Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học: Phải đánh giá kỹ tác động

Oanh Trần 22-09-2020 08:37
Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó bỏ quy định cấm học sinh (HS) sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) trong giờ học, đã gây ra những ý kiến trái chiều.
5 tác hại khi học sinh dùng điện thoại di động

Tại Điều 37 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 1/11/2020, quy định Các hành vi HS không được làm, bao gồm: Sử dụng ĐTDĐ, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép. Như vậy, so với Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT cấm hoàn toàn việc HS sử dụng ĐTDĐ trong giờ học, thì theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, HS được sử dụng ĐTDĐ phục vụ cho học tập khi được giáo viên cho phép. Trong khi có những phụ huynh đồng tình với quy định mới bởi giúp cho con họ có cơ hội được tìm hiểu thêm thông tin thì không ít cha mẹ phản đối vì lo ngại tác động tiêu cực khi con dùng ĐTDĐ như: Lơ đãng việc học, vụng trộm nhắn tin cho bạn, chơi game... Rồi việc kết bạn với những người chưa bao giờ gặp mặt, xem hình ảnh khiêu dâm...
 Học sinh trường THCS Chu Văn An, huyện Thanh Trì trong giờ học. Ảnh: Phạm Hùng
Chị Trần Thu Thủy, ở quận Thanh Xuân bày tỏ: “Tôi không đồng tình với việc Bộ GD&ĐT cho phép HS được dùng ĐTDĐ bởi hai lý do: Học sinh dùng thoải mái vào nhiều mục đích, người lớn không kiểm soát được dẫn đến không tập trung học. HS con nhà nghèo sẽ đòi bố mẹ mua ĐTDĐ, khi không được đáp ứng, chúng sẽ trộm tiền hoặc nói dối đóng thêm khoản gì cho nhà trường để có tiền mua điện thoại”.
TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT đã chỉ ra những mặt lợi và hại khi dùng ĐTDĐ trong lớp học. Mặt lợi gồm: HS có kỹ năng thông tin; kết hợp được bài giảng có phần mềm hỗ trợ học tập và dạy như tài liệu có nội dung số; tìm kiếm thông tin cho bài học dễ hơn. Khi HS sử dụng ĐTDĐ có thể thông báo tình hình sức khỏe hay những vấn đề an ninh cho người thân hoặc nhân viên an ninh trường học. Nhưng, lại có những tác động không mong muốn như: HS nghe nhạc thường xuyên, chơi điện tử, trò chuyện và gọi điện cho bạn bè, theo dõi mạng xã hội. “Việc sử dụng ĐTDĐ quá nhiều khiến HS mất tập trung và lãng phí thời gian. Các em bị cuốn vào thế giới ảo đến mức quên hết những thứ quan trọng khác” - TS Hoàng Ngọc Vinh nhận định.

Nên hay không?

Nhiều hiệu trưởng trường THCS, THPT đón nhận Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định HS sử dụng ĐTDĐ trong giờ học phục vụ cho học tập khi được giáo viên cho phép, với thái độ đồng tình. TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng Giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình) nhận xét: “Bộ GD&ĐT đã có quy định cởi mở. Giáo viên có quyền cho HS sử dụng ĐTDĐ trong giờ học nhưng phải có năng lực để quản lý; phụ huynh cũng phải giáo dục con sử dụng ĐTDĐ thay vì lo lắng”. Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) Đoàn Minh Châu đồng ý với HS sử dụng ĐTDĐ cho một số môn học đòi hỏi tra cứu, tìm thông tin trên mạng, chụp lại bài giảng... Tuy nhiên, cái khó là giáo viên phải kiểm soát được việc sử dụng ĐTDĐ của HS trong giờ học, đặc biệt giờ kiểm tra, nếu không sẽ dẫn đến mặt trái.

Khẳng định quan điểm HS được quyền tiếp cận thông tin, Hiệu trưởng trường Phổ thông Hermann Gmeiner (quận Cầu Giấy) Vũ Ngọc Hảo cho biết: Từ trước đến nay, trường không cấm tuyệt đối HS sử dụng điện thoại nhưng yêu cầu dùng hợp lý, an toàn trên mạng. Tại trường Hermann Gmeiner đã có giáo viên cho HS được sử dụng điện thoại phục vụ học tập. Để thực hiện Thông tư 32, đầu tháng 10/2020, trường Hermann Gmeiner sẽ phối hợp với một đơn vị tổ chức tập huấn cho giáo viên, sau đó hướng dẫn HS về an toàn trên môi trường mạng và nâng cao các kỹ năng cần thiết để làm chủ môi trường số.

Riêng thầy Hoàng Văn Khánh - giáo viên Toán, Chủ nhiệm lớp 10A3, trường Phổ thông Hermann Gmeiner sau một thời gian thực hiện việc cho HS dùng ĐTDĐ trong lớp học nhận xét: Các HS dùng ĐTDĐ phục vụ cho việc học còn rất khó. Bởi, hình thức học tập, tương tác giữa giáo viên và HS phần lớn qua máy chiếu hay với laptop, máy tính phòng tin học. Rất ít tình huống HS sử dụng được điện thoại để tương tác với việc học.

Đồng ý với chủ trương của Bộ GD&ĐT về việc HS được sử dụng ĐTDĐ trong giờ học khi được giáo viên cho phép, ông Hoàng Ngọc Vinh khuyến nghị Bộ cần đánh giá tác động nhiều mặt và nên có quy định chặt chẽ, xem xét điều kiện đội ngũ giáo viên và hoàn cảnh của các gia đình không thể mua điện thoại thông minh cho con học. “Để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của việc sử dụng ĐTDĐ trong giờ học, giáo viên phải dạy cho HS cách sử dụng thông minh, có trách nhiệm và văn hóa. Đồng thời, giáo viên hướng dẫn nguồn thông tin cho HS qua các link hoặc app cho việc học” - TS Hoàng Ngọc Vinh đề nghị.

Nhiều ý kiến phụ huynh cũng kiến nghị trước khi Thông tư 32 có hiệu lực, Bộ GD&ĐT nên có hướng dẫn cụ thể về sử dụng ĐTDĐ trong lớp học để các trường, giáo viên triển khai, HS dùng điện thoại mang lại hiệu quả cho việc học. Hơn nữa, phải có đánh giá cụ thể tại các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện còn nhiều khó khăn, điều kiện trang bị ĐTDĐ cho HS còn rất hạn chế.

"Để triển khai Thông tư 32, các trường, giáo viên nên khảo sát nhu cầu, cách thức HS sử dụng điện thoại trong lớp và cũng là lấy ý kiến, sáng kiến của các em trong việc dùng sao cho phù hợp. HS cũng như giáo viên cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng của việc sử dụng công nghệ hợp lý, an toàn, thông minh để hợp tác hiệu quả trong dạy và học. " - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển Nguyễn Phương Linh

(Trần Oanh ghi)


"Việc dùng ĐTDĐ phục vụ học tập vừa giúp tiếp thu thêm kiến thức lại tạo ra những giờ học thú vị hơn, giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, HS sử dụng ĐTDĐ cũng sẽ xảy ra một số bất cập, bởi trong điện thoại chứa nhiều ứng dụng, nội dung không liên quan đến bài học. Những bạn chưa chú ý đến bài giảng, việc sử dụng ĐTDĐ có thể là cơ hội để chơi điện tử, lướt mạng xã hội... khiến giáo viên khó quản lý. " - Lưu Thu Trang - HS lớp 10 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam 

(Trần Oanh ghi)


"Bối cảnh xã hội hiện nay đang chuyển đổi mạnh mẽ nên khuyến khích giáo viên áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Trong thời đại số, ĐTDĐ cũng là một phương tiện hỗ trợ đắc lực trong việc tra cứu nguồn học liệu cho HS, giáo viên. Giáo viên sẽ vẫn là người quyết định cuối cùng việc có cho HS dùng ĐTDĐ hay không và là người giám sát hoạt động này." - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) PGS.TS Nguyễn Xuân Thành. 

(Kim Thỏa ghi)

TAG: Học sinh điện thoại di động THPT
 
Tin khác
2 phương án giải cứu tàu cá ngư dân Tiền Giang mắc cạn ở ven đảo Lý Sơn
2 phương án giải cứu tàu cá ngư dân Tiền Giang mắc cạn ở ven đảo Lý Sơn
Kinhtedothi - Có 2 phương án được đưa ra, trong đó phương án 1 là chờ đến 2 giờ ngày 26/10, khi nước lên thì đơn vị trục vớt sẽ kéo tàu ra, phương án 2 là đưa tài sản trên tàu vào bờ trước, sau đó kéo tàu lên để sửa chữa.
Tàu gỗ không người cùng nhiều hàng hóa dạt vào bờ biển Quảng Trị
Tàu gỗ không người cùng nhiều hàng hóa dạt vào bờ biển Quảng Trị
Kinhtedothi - Ngày 25/10, ông Thái Văn Thành - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) xác nhận, 1 chiếc tàu gỗ vừa dạt vào bờ biển thôn Đông Luật (xã Vĩnh Thái).
Bắn pháo hiệu cảnh báo bão từ Thanh Hóa đến Bình Thuận
Bắn pháo hiệu cảnh báo bão từ Thanh Hóa đến Bình Thuận
Kinhtedothi - Bão số 8 đang tiến sát đất liền, trong khi khu vực gần biển Đông tiếp tục ghi nhận một cơn bão. Công tác bảo đảm an toàn cho tàu thuyền đang được các đơn vị rốt ráo triển khai.
Lần đầu tiên Việt Nam có đại học vào Top 700 thế giới
Lần đầu tiên Việt Nam có đại học vào Top 700 thế giới
Kinhtedothi - US News vừa công bố danh sách các đại học hàng đầu thế giới năm 2020. Năm nay, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được xếp thứ 623 thế giới và số 1 Việt Nam.
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội lên tiếng việc nhiều sinh viên “hụt” vì thiếu điểm học bạ
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội lên tiếng việc nhiều sinh viên “hụt” vì thiếu điểm học bạ
Kinhtedothi - Trước phản ánh của phụ huynh về việc, nhiều thí sinh bị “trượt” vào trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội dù trước đó đã được nhận giấy báo trúng tuyển và nhập học vào trường, phía nhà trường đã có những phản hồi đầu tiên.
Thực phẩm chức năng Viên Khớp Đại Việt quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Thực phẩm chức năng Viên Khớp Đại Việt quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Kinhtedothi - Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Khớp Đại Việt vi phạm quy định về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Tử vi hôm nay 25/10 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương và người ấy có hẹn với nhau
Tử vi hôm nay 25/10 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương và người ấy có hẹn với nhau
Kinhtedothi - Xem tử vi hôm nay - Chủ Nhật ngày 25/10/2020 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương và người ấy có hẹn với nhau. Sau một tuần bận rộn không có thời gian để gặp thì hôm nay là khoảng thời gian vui vẻ, hạnh phúc.
Khi trẻ bỗng dưng chống đối cha mẹ...
Khi trẻ bỗng dưng chống đối cha mẹ...
Kinhtedothi - Chúng tôi đã đến gặp chuyên gia tư vấn với sự hoang mang, lo lắng, có thể nói là vô cùng sốc bởi vì tôi tin rằng đã nuôi dạy các con rất chuẩn. Đứa trẻ bé bỏng ngoan ngoãn, lễ phép, bỗng chốc một ngày chúng hét lên với cha mẹ những câu nói làm tôi bị tổn thương: “Con không muốn nói chuyện với bố mẹ nữa!”; “Tại sao bố mẹ không hiểu con?”; “Bố mẹ chưa bao giờ biết con đang thật sự thấy thế nào”…
Thảo dược để chườm nóng
Thảo dược để chườm nóng
Kinhtedothi - Chườm nóng là dùng vật dụng hoặc dược liệu nóng ấm chườm trực tiếp hoặc gián tiếp lên các vùng da để trị liệu bệnh tật. Phương pháp này có được mô tả trong các tác phẩm Đông y kinh điển, như Nội Kinh Tố Vấn - Điều kinh luận có chép: "Bệnh trong xương thì hơ nóng kim châm hoặc dùng thuốc sao nóng chườm vào". Linh Khu - Thọ yểu cương nhu cũng có chép bài thuốc sao nóng để chườm trên da chữa chứng hàn tý (đau khớp do lạnh).
Táo bón - bệnh phổ biến ở trẻ em
Táo bón - bệnh phổ biến ở trẻ em
Kinhtedothi - Một điều tưởng chừng như nghịch đó là thức ăn dành cho trẻ ngày càng phong phú và bổ dưỡng thì tình trạng táo bón ở trẻ ngày càng trở nên phổ biến. Táo bón không những làm giảm chất lượng cuộc sống của trẻ mà còn gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển sau này của trẻ.
GS.TS Phạm Tất Dong: Hội đồng thẩm định phải chịu trách nhiệm về “sạn” sách Tiếng Việt 1 của nhóm Cánh Diều
GS.TS Phạm Tất Dong: Hội đồng thẩm định phải chịu trách nhiệm về “sạn” sách Tiếng Việt 1 của nhóm Cánh Diều
Kinhtedothi - Sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1, nhóm Cánh Diều, đang bị dư luận xã hội cho là quá nặng, nhiều nội dung không phù hợp dạy học sinh lớp 1. Trả lời phỏng vấn Kinh tế & Đô thị, GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nêu quan điểm: Sách có “sạn” thì phải sửa và thay Hội đồng thẩm định khác để rà soát, thẩm định sửa sai.