Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Chấp nhận cuộc chơi

Hà Lâm 08-11-2017 08:47
Kinhtedothi - Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô vừa được Thủ tướng ký ban hành.

Việc bổ sung một số quy định mới nhằm hạn chế ô tô nhập khẩu và thúc đẩy sản xuất trong nước được quy định trong Nghị định sẽ tạo môi trường sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu bình đẳng, khuyến khích DN đầu tư bài bản, siết chặt các quy định để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đáng ngạc nhiên là những người sẽ được hưởng lợi bởi các quy định này, trong đó có các nhà sản xuất ô tô trong nước nhưng Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lại... phản đối. Thể hiện trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, VAMA cho rằng hoạt động kinh doanh của các thành viên sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi Nghị định 116. Cụ thể, VAMA cho rằng, việc cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ là rào cản hạn chế xe nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2018, vốn là mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm của các thành viên trong Hiệp hội này. Không chỉ phản ứng với nỗ lực hạn chế xe nhập khẩu của Chính phủ, VAMA còn kêu khó với yêu cầu về chiều dài đường thử tối thiểu 800m và 400m với đường thẳng; một quy định mới với mục tiêu gia tăng tiêu chí đánh giá chất lượng xe sản xuất tại Việt Nam và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Vậy, tại sao những người trong cuộc lẽ ra phải ủng hộ nỗ lực tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm của một vài DN ô tô trong nước như VAMA lại phản đối chính những ưu đãi mà các thành viên của mình được hưởng? VAMA hiện có 17 thành viên, trong đó phần lớn là các liên doanh như Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, GM Việt Nam, Ford Việt Nam… Đây là các liên doanh đã có nhiều năm đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, sau nhiều năm đầu tư, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới dừng ở lắp ráp giản đơn, tỷ lệ nội địa hóa đạt dưới 10%. Trước xu thế giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực, nhiều DN đã không còn ý định đầu tư, mở rộng sản xuất tại Việt Nam, thậm chí nhiều DN đã chuyển hướng giảm bớt sản phẩm lắp ráp trong nước, chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc. Đây có thể là lý do khiến Hiệp hội này phản ứng với các quy định “siết” nhập khẩu. Ngoài ra, các quy định các DN phải đầu tư bài bản trong sản xuất cũng là điểm mà nhiều DN không muốn vì ngại đầu tư trong khi thuế nhập khẩu giảm. Như vậy, việc VAMA phản đối không phải vì chính sách làm khó DN mà vì DN ngại khó, ngại đầu tư.
Theo các chuyên gia, các quy định tại Nghị định này là phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế. Các chính sách của Chính phủ cho thấy quan điểm ủng hộ DN đầu tư vào sản xuất, tăng sản lượng, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và đưa ngành sản xuất kinh doanh ô tô, một mặt hàng ảnh hưởng đến tính mạng người tiêu dùng, vào ngành kinh doanh có điều kiện với những quy định chặt chẽ, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Và các DN, nếu muốn hoạt động trong lĩnh vực này, buộc phải chấp nhận “cuộc chơi” vì lợi ích chung chứ không phải ngại khó để thụt lùi.

TAG: điều kiện sản xuất lắp ráp nhập khẩu kinh doanh Dịch vụ bạo hành bảo dưỡng Ô tô
 
Tin khác
Hapro dự trữ lượng hàng trị giá 768 tỷ đồng phục vụ Tết Nguyên đán
Hapro dự trữ lượng hàng trị giá 768 tỷ đồng phục vụ Tết Nguyên đán
Kinhtedothi - Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Canh Tý 2020, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã đẩy mạnh việc dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.
Vietjet nhận giải thưởng “Hãng hàng không chi phí thấp châu Á - Thái Bình Dương 2019”
Vietjet nhận giải thưởng “Hãng hàng không chi phí thấp châu Á - Thái Bình Dương 2019”
Kinhtedothi - Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa được Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) trao giải thưởng "Hãng hàng không chi phí thấp của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương". Lễ trao giải nằm trong khuôn khổ Hội nghị hàng không châu Á do CAPA tổ chức diễn ra tại Singapore ngày 14 - 15/11 vừa qua.
Giao kế hoạch đầu tư vốn cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam
Giao kế hoạch đầu tư vốn cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh và giao kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.
10 tháng, lợi nhuận của FPT đạt gần 4.000 tỷ đồng
10 tháng, lợi nhuận của FPT đạt gần 4.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Theo kết quả kinh doanh 10 tháng, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT đạt 22.007 tỷ đồng và 3.994 tỷ đồng, tăng 19,8% và 26,5% so với cùng kỳ năm 2018.
Hanoisme tiếp tục “Caravan - Hành trình nhân ái” lần thứ 3
Hanoisme tiếp tục “Caravan - Hành trình nhân ái” lần thứ 3
Kinhtedothi - Phát huy truyền thống nhân ái cao đẹp, vào ngày 15 - 16/11, Hiệp Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục tổ chức chương trình “Caravan - Hành trình nhân ái” lần thứ 3, năm 2019 tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập (xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La).
'Ưu tiên tuyển du học tại Việt Nam để tri ân các thầy, cô giáo'
"Ưu tiên tuyển du học tại Việt Nam để tri ân các thầy, cô giáo"
Kinhtedothi - Vừa qua, tại thủ đô Ulan Btor (Mông Cổ), Liên hiệp các Hội Du học sinh Mông Cổ đã tổ chức Hội chợ việc làm nhằm kết nối, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm và tuyển dụng lao động giữa du học sinh Mông Cổ với các doanh nghiệp.
Quảng Ngãi: Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về Sáng kiến đảo phi carbon
Quảng Ngãi: Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về Sáng kiến đảo phi carbon
Kinhtedothi- Ngày 14/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty SK Innovation (SKI), Doosan Heavy Industries gọi tắt là DHI (công ty mẹ của Doosan Vina), Công ty Ingine và Tập đoàn Vingroup với UBND tỉnh Quảng Ngãi về Sáng kiến đảo phi carbon cho tỉnh Quảng Ngãi.
Tân Hiệp Phát tham gia triển lãm Vietnam Foodexpo 2019
Tân Hiệp Phát tham gia triển lãm Vietnam Foodexpo 2019
Kinhtedothi - Ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) đã khai mạc Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2019 (Vietnam Foodexpo 2019). Các sản phẩm mang Thương hiệu quốc gia (THQG) của Tân Hiệp Phát đã đồng hành cùng triển lãm.
EFY Việt Nam - thành công nhờ đam mê
EFY Việt Nam - thành công nhờ đam mê
Kinhtedothi - Sau 12 năm hình thành và phát triển, EFY Việt Nam đã lớn mạnh và là một trong những tên tuổi uy tín trong ngành cung cấp sản phẩm, dịch vụ CNTT của Việt Nam.
EVN Hà Nội nâng độ tin cậy trên lưới hạ thế
EVN Hà Nội nâng độ tin cậy trên lưới hạ thế
Kinhtedothi - Giai đoạn 2016 - 2020, để đạt kế hoạch và hoàn thành về đích trước thời hạn một năm các chỉ tiêu tổn thất, độ tin cậy cung cấp điện, suất sự cố lưới điện 110kV, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp trọng yếu trong công tác quản lý, kỹ thuật vận hành, đầu tư cải tạo và ứng dụng khoa học công nghệ.
EVN huy động nguồn điện chạy dầu đảm bảo nguồn cung cuối năm
EVN huy động nguồn điện chạy dầu đảm bảo nguồn cung cuối năm
Kinhtedothi - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phải tăng cường huy động nguồn điện từ các nhà máy nhiệt điện than và nguồn điện chạy dầu để đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất và tiêu dùng.