Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Chàng trai khuyết tật khởi nghiệp từ xà bông

Phương Nga 08-08-2019 08:14
Kinhtedothi - Vượt lên sự nghiệt ngã của số phận, chàng trai Nguyễn Văn Chung sinh năm 1984 (huyện Thường Tín – Hà Nội) đã khiến nhiều người cảm phục về nghị lực khi anh chiến thắng thương tật để khởi nghiệp thành công với nghề làm xà bông thảo dược, doanh thu mỗi tháng hàng trăm triệu đồng.

Khởi nghiệp từ tiền thưởng Paragames

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ nhỏ Chung đã ao ước sau này lớn lên sẽ tìm được một công việc tốt để đỡ đần bố mẹ. Tuy nhiên, năm 18 tuổi, trong một lần đi bơi bất ngờ anh bị cuốn vào chiếc máy bơm và bị mất đi đôi chân.

Ở cái lứa tuổi đẹp nhất của đời người, khi bao dự định, ước mơ còn dang dở, Chung từng mặc cảm mình là gánh nặng của gia đình, vì thế nhiều lần anh đã nghĩ đến cái chết. Tuy nhiên, được sự động viên của gia đình và nghĩ về những dự định còn dang dở, Chung đã vơi dần nỗi đau và quyết tâm vượt lên chính mình.

 Nguyễn Văn Chung - chủ thương hiệu xà bông Sam - Sôn.

Đầu năm 2003 Chung quyết định tham gia chương trình thể thao dành cho người khuyết tật của TP Hà Nội. Cũng trong năm này, anh được cử tham gia thi đấu tại giải thể thao Paragames ở Thái Lan với môn bơi lội. Tại đây, anh xuất sắc giành được 2 huy chương Bạc.

Tìm thấy niềm vui và thành công trong thể thao, nhưng Chung hiểu rõ hơn ai hết một vận động viên dù xuất sắc tới đâu cũng chỉ có thời, bởi tuổi nghề của thể thao rất ngắn. Do đó, anh luôn trăn trở về một công việc sau khi giải nghệ.

Trong một lần tình cờ được một người bạn ở cùng khu trọ tặng bánh xà bông có chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, Chung đã nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp từ sản phẩm này.

Chung tâm sự: “Một động viên bơi lội như tôi thường xuyên phải ngâm mình trong bể bơi, nên da thường nứt nẻ, khô ráp. Tuy nhiên sau khi sử dụng sản phẩm xà bông có chiết xuất từ thiên nhiên tôi cảm thấy rất hài lòng vì thấy da mềm, dễ chịu hơn hẳn”.

Advertisement

Sau khi tìm hiểu về thông tin sản phẩm, Chung được người bạn đó chia sẻ công thức sản xuất loại xà bông này. Năm 2013, anh bắt tay vào sản xuất xà bông thảo dược với thương hiệu xà bông Sam – Sôn, với số vốn ít ỏi 30 triệu đồng tiết kiệm được trong 10 năm thi đấu thể thao.

Một người lành lặn khởi nghiệp đã khó, nhưng với một người khuyết tật như Chung thì khó khăn đó còn nhân thêm gấp bội phần. Hàng ngày Chung phải vượt hàng chục cây số để tìm hiểu thông tin cũng như công thức để sản xuất xà bông thảo dược. Chung cho biết, tất cả các công đoạn đều phải làm thủ công nên tốn rất nhiều công sức.

Thay vì sử dụng các chất hóa học để tạo mùi thì xà bông Sam – Sôn được sử dụng tinh dầu chiết xuất từ tự nhiên và bột màu thực phẩm. Như phôi xà bông có thành phần chính từ dầu cọ, dầu dừa, dịch chiết bồ hòn, tinh dầu, phụ gia đường mía, muối tinh, dịch chiết quả chanh… Còn thành phần nấu gồm có mật ong, bột nghệ, phấn hoa, bột sả và các loại tinh dầu… Sản phẩm được làm hoàn toàn bằng tự nhiên và không sử dụng bất kỳ hóa chất nào.

Doanh thu hàng trăm triệu đồng

Là một sản phẩm mới trên thị trường, do đó khó khăn lớn nhất chính là làm cách nào để tiếp cận được thị trường. Chung phân tích: “Để khách hàng mua hàng thì phải lấy được lòng tin của họ và để có lòng tin thì chỉ có cách cho họ trực tiếp quan sát trải nghiệm sản phẩm”. Do đó, anh chọn cách bán hàng tại các hội chợ. Anh đem đồ nghề, nguyên liệu đến trực tiếp hội, chợ tự mình biểu diễn quy trình sản xuất xà bông chiết xuất từ thiên nhiên trước sự chứng kiến của nhiều khách tham quan.

Sau 6 năm khởi nghiệp, hiện nay Chung đang sản xuất ra thị trường 8 loại xà bông với các loại như: Sáp ong, mướp đắng, than tre, bạc hà… Không chỉ nghiên cứu sáng tạo ra nhiều loại sản phẩm phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhiều loại da, Chung còn nghiên cứu tạo ra nhiều mẫu mã, màu sắc và mùi hương khác nhau. Hay dựa vào phản hồi của khách hàng, anh cải tiến mẫu mã sản phẩm, thay vì bánh xà bông hình vuông truyền thống, anh đã sáng tạo ra hình hoa, trái tim… để thuận tiện trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, anh còn nghiên cứu và sản xuất thêm dòng muối tắm cho trẻ sơ sinh, với các thành phần cũng được chiết xuất từ thiên nhiên.

Sản phẩm của anh giải quyết được 2 nhược điểm của các dòng sản phẩm cùng loại trên thị trường đó là tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Do đó, thương hiệu xà bông Sam – Sôn của Chung đã chiếm được cảm tình của khách hàng. Hiện anh đang có 6 đại lý chính đặt tại các TP lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh… Trung bình mỗi tháng cơ sở xuất ra thị trường từ 3.000 – 5.000 sản phẩm. Năm 2018, sau khi trừ hết chi phí, anh thu lợi nhuận 500 triệu đồng từ xà bông thảo dược.

Chia sẻ về những dự định, kế hoạch trong thời gian tới, Chung cho biết, anh sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm về dưỡng da có chiết xuất từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng đại lý phân phối ra 63 tỉnh, thành trên cả nước.

"Chung là một tấm gương sáng về nghị lực vượt khó để khởi nghiệp. Sản phẩm xà bông Sam – Sôn đã được kiểm nghiệm và kiểm tra các thành phần. Kết quả cho thấy sản phẩm rất an toàn và thân thiện với sức khỏe con người. Đây là một sản phẩm tiềm năng, bởi rất hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong tương lai."  - Phụ trách Dự án Sáng tạo và Khởi nghiệp của Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN TP Hồ Chí Minh Vũ Kim Anh

TAG: xà bông Khởi nghiệp doanh nhân khuyết tật
 
Tin khác
Doanh nghiệp hậu Covid-19: Lối mở trong xu hướng mới
Doanh nghiệp hậu Covid-19: Lối mở trong xu hướng mới
Kinhtedothi - Khống chế thành công dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam đang dần thích nghi với trạng thái “bình thường mới”. Doanh nghiệp tiếp tục cân bằng chiến lược cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, đồng thời chuyển hướng đầu tư cho các yếu tố giúp tăng trưởng.
Tân Thành Đô bị phạt 1,2 tỷ đồng vì thao túng cổ phiếu
Tân Thành Đô bị phạt 1,2 tỷ đồng vì thao túng cổ phiếu
Kinhtedothi - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xử phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô 1,2 tỷ đồng vì tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu CTF của Công ty cổ phần City Auto.
TPBank được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020
TPBank được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020
Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank vừa vinh dự có mặt trong danh sách “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020” do HR Asia - tạp chí hàng đầu về nhân sự khu vực châu Á tổ chức và bầu chọn.
Thực hiện tái cơ cấu tạo nhiều chuyển biến tích cực, Vicem đạt lợi nhuận “khủng” gần 3.200 tỷ đồng
Thực hiện tái cơ cấu tạo nhiều chuyển biến tích cực, Vicem đạt lợi nhuận “khủng” gần 3.200 tỷ đồng
Kinhtedothi - Trong năm 2019, Tổng Công ty đạt lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay là khoảng 3.200 tỷ đồng.
Startup bằng đam mê với Fitness
Startup bằng đam mê với Fitness
Kinhtedothi - “Không có con đường tắt nào để một thương hiệu khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường. Muốn có chỗ đứng DN phải chứng minh được thực lực và giá trị mang lại cho cộng đồng”.
Vietcombank cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công trên cổng Dịch vụ công Quốc gia
Vietcombank cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công trên cổng Dịch vụ công Quốc gia
Kinhtedothi - Với chủ trương đẩy mạnh các dịch vụ công phục vụ cho công dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), sáng 1/7, Văn phòng Chính phủ với sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tổ chức họp báo giới thiệu việc tích hợp thêm 6 dịch vụ công trên Cổng DVCQG, nâng tổng số dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên Cổng DVCQG lên 725.
Amazon là thương hiệu đắt giá nhất thế giới
Amazon là thương hiệu đắt giá nhất thế giới
Kinhtedothi - Giá trị thương hiệu Amazon đạt 415,9 tỷ USD, tăng gần 1/3 so với năm 2019. Apple xếp vị trí thứ hai với giá trị 352,2 tỷ USD, tiếp theo là Microsoft với 326,5 tỷ USD.
Him Lam Land liên tiếp được vinh danh tại lễ trao giải 'Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2020'
Him Lam Land liên tiếp được vinh danh tại lễ trao giải "Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2020"
Kinhtedothi - Vừa qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao giải "Thương hiệu Việt yêu thích nhất năm 2020". Tại buổi lễ, Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đã liên tiếp được vinh danh tại 2 hạng mục giải thưởng là Thương hiệu Vàng 2020 và Thương hiệu Việt được yêu thích nhất 2020.
SHB đồng hành cùng ASEAN 2020
SHB đồng hành cùng ASEAN 2020
Kinhtedothi - Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 tổ chức theo hình thức trực tuyến, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vinh dự khi được góp mặt. Đồng thời, SHB là ngân hàng duy nhất được vinh danh là nhà tài trợ đặc biệt với cam kết đồng hành cùng các sự kiện và hội nghị trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 với mức đóng góp 10 tỷ đồng.
Eurowindow 12 năm liên tiếp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
Eurowindow 12 năm liên tiếp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
Kinhtedothi - Vừa qua, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã long trọng tổ chức Lễ trao chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2020 cho 604 doanh nghiệp trên cả nước. Đây là năm thứ 12 liên tiếp Eurowindow được người tiêu dùng tin tưởng bình chọn cho danh hiệu uy tín này.
IBC đầu tư mạnh vào giáo dục ứng dụng công nghệ cao vì mục tiêu phát triển bền vững
IBC đầu tư mạnh vào giáo dục ứng dụng công nghệ cao vì mục tiêu phát triển bền vững
Kinhtedothi - Chuỗi trung tâm đào tạo tiếng Anh mang thương hiệu Apax Leaders, Englishnow cũng như hệ thống trường mầm non song ngữ STEAMe GARTEN đã sống động trở lại sau một thời gian dài cả xã hội phải thực hiện giãn cách theo chỉ thịcủa Thủ tướng Chính phủ.