Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Chi hơn 100 tỉ đồng để đổi đăng kí và biển số cho 700 ngàn xe kinh doanh

Quý Nguyễn 21-11-2019 10:55
Kinhtedothi - Đây là một trong ba phương án nhận diện xe kinh doanh và không kinh doanh nằm trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi mà Bộ GTVT trình Chính phủ.

 Phương án chi hơn 100 tỉ đồng để đổi đăng ký và biển số xe kinh doanh không được đánh giá cao

Phương án thứ nhất được Bộ GTVT đưa ra là nhận biết phương tiện kinh doanh vận tải được thực hiện thông qua các quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu như hiện nay. Bộ này đánh giá, phương án trên có một thuộc tính đặc biệt là hiệu quả nhận diện sẽ phụ thuộc vào ý thức tuân thủ quy định của doanh nghiệp về việc gắn phù hiệu, biển hiệu.

Do đó, nhược điểm của phương án này sẽ khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát điều kiện kinh doanh của các phương tiện đồng thời có thể khiến hoạt động vận tải trở nên lộn xộn, thiếu minh bạch.

Bên cạnh đó, phương án này cũng sẽ có khả năng gây thất thu cho ngân sách khi không kiểm soát được quy mô, ngành nghề kinh doanh, nghĩa vụ nộp thuế của các đối tượng kinh doanh vận tải không đăng ký. Nhất là khi các đối tượng kinh doanh không thực hiện đúng quy định về phù hiệu, biển hiệu. Người dân sẽ gặp rủi ro khi sử dụng dịch vụ kinh doanh vận tải trá hình.

Phương án thứ hai của Bộ GTVT là nhận diện thông qua màu biển số xe ngay từ khi đăng ký sở hữu phương tiện. Ưu điểm của phương án này là lực lượng chức năng có thể kiểm soát được vi phạm và xử lý kịp thời, chính xác. Người dân tránh được rủi ro khi sử dụng đúng các phương tiện được Nhà nước quản lý. 

 Bộ GTVT đánh giá cao phương án nhận diện thông qua màu tem đăng kiểm 

Ngược lại, nhược điểm của phương án là phải đầu tư kinh phí cho việc kết nối liên thông dữ liệu về đăng ký sở hữu phương tiện và cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, sẽ mất khoảng trên 100 tỉ đồng cho việc chuyển đổi giấy đăng ký và biển số xe đối với trên 700.000 xe đang kinh doanh vận tải.

Phương án thứ 3 cũng là phương án Bộ GTVT đánh giá cao nhất về tính khả thi và hiệu quả là nhận diện thông qua màu tem đăng kiểm. Đây là phương án giúp phân biệt được giữa xe kinh doanh vận tải và xe cá nhân, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, kiểm soát được nghĩa vụ nộp thuế của các đối tượng kinh doanh vận tải.

Thông qua việc nhận diện màu và mã QR của tem đăng kiểm, giúp giảm thời gian kiểm tra giấy tờ, kiểm tra thông tin của phương tiện, xử lý vi phạm hành chính kịp thời, chính xác.

Đặc biệt, phương án trên không làm phát sinh chi phí cho Nhà nước trong việc cấp lại giấy đăng ký và biển số để nhận diện so với phương án thứ hai. Đồng thời, doanh nghiệp cũng không thể tùy tiện trong việc gắn hoặc không gắn phù hiệu như phương án thứ nhất.


TAG: taxi điều kiện kinh doanh Bộ GTVT nhận diện hơn 100 tỷ đồng 700 ngàn xe kinh doanh
 
Tin khác
Người dân vây trạm BOT Ea Đar vì làm hỏng nhà mà không đền bù
Người dân vây trạm BOT Ea Đar vì làm hỏng nhà mà không đền bù
Kinhtedothi - Sự việc xảy ra vào sáng 2/7 trại Trạm BOT Ea Đar, nằm trên Quốc lộ 26 (QL26) đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk.
Xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường
Xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường
Kinhtedothi - Trước tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiêm môi trường, tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt, sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) thân thiện với môi trường đang trở thành xu hướng phát triển và là mục tiêu hướng tới của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam trong những năm tới.
Mưa lũ lớn tại Trung Quốc không ảnh hưởng đến Việt Nam
Mưa lũ lớn tại Trung Quốc không ảnh hưởng đến Việt Nam
Kinhtedothi - Đây là nhận định được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đưa ra, liên quan đến tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc.
Sân bay quốc tế Vân Đồn nhận giải thưởng Công trình chất lượng cao
Sân bay quốc tế Vân Đồn nhận giải thưởng Công trình chất lượng cao
Kinhtedothi - Ngày 1/7, tại lễ công bố giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng đợt 4/20219 và đợt 1/2020, Cảng HKQT Vân Đồn đã được Bộ Xây dựng trao giải thưởng Công trình chất lượng cao.
Đường gom Đại lộ Thăng Long lại chìm trong phân bùn bể phốt
Đường gom Đại lộ Thăng Long lại chìm trong phân bùn bể phốt
Kinhtedothi - Sáng hôm nay (2/7), trong quá trình tuần tra kiểm soát, dọn vệ sinh trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, các công nhân VSMT của Chi nhánh Cầu Diễn tiếp tục phát hiện một lượng lớn phân bùn bể phốt bị đổ trộm ra đường.
Hải Phòng: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan sai phạm ở chợ đầu mối hoa quả
Hải Phòng: Làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan sai phạm ở chợ đầu mối hoa quả
Kinhtedothi - Chợ đầu mối hoa quả tại phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) do Công ty TNHH Phương Nghĩa (Công ty Phương Nghĩa) làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng.
Những khu vực nào của Hà Nội có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang?
Những khu vực nào của Hà Nội có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang?
Kinhtedothi - Tại những vùng, lưu vực vùng xuất hiện mưa lớn tập trung với cường độ từ 100mm trở lên, trong vòng 10h hoặc ngắn hơn sẽ có khả năng cao xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang.
Hà Nội hiện đại hóa hệ thống quan trắc không khí
Hà Nội hiện đại hóa hệ thống quan trắc không khí
Kinhtedothi - Với tổng số 35 trạm quan trắc không khí tự động hiện có, từ năm 2018 đến nay, Hà Nội luôn là địa phương đi đầu cả nước trong việc lắp đặt các trạm quan trắc không khí, nhằm thu thập dữ liệu phục vụ công tác bảo vệ môi trường.
[Điểm nóng giao thông] Mất an toàn trước cổng trường THCS Lê Lợi (quận Hoàn Kiếm)
[Điểm nóng giao thông] Mất an toàn trước cổng trường THCS Lê Lợi (quận Hoàn Kiếm)
Kinhtedothi - Lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi bày bán hàng hóa, họp chợ gây cản trở, mất ATGT, đặc biệt vào giờ cao điểm… là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Nguyễn Thiện Thuật, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm.
Bục bệ, cầu dẫn cản trở hệ thống thoát nước: Đến hẹn lại lo
Bục bệ, cầu dẫn cản trở hệ thống thoát nước: Đến hẹn lại lo
Kinhtedothi - Từ lâu, bục bệ, cầu dẫn – phần nối từ lòng đường lên vỉa hè do người dân tự ý lắp đặt đã được coi là một trong những nguyên nhân gây cản trở, tắc nghẽn hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, dù đã tuyên truyền, xử lý nhiều nhưng cứ đến mùa mưa, thực trạng này vẫn trở thành mối lo lớn.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: Nhân dân vẫn bức xúc trước “hung thần” giao thông
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: Nhân dân vẫn bức xúc trước “hung thần” giao thông
Kinhtedothi - Sáng 1/7, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT toàn quốc 6 tháng đầu năm 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình nhận định: “Nhân dân vẫn bức xúc trước các loại hung thần khi tham gia giao thông như xe container, xe tải, xe buýt…”.