Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Chậm triển khai thu phí tự động không dừng: Rào cản lớn nhất là con người

Quý Nguyễn 05-07-2019 08:38
Kinhtedothi - Thời hạn hoàn thành dự án thu phí tự động không dừng đã cận kề nhưng còn rất nhiều rào cản trực chờ quãng đường phía trước.

Các chuyên gia cho rằng, nếu không có phương án tháo gỡ, khả năng về đích đúng hạn của dự án quan trọng này sẽ khó đảm bảo.

Động thái cứng rắn của Bộ GTVT

Trong cuộc họp kiểm điểm tiến độ thu phí không dừng vừa qua, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) Nguyễn Văn Huyện cho biết, tiến độ triển khai dự án thu phí không dừng đang gặp khó. Đến hết 30/6, dù đã nỗ lực đàm phán với 44 nhà đầu tư, song TCĐB chỉ ký phụ lục hợp đồng được với nhà đầu tư của 8 trạm BOT.

 Trạm thu phí không dừng trên Quốc lộ 1. Ảnh: Việt Dũng

Nhiều nhà đầu tư cố tình không ký, lấy lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý, nhưng thực chất là bản thân những nhà đầu tư này không muốn ký. Tiêu biểu nhất là nhà đầu tư của dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang. Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tái khẳng định, quyết tâm thực hiện xong dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 trong năm 2019 và những dự án nào không đảm bảo đúng tiến độ sẽ lập tức dừng thu phí.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 đã thực hiện đúng tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vướng mắc, nếu Bộ GTVT không quyết liệt sẽ khó đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu giám sát đặc biệt đối với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Trong trường hợp phát hiện nguy cơ khiến dự án chậm tiến độ phải có giải pháp xử lý ngay, không có chuyện Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho kéo dài thời gian thu phí thủ công. "Do đó, nhà đầu tư nào cố tình kéo dài thời gian nhằm chậm ký phụ lục cũng sẽ bị dừng thu phí ngay lập tức" - Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Hữu Đức – chuyên gia giao thông khẳng định, việc triển khai thu phí không dừng có ý nghĩa rất quan trọng đối với các dự án BOT giao thông ở Việt Nam. “Thu phí tự động sẽ giúp hạn chế gian lận trong thu phí, tránh thất thoát phí đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch trong thu phí. Đây là điều cả xã hội đều trông đợi” – ông Đức nói.

"Muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động, Bộ GTVT chỉ cần yêu cầu trạm thu phí nào khánh thành, muốn hoạt động phải thực hiện thu phí tự động. Với những trạm thu phí đang hoạt động sẽ có thời gian để triển khai, sau đó không thực hiện sẽ phải dừng thu. Chỉ cần quy định vậy sẽ chẳng nhà đầu tư nào dám trốn tránh. " - PGS.TS Phạm Xuân Mai
- nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông, ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh

Làn sóng phản ứng của người dân đối với những dự án BOT giao thông trong thời gian qua một phần do những bất cập đang tồn tại chưa giải quyết thấu đáo, phần khác do người dân cảm thấy thiếu tin tưởng nên đòi hỏi sự công khai, minh bạch.

Theo TS Nguyễn Hữu Đức, để công tác triển khai dự án thu phí không dừng thuận lợi, đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan còn rất nhiều việc phải giải quyết. Đầu tiên là tình trạng các chủ phương tiện vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt để mua vé qua trạm BOT trong khi việc triển khai thanh toán, nộp và quản lý tài khoản giao thông chưa được thuận tiện. “Cái chính là phải giúp chủ phương tiện nhìn thấy rõ lợi ích của họ sẽ lớn hơn khi dùng tài khoản thanh toán thay vì dùng tiền mặt. Khi đó tự khắc họ sẽ tìm đến với thu phí không dừng” – ông Đức phân tích.

Ở một góc nhìn khác, GS.TS Từ Sỹ Sùa – Giảng viên cao cấp tại trường Đại học GTVT cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến dự án thu phí không dừng ở Việt Nam chậm tiến độ hơn so với dự kiến là do sự chây ỳ đến từ các nhà đầu tư BOT. Các nhà đầu tư có tâm lý sợ công khai, minh bạch nên tìm cách kéo dài thời gian thu phí thủ công. Đây là rào cản lớn nhất đối với thu phí không dừng chứ không phải do công nghệ hay vốn đầu tư.

“Tôi nghĩ đến lúc cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của nhiều phía, từ khâu cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách, hệ thống thiết bị, dịch vụ vận hành... thì dự án mới triển khai trơn tru, đúng tiến độ được” – ông Sùa nhận định.

Giai đoạn 1 của dự án thu phí không dừng có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án. Các trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã lắp đặt và vận hành thương mại theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

TAG: trạm thu phí Quốc lộ 1 Giao thông Vận tải bot
 
Tin khác
Khẩn trương xây dựng hệ thống giao thông thông minh cho cao tốc Bắc - Nam
Khẩn trương xây dựng hệ thống giao thông thông minh cho cao tốc Bắc - Nam
Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhằm thực hiện mục tiêu sẽ điều hành cao tốc Bắc - Nam bằng hệ thống giao thông thông minh.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 13/8: Nam thanh niên tử vong sau va chạm với xe tải
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 13/8: Nam thanh niên tử vong sau va chạm với xe tải
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (13/8): Va chạm với xe tải, một nam thanh niên tử vong; Thiệt mạng sau khi bị xe buýt cán qua người...
Vietjet đưa hơn 800 hành khách từ tâm dịch Đà Nẵng về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
Vietjet đưa hơn 800 hành khách từ tâm dịch Đà Nẵng về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - 9 giờ sáng 13/8, chuyến bay VJ2737 cất cánh, đưa 230 hành khách mắc kẹt tại TP Đà Nẵng về Hà Nội. Đây là chuyến bay đầu tiên mà hãng hàng không Vietjet thực hiện nhằm hỗ trợ hành khách trở về nhà trong bối cảnh Đà Nẵng vẫn đang giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 lây lan.
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu
Kinhtedothi - Từ 6 giờ sáng mai (14/8/2020), một số tuyến đường trung tâm TP Hà Nội sẽ cấm, hạn chế phương tiện giao thông phục vụ Lễ Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.
Dự án sửa chữa đường băng hai sân bay: Chất lượng quan trọng hơn tiến độ
Dự án sửa chữa đường băng hai sân bay: Chất lượng quan trọng hơn tiến độ
Kinhtedothi - Với mục tiêu hoàn thành đường băng hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trước cao điểm Tết Dương lịch 2021, các đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để “về đích” đúng hẹn.
[Điểm nóng giao thông] Ngồi lì trên đường Phạm Hùng chờ khách!
[Điểm nóng giao thông] Ngồi lì trên đường Phạm Hùng chờ khách!
Kinhtedothi - Tình trạng xe khách rùa bò, dừng đỗ trên tuyến đường Phạm Hùng vẫn tiếp diễn nhức nhối. Thậm chí nhiều nhà xe còn cho nhân viên ngồi lì giữa đường chờ khách.
Mở rộng khu vực triển khai xe điện 4 bánh vận chuyển hành khách
Mở rộng khu vực triển khai xe điện 4 bánh vận chuyển hành khách
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến xây dựng Đề án “Quy định số lượng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn TP phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông”.
Dịch Covid-19 và những tác động tới môi trường
Dịch Covid-19 và những tác động tới môi trường
Kinhtedothi - Hiện nay, đại dịch Covid-19 đã lan ra hầu hết các nước trên thế giới và ngày càng diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, dịch đã bùng phát trở lại với tốc độ đáng lo ngại hơn trước.
Thời tiết hôm nay 13/8: Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa rào và dông diện rộng
Thời tiết hôm nay 13/8: Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa rào và dông diện rộng
Kinhtedothi - Trong ngày và đêm nay (13/8), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông diện rộng, riêng khu vực Tây Bắc, Việt Bắc và khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to...
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/8: Đa phần duy trì ở mức tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/8: Đa phần duy trì ở mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 12/8, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt, trên dưới 70.
Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 1221/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.