Trang chủ / Đô thị / Đô thị 24h

Chính quyền điện tử: Động lực phát triển đô thị thông minh

Ngọc Hải 23-06-2019 06:28
Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia khẳng định, đô thị thông minh (ĐTTM) là xu hướng phát triển tất yếu của các đô thị trên toàn thế giới. Và chính quyền điện tử là một trong những nguồn động lực mạnh mẽ nhất, quan trọng nhất để hình thành ĐTTM.

Hoạt động giám sát Hệ thống thoát nước của TP Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Chậm trễ là thất bại

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông sẽ giúp đô thị nâng cao khả năng thích ứng với sự biến đổi của hoàn cảnh; tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và năng lượng; nâng cao khả năng ứng phó và chống chịu với thách thức, phối hợp giải quyết các vấn đề ở quy mô lớn hơn, toàn diện hơn và kịp thời hơn. Do đó, phát triển ĐTTM được xác định là giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy phát triển đô thị nhanh hơn, bền vững hơn.

Không có ĐTTM nào trên thế giới chỉ được phát triển dựa vào công nghệ; mà nền tảng con người rất quan trọng. Có thể thấy, chính quyền điện tử chính là một trong những yếu tố nền tảng cơ bản đầu tiên mà bất cứ ĐTTM nào cũng cần phải xây dựng trước.
Trưởng Ban phát triển số Ngân hàng Thế giới Samia Melhem

Tuy nhiên, Việt Nam hiện mới ở giai đoạn tiếp cận, chưa thể triển khai một cách toàn diện các giải pháp xây dựng đô thị thông minh. Cùng với đó, Chính quyền các địa phương cũng chưa thực sự nắm bắt và kiểm soát được đầy đủ các vấn đề rủi ro, hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các vấn đề đô thị. Đặc biệt, Việt Nam nói chung và các đô thị lớn như Hà Nội nói riêng, còn thiếu rất nhiều những thành tố trong chính sách hình thành, phát triển ĐTTM.

Trong khi đó, các siêu đô thị như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… đang gặp phải những thách thức vô cùng lớn từ tốc độ đô thị hóa nhanh; các vấn đề về quy hoạch, UTGT, an ninh, y tế, giáo dục, năng lượng, ô nhiễm môi trường... Và những khó khăn thách thức này chỉ có thể được giải quyết căn bản nếu phát triển theo định hướng ĐTTM.

Giám đốc Công nghệ, đô thị số và an ninh nội địa của Dell EMC Martin C. Yates còn cho rằng, đã tới lúc các đô thị Việt Nam phải lựa chọn và đưa ra những giải pháp đột phá nhằm xây dựng ĐTTM. “Nếu chậm trễ sẽ mất đi cơ hội phát triển tương xứng, đồng bộ với khu vực và thế giới” - ông Martin C. Yates nhấn mạnh.
Yếu tố nền tảng
Liên minh Viễn thông quốc tế đã tổng hợp từ 116 khái niệm về ĐTTM trên thế giới để đưa ra một cách hiểu chung. Theo đó, ĐTTM là đô thị sáng tạo, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, kết hợp với các công nghệ khác để đạt đến 3 mục tiêu: Nâng cao chất lượng cuộc sống; hiệu quả các hoạt động dịch vụ đô thị; nâng cao tính cạnh tranh của TP.
Bên cạnh những nguồn lực quan trọng để xây dựng ĐTTM như nguồn vốn; tiến bộ khoa học; con người… ĐTTM cần một chìa khóa quan trọng để mở ra cánh cửa phát triển, đó là cơ chế, chính sách khuyến khích từ chính quyền T.Ư và đô thị. Muốn có một ĐTTM, trước hết phải có một chính quyền điện tử, quản lý, vận hành đô thị bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin làm việc hiệu lực, hiệu quả và minh bạch hơn; cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, DN và các tổ chức. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân thực hiện quyền dân chủ của mình trong việc tham gia quản lý nhà nước.
Đồng Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam Denis Brunetti phân tích, mô hình đô thị số và ĐTTM có sự khác biệt cơ bản về cách tiếp cận. Đô thị số phát triển dưới lên, tức là bắt đầu từ việc ứng dụng CNTT riêng lẻ của người dân. Muốn phát triển ĐTTM cần phải thay đổi tư duy chiến lược, có hướng tiếp cận từ trên xuống. Nghĩa là chính quyền phải đưa ra những quyết sách, chính sách phù hợp, định hướng và tạo điều kiện cho việc ứng dụng CNTT vào xây dựng nền tảng của đô thị.
Cần kiến trúc tổng thể
Kiến trúc sư trưởng về Smart city của Tập đoàn Viettel Lê Quốc Hữu cho rằng, hạ tầng kỹ thuật của các ĐTTM cần được định hình ngay từ ban đầu với một kiến trúc tổng thể, toàn diện. Điều quan trọng nhất với hệ thống thông minh là phải có dữ liệu để phân tích mới có cơ sở đưa ra những giải pháp thông minh, đáp ứng, phục vụ nhu cầu, mục đích của cư dân đô thị.

Hiện nay rất nhiều ngành, cơ quan đang thu thập dữ liệu trên mọi mặt của xã hội nhưng theo cách đơn lẻ, không chia sẻ, không đồng bộ. Do đó, không đáp ứng được công tác phân tích, quản lý, đưa ra những quyết định chính xác với từng vấn đề.
Vậy nên, nền tảng thông minh của đô thị cần trước hết là hệ thống cảm biến, thu thập mọi loại dữ liệu thiết yếu đối với người dân như giao thông, an ninh, đo chất lượng nước, không khí... Các cảm biến phải được kết nối lại thông qua mạng mao dẫn, truyền thông tin về Hồ sơ dữ liệu. Để xử lý dữ liệu và đưa ra được quyết định chính xác cho mỗi vấn đề, mỗi tình huống lại cần một Trung tâm điều hành thông minh chung cho cả đô thị.
Ví dụ như Singapore, họ đã lập ra ngân hàng thông tin cá nhân của người dân từ lâu. Mỗi người dân sẽ có một tài khoản, cập nhật toàn bộ thông tin của mình lên đó. Khi họ muốn mở thẻ ngân hàng, hay xin cấp giấy phép lái xe chẳng hạn, họ chỉ cần đăng ký với cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng sẽ yêu cầu nạp thông tin cá nhân từ ngân hàng dữ liệu. “Thực tế, việc quản lý thông tin, dữ liệu cá nhân vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta nên không cần phải lo lắng” - ông Lê Quốc Hữu nhấn mạnh.
Thạc sỹ Quản lý đô thị Đinh Quốc Thái chia sẻ, cùng với xây dựng hạ tầng, các đô thị cần có cách tiếp cận chiến lược đối với vấn đề nguồn lực nhân sự. Trước hết phải có định hướng phát triển ĐTTM một cách rõ ràng, hoạch định kiến trúc tổng thể bao gồm mọi lĩnh vực của đời sống như: Giao thông thông minh; Y tế thông minh; Giáo dục thông minh.

Từ đó có kế hoạch lựa chọn cả về số lượng, chất lượng nhân sự rồi đào tạo chuyên sâu. “Bởi họ là những người vừa trực tiếp cung cấp, vừa có vai trò tuyên truyền, chuyển giao kỹ năng thiết yếu cho người dân sử dụng các dịch vụ công thông minh” - ông Thái nhấn mạnh.

TAG: đô thị thông minh chính quyền điện tử Hà Nội
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: “Siêu” dự án chống ngập sắp hoàn thành, khởi công 2 nhà máy đốt rác trước cuối năm 2019
TP Hồ Chí Minh: “Siêu” dự án chống ngập sắp hoàn thành, khởi công 2 nhà máy đốt rác trước cuối năm 2019
Kinhtedothi - Ngày 19/7, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm 2019. Một số nội dung quan trọng như tiến độ dự án dự án chống ngập trị giá 10.000 tỷ đồng; chương trình xử lý rác đã được đưa ra xem xét.
Tại huyện Thanh Oai: Thi công nâng cấp Quốc lộ 21B gây mất an toàn giao thông
Tại huyện Thanh Oai: Thi công nâng cấp Quốc lộ 21B gây mất an toàn giao thông
Kinhtedothi - Dự án nâng cấp Quốc lộ 21B (đoạn qua Cụm công nghiệp Thanh Oai, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội), với chiều dài khoảng 2,8km đang chềnh ềnh vật liệu xây dựng ra lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tại huyện Chương Mỹ: Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê ở Trường Yên
Tại huyện Chương Mỹ: Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê ở Trường Yên
Kinhtedothi – Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ về việc tuyến đê (đoạn km 29 Quốc lộ 6) bị xâm phạm nghiêm trọng. Theo đó, người dân tự ý phá đê mở lối đi, xây dựng nhà, xưởng, ki ốt trên hành lang đê, bất chấp quy định.
[Ảnh] Bãi biển Bãi Cháy hứng 6 tấn rác mỗi ngày từ du khách
[Ảnh] Bãi biển Bãi Cháy hứng 6 tấn rác mỗi ngày từ du khách
Kinhtedothi - Thản nhiên xả rác… ngay cạnh thùng rác, vùi rác vào cát, bao biện rằng đang tạo việc làm cho công nhân vệ sinh… chỉ là một vài trong vô số những hành động kém văn minh của du khách đang diễn ra hàng ngày trên bãi biển của vịnh di sản thế giới Hạ Long.
Nắng nóng tiếp tục gay gắt, Hà Nội mưa dông vào chiều tối
Nắng nóng tiếp tục gay gắt, Hà Nội mưa dông vào chiều tối
Kinhtedothi - Theo dự báo, hôm nay khu vực Hà Nội trời nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ. Chiều và tối có khả năng cao xảy ra mưa dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh.
Xe ben bốc cháy dữ dội sau cú tông xe bồn, tài xế cùng con nhỏ tử vong trong cabin
Xe ben bốc cháy dữ dội sau cú tông xe bồn, tài xế cùng con nhỏ tử vong trong cabin
Kinhtedothi - Người dân có mặt tại hiện trường đã cố gắng tiếp cận nhưng không thể đưa tài xế và con trai 6 tuổi của tài xế ra khỏi cabin vì ngọn lửa quá dữ dội.
Giải ngân 355 tỷ đồng cho nhà thầu dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
Giải ngân 355 tỷ đồng cho nhà thầu dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
Kinhtedothi - Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội cho biết, 355 tỷ đồng đã được giải ngân, thanh toán còn tồn đọng từ năm 2018 cho tư vấn và các nhà thầu.
Quản lý trật tự đô thị tại Khu đô thị Linh Đàm: Xử lý nghiêm để thay đổi nhận thức
Quản lý trật tự đô thị tại Khu đô thị Linh Đàm: Xử lý nghiêm để thay đổi nhận thức
Kinhtedothi - Tốc độ đô thị hóa tăng cao, kéo theo sự bùng nổ về dân số, trong khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ… khiến công tác quản lý trật tự đô thị tại Khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai khẳng định, sẽ từng bước đưa công tác quản lý trật tự đô thị tại khu vực này đi vào nền nếp.
Phát triển đô thị: Lấy con người làm trung tâm
Phát triển đô thị: Lấy con người làm trung tâm
Kinhtedothi - Theo dự báo của Bộ Xây dựng, trong năm 2019, tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 40% nhưng tại số liệu điều tra dân số và hộ gia đình được công bố mới đây, tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam đạt khoảng 34,4%, trong khi đó mức bình quân của thế giới là 55%.
San lấp đất nông nghiệp trái phép tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chính quyền không thể làm ngơ
San lấp đất nông nghiệp trái phép tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chính quyền không thể làm ngơ
Kinhtedothi - Gần 2 tháng nay, hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp, đất công thuộc địa bàn thôn Giữa (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai) bị một số trường hợp dùng xe ô tô tập kết phế thải xây dựng, đất đổ ra san lấp mặt bằng. Điều đáng nói, vị trí này lại nằm gần trụ sở UBND xã Bích Hòa.
Sự lãng phí... vô lý
Sự lãng phí... vô lý
Kinhtedothi - Vài năm trước, khi Bộ GTVT ra quy định tất cả các phương tiện ô tô kinh doanh vận tải đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là “hộp đen”), đã có rất nhiều ý kiến tán thành, coi đây là một phát kiến mang tính đột phá.