Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Chậm giải phóng mặt bằng: Nhiều dự án giao thông tắc tiến độ

Yến Dư 12-06-2019 08:30
Kinhtedothi - Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3, Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2… là những dự án giao thông có ý nghĩa rất quan trọng với Hà Nội. Tuy nhiên, do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), hiện các dự án này đang chậm tiến độ, gây ra nhiều hệ lụy cho TP.

 Ngổn ngang dự án Vành đai 2 do chậm giải phóng mặt bằng. 

Nhiều năm chờ đợi

Thông tin từ Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết, dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp (đường Phạm Văn Đồng) hiện đã chậm tiến độ đáng kể. Ban đã nhiều lần có kiến nghị TP cùng chính quyền địa phương, tập trung hoàn thành công tác GPMB, bàn giao mặt bằng sạch để thi công. Tuy nhiên đến nay, sau khoảng 2 năm cấp tập triển khai vẫn còn 47 hộ dân thuộc quận Bắc Từ Liêm chưa di dời được, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án.

Tương tự, tuyến đường Vành đai 2, đoạn dưới thấp (đường Trường Chinh) do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP cũng đang “khổ sở” vì 8 hộ dân thuộc địa bàn quận Đống Đa. Được biết, 8 hộ dân này đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB từ hơn 2 năm trước nhưng đến nay vẫn chây ì, không chịu bàn giao mặt bằng. Do công tác GPMB đã được giao cho địa phương thực hiện nên khi UBND quận Đống Đa “bó tay” thì chủ đầu tư cũng chỉ biết đếm ngày chờ đợi. Một dự án khác phức tạp hơn, khó khăn hơn gấp bội là tuyến Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Đây là tuyến xuyên tâm TP, cực kỳ quan trọng đối với mục tiêu giảm thiểu UTGT cho lõi đô thị Hà Nội. Mặt khác, toàn tuyến chỉ còn đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục là có thể khép kín, phát huy tối đa tác dụng cả về giao thông, kinh tế lẫn xã hội. Thế nhưng, dự án hiện vẫn đang nằm trên giấy. Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội Lê Văn Bính thông tin, hiện mới chỉ có 1.136/1.937 hộ dân phối hợp đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất; 486 hộ cho đo vẽ hiện trạng phục vụ GPMB.

Không chỉ đường bộ, các tuyến ĐSĐT số 2, 3 cũng đang rất gian nan trong GPMB, đặc biệt khi thực hiện xây dựng các ga ngầm. Ví dụ như các ga từ S9 - 12 tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội; ga C9, tuyến ĐSĐT Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Thiếu trách nhiệm hay thiếu năng lực?

Có thể nói, trong 3 năm qua, diện mạo của giao thông Hà Nội đã thay đổi đáng kể nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền TP và các sở, ngành, địa phương. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng những dự án giao thông lớn lại đang gặp khó đến mức phải chững lại trong khâu GPMB. Hệ lụy thực tế từ tình trạng này là đội vốn đầu tư; UTGT diễn biến phức tạp, kìm hãm sự phát triển chung của cả TP.

Ngoài ra, tình trạng UTGT, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đang diễn ra hàng ngày trên đường Trường Chinh, Phạm Văn Đồng… khiến người tham gia giao thông vô cùng bức xúc. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạng Thắng nhận định: “Có những dự án, chỉ một vài hộ gia đình không chịu di dời mà khiến cho TP tốn hàng trăm tỷ đồng do chậm tiến độ, UTGT, ô nhiễm môi trường. Cái giá phải trả cho đòi hỏi của một thiểu số như vậy là quá đắt”.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, UBND TP Hà Nội đã rất quyết liệt trong công tác đôn đốc thực hiện các dự án giao thông trọng điểm. Vấn đề là một số địa phương như quận Bắc Từ Liêm… chưa hoàn thành nhiệm vụ GPMB. Để công tác GPMB kéo dài năm này sang năm khác, gây nhiều hệ lụy nặng nề cho các dự án nói riêng và cả TP nói chung, người đứng đầu các địa phương nêu trên đang thiếu tinh thần trách nhiệm hay thiếu năng lực?


TAG: giải phóng mặt bằng dự án giao thông chậm tiến độ giao thông Hà Nộirn
 
Tin khác
Phát triển đô thị phải cân bằng giữa nhà ở và công trình thương mại
Phát triển đô thị phải cân bằng giữa nhà ở và công trình thương mại
Kinhtedothi - Hiện nay, các đô thị lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng trưởng, trong khi đó những hạn chế của công tác quy hoạch đã làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, như: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm, mật độ xây dựng cao... Vì vậy, cần phải có những kế hoạch dài hạn.
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 5 tháng liên tiếp
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 5 tháng liên tiếp
Kinhtedothi - Cục Hàng không vừa công bố tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) của các Hãng hàng không, trong đó với tỷ lệ khai thác đúng giờ đạt 95,2% tính đến 18/5, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững vị trí cao nhất toàn ngành. Như vậy, Hãng dẫn đầu tỉ lệ bay đúng giờ trong 5 tháng liên tiếp.
Bắc Bộ đón đợt nắng nóng mới, sạt lở khiến giao thông ùn tắc trên đèo Bảo Lộc
Bắc Bộ đón đợt nắng nóng mới, sạt lở khiến giao thông ùn tắc trên đèo Bảo Lộc
Kinhtedothi - Dự báo từ ngày mai (20/6), nắng nóng sẽ mở rộng ra các tỉnh Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ, có nơi trên 37 độ C.
Đột phá về cảnh quan từ cây xanh đa tầng tán
Đột phá về cảnh quan từ cây xanh đa tầng tán
Kinhtedothi - Với việc triển khai trồng các loại cây, hoa hai bên và tại dải phân cách của hàng trăm tuyến phố, trục đường giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã góp phần làm cho những tuyến phố thêm xanh, giảm ô nhiễm, tiếng ồn, khói bụi, tạo bóng mát và làm đẹp mỹ quan đô thị.
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Chạy đua với thời gian
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Chạy đua với thời gian
Kinhtedothi - Được khởi công từ năm 2010 nhưng gặp quá nhiều khó khăn nên tiến độ dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội liên tục bị chậm. Phải từ năm 2016 tới nay, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của TP, sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, dự án mới tăng tốc, vượt khó chạy đua với thời gian.
Thủ tướng: Không dao động, sợ hãi trước thử thách của tự nhiên
Thủ tướng: Không dao động, sợ hãi trước thử thách của tự nhiên
Kinhtedothi - “Biến đổi khí hậu có thể làm thay đổi các mô hình, phương thức sản xuất, ảnh hưởng đến kinh tế và sinh kế của hàng triệu người dân cũng như tương lai của con cháu chúng ta song xét cho cùng, nó không nghiêm trọng bằng sự dao động của ý chí, của bản lĩnh, niềm tin của chúng ta trước các thử thách của tự nhiên và tạo hóa”.
Xe tải đâm xe khách chở công nhân khiến 14 người nhập viện
Xe tải đâm xe khách chở công nhân khiến 14 người nhập viện
Kinhtedothi - Trên xe khách lúc xảy ra tai nạn có khoảng 24 người đều là công nhân, 14 người trong số đó đã phải nhập viện điều trị vì những chấn thương khác nhau.
Vụ xe tải đâm xe khách ở Hòa Bình: Xe tải lấn làn, chạy quá tốc độ
Vụ xe tải đâm xe khách ở Hòa Bình: Xe tải lấn làn, chạy quá tốc độ
Kinhtedothi - Cơ quan chức năng bước đầu xác định, chiếc xe tải đã di chuyện vượt quá tốc độ cho phép đồng thời chạy lấn làn nên đã đâm vào chiếc xe khách.
Hà Nội: Rác thải ngổn ngang tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao
Hà Nội: Rác thải ngổn ngang tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao
Kinhtedothi - Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực gầm cầu vượt Hoàng Hoa Thám – Văn Cao (Phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ) hàng ngày vẫn đang tồn tại rác thải sinh hoạt và phế thải vật liệu xây dựng tràn lan, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị.
Phường Trung Tự lập lại trật tự đô thị trên phố Tôn Thất Tùng
Phường Trung Tự lập lại trật tự đô thị trên phố Tôn Thất Tùng
Kinhtedothi – Các lực lượng chức năng phường Trung Tự (quận Đống Đa) đã tiến hành xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên tuyến phố Tôn Thất Tùng.
Lập lại trật tự đô thị trên phố Trần Điền, phường Định Công
Lập lại trật tự đô thị trên phố Trần Điền, phường Định Công
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 13/6 có bài “Vỉa hè phố Trần Điền bị chiếm dụng” phản ánh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh. Sau khi báo nêu, Công an phường Định Công đã tổ chức ra quân xử lý vi phạm.