mình. Tôi luôn quan điểm, làm cái gì cũng phải “ngày mai tốt hơn hôm nay”.
Ông có lời khuyên nào cho các DN trẻ, cho những người trẻ đang muốn khởi nghiệp hiện nay?
- Tôi quan niệm rằng, nếu bạn định hoặc muốn khởi nghiệp thì phải lựa chọn con đường mình đam mê và có kiến thức cơ bản về nó. Từ đó học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ để khởi nghiệp thăng hoa. Hồi mới làm, tôi đi xe đạp, sau đó lên Honda Cup 79, lên xe máy Dream, rồi mua ô tô bình dân và cao hơn nữa. Nếu mới khởi nghiệp, mua ô tô, đầu tư hoành tráng vượt xa khả năng, tiềm lực của mình chỉ để “cho oai”, để làm hình ảnh là chính thay vì để phục vụ công việc thì đó là những hành động làm tiêu sản. Hãy đi lên bằng khả năng của mình và nắm bắt cơ hội để phát triển.
Hiện nay, với sự phát triển của khoa học, công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt các DN Việt, đặc biệt khối DNVVN trước nhiều thách thức. Ông có lo ngại “bão” 4.0 sẽ làm DN không kịp thích ứng không?
- Cách mạng công nghiệp 4.0 đã, đang và sẽ thay đổi cách sống, cách làm việc, cách giao tiếp, thậm chí là thay đổi cả hệ giá trị của con người. Cuộc cách mạng này đặt chúng ta đứng trước nhiều thách thức, buộc DN phải không ngừng đổi mới để tồn tại và phát triển. Tôi cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 là một cơ hội chứ không phải nỗi lo. Vấn đề là DN phải làm gì để tận dụng cơ hội đó. Câu trả lời là đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, công nhân phải học tập nâng cao trí tuệ để quản trị. Với Phương Linh, chúng tôi có những đầu tư tương xứng về công nghệ, nhân sự để có những sản phẩm tốt nhất phục vụ khách hàng và bắt kịp xu hướng phát triển.
Xin cảm ơn ông!

Với hệ thống nhà máy sản xuất quy mô lớn, trang bị máy móc hiện đại ở cả hai miền Nam, Bắc, quạt công nghiệp Phương Linh đã có mặt ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Phương Linh cũng đã nhận nhiều Bằng khen, huy chương, cúp vàng hàng công nghiệp tiêu biểu, Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO: 9001 - 2008 do tổ chức GIC Vương quốc Anh cấp và vinh dự nhận 2 giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam” và “Thương hiệu nổi tiếng quốc gia”.

TAG: CEO thương hiệu sản phẩm công nghiệp
 
Tin khác
200 triệu USD để xử lý bùn thải tại Hà Nội
200 triệu USD để xử lý bùn thải tại Hà Nội
Kinhtedothi - Tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, biên bản ghi nhớ giữa UBND TP Hà Nội với Liên danh Tập đoàn AquaOne và Tập đoàn Aone Deutschland (Đức) trị giá 200 triệu USD đã được thực hiện.
Mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 liệu có khả thi?
Mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 liệu có khả thi?
Để đạt mục tiêu đến năm 2020 cả nước 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, trung bình mỗi năm cần khoảng 150.000 doanh nghiệp.
Phát triển Hà Nội thành trung tâm khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo - thành phố thông minh
Phát triển Hà Nội thành trung tâm khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo - thành phố thông minh
Kinhtedothi - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, Thành phố định hướng phát triển trong những năm tới theo hướng phát triển Hà Nội thành trung tâm khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo - thành phố thông minh.
Thủ tướng yêu cầu triển khai hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thủ tướng yêu cầu triển khai hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 15/CT-TTg về tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Mở đường bay thẳng Chiangmai - Hà Nội: Nối cây cầu hữu nghị du lịch
Mở đường bay thẳng Chiangmai - Hà Nội: Nối cây cầu hữu nghị du lịch
Kinhtedothi - Hơn 2 tháng sau khi đi vào hoạt động, đường bay thẳng giữa Chiang Mai (Thái Lan) - Hà Nội (Việt Nam) của Bangkok Airways đã góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, giao lưu kinh tế - văn hóa giữa 2 quốc gia.
HANSSIP - điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp
HANSSIP - điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp
Kinhtedothi - Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (HANSSIP) có quy mô quy hoạch phát triển khoảng 640ha và định hướng mở rộng lên 2.000 ha đã cơ bản hoàn thiện giai đoạn 1, sẵn sàng bàn giao cho các DN trong nước và quốc tế vào hợp tác đầu tư, phát triển sản xuất các sản phẩm ngành CNHT.
Cơ hội thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo
Cơ hội thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo
Kinhtedothi - Thị trường vốn đầu tư khởi nghiệp sáng tạo (KNST) tại Việt Nam đang ngày càng sôi động với sự tham gia của các quỹ đầu tư trong nước và nước ngoài.
Miền đất vàng của doanh nghiệp
Miền đất vàng của doanh nghiệp
Kinhtedothi - “Xét về vị trí địa lý, điều kiện thời tiết, khí hậu, ngồi ở Jakarta, Singapore không khác ở Manila hay Bangkok… riêng Hà Nội lại có đặc trưng thời tiết 4 mùa, có không gian văn hóa tiểu vùng, có rất nhiều giá trị về văn hóa lịch sử. Hà Nội có lợi thế để trở thành trung tâm du lịch, thương mại, kinh tế lớn của không chỉ Việt Nam mà cả khu vực”.
Hà Nội rộng cửa đón nhà đầu tư
Hà Nội rộng cửa đón nhà đầu tư
Kinhtedothi - Ước mơ về một Hà Nội "thông minh, xanh, giàu đẹp, văn minh” đang được hiện thực hóa trong “Quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.
AMD dự kiến lợi nhuận 2018 tăng trưởng 20,5%
AMD dự kiến lợi nhuận 2018 tăng trưởng 20,5%
Kinhtedothi - Sáng 15/6, Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC AMD (HOSE: AMD) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2018, với việc thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó gồm mục tiêu đạt lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng và doanh thu 2.300 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 20,5% và 10% so với 2017.
Agribank Lý Sơn: 10 năm gửi gắm niềm tin
Agribank Lý Sơn: 10 năm gửi gắm niềm tin
Kinhtedothi - Được thành lập năm 2008, sau 10 năm hoạt động, Agribank chi nhánh Lý Sơn, Quảng Ngãi luôn khẳng định vai trò chủ đạo đối với quá trình phát triển đổi thay của huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc; được khách hàng, Nhân dân địa phương tin cậy.